Giai đoạn thai kỳ - BebéCare https://blog.bebecare.vn/suc-khoe-me-bau/giai-doan-thai-ky/ Cùng ba mẹ nuôi con Sat, 22 Jun 2024 14:52:02 +0000 vi hourly 1 https://wordpress.org/?v=6.6.1 https://blog.bebecare.vn/wp-content/uploads/2023/09/cropped-logo1x1-w-32x32.png Giai đoạn thai kỳ - BebéCare https://blog.bebecare.vn/suc-khoe-me-bau/giai-doan-thai-ky/ 32 32 Những điều cần lưu ý vào 3 tháng cuối thai kỳ để vượt cạn thành công https://blog.bebecare.vn/nhung-dieu-can-luu-y-vao-3-thang-cuoi-thai-ky-de-vuot-can-thanh-cong/ https://blog.bebecare.vn/nhung-dieu-can-luu-y-vao-3-thang-cuoi-thai-ky-de-vuot-can-thanh-cong/#respond Sat, 24 Jun 2023 10:22:42 +0000 http://blog.bebecare.vn/?p=610 3 tháng cuối thai kỳ là thời gian quan trọng nhất đối với mẹ bầu, đánh dấu sự kết thúc của hành trình mang thai và sự khởi đầu của một cuộc sống mới. Vì sắp sinh nên từng cử động sẽ được chú ý nhiều hơn. Đã xảy ra nhiều vấn đề phát sinh

The post Những điều cần lưu ý vào 3 tháng cuối thai kỳ để vượt cạn thành công appeared first on BebéCare.

]]>
3 tháng cuối thai kỳ là thời gian quan trọng nhất đối với mẹ bầu, đánh dấu sự kết thúc của hành trình mang thai và sự khởi đầu của một cuộc sống mới. Vì sắp sinh nên từng cử động sẽ được chú ý nhiều hơn.

Đã xảy ra nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình mang thai ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Điều này có thể gây ra trường hợp sinh non. Cùng đọc bài viết sau để tham khảo những điều mẹ bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ cần kiêng cử để vượt cạn thành công nhé.

Tại sao 3 tháng cuối thai kỳ quan trọng nhất

Ở giai đoạn này, thai nhi trong bụng phát triển vượt bậc để tiếp tục hoàn thiện và phát triển các cơ quan trong cơ thể. Các mẹ bầu sẽ cảm nhận được qua việc di chuyển nặng nề và mẹ bầu cũng khó khăn hơn trong sinh hoạt hàng ngày.

Trong giai đoạn này mẹ bầu nên đi khám thai thường xuyên. Siêu âm 3 tháng cuối thai kỳ sẽ giúp bác sĩ biết được tình trạng phát triển của bé, nặng bao nhiêu, thai to hay nhỏ, tình trạng nước ối của mẹ… Từ đó có phương pháp sinh nở hợp lý nhất, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé trước và trong quá trình chuyển dạ sinh nở.

Việc khám thai kỳ định kỳ còn là cơ hội để các mẹ sớm phát hiện các dấu hiệu xấu như: tiền sản giật, viêm nhiễm đường tiết niệu hay dấu hiệu sinh non,… Tiền sản giật thường xuất hiện thai 21 tuần trở đi, làm tăng nguy cơ thai nhi chết lưu hoặc sinh non. Triệu chứng của tiền sản giật thường gặp nhất là huyết áp tăng cao đột ngột, có vấn đề về nước tiểu, buồn nôn, đau đầu, đi tiểu ít, chức năng gan – thận suy yếu,…

Những điều cần lưu ý vào 3 tháng cuối thai kỳ để vượt cạn thành công

Thai nhi ở 3 tháng cuối thai kỳ như thế nào?

Vào tuần 31, phổi của thai nhi đã trưởng thành hơn. Đến tuần 36, đầu của thai nhi có thể bắt đầu hướng vào hoặc ngồi xuống thấp hơn vào khung xương chậu của thai phụ, chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ. Khoảng 1/5 trong số tất cả trẻ sơ sinh sẽ ở “tư thế ngôi mông”, thay vì tư thế đầu cúi xuống thông thường, khi bắt đầu chuyển dạ.

Các cơ quan quan trọng sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện, phổi và thận cũng dần trưởng thành, thai nhi có thể nhìn, nghe, bú mút ngón tay cái… Bộ não tiếp tục phát triển với tốc độ rất nhanh.

Khi được 40 tuần, thai nhi có thể nặng từ 2,7 – 4kg và dài từ 48 – 53cm. Về mặt phát triển, em bé đã sẵn sàng chào đời.

Những điều cần lưu ý vào 3 tháng cuối thai kỳ để vượt cạn thành công

Quy trình khám thai 3 tháng cuối thai kỳ

  • Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ.
  • Tầm soát bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục.
  • Dung tích hồng cầu.
  • Xét nghiệm kiểm tra liên cầu khuẩn nhóm B.
  • Chỉ số nước ối.
  • Siêu âm đánh giá sức khỏe thai nhi.
  • Kiểm tra tử cung xác định thời điểm sinh con.

Những điều cần lưu ý vào 3 tháng cuối thai kỳ để vượt cạn thành công

Những điều bà bầu nên làm ở 3 tháng cuối thai kỳ

Khám thai định kỳ

Trong tháng cuối thai kỳ, mẹ sẽ cần gặp bác sĩ sản khoa mỗi tuần. Trong mỗi lần khám, bác sĩ sẽ kiểm tra cổ tử cung của mẹ có những thay đổi gì chỉ ra các dấu hiệu báo sinh. Trong những lần khám cuối cùng với bác sĩ sản khoa, hãy hỏi bác sĩ nếu mẹ vẫn còn bất kỳ câu hỏi nào về chuyển dạ và sinh nở.

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Mẹ có thể ăn bất cứ khi nào khi thấy đói nhưng tránh ăn quá no. Bên cạnh đó, mẹ nhớ bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để tránh tình trạng khô ối, giúp cơ thể tỉnh táo, minh mẫn. Đây là một trong những điều cần làm 3 tháng cuối thai kỳ không thể bỏ qua. Ngoài ra, mẹ đừng quên ăn đủ các nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu để giúp bé khỏe mạnh.

Mẹ tìm hiểu thêm chế độ dinh dưỡng ở 3 tháng cuối thai kỳ tại đây 

Nghỉ ngơi, thư giãn 

Trong giai đoạn này mẹ hãy nghỉ ngơi, thư giãn bất cứ khi nào có thể để tinh thần được thoải mái nhất cho kỳ sinh nở. Nếu bạn vẫn đi làm ở tháng thứ 8 của thai kỳ thì hãy chuyển những phần việc khó khăn cho đồng nghiệp và bàn giao những công việc chính để sẵn sàng cho hành trình “vượt cạn” bất cứ khi nào.

Nghỉ ngơi, thư giãn  Vào 3 tháng cuối thai kỳ là mẹ hãy nghỉ ngơi, thư giãn bất cứ khi nào có thể để tinh thần được thoải mái nhất cho kỳ sinh nở. Nếu bạn vẫn đi làm ở tháng thứ 8 của thai kỳ thì hãy chuyển những phần việc khó khăn cho đồng nghiệp và bàn giao những công việc chính để sẵn sàng cho hành trình “vượt cạn” bất cứ khi nào.

Tập thở

Với việc tăng kích cỡ bụng, mẹ sẽ khó thở hơn. Vì vậy, tốt hơn là mẹ nên học các kỹ thuật thở và cũng có thể tham gia các lớp học yoga trước khi sinh. Ngoài ra, khi mẹ bước vào chuyển dạ thực sự, các kỹ thuật thở này sẽ giúp mẹ rất nhiều.

Tập thể dục 

Tập thể dục có thể giúp mẹ làm giảm đau nhức trong giai đoạn những tháng cuối thai kỳ, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp tâm trạng tốt hơn và thậm chí có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng như tiền sản giật hoặc tiểu đường thai kỳ.

Bà bầu ở 3 tháng cuối thai kỳ cần kiêng cử gì?

Dưới đây là các điều các mẹ bầu cần kiêng cữ 3 tháng cuối để hạn chế những rủi ro có thể phát sinh:

Không làm việc quá nặng

Vận động trước khi sinh là điều cần thiết nhưng mẹ nên hạn chế vận động nặng. Mẹ cũng nên tránh tiếp xúc nhiều với các chất tẩy rửa khi làm việc (nước rửa chén, lau sàn,…) ảnh hưởng đến thai nhi.

Hay đứng quá lâu hoặc ngồi thấp giặt đồ sẽ gây các triệu chứng đau nhức xương khớp cho phụ nữ sau khi sinh. Không những thế, mẹ bầu có thể trượt chân té ngã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả mẹ và con.

Nghỉ ngơi, thư giãn  Vào 3 tháng cuối thai kỳ là mẹ hãy nghỉ ngơi, thư giãn bất cứ khi nào có thể để tinh thần được thoải mái nhất cho kỳ sinh nở. Nếu bạn vẫn đi làm ở tháng thứ 8 của thai kỳ thì hãy chuyển những phần việc khó khăn cho đồng nghiệp và bàn giao những công việc chính để sẵn sàng cho hành trình “vượt cạn” bất cứ khi nào.

Xoa bụng bầu

Điều này rất tốt cho em bé, giúp bé giao tiếp với mẹ ngay từ trong bụng và cũng khiến mẹ thư giãn, bớt stress mệt mỏi.

Tuy nhiên, nếu mẹ xoa bụng với tần suất nhiều có thể kích thích tử cung co thắt gây sinh non. Vì thế đây là hành động mẹ bầu cần kiêng cữ trong 3 tháng cuối thai.

Nằm ngửa trong khi ngủ 

Có thể gây chèn ép, cản trở lưu thông máu, khiến máu không đến được bào thai, gây nguy hiểm cho con. Tư thế phù hợp nhất cho mẹ bầu vào 3 tháng cuối là nằm nghiêng sang bên trái.

Quan hệ tình dục nhiều 

Vào 3 tháng cuối, mẹ bầu cần kiêng cữ bớt chuyện “yêu”. Không nên “yêu” quá nhiều và có những tư thế khó, những động tác mạnh. Vì rất dễ làm động thai, thậm chí sẩy thai, sinh non.

Đi chơi xa

Vì canxi hầu hết để nuôi thai nhi nên mẹ bầu dễ bị thiếu hụt canxi dẫn đến mệt mỏi, tê tay chân, đau nhức người… Đi chơi xa khiến mẹ hoạt động nhiều còn có thể gây sẩy thai sinh non.

Ngồi im một chỗ

Không nên nằm trên giường quá nhiều, khiến máu huyết lưu thông kém, ảnh hưởng thai nhi. Thói quen này làm con chậm lớn, kém phát triển trí não mà còn làm cho mẹ mệt mỏi, bực bội, dễ cáu gắt, dễ bị stress trong thai kỳ.

Nghỉ ngơi, thư giãn  Vào 3 tháng cuối thai kỳ là mẹ hãy nghỉ ngơi, thư giãn bất cứ khi nào có thể để tinh thần được thoải mái nhất cho kỳ sinh nở. Nếu bạn vẫn đi làm ở tháng thứ 8 của thai kỳ thì hãy chuyển những phần việc khó khăn cho đồng nghiệp và bàn giao những công việc chính để sẵn sàng cho hành trình “vượt cạn” bất cứ khi nào.

Lái xe máy

Vì bụng to khiến mẹ giữ thăng bằng khó, đôi lúc mệt mỏi, chóng mặt khi đang đi trên đường rất nguy hiểm.

Ăn mặn

Việc ăn mặn quá mức và kéo dài dễ khiến mẹ bị tăng huyết áp, tiền sản giật, tình trạng tích nước, phù nề tay chân. Trầm trọng hơn, thai nhi có thể bị rối loạn hấp thu dưỡng chất.

Tư thế 

Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ mẹ bầu hạn chế gập người, bắt chéo chân, đứng quá lâu hoặc đứng lên ngồi xuống đột ngột. Những tư thế này có thể gây ra tình trạng hoa mắt, chóng mặt, hạn chế lưu thông khí huyết, thậm chí là suy giãn tĩnh mạch.

Tránh các chất kích thích

Uống rượu, các thức uống caffeine, hút thuốc, sử dụng chất gây nghiện…là những việc mẹ tuyệt đối tránh khi bước vào 3 tháng cuối thai kỳ.

Không mặc đồ quá chật

Mặc đồ chật khiến máu khó lưu thông, dễ bị tê bì tay chân. Mẹ nên ưu tiên mặc đồ mỏng nhẹ, thoáng mát.

Bài viết trên cung cấp một số thông tin cơ bản về những hạn chế cho bà bầu ở 3 tháng cuối thai kỳ cần tuân theo. Hy vọng kiến thức trên có ích cho bạn và cả mẹ và bé, giúp cả hai đều “vượt cạn” thành công.

Mẹ cần giải đáp thắc mắc gì trong suốt thai kỳ hãy liên hệ bebecare nhé!

The post Những điều cần lưu ý vào 3 tháng cuối thai kỳ để vượt cạn thành công appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/nhung-dieu-can-luu-y-vao-3-thang-cuoi-thai-ky-de-vuot-can-thanh-cong/feed/ 0
Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 10 https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-10/ Wed, 15 Feb 2023 16:35:01 +0000 http://blog.bebecare.vn/?p=143 Đến tháng thứ 10, đầu thai nhi đã chúc xuống phía trong xương chậu nên thai nhi không cử động nhiều như thời gian trước và có thể chào đời bất cứ lúc nào. Ngoài ra, lúc này, tử cung đã tụt xuống dưới, không gây chèn ép dạ dày giúp mẹ có cảm giác

The post Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 10 appeared first on BebéCare.

]]>
Đến tháng thứ 10, đầu thai nhi đã chúc xuống phía trong xương chậu nên thai nhi không cử động nhiều như thời gian trước và có thể chào đời bất cứ lúc nào. Ngoài ra, lúc này, tử cung đã tụt xuống dưới, không gây chèn ép dạ dày giúp mẹ có cảm giác thèm ăn trở lại. Mẹ hãy chuẩn bị thật kỹ về cả thể chất lẫn tinh thần để có thể sinh nở thuận lợi và chăm sóc con thật tốt sau sinh nhé.

Hành trình đã sắp kết thúc, tháng thứ 10, đầu thai nhi đã chúc xuống phía trong xương chậu nên thai nhi không cử động nhiều như thời gian trước và có thể chào đời bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, phần tử cung của mẹ đã tụt xuống dưới, không gây chèn ép dạ dày giúp mẹ có cảm giác thèm ăn trở lại. Mẹ hãy chuẩn bị tinh thần thật kỹ cho quá trình sinh nở thật tốt nhé. Mẹ cũng đừng quên chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn tháng cuối này mẹ nhé.

Mang thai tháng thứ 10 – Giai đoạn cuối thai kỳ

Tháng thứ 10 thai kỳ bắt đầu từ tuần 37 và kết thúc ở tuần 40. Mẹ hãy chú ý ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần luôn ổn định để sẵn sàng chào đón bé yêu. Việc tham khảo cách lấy hơi rặn đẻ dễ dàng có lẽ cũng cần thiết mẹ nhỉ.

Sự phát triển của thai nhi ở tháng thứ 10

Thai nhi 37 tuần tuổi

Lúc này, có nhiều bé đã mọc tóc và dài khoảng 1.2cm đến 2.8cm, não và phổi bé tiếp tục được hoàn thiện để đảm bảo sẵn sàng cho việc chào đời.

Thai nhi 38 tuần tuổi

Ở tuần thứ 38 của thai kỳ, bé đã nắm tay rất chắc, mẹ có thể kiểm chứng được điều đó khi thử nắm tay bé lần đầu tiên khi chào đời. Các cơ quan trong cơ thể đã trưởng thành và sẵn sàng thích nghi với cuộc sống bên ngoài.

Thai nhi 39 tuần tuổi

Thai nhi 39 tuần, thông thường có sự khác nhau về cân nặng đối với giới tính, các bé trai thường nặng hơn bé gái và bé đã đủ ngày đủ tháng để chào đời bất cứ lúc nào.

Cơ thể bé trong tử cung vẫn tiếp tục tích mỡ dưới da giúp kiểm soát thân nhiệt tốt khi ra ngoài, những lớp biểu bì bên ngoài đang dần biến mất và thay vào đó là lớp da non.

Thai nhi ở tuần 40

Cân nặng của bé thường trong khoảng 3000 – 3200gr, chiều dài khoảng 48 -50 cm, xương sọ vẫn chưa khít lại mà có thể vẫn có khe hở. Ở tuần thứ 40 mà bé vẫn “gan lì” chưa chịu ra, mẹ cũng không hề có dấu hiệu nào chuyển dạ thì mẹ hãy đến gặp bác sĩ sản khoa để được thăm khám và tư vấn, mẹ nhé!

Week36373839 01 988x1024

Sự thay đổi của mẹ trong giai đoạn thai kỳ tháng thứ 10

  • Mẹ bầu sẽ cảm nhận được những cơn co thắt, chúng tới nhanh và dữ dội khi chuyển dạ thực sự, kéo dài đến một phút hoặc thậm chí là lâu hơn mỗi lần. Một số mẹ bị ra máu ở tháng thứ 10, nên theo dõi thật kỹ và đến bệnh viện khi thật sự cần thiết.
  • Mẹ sẽ cảm thấy cơn đau dữ dội này tỏa ra từ dạ dày, lưng dưới và đùi trên.
  • Mặc dù mỗi người phụ nữ đối mặt với những cơn chuyển dạ khác nhau, nhưng chúng đều rất đặc trưng và không hề giống với bất cứ cảm giác đau nào mẹ đã từng gặp trước đây. Thai phụ có thể hỏi bác sĩ sản khoa về những loại thuốc có tác dụng hỗ trợ giảm đau trong thời điểm này để được sử dụng nếu cần thiết.
  • Khi được đưa đến bệnh viện, bác sĩ sẽ kiểm tra độ giãn ở cổ tử cung của mẹ bầu tuần thứ 40. Nếu tử cung giãn từ 3 – 4cm, mẹ có thể sẽ được tiêm thuốc gây tê ngoài màng cứng để giúp kiểm soát cơn đau.
  • Sau bao nhiêu ngày mong chờ, ngày dự sinh của mẹ sắp tới đó là những giây phút thiêng liêng mà không phải ai cũng được trải qua, đón bé yêu vào lòng, cho con bú những giọt sữa ngọt ngào đầu tiên. Thiên chức làm mẹ của bạn sẽ giúp bạn chăm sóc bé thật tốt.

Chặng đường đi từ giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 2, cho tới giai đoạn tháng thứ 10 của mẹ với bao nhiêu cảm xúc. Tất cả được đền đáp bằng việc bé yêu trên tay mẹ khỏe mạnh thì còn hạnh phúc gì bằng? Hãy chuẩn bị dinh dưỡng, ăn uống đủ chất, chuẩn bị tinh thần thật tốt để nuôi dưỡng bé khỏe mạnh, mẹ nhé!

The post Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 10 appeared first on BebéCare.

]]>
Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 9 https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-9/ https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-9/#respond Wed, 15 Feb 2023 16:33:09 +0000 http://blog.bebecare.vn/?p=141 Đến tháng thứ 9, thai nhi đã lớn lên rất nhiều. Trong cơ thể mẹ cũng diễn ra rất nhiều sự thay đổi, xuất hiện tình trạng ợ nóng và dạ dày bị chèn ép gây cho mẹ cảm giác chán ăn, tim đập nhanh, hụt hơi. Những mẹ đang đi làm thì chuẩn bị

The post Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 9 appeared first on BebéCare.

]]>
Đến tháng thứ 9, thai nhi đã lớn lên rất nhiều. Trong cơ thể mẹ cũng diễn ra rất nhiều sự thay đổi, xuất hiện tình trạng ợ nóng và dạ dày bị chèn ép gây cho mẹ cảm giác chán ăn, tim đập nhanh, hụt hơi. Những mẹ đang đi làm thì chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ thai sản.

Khi tới tháng thứ 9, thai nhi đã lớn lên rất nhiều, trong cơ thể mẹ cũng diễn ra một số thay đổi, xuất hiện tình trạng ợ nóng và cảm giác chán ăn nhiều hơn do dạ dày bị chèn ép. Hơn nữa, tim và phổi cũng bị chèn ép ngày càng nhiều khiến tim đập nhanh, mẹ hay bị hụt hơi. Mẹ nào đi làm thì chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ thai sản nhé. Hãy cùng Bebécare theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn về sự phát triển của Mẹ và Bé ở giai đoạn thai tháng thứ 9.

Mang thai tháng thứ 9 – Giai đoạn cuối thai kỳ

Sự phát triển của thai nhi tháng thứ 9

Giai đoạn cuối thai kỳ ở tháng thứ 9 sẽ bắt đầu từ tuần 33 tới tuần 36:

Tuần 33

Phần xương hộp sọ chưa hợp nhất với nhau, cho phép chúng di chuyển và hơi chồng lên nhau. Điều này sẽ giúp thai nhi di chuyển dễ dàng hơn qua ống sinh khá chật hẹp. Xương hộp sọ của thai nhi sẽ dần hoàn thiện trong quá trình lớn lên bên ngoài bụng mẹ cùng với đó là sự phát triển của não bộ và các mô khác. Mẹ chú ý bổ sung dinh dưỡng để bé phát triển tốt nhất

Tuần 34

Lớp mỡ dưới da dày lên, lớp mỡ của bé chính là bộ phận giúp điều chỉnh thân nhiệt sau khi sinh đang được lấp đầy và khiến bé trở nên bầu bĩnh hơn. Hệ thần kinh trung ương của thai nhi cũng dần trưởng thành hơn và phổi tiếp tục phát triển hoàn thiện.

Tuần 35

Ở tuần 35 của thai kỳ, do sự lớn lên cả về khối lượng và chiều dài nên ở trong bụng mẹ dường như không có không gian để chuyển động như trước nữa, khoảng trống trong bụng ngày một thu hẹp nên những cử động mạnh, những cú đạp của thai nhi đã giảm.

Ở giai đoạn này, các cơ quan trong cơ thể bé đều đã phát triển toàn diện và đầy đủ, gan đã bắt đầu hoạt động. Trong vài tuần tới, thai nhi sẽ có sự thay đổi rõ rệt về cân nặng nên mẹ cần phải chú ý nhiều.

Vậy là cũng gần đến ngày! Việc sinh con ở tuần thứ 36 chỉ diễn ra trong tình huống bắt buộc và có sự chỉ định về mặt sản khoa sau khi được bác sĩ thăm khám và tư vấn kỹ. Vì thế, nếu chưa có dấu hiệu sinh, mẹ bắt đầu chuẩn bị tinh thần bước tới giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 10.

Tuần 36

Tuần 36, thai nhi có trọng lượng khoảng 2400gr, chiều dài khoảng 45cm, các bộ phận trên cơ thể, kể cả phổi cũng đã phát triển hoàn chỉnh. Cơ thể bé bắt đầu rụng dần lông tơ cùng bã nhờn, chất đặc biệt quan trọng được hình thành khi thai nhi phát triển trong bụng mẹ.

Week32333435 01 988x1024

Những thay đổi trong cơ thể mẹ ở giai đoạn mang thai tháng thứ 9

Cơ thể mẹ bầu thay đổi ra sao ở tháng thứ 9?

Tuần 33

Mẹ có thể cảm thấy một số cơn đau nhẹ và tê ở đầu ngón tay, cổ tay và bàn tay. Giống như nhiều mô khác trong cơ thể mẹ, mô ở cổ tay sẽ bị tích nước, dẫn tới áp lực gia tăng ở cổ tay của mẹ.

Tuần 34

Sự mệt mỏi vẫn có thể xảy ra đối với mẹ, nhưng ở mức độ nhẹ. Nếu mẹ ngồi hoặc nằm trong một khoảng thời gian dài thì không nên đứng dậy đột ngột, việc máu dồn xuống hai bàn chân có thể gây nên hiện tượng tụt huyết áp tạm thời.

Tuần 35

Tử cung của mẹ đang lớn dần lên đáng kể và có xu hướng chèn ép các cơ quan nội tạng khác, nên mẹ đi tiểu thường xuyên hơn và có thể bị ợ nóng, đau dạ dày hay gặp nhiều hiện tượng khác. Mẹ cũng nên tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng, bầu tháng thứ 9 nên và không nên ăn gì để đảm bảo sức khoẻ chuẩn bị cho quá trình vượt cạn.

Xem thêm: Bỏ túi cách tính ngày dự sinh chính xác 100% mẹ bầu cần tham khảo

Tuần 36

Lúc này tử cung to lên đã chèn ép lên dạ dày của mẹ, khiến mẹ bầu cảm thấy khó khăn trong việc ăn uống, những hiện tượng này sẽ giảm dần và mẹ cảm thấy dễ thở hơn do lúc này thai nhi đã bắt đầu chuyển dần vị trí xuống xương chậu của mẹ. Tuy nhiên, bé nằm ở vị trí thấp, mẹ có thể cảm thấy rất nhiều áp lực cũng như sự khó chịu, không thoải mái ở âm đạo. Một vấn đề nhạy cảm hơn mà nhiều mẹ cũng khá quan tâm là quan hệ ở tháng thứ 9 thai kỳ có được không? Câu trả lời là có thể nhưng còn tuỳ thuộc vào sức khoẻ thể trạng của mẹ để đảm bảo cho những ngày vượt cạn được an toàn hơn.

Giai đoạn này, là giai đoạn chuẩn bị cho bé yêu chào đời, mẹ khá hồi hộp và lo lắng. Tuy nhiên, hãy bình tĩnh và chú ý kỹ để ý cân nặng nếu tăng từ 500gr tới 1kg/tuần thì đó là triệu chứng của tiền sản giật, cần phải đi khám. Các mẹ đi làm cũng chuẩn bị nghỉ trước khi sinh.

Vậy là cũng gần đến ngày chào đón con yêu chào đời rồi. Mẹ đang rất háo hức nhưng cũng hồi hộp lắm phải không? Hãy cùng đếm ngược và sẵn sàng tinh thần bước sang giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 10.

The post Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 9 appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-9/feed/ 0
Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 8 https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-8/ https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-8/#respond Wed, 15 Feb 2023 16:31:49 +0000 http://blog.bebecare.vn/?p=139 Sang tháng thứ 8 của thai kỳ, thai nhi trong bụng đã có phản ứng với âm thanh bên ngoài. Bên cạnh đó, đây cũng là khoảng thời gian mẹ thường cảm thấy mệt mỏi, tim đập nhanh do dạ dày và tim bị chèn ép, đồng thời tâm trạng dễ rơi vào trạng thái

The post Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 8 appeared first on BebéCare.

]]>
Sang tháng thứ 8 của thai kỳ, thai nhi trong bụng đã có phản ứng với âm thanh bên ngoài. Bên cạnh đó, đây cũng là khoảng thời gian mẹ thường cảm thấy mệt mỏi, tim đập nhanh do dạ dày và tim bị chèn ép, đồng thời tâm trạng dễ rơi vào trạng thái bất an.

Sang tháng thứ 8, thai nhi trong bụng đã có phản ứng với âm thanh bên ngoài, bên cạnh đó, đây cũng là khoảng thời gian mẹ cảm thấy mệt mỏi, tim đập nhanh, bị chèn ép, tâm trạng dễ rơi vào trạng thái bất an.

Mang thai tháng thứ 8 – Giai đoạn cuối thai kỳ

Sự phát triển của thai nhi trong tháng thứ 8

Giai đoạn tháng thứ 8 sẽ bắt đầu từ tuần 29 đến tuần thứ 32, sự phát triển của thai nhi trong thời gian này khá mạnh mẽ. Bé có kích thước khoảng từ 38 tới 40cm,trọng lượng khoảng 1700gr.

Ở giai đoạn này, não bộ của thai nhi phát triển một cách đáng kinh ngạc đồng thời con cũng bắt đầu phát triển hệ thống miễn dịch của mình. Da đã bớt nhăn nheo và đang dần lớn hơn, bụ bẫm hơn để sẵn sàng chuẩn bị cho ngày chào đời.

Nhờ có lượng chất béo màu trắng hình thành bên dưới lớp da nên làn da của bé cũng ít đỏ hơn so với những tháng trước. Ở giai đoạn này, thai nhi đã bắt đầu thay đổi vị trí (quay đầu) để chuẩn bị cho việc chào đời. Nhưng sau đó có nhiều trường hợp thai nhi sẽ tiếp tục thay đổi vị trí.

Tháng này, cũng là lúc bé biết ngáp ngủ, xuất hiện biểu hiện của sự buồn ngủ. Mí mắt đã mở và có phản ứng trước ánh sáng, đồng thời có những phản xạ từ con ngươi. Và em bé ở tháng thứ 8 sẽ đạp mẹ nhiều hơn. Thời điểm này mẹ cũng nên tìm hiểu thêm về cách lấy hơi rặn đẻ dễ dàng hơn mẹ nhé.

 

Week28293031 01 988x1024

Những thay đổi trong cơ thể mẹ ở thai kỳ tháng thứ 8

  • Khi bé 32 tuần, mẹ sẽ cảm thấy khó khăn hơn để duy trì được những hoạt động thường ngày của mình. Lúc này, thai to lên sẽ đẩy căng lồng ngực, làm cho mẹ khó thở hơn. Mẹ bầu cần tránh những hoạt động quá sức để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Mẹ có thể thư giãn bằng cách đi mua sắm vật dụng cần thiết cho bé yêu của mình nha mẹ.
  • Giai đoạn này, bụng mẹ lớn dần lên, làm thay đổi trọng tâm của cơ thể và gây áp lực lên lưng khiến mẹ bị đau lưng. Trong khi đó, sự thay đổi nội tiết tố trong quá trình mang thai sẽ khiến các khớp, dây chằng giữa xương chậu và cột sống giãn ra đáng kể. Điều này sẽ khiến mẹ bị đau khi đi bộ, đứng, ngồi trong thời gian dài.
  • Chân mẹ vẫn sẽ xuất hiện dấu hiệu bị giãn tĩnh mạch, dễ bị chuột rút.
  • Nhiệt độ cơ thể luôn cao, cảm thấy nóng ngay cả khi người xung quanh cảm thấy lạnh.
  • Để đáp ứng được nhu cầu của cơ thể mẹ và cơ thể bé đang ngày một lớn trong bụng, lượng máu trong người mẹ đã tăng khoảng 40-50% tính từ thời điểm bắt đầu mang thai. Việc tử cung lớn lên theo sự phát triển của em bé đã tác động tới hoạt động của dạ dày, để lại chứng ợ nóng. Mẹ có thể sử dụng gối khi ngủ và chia nhỏ các bữa ăn hàng ngày để giảm bớt sự khó chịu.
  • Trong khoảng thời gian này mẹ cũng có thể bị đau lưng dưới, nếu có hãy báo ngay cho bác sĩ, nhất là khi mẹ chưa từng gặp phải triệu chứng tương tự trước đó, bởi đây có thể là dấu hiệu của việc chuyển dạ sinh non.
  • Trong giai đoạn thai kỳ này, nếu xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, mờ mắt, cân nặng tăng từ 500 gr trở lên trong một tuần, thì có khả năng mẹ mắc chứng tiền sản giật. Lúc này mẹ đi khám bác sĩ ngay, để hạn chế mẹ cần ăn uống cân bằng và hạn chế ăn muối.

Mang thai tháng thứ 8 cũng là lúc thai kỳ sắp kết thúc, mẹ bầu hãy lên kế hoạch để hoàn thành và bàn giao các công việc của mình. Mẹ hãy nghỉ ngơi nhiều hơn, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và sẵn sàng tinh thần để bước sang giai đoạn thai kỳ tháng thứ 9.

The post Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 8 appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-8/feed/ 0
Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 7 https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-7/ https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-7/#respond Wed, 15 Feb 2023 16:28:40 +0000 http://blog.bebecare.vn/?p=137 Thai nhi ở tháng thứ 7 của thai kỳ có diện mạo mắt mũi rõ ràng. Thời gian này, mẹ thường cảm thấy bụng căng cứng, việc cử động cũng trở nên khó khăn hơn. Nhiều mẹ bị táo bón và đau lưng. Để khắc phục tình trạng này, mẹ nên ăn nhiều thực phẩm

The post Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 7 appeared first on BebéCare.

]]>
Thai nhi ở tháng thứ 7 của thai kỳ có diện mạo mắt mũi rõ ràng. Thời gian này, mẹ thường cảm thấy bụng căng cứng, việc cử động cũng trở nên khó khăn hơn. Nhiều mẹ bị táo bón và đau lưng. Để khắc phục tình trạng này, mẹ nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, có tư thế đúng và massage đúng cách để ngăn ngừa đau lưng nhé.

Em bé trong thai kỳ tháng thứ 7 có diện mạo mắt mũi rõ ràng và lúc này đã có thể nghe được nhịp tim của bé. Thời gian này, mẹ sẽ cảm thấy bụng căng cứng, việc cử động cũng trở nên khó khăn hơn. Nhiều mẹ bị táo bón và đau lưng, vì vậy mẹ nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, có tư thế đúng, massage đúng cách để tránh đau lưng nhé.

Mang thai tháng thứ 7 – Giai đoạn giữa thai kỳ

Lúc này em bé sẽ phát triển rất nhanh, bên cạnh những thay đổi của cơ thể, sự khó chịu vì kích thước bụng tăng lên, mẹ cũng đang rất hồi hộp chờ từng ngày bé ra đời. Mẹ có thể tham khảo về kinh nghiệm rặn sinh con được dễ dàng hơn.

Sự phát triển của thai nhi ở tháng thứ 7

Tuần 25

Trong giai đoạn này, chiều ngang của bé sẽ bắt đầu phát triển mạnh hơn, vì thế làn da nhăn nheo của bé sẽ dần trở nên mịn màng hơn. Tóc trên đầu thai nhi cũng đang mọc nhiều hơn và nếu mẹ có thể nhìn thấy bên trong tử cung sẽ nhận biết được màu tóc bé màu gì và chúng dày hay mỏng.

Tuần 26

Ở tuần thứ 26, thai nhi đã có thể nghe được giọng nói của bố mẹ khi hai người đang trò chuyện với nhau, đã có thể tự hít vào phổi và thở ra một lượng nước ối nhỏ và điều đó hoàn toàn giúp ích cho quá trình phát triển phổi của thai nhi.

Tuần 27

Tuần 27, nhiều mô não phát triển, bộ não của thai nhi đang hoạt động tích cực.

Thai nhi lúc này cũng đã biết nhắm mắt và mở mắt, đã có thể mút một ngón tay nào đó. Vị giác của thai nhi cũng đang phát triển, nhận biết được vị ngọt, vị đắng. Có đôi lúc mẹ cũng cảm thấy thai nhi đang nấc cụt.

Giai đoạn này cơ thể mẹ khá nặng nề vì thế mẹ áp dụng phương thức để ăn vào con hạn chế vào mẹ.

Tuần 28

Tuần 28, thai nhi có trọng lượng khoảng 1000gr, chiều dài 35cm. Thai nhi đã có thể chớp mắt, thị lực cũng rất phát triển, có thể nhìn thấy ánh sáng qua tử cung của mẹ. Não cũng hình thành thêm hàng triệu tế bào mới. Lớp mỡ đã dần tích dưới da để giữ ấm cho cơ thể khi bé chào đời.

Week24252627 01 988x1024
Hình ảnh thai nhi tháng thứ 7

Những sự thay đổi của mẹ trong tháng thai kỳ thứ 7

Ở tháng thứ 7, bụng mẹ bầu bắt đầu to hơn, và mẹ có thể gặp phải một số tình trạng sau, nhưng mẹ đừng quá lo lắng.

  • Gặp khó khăn khi đi lại, vì thai nhi phát triển chèn ép lên bàng quang và chân của mẹ.
  • Do bụng nhô cao, lưng bị uốn cong nên những cơn đau lưng ở tháng thứ 7 bắt đầu làm mẹ mệt mỏi. Đau thắt lưng do áp lực từ thai nhi gây ra cho vùng thắt lưng tăng lên và cũng do chính cân nặng của mẹ.
  • Các cơ tử cung bắt đầu giãn ra, thai nhi chèn ép nhiều hơn lên các bộ phận trong cơ thể vì thế mẹ có thể gặp phải các cơn co thắt ở cửa mình và bụng bị gò cứng nhiều hơn.
  • Mẹ có thể cảm thấy nóng ngay cả trong thời tiết lạnh, đôi khi còn bị đổ mồ hôi và mẹ bầu sẽ cảm thấy khó thở vì việc trao đổi chất trong cơ thể mẹ tăng lên khiến nhiệt độ tăng.
  • Đi tiểu nhiều hơn do thai nhi càng lớn thì trọng tâm của cơ thể càng dịch chuyển xuống phía dưới gây áp lực lên bàng quang.
  • Ngực của mẹ sẽ trở nên mềm mại hơn, nặng hơn, các mạch máu xuất hiện dày đặc hơn, núm vú cũng sẫm màu hơn và xuất hiện sữa non.
  • Chân tay mẹ bị sưng phù bởi việc tăng cung cấp máu. Vì thế, mẹ bầu cần có một tứ thế nằm phù hợp để dễ chịu hơn khi ngủ. Mẹ đừng quên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để có thai kỳ hoàn hảo.

Kết thúc giai đoạn thai kỳ tháng thứ 7 mẹ sẽ cảm thấy mình nặng nề hơn, và mẹ không nên ra ngoài hay du lịch trong thời gian dài. Việc đau bụng dưới và xuất huyết là dấu hiệu của sinh non, mẹ nên đi khám 2 tuần 1 lần để chuẩn bị tiếp cho giai đoạn thai kỳ – Tháng thứ 8.

Kết thúc giai đoạn thai kỳ tháng thứ 7 mẹ sẽ cảm thấy mình nặng nề hơn, và mẹ không nên ra ngoài hay du lịch trong thời gian dài. Việc đau bụng dưới và xuất huyết là dấu hiệu của sinh non, mẹ nên đi khám 2 tuần 1 lần để chuẩn bị tiếp cho giai đoạn thai kỳ – Tháng thứ 8.

The post Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 7 appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-7/feed/ 0
Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 6 https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-6/ https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-6/#respond Wed, 15 Feb 2023 16:26:32 +0000 http://blog.bebecare.vn/?p=135 Thai nhi ở tháng thứ 6 sẽ mọc lông mày, lông mi và bộ xương dần trở nên cứng cáp. Mẹ chỉ cần không gây áp lực lên bụng thì có thể nhẹ nhàng trải qua giai đoạn ổn định này. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian mẹ dễ mắc phải các triệu

The post Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 6 appeared first on BebéCare.

]]>
Thai nhi ở tháng thứ 6 sẽ mọc lông mày, lông mi và bộ xương dần trở nên cứng cáp. Mẹ chỉ cần không gây áp lực lên bụng thì có thể nhẹ nhàng trải qua giai đoạn ổn định này. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian mẹ dễ mắc phải các triệu chứng như phù chân, táo bón…

Thai nhi ở tháng thứ 6 sẽ có sự thay đổi, hoàn thiện hơn về xương cũng như các hình dạng khác. Trong thời gian này, những triệu chứng khác sẽ xuất hiện. Mẹ bầu cũng nên lưu ý về thực phẩm dinh dưỡng chứa DHA khi mang thai tháng thứ 6 để cung cấp đủ chất cho thai nhi.

Mang thai tháng thứ 6 – Giai đoạn giữa thai kỳ

Sự phát triển của thai nhi ở tháng thứ 6

Tuần 21

Lông mày, mí mắt của bé cũng bắt đầu xuất hiện, các tế bào thần kinh đã phát triển chuyên biệt cho 5 xúc giác: nhìn, sờ, nếm, ngửi, nghe. Hệ bài tiết cũng hoàn thiện hơn.

Tuần 22

Tuần 22, hệ thống tiêu hóa của thai nhi đang phát triển mạnh mẽ giúp thai nhi có khả năng nuốt nước ối. Thai nhi có lớp lông tơ khá tốt trên cơ thể và các nếp nhăn trên da, nếp nhăn này sẽ giảm dần ở các giai đoạn sau này.

Tuần 23

Tai của thai nhi gần như đã phát triển hoàn thiện. Mạch máu trong phổi của thai nhi cũng phát triển để chuẩn bị cho quá trình hô hấp ở thế giới bên ngoài khi kết thúc thai kỳ. Mẹ cũng cần lưu ý những chỉ số đo phát triển của thai nhi.

Tuần 24

Thời điểm này, thai nhi có chiều dài khoảng 30cm, trọng lượng khoảng 600gr, cơ thể vẫn còn khá nhỏ, đầu to hơn so với thân mình. Não bộ và các nụ vị giác của thai nhi cũng phát triển nhanh chóng, phổi cũng đang hình thành các nhánh của cơ quan hô hấp. Da bé vẫn còn rất mỏng và nhạt màu.

Week20212223 01 1 988x1024
Hình ảnh thai nhi tháng thứ 6

Những thay đổi trong cơ thể mẹ trong giai đoạn thai kỳ tháng thứ 6

Tuần 21

Trong giai đoạn này, mẹ sẽ thường xuyên cảm giác được các cử động của thai (thai máy).

Do thay đổi nội tiết nên da của mẹ có thể bị đổi màu ở vùng mặt, vùng bụng, vùng cổ. Mẹ cũng sẽ bị ngứa vùng bụng dưới, dịch âm đạo nhiều hơn, Có nhiều mẹ rơi vào tình trạng giãn tĩnh mạch, khi em bé phát triển, áp lực tăng lên đối với các tĩnh mạch ở chân của mẹ, cùng nồng độ Progesterone tăng cao nên vấn đề chuột rút xảy ra với tần suất cao hơn.

Tuần 22

Các vết rạn da trên bụng bắt đầu xuất hiện do thai nhi đang không ngừng phát triển, những vết rạn này thường có màu sắc khác nhau từ hồng tới nâu đậm. Bình thường chúng xuất hiện trên bụng, còn có thể xuất hiện trên mông, đùi, hông và ngực. Đồng thời, núm vú lớn hơn, sẫm hơn, mặt và lưng có thể xuất hiện mụn, bàn chân mẹ tăng một nửa cỡ giày trở lên.

Tuần 23

Mắt cá chân và bàn chân bắt đầu sưng lên đôi chút, tốc độ lưu thông máu có phần chậm chạp ở chân, cùng với những biến đổi trong máu có thể gây ra tình trạng tích nước, đây cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới việc sưng hay còn được gọi là phù nề. Ở tháng thứ 6 mẹ cũng xuất hiện rải rác những cơn đau lưng.

Tuần 24

Phần trên tử cung đã nhô cao quá rốn, kích thước tử cung khoảng 21cm lúc này khá lớn, hầu hết từ giai đoạn này các mẹ đều bị táo bón vì vậy mẹ bầu nên bổ sung thức ăn có chất xơ để giảm chứng táo bón và không quên các vitamin thiết yếu như vitamin A, vitamin C, vitamin D… Mẹ nên cân bằng bữa ăn khi mang thai để mẹ khoẻ con thông minh.

Đây là thời kỳ ổn định trong thai kỳ, mẹ sẽ cảm thấy thoải mái hơn các giai đoạn trước, chỉ cần chú ý không gây áp lực lên bụng thì mẹ có thể làm những điều mình thích. Mẹ nên vui vẻ, lạc quan, tránh lo âu, phiền muộn, hãy bắt đầu massage núm vú để cùng bé yêu bắt đầu hành trình giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 7.

The post Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 6 appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-6/feed/ 0
Giai đoạn thai kỳ: tháng thứ 5 https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-5/ https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-5/#respond Wed, 15 Feb 2023 16:23:27 +0000 http://blog.bebecare.vn/?p=132 Giai đoạn này, các triệu chứng khó chịu trong những tháng thai nghén đều biến mất. Tuy nhiên, mẹ nhớ lưu ý chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng để tăng cân hợp lý nhé. Khi mang thai ở tháng thứ 5 mẹ bầu có sự thay đổi rõ rệt về sắc vóc, ngoại

The post Giai đoạn thai kỳ: tháng thứ 5 appeared first on BebéCare.

]]>
Giai đoạn này, các triệu chứng khó chịu trong những tháng thai nghén đều biến mất. Tuy nhiên, mẹ nhớ lưu ý chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng để tăng cân hợp lý nhé.

Khi mang thai ở tháng thứ 5 mẹ bầu có sự thay đổi rõ rệt về sắc vóc, ngoại hình. Đây cũng là giai đoạn mà thai nhi phát triển nhanh chóng, bé tiếp tục lớn lên mỗi ngày với các bộ phận quan trọng đang dần hình thành và hoàn thiện.

Các triệu chứng khó chịu trong những tháng thai nghén đều biến mất. Ở tháng này mẹ cần có những chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng thực phẩm dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé nhé!

Mang thai tháng thứ 5 – Giai đoạn giữa thai kỳ

Sự phát triển của thai nhi trong từng tuần tháng thứ 5

Tuần 17

Các hệ cơ quan đang dần hoạt động. Lớp mỡ dưới da của thai nhi đã bắt đầu hình thành và phát triển.

Tuần 18

Những cử động của bé trong bụng mẹ cũng rõ ràng hơn và tần suất nhiều hơn. Hình dạng bộ phận sinh dục của bé đang phát triển ở tuần 18, lúc này bé cũng có thể nghe được âm thanh bên ngoài nên bố mẹ có thể thường xuyên trò chuyện với con.

Tuần 19

Tay và chân của thai nhi 5 tháng tuổi đã cân đối, đã bắt đầu kiểm soát được nhiều hành động của mình.

Tuần 20

Ở tuần 20, tính tới thời điểm này, thai nhi có trọng lượng khoảng 300gr và chiều dài 25 cm. Các cơ quan phát triển, có thể nghe được nhịp tim bằng ống nghe. Thai nhi vận động linh hoạt nên có thai máy. Bắt đầu hình thành tóc, móng.

Week16171819 01 988x1024
Hình ảnh thai nhi tháng thứ 5 trong bụng mẹ

Những thay đổi trong cơ thể mẹ bầu khi mang thai tháng thứ 5

Trong giai đoạn này, ngoại hình bên ngoài và nội tiết tố của mẹ bầu có sự thay đổi lớn, mẹ có thể cảm nhận sự khác biệt này thông qua các biểu hiện như:

  • Ngực mẹ to hơn, da mặt, quầng vú, âm hộ trở nên sẫm màu hơn. Có một số mẹ bầu tháng thứ 5 ngực bắt đầu tiết sữa non. Mẹ yên tâm, đây là thay đổi hết sức bình thường mẹ nhé, chỉ nên vệ sinh sạch sẽ, da bụng xuất hiện các vết rạn nhỏ.
  • Chảy máu chân răng khi đánh răng vào buổi sáng. Thỉnh thoảng xuất hiện những cơn đau căng cứng bụng.
  • Mẹ sẽ có cảm giác thèm ăn và ăn nhiều, từ giai đoạn này trở đi cơ thể mẹ sẽ tăng cân nặng nhanh chóng.
  • Bà bầu tháng thứ 5 gặp phải một số vấn đề sức khoẻ, khó chịu về tiêu hóa như ợ chua trào ngược thực quản, đầy bụng, táo bón, do tác động của nội tiết tố giới tính duy trì thai, làm giãn các dây chằng ở khung xương chậu và có thể mẹ bầu cũng bị chuột rút Nội tiết tố này cũng làm giãn cơ thành ruột nên hoạt động của hệ tiêu hóa sẽ gặp khó khăn hơn.
  • Chiều dài tử cung lúc này khoảng 14-18cm, nhiều mẹ thắc mắc bầu 5 tháng thai máy như thế nào, đây cũng là mẹ bắt đầu cảm nhận được thai máy mẹ nhé.
  • Mẹ cũng bắt đầu cảm thấy hơi khó thở vì dung tích phổi thu lại.
  • Chân và mắt cá chân của mẹ đã bắt đầu sưng lên, cơ thể cũng tích nhiều nước hơn bình thường, sẽ xuất hiện phù nề khi mẹ đứng lâu.

Mẹ cần cân bằng dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ đạm, vitamin, sắt, canxi,… chuẩn bị tiếp tục cho sự phát triển của bé trong giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 6.

The post Giai đoạn thai kỳ: tháng thứ 5 appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-5/feed/ 0
Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 4 https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu/ https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu/#respond Wed, 15 Feb 2023 16:21:32 +0000 http://blog.bebecare.vn/?p=129 Đến tháng thứ 4, bụng mẹ đã nhô lên hơn một chút. Thêm vào đó, triệu chứng ốm nghén cũng dần lắng xuống, mẹ bắt đầu bước vào giai đoạn thai kỳ ổn định và dễ chịu nhất. Dinh dưỡng trong nhau thai đã có thể nhận qua dây rốn, cơ và xương thai nhi

The post Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 4 appeared first on BebéCare.

]]>
Đến tháng thứ 4, bụng mẹ đã nhô lên hơn một chút. Thêm vào đó, triệu chứng ốm nghén cũng dần lắng xuống, mẹ bắt đầu bước vào giai đoạn thai kỳ ổn định và dễ chịu nhất. Dinh dưỡng trong nhau thai đã có thể nhận qua dây rốn, cơ và xương thai nhi dần phát triển. Cử động của thai nhi cũng trở nên linh hoạt hơn.

Ở giai đoạn này, khi siêu âm thai bố mẹ sẽ thấy được hình ảnh trực quan sinh động nhất về kích thước của bé yêu. Cùng Bebécare theo dõi bài viết sau nhé!

Ở tháng thứ 4, bụng mẹ đã nhô lên hơn, các triệu chứng ốm nghén cũng giảm dần, mẹ đã bắt đầu bước vào giai đoạn thai kỳ ổn định và dễ chịu nhất. Dinh dưỡng trong nhau thai đã có thể nhận qua dây rốn, cơ và xương của thai nhi đang dần phát triển.

Mang thai tháng thứ 4 – Giai đoạn đầu thai kỳ

Sự phát triển của thai nhi tháng thứ 4

Tuần 13

Cánh tay, bàn tay, bàn chân đã được phân biệt rõ rệt. Hệ thống thần kinh của bé cũng đã phát triển và cơ bắp cũng đã được hình thành nên thai nhi trong bụng mẹ có thể di chuyển linh hoạt hơn. Thai nhi cũng đã cảm nhận được âm nhạc từ bên ngoài.

Tuần 14

Lúc này em bé đã có thể nhăn mặt hoặc nheo mắt. Thận bắt đầu bài tiết nước tiểu, các cơ quan sinh sản phát triển mạnh mẽ.

Tuần 15

Thai nhi được bao phủ bởi một lớp lông trên cơ thể khá mỏng, gọi là lông tơ với mức độ khác nhau và nhiều bé khi chào đời vẫn còn lông tơ bám trên người. Lớp biểu bì, bề mặt của da cũng được hình thành trong giai đoạn này.

Tuần 16

Ở tuần 16, thai nhi có chiều dài khoảng 15cm, và có trọng lượng khoảng 120gr. Tuần này thai nhi đã có sự nhạy cảm với ánh sáng. Nếu mẹ chiếu đèn vào bụng, bé sẽ thường di chuyển để tránh nơi có ánh sáng.

Hình ảnh thai nhi 4 tháng tuổi

Trong cơ thể mẹ thay đổi gì ở giai đoạn thai kỳ tháng thứ 4

Tuần 13

Trong giai đoạn này, mẹ đã ăn uống ngon miệng hơn do các triệu chứng ốm nghén đã giảm. Mẹ có thể tích cực bổ sung chất dinh dưỡng trong các bữa ăn, tăng thêm 250 kcal/ngày so với trước khi mang thai (tương đương với một bát cơm và thức ăn hợp lý). Bên cạnh đó, mẹ cũng không nên ăn kiêng khem quá mức, cân đối bữa ăn để kiểm soát được cân nặng. Mẹ lưu ý cấm kỵ chất kích thích, đồ uống có cồn, hạn chế trà, cà phê. Ở giai đoạn thai 4 tháng tuổi mẹ cũng bắt đầu xuất hiện hiện tượng chân bị chuột rút.

Tuần 14

Thật không khó hiểu khi mẹ thấy mình dễ chảy máu khi đánh răng, lúc này nướu răng đã trở nên dễ nhạy cảm hơn. Điều mẹ cần làm là sử dụng loại kem đánh răng mềm hơn, sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng và lưỡi để phòng tránh vi khuẩn.

Tuần 15

Ở giai đoạn này mẹ ăn uống trở nên ngon miệng hơn, mẹ cũng cần bổ sung vitamin tổng hợp với axit folic, sắt, canxi, vitamin D để đảm bảo cơ thể không bị thiếu chất cung cấp cho thai nhi phát triển.

Tuần 16

Tuần này, nếu mẹ để ý kỹ sẽ nhận thấy được những chuyển động của bé, mẹ cũng hình dung được tư thế nằm của thai nhi tháng thứ 4, đặc biệt là với những mẹ mang bầu lần thứ 2, 3. Với mẹ mang bầu lần đầu, phải chờ thêm vài tuần nữa, mẹ cũng có thể nhận thấy một số cơn đau co thắt nhưng hầu hết các trường hợp đều không có vấn đề gì đáng lo ngại.

Ở tuần thứ 14, 15 của tháng thứ 4 nhau thai gần như đã hoàn thiện, mẹ hết ốm nghén và đã vào giai đoạn ổn định hơn. Lúc này ngoài việc khám sức khoẻ định kỳ, mẹ có thể ra ngoài hoặc đi du lịch để thay đổi tâm trạng, lấy tinh thần, tập thể dục nhẹ chuẩn bị tốt cho sức khỏe để vào thời kỳ giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 5.

 

Dấu hiệu nhận biết thai nhi tháng thứ 4 khoẻ mạnh, mẹ yên tâm

Ở giai đoạn tháng thứ 4 thai nhi có nhiều thay đổi và phát triển khá nhanh trong giai đoạn này. Kích thước thai nhi khoảng bằng quả bơ, cân nặng thai nhi tháng thứ 4 tầm 150gr, chiều dài dao động 13-14cm. Các chi, cơ bắp và hệ thần kinh của thai nhi tháng thứ 4 phát triển rõ rệt, thai nhi hình thành lông tơ trên cơ thể và hoàn thiện da. Qua hình ảnh siêu âm thỉnh thoảng mẹ sẽ thấy bé đang mút tay hoặc lấy tay che mặt.

Giai đoạn thai kì tháng thứ 4, mẹ bầu sẽ mệt mỏi do bé tăng kích thước và trọng lượng khiến cơ thể nặng nề hơn.

Dấu hiệu bất thường khi mang thai tháng thứ 4 mẹ cần lưu ý

Các dấu hiệu mẹ mang thai tháng thứ 4 cần lưu ý:

  • Dị ứng ngứa tay chân dữ dội không ngừng
  • Nổ đom đóm mắt thường xuyên
  • Ra máu âm đạo, âm đạo có mùi hôi
  • Ốm nghén không giảm, kiệt sức

The post Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 4 appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu/feed/ 0
Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 3 https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-3-2/ https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-3-2/#respond Wed, 15 Feb 2023 16:17:40 +0000 http://blog.bebecare.vn/?p=126 Tháng thứ 3 của thai kỳ là thời điểm các cơ quan trong cơ thể thai nhi tiếp tục hình thành. Mẹ có thể bị ốm nghén nặng hơn và mất cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, tử cung cũng phát triển to bằng khoảng nắm tay người lớn khiến mẹ có thể bị đau

The post Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 3 appeared first on BebéCare.

]]>
Tháng thứ 3 của thai kỳ là thời điểm các cơ quan trong cơ thể thai nhi tiếp tục hình thành. Mẹ có thể bị ốm nghén nặng hơn và mất cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, tử cung cũng phát triển to bằng khoảng nắm tay người lớn khiến mẹ có thể bị đau thắt lưng. Mẹ chú ý điều chỉnh các tư thế vận động đúng nhé.

Giai đoạn mẹ bầu tháng thứ 3, đây là thời điểm mà hầu như mẹ bầu nào cũng cảm thấy khó chịu hơn với các hiện tượng phổ biến như táo bón, đầy hơi, đau đầu. Nhưng cũng ở thời điểm này mẹ sẽ cảm nhận được rõ rệt hơn rằng thai nhi đang lớn lên với những thay đổi về kích thước và hình dạng của cơ thể. Mẹ hãy cùng tìm hiểu, ở tháng thứ 3 thai nhi có thay đổi gì về chiều dài, cân nặng, cũng như những sự thay đổi trong cơ thể mẹ.

Tháng thứ 3 của thai kỳ, mẹ có thể ốm nghén nặng hơn và mất cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, tử cung phát triển to bằng khoảng nắm tay người lớn khiến mẹ có thể bị đau thắt lưng. Vậy trọng lượng, chiều dài của thai nhi thay đổi như thế nào và mẹ có những thay đổi gì? Có giống giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 2 không? Hãy cùng Bebécare theo dõi bài viết sau nhé!

Mang thai tháng thứ 3 – Giai đoạn đầu thai kỳ

Tháng thứ 3 của thai kỳ bắt đầu từ tuần thứ 9 đến tuần thứ 12. Mẹ cũng có thể nhận ra bụng mình đã nhô lên một chút, hơn hẳn so với tháng trước. Điều này cho thấy sự phát triển đáng kể của thai nhi trong bụng mẹ.

Ở tháng thứ 3, thai nhi có những sự thay đổi đáng kể như: đuôi biến mất, xương bắt đầu cứng lại, mắt lớn hơn và linh hoạt hơn, đôi tai đã hình thành.

 

Sự thay đổi và phát triển của thai nhi tháng thứ 3

Sự phát triển của thai nhi tuần 9

Vào tuần thứ 9, hệ thống thần kinh của thai nhi đang trải qua quá trình tăng trưởng chóng mặt, với các tế bào nhân lên với tốc độ hàng trăm ngàn lần mỗi phút. Trong khi đó, nhiều cơ quan trên cơ thể thai nhi cũng đang phát triển nhanh chóng.

Sự phát triển của thai nhi tuần 10

Hai bán cầu đại não của thai nhi và các tế bào thần kinh phát triển để trở thành tế bào thần kinh của não. Ngoài ra, hệ thống thần kinh trung ương, hệ tiêu hóa, tim mạch, phổi và hệ tiết niệu của thai nhi cũng đã hình thành, sẽ tiếp tục phát triển nhanh vào tuần tiếp theo.

Sự phát triển của thai nhi tuần 11

Đây là tuần thai cảm ứng khi cánh tay và chân thai nhi đã được hình thành, các ngón tay, ngón chân đã được xác định. Hệ thống thần kinh cảm giác và vận động cũng bắt đầu phát triển.

Sự phát triển của thai nhi tuần 12

Ở tuần này, thai nhi dài 8 – 9 cm và nặng khoảng 30gr, khuôn mặt bé đã hình thành rõ rệt mắt, mũi, miệng và tai được xác định rõ ràng. Tay và chân dài ra, đầu dài bằng 1/3 chiều dài cơ thể. Có thể bắt đầu nghe được nhịp tim.

Những thay đổi trong cơ thể mẹ ở thai kỳ tháng thứ 3

Mẹ bầu tháng thứ 3 cần chú ý những thay đổi trên cơ thể và chế độ dinh dưỡng thai kỳ phù hợp với bản thân. Mẹ có thể bổ sung thêm sữa bầu để tăng cường chất dinh dưỡng, hỗ trợ sức khoẻ của mẹ trong suốt thai kỳ ổn định mẹ nhé!

Tuần 9: Do tử cung to lên ép vào bàng quang nên mẹ đi tiểu thường xuyên hơn.

Tuần 10: Mẹ sẽ thấy hiện tượng tăng tiết dịch âm đạo, do quá trình lưu lượng máu trong cơ thể, mẹ cũng có thể gặp triệu chứng chảy máu nướu do sự thay đổi nội tiết.

Tuần 11: Bụng mẹ đã bắt đầu to hơn. Mẹ nên mặc những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát để đảm bảo cơ thể mẹ được thoải mái, dễ chịu nhất nhé.

Tuần 12: Mẹ sẽ thấy núm ti của mình sẫm màu, xuất hiện các tĩnh mạch bên dưới da, tử cung có kích thước bằng khoảng nắm tay người lớn. Lúc này, thân nhiệt mẹ vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao.

Do vẫn ốm nghén, nên việc mẹ mất cảm giác thèm ăn vẫn tiếp tục, vì vậy mẹ nên ăn khi muốn ăn và giữ gìn thể lực của mình. Thời kỳ này, mẹ cần chú ý tránh làm việc quá sức, đồng thời, khi bụng dưới đau và xuất huyết thì lập tức đi viện ngay. Nếu vượt qua giai đoạn này, mẹ sẽ bước vào giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 4.

The post Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 3 appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-3-2/feed/ 0
Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 2 https://blog.bebecare.vn/giai-doan-thai-ky-thang-thu-2/ Thu, 09 Feb 2023 04:26:09 +0000 http://blog.bebecare.vn/?p=97 Đến tháng thứ 2 của thai kỳ, bào thai đã phân hóa rõ đầu, mình, tay, chân. Cơ thể mẹ cũng xuất hiện một số thay đổi như không thấy kinh, bầu ngực căng lên, bắt đầu ốm nghén. Đây là những dấu hiệu hoàn toàn bình thường các mẹ nhé. Đối với những chị

The post Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 2 appeared first on BebéCare.

]]>
Đến tháng thứ 2 của thai kỳ, bào thai đã phân hóa rõ đầu, mình, tay, chân. Cơ thể mẹ cũng xuất hiện một số thay đổi như không thấy kinh, bầu ngực căng lên, bắt đầu ốm nghén. Đây là những dấu hiệu hoàn toàn bình thường các mẹ nhé.

Đối với những chị em lần đầu làm mẹ, cần phải chuẩn bị kiến thức từ lúc trước khi mang thai, cụ thể là những thay đổi trên cơ thể mẹ, đồng thời theo dõi quá trình phát triển của thai nhi như chiều dài, cân nặng để có kế hoạch bổ sung dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi.

Nhiều mẹ thắc mắc giai đoạn mang thai tháng thứ 2 thì thai nhi đã hình thành chưa? Bebécare xin trả lời là: bào thai đã phân hóa rõ đầu, mình, tay và chân. Thêm vào đó, cơ thể mẹ bầu tháng thứ 2 cũng xuất hiện một số thay đổi như không thấy kinh, bầu ngực căng lên, nhiệt độ cơ thể thay đổi, bắt đầu ốm nghén. Trong trường hợp này, mẹ nên bình tĩnh vì đây là những dấu hiệu hoàn toàn bình thường khi mẹ mang bầu, mẹ nhé!

Mang thai tháng thứ 2 – Giai đoạn đầu thai kỳ

Tháng thứ 2 của thai kỳ bắt đầu từ tuần thứ 5 đến tuần thứ 8, hãy cùng tìm hiểu sự phát triển của thai nhi mẹ nhé:

Chiều dài, cân nặng thai nhi ở tháng thứ 2

             Cân nặng, chiều dài của thai nhi khi mẹ mang bầu ở tháng thứ 2

Đến tuần thứ 8 của thai kỳ, thai nhi trong bụng mẹ có kích thước khoảng 2-3 cm, có trọng lượng khoảng 4g. Giai đoạn này, bào thai đã phân hóa đầu, mình, tay, chân. Đồng thời xuất hiện mắt, tai, miệng và các cơ quan như tim cũng bắt đầu được hình thành.

Những thay đổi của cơ thể mẹ bầu tháng thứ 2

        Sự thay đổi của cơ thể mẹ khi bầu tháng thứ 2

Biểu hiện thai kỳ tháng thứ 2 thường dễ dàng nhận biết qua những thay đổi phổ biến của mẹ bầu:

  • Không thấy kinh nguyệt, thân nhiệt luôn cao.
  • Bầu ngực căng lên, núm vú sẫm màu và trở nên mẫn cảm. Một số mẹ có thể cảm thấy khó chịu hơn cả những ngày sắp tới ngày đèn đỏ. Một số mẹ bầu gặp phải tình trạng dị ứng ngứa trong thai kỳ.
  • Có mẹ bầu tháng thứ 2 sẽ bắt đầu cảm thấy chán ăn, buồn nôn, khó chịu, ốm nghén, mệt mỏi. Mẹ bầu nên lưu ý chế độ ăn uống dinh dưỡng trong thời kỳ này để hạn chế tình trạng ốm nghén.
  • Bụng dưới căng cứng có khi đau nặng bụng (nếu đau bụng nhiều khi mang thai 2 tháng đầu kèm theo xuất huyết nên đến bệnh viện kiểm tra ngay), đau mỏi thắt lưng và số lần đi tiểu nhiều lên.
  • Cơ thể mẹ sản xuất thêm một lượng máu vào thai kỳ, và nhịp tim của mẹ nhanh hơn, mạnh hơn bình thường để bơm thêm máu.
  • Có thể chảy máu nhẹ vùng âm đạo, có thể chỉ là những đốm nhỏ chứ không nhiều như hành kinh. Hiện tượng này xảy ra khi phôi thai làm tổ trên niêm mạc tử cung, khiến lớp niêm mạc bị tổn thương và chảy máu. Đói nhiều hơn, có cảm giác bụng cồn cào khi mang thai, cảm giác này kéo dài và chỉ thấy dễ chịu hơn khi ăn vào. Tuy nhiên, mẹ sẽ tiếp tục bị lặp lại cảm giác này sau đó.
  • Nhiều mẹ thắc mắc bụng bầu 2 tháng có to chưa, điều này cũng tuỳ thuộc vào cơ địa hình thể của mẹ và mẹ mang thai lần đầu hay lần hai, ba.

Hình ảnh bụng bầu 2 tháng

Mẹ lưu ý: Khi nghi ngờ là bản thân đã mang thai, cần lưu ý việc uống thuốc khi mang thai và chụp X-quang. Khi khám sức khỏe tại bệnh viện hay khi mua thuốc, cần thông báo rằng bản thân có khả năng đang mang thai.

Kết thúc tháng thứ 2, mẹ sẽ chuyển sang cột mốc quan trọng sắp tới đó là vị giác của thai nhi sẽ phát triển trong tháng thứ 3 của thai kỳ. Để tìm hiểu về giai đoạn này có sự thay đổi gì của cả mẹ và thai nhi, mẹ hãy đón đọc: Giai đoạn thai kỳ – Tháng thứ 3.

The post Giai đoạn thai kỳ: Tháng thứ 2 appeared first on BebéCare.

]]>