Sức khỏe mẹ bầu - BebéCare https://blog.bebecare.vn/suc-khoe-me-bau/ Cùng ba mẹ nuôi con Sat, 07 Sep 2024 08:42:53 +0000 vi hourly 1 https://wordpress.org/?v=6.6.1 https://blog.bebecare.vn/wp-content/uploads/2023/09/cropped-logo1x1-w-32x32.png Sức khỏe mẹ bầu - BebéCare https://blog.bebecare.vn/suc-khoe-me-bau/ 32 32 Cách bổ sung canxi cho bà bầu tốt nhất hiện nay https://blog.bebecare.vn/cach-bo-sung-canxi-cho-ba-bau-tot-nhat-hien-nay/ https://blog.bebecare.vn/cach-bo-sung-canxi-cho-ba-bau-tot-nhat-hien-nay/#respond Sat, 07 Sep 2024 04:45:48 +0000 https://blog.bebecare.vn/?p=1649 Canxi cho bà bầu là dưỡng chất không thể thiếu, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi và duy trì sức khỏe cho mẹ. Thường các mẹ khi mang thai sẽ bị thiếu hụt canxi vậy cần làm gì để bổ sung canxi cho bà bầu. Dưới đây là

The post Cách bổ sung canxi cho bà bầu tốt nhất hiện nay appeared first on BebéCare.

]]>
Canxi cho bà bầu là dưỡng chất không thể thiếu, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi và duy trì sức khỏe cho mẹ. Thường các mẹ khi mang thai sẽ bị thiếu hụt canxi vậy cần làm gì để bổ sung canxi cho bà bầu. Dưới đây là Cách bổ sung canxi cho bà bầu tốt nhất hiện nay  và cách bổ sung canxi cho bà bầu trong suốt thời gian mang thai.

Tại sao phụ nữ mang thai cần bổ sung canxi?

Đối với phụ nữ mang thai thì Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành xương, răng và phát triển các chức năng khác của thai nhi. Đối với mẹ bầu, canxi giúp duy trì xương và răng chắc khỏe, đồng thời phòng ngừa nguy cơ loãng xương sau sinh. Trong suốt thai kỳ, nhu cầu canxi tăng lên đáng kể dưới đây là bảng nhu cầu canxi theo từng giai đoạn.

Trong quá trình phát triển của thai nhi, nếu không được bổ sung đủ canxi, thai nhi có thể gặp phải các vấn đề như chậm phát triển, còi xương bẩm sinh và dị dạng xương… Ngoài ra việc bổ sung canxi cho bà bầu là việc vô cùng quan trọng với mẹ bầu, bởi thiếu canxi sau nhiều lần sinh nở có thể gây ra các triệu chứng như tê chân, mệt mỏi, mất nở, dễ bị đau lưng và nguy cơ loãng xương cao hơn khi bước vào giai đoạn mãn kinh.

Canxi cho bà bầu

Xem thêm: 10 loại hạt dinh dưỡng tốt cho bà bầu không nên bỏ qua  

Các cách bổ sung canxi cho bà bầu

Bổ sung canxi từ thực phẩm tự nhiên

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cách bổ sung canxi đơn giản và an toàn nhất để bổ sung canxi cho bà bầu là thông qua chế độ ăn uống. Các loại thực phẩm từ tự nhiên giàu canxi như:

Sữa và các chế phẩm từ sữa như: sữa chua, sữa bột không chỉ cung cấp canxi mà còn chứa vitamin D giúp tăng cường hấp thụ canxi. Một hộp sữa chua 100g chứa khoảng 110mg canxi.

Hải sản: Các loại hải sản như tôm, cua, sò, và cá đều chứa lượng canxi cao. Ví dụ, trong 100g tôm đồng có chứa đến 1.120mg canxi.

Rau xanh: Rau dền, rau cần ta, rau muống, và các loại rau lá xanh đậm khác không chỉ cung cấp canxi mà còn chứa vitamin K giúp tăng cường quá trình tích tụ canxi vào xương. Rau dền cơm có tới 341mg canxi trong 100g.

Các thực phẩm khác: Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành, lòng đỏ trứng, và các loại hạt cũng là nguồn bổ sung canxi tuyệt vời.

Tuy nhiên lượng canxi mà cơ thể hấp thu được qua thức ăn khoảng 20%, số còn lại sẽ được cơ thể bài tiết ra ngoài. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị mẹ nên dùng thêm viên uống để tăng thêm lượng canxi cho cơ thể.

Canxi cho bà bầu từ tự nhiên
Canxi cho bà bầu từ tự nhiên 

Sử dụng thực phẩm chức năng và thuốc bổ sung canxi

Nếu chế độ ăn không đáp ứng đủ nhu cầu canxi, bác sĩ có thể khuyến nghị sử dụng các loại thuốc bổ sung canxi. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc bổ cần có sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ để tránh tình trạng quá liều gây tăng canxi máu. Liều lượng không nên vượt quá 2.500mg/ngày để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Canxi cho bà bầu

Xem thêm: Nên và không nên ăn gì khi mang thai 3 tháng giữa giúp mẹ bầu an thai

 Những lưu ý quan trọng khi bổ sung canxi cho bà bầu

Vitamin D là yếu tố quan trọng giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả. Mẹ bầu nên phơi nắng buổi sáng sớm để tự nhiên bổ sung vitamin D hoặc bổ sung từ các thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, sữa và trứng.

Canxi và sắt có thể cạnh tranh trong quá trình hấp thụ. Do đó, nên bổ sung canxi và sắt cách nhau vài giờ để đảm bảo cơ thể hấp thụ tốt nhất cả hai chất dinh dưỡng này.

Chocolate, trà, và ca cao có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Do đó, nên hạn chế sử dụng những thực phẩm này khi bổ sung canxi.

Mỗi cơ thể có nhu cầu khác nhau. Do đó, mẹ bầu nên thường xuyên thăm khám để được tư vấn cụ thể và theo dõi sức khỏe.

Những điều cần lưu ý những gì

Kết luận

Việc bổ sung canxi cho bà bầu là rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi và duy trì sức khỏe của mẹ. Bằng cách lựa chọn các nguồn thực phẩm giàu canxi và tuân thủ các hướng dẫn bổ sung dinh dưỡng hợp lý, mẹ bầu có thể yên tâm về sức khỏe của mình và em bé. Hãy nhớ, canxi cho bà bầu cần được bổ sung đúng cách và đủ liều lượng để mang lại lợi ích tối ưu.

The post Cách bổ sung canxi cho bà bầu tốt nhất hiện nay appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/cach-bo-sung-canxi-cho-ba-bau-tot-nhat-hien-nay/feed/ 0
Top 3 sữa bầu chính hãng “vào con không vào mẹ” https://blog.bebecare.vn/top-3-sua-bau-chinh-hang-vao-con-khong-vao-me/ https://blog.bebecare.vn/top-3-sua-bau-chinh-hang-vao-con-khong-vao-me/#respond Fri, 06 Sep 2024 08:19:31 +0000 https://blog.bebecare.vn/?p=1633 Sữa bầu là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu trong quá trình mang thai. Giúp bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết để mẹ và bé luôn khỏe mạnh. Chọn đúng loại không chỉ hỗ trợ sự phát triển của thai nhi, mà còn giúp mẹ duy trì sức khỏe ổn định trong

The post Top 3 sữa bầu chính hãng “vào con không vào mẹ” appeared first on BebéCare.

]]>
Sữa bầu là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu trong quá trình mang thai. Giúp bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết để mẹ và bé luôn khỏe mạnh. Chọn đúng loại không chỉ hỗ trợ sự phát triển của thai nhi, mà còn giúp mẹ duy trì sức khỏe ổn định trong suốt thai kỳ. Để hiểu rõ hơn cùng bebecare tìm hiểu qua bài viết. Top 4 sữa bầu chính hãng tốt cho bà bầu “vào mẹ không vào con” sau đậy:

Tiêu chí lựa chọn loại sữa bầu tốt nhất giúp mẹ và bé khỏe mạnh

Việc lựa chọn đúng loại sữa không chỉ giúp mẹ duy trì sức khỏe mà còn hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé. Nhưng giữa hàng trăm loại trên thị trường, làm sao để chọn được sản phẩm tốt nhất cho mẹ. Dưới đây là một số tiêu chí giúp mẹ bầu đưa ra quyết định đúng đắn.

Thành phần dinh dưỡng

Đầu tiên khi chọn sữa, điều quan trọng nhất cần xem xét là thành phần dinh dưỡng của sản phẩm. Sữa tốt cần cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu như axit folic, canxi, sắt, DHA, vitamin và khoáng chất. Những dưỡng chất này không chỉ giúp mẹ duy trì sức khỏe mà còn góp phần vào sự phát triển trí não và thể chất của thai nhi.

Hương vị dễ uống

Một tiêu chí khác không thể bỏ qua là hương vị. Nhiều mẹ bầu gặp phải tình trạng buồn nôn và khó uống sữa trong thai kỳ. Vì vậy một loại sữa có hương vị dễ uống sẽ là lựa chọn tối ưu. Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại với hương vị khác nhau như vani, trà sữa, cam, và sô-cô-la để mẹ có thể lựa chọn theo sở thích cá nhân.

Độ tin cậy của thương hiệu

Mẹ bầu nên chọn những thương hiệu uy tín và có lịch sử lâu đời. Những thương hiệu này thường có các sản phẩm đã được kiểm nghiệm và đánh giá chất lượng bởi các chuyên gia dinh dưỡng, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Giá cả hợp lý

Ngoài việc chọn sữa chất lượng, giá cả cũng là một yếu tố quan trọng. Sữa bầu không nhất thiết phải quá đắt tiền mới là tốt, mà điều quan trọng là sản phẩm đó có phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của mẹ và bé hay không.

Xem thêm: Tuyệt chiêu vàng giúp ăn “vào con không vào mẹ”

Top 3 loại sữa bầu tốt nhất hiện nay tại Bebecare

Dưới đây là danh sách 6 loại sữa bầu được đánh giá cao, nhờ hương vị dễ uống và thành phần dinh dưỡng phong phú:

Sữa bầu Morinaga hương trà sữa

Sữa bầu Morinaga là sản phẩm đến từ Nhật Bản, nổi tiếng với hương vị trà sữa thơm ngon. Điểm đặc biệt của loại sữa này là không gây cảm giác ngấy, dễ uống. Cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu như canxi, sắt, và axit folic. Đây là lựa chọn lý tưởng cho những mẹ bầu gặp khó khăn trong việc uống sữa.

Sữa bầu Morinaga vị trà xanh 

Sữa bầu Morinaga vị trà xanh 216g, sản xuất theo công nghệ Nhật Bản. Cung cấp 12 loại vitamin như: A, B, C, D và các dưỡng chất quan trọng như: Sắt, DHA, Canxi và Axit Folic. Sản phẩm giúp mẹ duy trì sức khỏe, hạn chế tăng cân quá nhiều nhưng vẫn đảm bảo bé phát triển toàn diện. Hàm lượng Canxi cao hỗ trợ hình thành xương và răng, trong khi Sắt và Axit Folic ngăn ngừa thiếu máu và dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, sữa còn chứa chất xơ, men Lactase giúp giảm táo bón và hỗ trợ tiêu hóa. Sữa có vị thanh mát, dễ uống, ít đường, giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ.

Sữa bầu Morinaga

Xem thêm:Morinaga

Sữa bầu Mamacare 

MamaCare là sản phẩm dinh dưỡng toàn diện từ Úc. Thiết kế đặc biệt cho phụ nữ từ giai đoạn thụ thai đến sau sinh. Cung cấp 30 dưỡng chất thiết yếu như Acid Folic, Sắt, DHA, và Canxi. Sản phẩm giúp cải thiện khả năng thụ thai, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, hỗ trợ phát triển xương, thần kinh và não bộ của thai nhi. Sau sinh, MamaCare giúp mẹ phục hồi, kích thích tiết sữa, và hỗ trợ bé phát triển trí não và hệ miễn dịch. Với tỉ lệ chất xơ GOS/FOS 9:1, sản phẩm còn giúp mẹ tiêu hóa tốt hơn và ngăn ngừa táo bón.

Sữa bầu Mamacare

Xem thêm: Mamacare

Kết luận

Chọn lựa sữa bầu tốt không chỉ giúp mẹ bầu bổ sung dinh dưỡng một cách hợp lý. Mà còn hỗ trợ sự phát triển toàn diện của thai nhi. Các loại sữa bầu như: Morinaga và Mamacare đều là những lựa chọn đáng tin cậy, với hương vị dễ uống và thành phần dinh dưỡng phong phú. Hãy lựa chọn loại sữa phù hợp với cơ địa. Nhu cầu dinh dưỡng của bạn để có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

The post Top 3 sữa bầu chính hãng “vào con không vào mẹ” appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/top-3-sua-bau-chinh-hang-vao-con-khong-vao-me/feed/ 0
Những điều cần lưu ý vào 3 tháng cuối thai kỳ để vượt cạn thành công https://blog.bebecare.vn/nhung-dieu-can-luu-y-vao-3-thang-cuoi-thai-ky-de-vuot-can-thanh-cong/ https://blog.bebecare.vn/nhung-dieu-can-luu-y-vao-3-thang-cuoi-thai-ky-de-vuot-can-thanh-cong/#respond Sat, 24 Jun 2023 10:22:42 +0000 http://blog.bebecare.vn/?p=610 3 tháng cuối thai kỳ là thời gian quan trọng nhất đối với mẹ bầu, đánh dấu sự kết thúc của hành trình mang thai và sự khởi đầu của một cuộc sống mới. Vì sắp sinh nên từng cử động sẽ được chú ý nhiều hơn. Đã xảy ra nhiều vấn đề phát sinh

The post Những điều cần lưu ý vào 3 tháng cuối thai kỳ để vượt cạn thành công appeared first on BebéCare.

]]>
3 tháng cuối thai kỳ là thời gian quan trọng nhất đối với mẹ bầu, đánh dấu sự kết thúc của hành trình mang thai và sự khởi đầu của một cuộc sống mới. Vì sắp sinh nên từng cử động sẽ được chú ý nhiều hơn.

Đã xảy ra nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình mang thai ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Điều này có thể gây ra trường hợp sinh non. Cùng đọc bài viết sau để tham khảo những điều mẹ bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ cần kiêng cử để vượt cạn thành công nhé.

Tại sao 3 tháng cuối thai kỳ quan trọng nhất

Ở giai đoạn này, thai nhi trong bụng phát triển vượt bậc để tiếp tục hoàn thiện và phát triển các cơ quan trong cơ thể. Các mẹ bầu sẽ cảm nhận được qua việc di chuyển nặng nề và mẹ bầu cũng khó khăn hơn trong sinh hoạt hàng ngày.

Trong giai đoạn này mẹ bầu nên đi khám thai thường xuyên. Siêu âm 3 tháng cuối thai kỳ sẽ giúp bác sĩ biết được tình trạng phát triển của bé, nặng bao nhiêu, thai to hay nhỏ, tình trạng nước ối của mẹ… Từ đó có phương pháp sinh nở hợp lý nhất, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé trước và trong quá trình chuyển dạ sinh nở.

Việc khám thai kỳ định kỳ còn là cơ hội để các mẹ sớm phát hiện các dấu hiệu xấu như: tiền sản giật, viêm nhiễm đường tiết niệu hay dấu hiệu sinh non,… Tiền sản giật thường xuất hiện thai 21 tuần trở đi, làm tăng nguy cơ thai nhi chết lưu hoặc sinh non. Triệu chứng của tiền sản giật thường gặp nhất là huyết áp tăng cao đột ngột, có vấn đề về nước tiểu, buồn nôn, đau đầu, đi tiểu ít, chức năng gan – thận suy yếu,…

Những điều cần lưu ý vào 3 tháng cuối thai kỳ để vượt cạn thành công

Thai nhi ở 3 tháng cuối thai kỳ như thế nào?

Vào tuần 31, phổi của thai nhi đã trưởng thành hơn. Đến tuần 36, đầu của thai nhi có thể bắt đầu hướng vào hoặc ngồi xuống thấp hơn vào khung xương chậu của thai phụ, chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ. Khoảng 1/5 trong số tất cả trẻ sơ sinh sẽ ở “tư thế ngôi mông”, thay vì tư thế đầu cúi xuống thông thường, khi bắt đầu chuyển dạ.

Các cơ quan quan trọng sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện, phổi và thận cũng dần trưởng thành, thai nhi có thể nhìn, nghe, bú mút ngón tay cái… Bộ não tiếp tục phát triển với tốc độ rất nhanh.

Khi được 40 tuần, thai nhi có thể nặng từ 2,7 – 4kg và dài từ 48 – 53cm. Về mặt phát triển, em bé đã sẵn sàng chào đời.

Những điều cần lưu ý vào 3 tháng cuối thai kỳ để vượt cạn thành công

Quy trình khám thai 3 tháng cuối thai kỳ

  • Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ.
  • Tầm soát bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục.
  • Dung tích hồng cầu.
  • Xét nghiệm kiểm tra liên cầu khuẩn nhóm B.
  • Chỉ số nước ối.
  • Siêu âm đánh giá sức khỏe thai nhi.
  • Kiểm tra tử cung xác định thời điểm sinh con.

Những điều cần lưu ý vào 3 tháng cuối thai kỳ để vượt cạn thành công

Những điều bà bầu nên làm ở 3 tháng cuối thai kỳ

Khám thai định kỳ

Trong tháng cuối thai kỳ, mẹ sẽ cần gặp bác sĩ sản khoa mỗi tuần. Trong mỗi lần khám, bác sĩ sẽ kiểm tra cổ tử cung của mẹ có những thay đổi gì chỉ ra các dấu hiệu báo sinh. Trong những lần khám cuối cùng với bác sĩ sản khoa, hãy hỏi bác sĩ nếu mẹ vẫn còn bất kỳ câu hỏi nào về chuyển dạ và sinh nở.

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Mẹ có thể ăn bất cứ khi nào khi thấy đói nhưng tránh ăn quá no. Bên cạnh đó, mẹ nhớ bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để tránh tình trạng khô ối, giúp cơ thể tỉnh táo, minh mẫn. Đây là một trong những điều cần làm 3 tháng cuối thai kỳ không thể bỏ qua. Ngoài ra, mẹ đừng quên ăn đủ các nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu để giúp bé khỏe mạnh.

Mẹ tìm hiểu thêm chế độ dinh dưỡng ở 3 tháng cuối thai kỳ tại đây 

Nghỉ ngơi, thư giãn 

Trong giai đoạn này mẹ hãy nghỉ ngơi, thư giãn bất cứ khi nào có thể để tinh thần được thoải mái nhất cho kỳ sinh nở. Nếu bạn vẫn đi làm ở tháng thứ 8 của thai kỳ thì hãy chuyển những phần việc khó khăn cho đồng nghiệp và bàn giao những công việc chính để sẵn sàng cho hành trình “vượt cạn” bất cứ khi nào.

Nghỉ ngơi, thư giãn  Vào 3 tháng cuối thai kỳ là mẹ hãy nghỉ ngơi, thư giãn bất cứ khi nào có thể để tinh thần được thoải mái nhất cho kỳ sinh nở. Nếu bạn vẫn đi làm ở tháng thứ 8 của thai kỳ thì hãy chuyển những phần việc khó khăn cho đồng nghiệp và bàn giao những công việc chính để sẵn sàng cho hành trình “vượt cạn” bất cứ khi nào.

Tập thở

Với việc tăng kích cỡ bụng, mẹ sẽ khó thở hơn. Vì vậy, tốt hơn là mẹ nên học các kỹ thuật thở và cũng có thể tham gia các lớp học yoga trước khi sinh. Ngoài ra, khi mẹ bước vào chuyển dạ thực sự, các kỹ thuật thở này sẽ giúp mẹ rất nhiều.

Tập thể dục 

Tập thể dục có thể giúp mẹ làm giảm đau nhức trong giai đoạn những tháng cuối thai kỳ, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp tâm trạng tốt hơn và thậm chí có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng như tiền sản giật hoặc tiểu đường thai kỳ.

Bà bầu ở 3 tháng cuối thai kỳ cần kiêng cử gì?

Dưới đây là các điều các mẹ bầu cần kiêng cữ 3 tháng cuối để hạn chế những rủi ro có thể phát sinh:

Không làm việc quá nặng

Vận động trước khi sinh là điều cần thiết nhưng mẹ nên hạn chế vận động nặng. Mẹ cũng nên tránh tiếp xúc nhiều với các chất tẩy rửa khi làm việc (nước rửa chén, lau sàn,…) ảnh hưởng đến thai nhi.

Hay đứng quá lâu hoặc ngồi thấp giặt đồ sẽ gây các triệu chứng đau nhức xương khớp cho phụ nữ sau khi sinh. Không những thế, mẹ bầu có thể trượt chân té ngã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả mẹ và con.

Nghỉ ngơi, thư giãn  Vào 3 tháng cuối thai kỳ là mẹ hãy nghỉ ngơi, thư giãn bất cứ khi nào có thể để tinh thần được thoải mái nhất cho kỳ sinh nở. Nếu bạn vẫn đi làm ở tháng thứ 8 của thai kỳ thì hãy chuyển những phần việc khó khăn cho đồng nghiệp và bàn giao những công việc chính để sẵn sàng cho hành trình “vượt cạn” bất cứ khi nào.

Xoa bụng bầu

Điều này rất tốt cho em bé, giúp bé giao tiếp với mẹ ngay từ trong bụng và cũng khiến mẹ thư giãn, bớt stress mệt mỏi.

Tuy nhiên, nếu mẹ xoa bụng với tần suất nhiều có thể kích thích tử cung co thắt gây sinh non. Vì thế đây là hành động mẹ bầu cần kiêng cữ trong 3 tháng cuối thai.

Nằm ngửa trong khi ngủ 

Có thể gây chèn ép, cản trở lưu thông máu, khiến máu không đến được bào thai, gây nguy hiểm cho con. Tư thế phù hợp nhất cho mẹ bầu vào 3 tháng cuối là nằm nghiêng sang bên trái.

Quan hệ tình dục nhiều 

Vào 3 tháng cuối, mẹ bầu cần kiêng cữ bớt chuyện “yêu”. Không nên “yêu” quá nhiều và có những tư thế khó, những động tác mạnh. Vì rất dễ làm động thai, thậm chí sẩy thai, sinh non.

Đi chơi xa

Vì canxi hầu hết để nuôi thai nhi nên mẹ bầu dễ bị thiếu hụt canxi dẫn đến mệt mỏi, tê tay chân, đau nhức người… Đi chơi xa khiến mẹ hoạt động nhiều còn có thể gây sẩy thai sinh non.

Ngồi im một chỗ

Không nên nằm trên giường quá nhiều, khiến máu huyết lưu thông kém, ảnh hưởng thai nhi. Thói quen này làm con chậm lớn, kém phát triển trí não mà còn làm cho mẹ mệt mỏi, bực bội, dễ cáu gắt, dễ bị stress trong thai kỳ.

Nghỉ ngơi, thư giãn  Vào 3 tháng cuối thai kỳ là mẹ hãy nghỉ ngơi, thư giãn bất cứ khi nào có thể để tinh thần được thoải mái nhất cho kỳ sinh nở. Nếu bạn vẫn đi làm ở tháng thứ 8 của thai kỳ thì hãy chuyển những phần việc khó khăn cho đồng nghiệp và bàn giao những công việc chính để sẵn sàng cho hành trình “vượt cạn” bất cứ khi nào.

Lái xe máy

Vì bụng to khiến mẹ giữ thăng bằng khó, đôi lúc mệt mỏi, chóng mặt khi đang đi trên đường rất nguy hiểm.

Ăn mặn

Việc ăn mặn quá mức và kéo dài dễ khiến mẹ bị tăng huyết áp, tiền sản giật, tình trạng tích nước, phù nề tay chân. Trầm trọng hơn, thai nhi có thể bị rối loạn hấp thu dưỡng chất.

Tư thế 

Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ mẹ bầu hạn chế gập người, bắt chéo chân, đứng quá lâu hoặc đứng lên ngồi xuống đột ngột. Những tư thế này có thể gây ra tình trạng hoa mắt, chóng mặt, hạn chế lưu thông khí huyết, thậm chí là suy giãn tĩnh mạch.

Tránh các chất kích thích

Uống rượu, các thức uống caffeine, hút thuốc, sử dụng chất gây nghiện…là những việc mẹ tuyệt đối tránh khi bước vào 3 tháng cuối thai kỳ.

Không mặc đồ quá chật

Mặc đồ chật khiến máu khó lưu thông, dễ bị tê bì tay chân. Mẹ nên ưu tiên mặc đồ mỏng nhẹ, thoáng mát.

Bài viết trên cung cấp một số thông tin cơ bản về những hạn chế cho bà bầu ở 3 tháng cuối thai kỳ cần tuân theo. Hy vọng kiến thức trên có ích cho bạn và cả mẹ và bé, giúp cả hai đều “vượt cạn” thành công.

Mẹ cần giải đáp thắc mắc gì trong suốt thai kỳ hãy liên hệ bebecare nhé!

The post Những điều cần lưu ý vào 3 tháng cuối thai kỳ để vượt cạn thành công appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/nhung-dieu-can-luu-y-vao-3-thang-cuoi-thai-ky-de-vuot-can-thanh-cong/feed/ 0
Bà bầu buồn ngủ 3 tháng cuối có nguy hiểm không? https://blog.bebecare.vn/ba-bau-buon-ngu-3-thang-cuoi-co-nguy-hiem-khong/ https://blog.bebecare.vn/ba-bau-buon-ngu-3-thang-cuoi-co-nguy-hiem-khong/#respond Sat, 24 Jun 2023 03:41:51 +0000 http://blog.bebecare.vn/?p=601 Mang thai là quá trình có rất nhiều sự thay đổi ở cơ thể, trong đó do sự tác động của hormone khiến bà bầu buồn ngủ 3 tháng cuối thai kỳ hơn. Đây là giai đoạn bị mất ngủ và ngủ khó nhất trong toàn bộ thai kỳ của các mẹ bầu. Với tần

The post Bà bầu buồn ngủ 3 tháng cuối có nguy hiểm không? appeared first on BebéCare.

]]>
Mang thai là quá trình có rất nhiều sự thay đổi ở cơ thể, trong đó do sự tác động của hormone khiến bà bầu buồn ngủ 3 tháng cuối thai kỳ hơn. Đây là giai đoạn bị mất ngủ và ngủ khó nhất trong toàn bộ thai kỳ của các mẹ bầu.

Với tần suất đi tiểu nhiều lần, các bà bầu thường không thoải mái, thêm cân nặng cơ thể tăng đáng kể, phải chuẩn bị tâm lý cho cuộc vượt cạn, các bà bầu thường khó ngủ và khá tỉnh táo vào ban đêm. Nhưng ở 3 tháng cuối thai kỳ, lại rất dễ mệt mỏi và buồn ngủ, thậm chí là ngủ nhiều hơn 10 tiếng. Như vậy có nguy hiểm đến mẹ và bé không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé.

Nguyên nhân bà bầu buồn ngủ 3 tháng cuối thai kỳ

Sự gia tăng và thay đổi các hormone khi mang thai là nguyên nhân chủ yếu gây nên những cơn buồn ngủ kéo dài. Ngoài ra do kích thước và trọng lượng thai nhi lớn hơn tạo áp lực lên nhiều cơ quan, các bộ phận cơ thể cũng hoạt động nhiều hơn bình thường khiến cơ thể mẹ nhanh chóng mất sức, mệt mỏi. Từ đó, cơ thể luôn muốn nghỉ ngơi.

Bà bầu buồn ngủ 3 tháng cuối có nguy hiểm không?

Hiện tượng buồn ngủ khi mang thai là vấn đề rất bình thường và không có ảnh hưởng xấu gì đến cả mẹ và thai nhi trong bụng. Tuy nhiên, buồn ngủ lại gây ra không ít sự khó chịu đối với mẹ. Bởi vì, buồn ngủ sẽ gây cản trở trong quá trình mẹ bầu hoạt động hoặc làm việc hàng ngày từ đó khiến cơ thể mẹ bầu mệt mỏi, dễ bị trì trệ.

Đồng thời nếu mẹ không ngủ, cố chống lại cơn buồn ngủ thì cơ thể sẽ dễ mắc các trường hợp mệt mỏi hay chóng mặt. Thậm chí mẹ bầu có thể gặp các biến chứng thai sản nguy hiểm như sảy thai, sinh non, tiền sản giật,…

Bà bầu buồn ngủ 3 tháng cuối thai kỳ nhiều có tốt không?

Mặc dù đối với phụ nữ mang thai việc ngủ được là rất tốt nhưng không đồng nghĩa với việc mẹ bầu nên ngủ nhiều hơn mức bình thường. Các chuyên gia cho biết, phụ nữ mang thai ngủ được là tốt nhưng không đồng nghĩa với việc mẹ bầu ngủ nhiều hơn mức bình thường. Để đảm bảo sức khỏe thai kỳ được tốt nhất, ngoài chất lượng giấc ngủ thì mẹ cũng cần đảm bảo có một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học, hợp lý.

Việc bà bầu tháng cuối ngủ nhiều sẽ khiến quỹ thời gian vận động và bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể bị giảm xuống. Sự mất cân bằng này cũng gây ra nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Bà bầu buồn ngủ 3 tháng cuối có nguy hiểm không?

Trong trường hợp mẹ bầu chỉ quan tâm đến giấc ngủ mà không bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, không cân bằng hoạt động và nghỉ ngơi thì sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Cụ thể như sau:

  • Ngủ nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý thuyên tắc mạch phổi, bởi vì nằm lâu sẽ tạo điều kiện cho các khối máu tĩnh mạch ở chân di chuyển lên tĩnh mạch phổi và gây tắc nghẽn.
  • Ngủ nhiều làm giảm thời gian hoạt động và thể dục, tình trạng nếu kéo dài có thể dẫn đến cứng cơ.
  • Mức đường huyết có thể tăng lên khi ngủ nhiều và dễ dẫn đến tình trạng đái tháo đường thai kỳ.

Như vậy, việc ngủ quá nhiều cũng gây ra những ảnh hưởng tới sức khỏe bà bầu. Để đảm bảo sức khỏe thai kỳ được tốt nhất, mẹ bầu cần có những giấc ngủ chất lượng. Lưu ý, ngủ quá nhiều hoặc quá ít đều không tốt và có thể gây ra hàng loạt hệ lụy khác cho sức khỏe.

Xem thêm các chất dinh dưỡng mẹ bầu cần bổ sung trong thời kỳ mang thai tại đây

Cách giải quyết vấn đề bà bầu buồn ngủ 3 tháng cuối thai kỳ

Để có thể hạn chế tình trạng bà bầu buồn ngủ 3 tháng cuối của thai kỳ, các bà mẹ hãy thực hiện theo các lưu ý dưới đây:

Một ngày ngủ ít nhất đủ 8 tiếng: ngủ nhiều vào buổi tối từ 21h đến 6h sáng, trưa có thể nghỉ thêm thêm 30 phút đến 1 tiếng. Điều này sẽ giúp mẹ tăng cường sức khỏe và hạn chế việc buồn ngủ trong ngày. Tránh ngủ trưa quá nhiều khiến cho mẹ trằn trọc mất ngủ ban đêm.

Bà bầu buồn ngủ 3 tháng cuối có nguy hiểm không?

Tập thể dục hợp lý và đều đặn với các bài tập nhẹ nhàng, đơn giản khi mang thai như: đi bộ, tập yoga,… để tăng cường sức khỏe, tính dẻo dai cho cơ thể, giúp cho quá trình ngủ được sâu giấc và ngon, còn giúp cho quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi, dễ dàng, giảm bớt nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, canxi, sắt…

Tham gia các hoạt động ngoài trời, trò chuyện cùng bạn bè sẽ ngăn chặn được việc buồn ngủ khi rảnh rỗi.

Mẹ nên tuân thủ giờ giấc đi ngủ và thức dậy đều đặn hàng ngày. Thời gian “vàng” để bắt đầu giấc ngủ là trước 11 giờ đêm và thức dậy vào 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Uống đủ nước, từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày để đảm bảo sự trao đổi chất bên trong cơ thể cũng như giúp ngủ ngon hơn. Tuy nhiên không nên uống nhiều nước vào buổi tối, nhất là sau 9h tối vì sẽ gây mất ngủ cho mẹ khi phải thường xuyên thức dậy đi vệ sinh.

Khám sức khỏe và khám thai định kỳ. Đặc biệt nếu buồn ngủ trầm trọng thì nên hỏi ý kiến chuyên gia để có biện pháp kịp thời.
Không làm việc quá sức, tránh những công việc nặng nhọc.

Để đi vào giấc ngủ nhanh và dễ dàng hơn, bà bầu nên giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng, lo lắng, stress trước khi ngủ.

Đặc biệt cần tránh dùng các thiết bị điện tử như điện thoại, ipad, tivi.. để không làm cho đầu óc căng thẳng mệt mỏi. Thay vào đó, hãy lựa chọn bài nhạc du dương hoặc đọc sách để giúp đầu óc thư giãn và thoải mái, dễ ngủ hơn.

Bà bầu buồn ngủ 3 tháng cuối có nguy hiểm không?

Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc hay bất kì biện pháp nào để tránh buồn ngủ vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Tư thế ngủ tốt nhất cho mẹ bầu buồn ngủ 3 tháng cuối thai kỳ

Sự phát triển ngày càng lớn của thai nhi làm cho mẹ bầu khó tìm được tư thế thoải mái để ngủ. Tư thế giúp mẹ bầu buồn ngủ 3 tháng cuối thai kỳ ngủ ngon hơn là tư thế nằm nghiêng về phía bên trái, đồng thời chân phải gấp lại và chân trái duỗi ra, mẹ có thể thay đổi sang phải cho bớt mỏi người.

Đây là tư thế tốt nhất cho bà bầu trong suốt thời gian mang thai. Với tư thế nằm này còn sẽ giúp em bé trong bụng bà bầu được cử động dễ dàng hơn, đồng thời giảm bớt áp lực từ tử cung lên bàng quang, thận,…và giúp quá trình lưu thông máu tốt hơn.

Nếu bà bầu nằm nghiêng khi ngủ thì nên kê thêm một chiếc gối hay chiếc chăn mỏng êm ái, dễ chịu dưới chân để gác.

Bà bầu buồn ngủ 3 tháng cuối có nguy hiểm không?

Đặt một chiếc gối giữa hai chân nhằm giảm áp lực của tư thế nằm lên phần xương chậu của bà bầu.

Chọn đệm cứng hơn bình thường (không quá mềm như là nệm bông ép) sẽ giúp bạn nâng cao được chất lượng giấc ngủ hơn. Loại nệm cứng còn giúp bà bầu không bị đau lưng, cổ … và cảm thấy dễ chịu hơn sau khi ngủ dậy.

Tuyệt đối không nằm sấp trong suốt quá trình mang thai. Tư thế này sẽ khiến cản trở việc hô hấp và cung cấp đủ lượng oxy cho thai nhi trong bụng.

Không nằm gục xuống bàn có thể gây tình trạng thiếu oxy cho cả cơ thể mẹ và thai nhi. Và nếu có làm văn phòng, bà bầu nên mang theo một chiếc gối kê lưng để có thể ngả lưng một khi ngủ trưa hay cảm thấy mệt mỏi.

Bài viết trên đã chia sẻ về nguyên nhân khi gặp tình trạng buồn ngủ ở giai đoạn cuối thai kỳ, cũng như các cách hạn chế. Chúc bạn sẽ áp dụng thành công và bảo đảm được giấc ngủ tốt nhất khi mang thai.

Mẹ cần giải đáp thắc mắc gì trong suốt thai kỳ hãy liên hệ bebecare nhé!

The post Bà bầu buồn ngủ 3 tháng cuối có nguy hiểm không? appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/ba-bau-buon-ngu-3-thang-cuoi-co-nguy-hiem-khong/feed/ 0
Bổ sung thừa sắt khi mang thai mẹ bầu gặp hậu quả khôn lường https://blog.bebecare.vn/bo-sung-thua-sat-khi-mang-thai-me-bau-gap-hau-qua-khon-luong/ https://blog.bebecare.vn/bo-sung-thua-sat-khi-mang-thai-me-bau-gap-hau-qua-khon-luong/#respond Thu, 16 Feb 2023 17:03:40 +0000 http://blog.bebecare.vn/?p=198 Sắt là thành phần cực kỳ quan trọng cho mẹ bầu và thai nhi không chỉ trong thời kỳ mang thai mà cả giai đoạn sau sinh. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, chán ăn, tăng nguy cơ sinh non… Tuy nhiên, nếu bổ sung sắt quá mức sẽ dẫn tới thừa sắt, có

The post Bổ sung thừa sắt khi mang thai mẹ bầu gặp hậu quả khôn lường appeared first on BebéCare.

]]>
Sắt là thành phần cực kỳ quan trọng cho mẹ bầu và thai nhi không chỉ trong thời kỳ mang thai mà cả giai đoạn sau sinh. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, chán ăn, tăng nguy cơ sinh non… Tuy nhiên, nếu bổ sung sắt quá mức sẽ dẫn tới thừa sắt, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho mẹ bầu và cả thai nhi.

Thiếu sắt sẽ dẫn tới thiếu máu, đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm cho mẹ và bé, vì vậy khiến cho tâm lý của các mẹ bầu luôn sợ mình bị thiếu sắt và bổ sung một cách không phù hợp dẫn tới tình trạng thừa sắt. Vậy thừa sắt khi mang thai có sao không? Bên cạnh đó việc bổ sung các dưỡng chất khác như DHA, Axit Folic …cũng là điều cần thiết, mẹ hãy cùng BebéCare tìm hiểu về vấn đề bổ sung dư sắt khi mang thai mẹ nhé!

Nhu cầu sắt của phụ nữ mang thai

Chất sắt đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể đặc biệt là phụ nữ mang thai. Sắt có nhiệm vụ tạo huyết sắc tố, vận chuyển O2 và CO2 trong cơ thể. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ mang thai cần bổ sung ít nhất 27mg mỗi ngày và lưu ý không vượt quá 45mg mỗi ngày dùng trong suốt thai kỳ. Lượng sắt bổ sung ở mẹ bầu được tính toán dựa trên cân nặng và sự thay đổi của cơ thể khi mang thai.

Triệu chứng thừa sắt ở mẹ bầu

Mẹ bầu cần lưu ý các dấu hiệu cảnh báo thừa sắt như sau:

  • Buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy, khó chịu.
  • Chảy máu, đi tiểu ra máu, hạ huyết áp.
  • Vàng da, suy gan.
  • Khó thở, thở nhanh, nhịp tim nhanh.
  • Lơ mơ, nhầm lẫn.

Nguyên nhân dẫn tới mẹ bầu bị dư thừa sắt

Có nhiều nguyên nhân để dẫn tới tình trạng cơ thể thừa, không hấp thụ sắt, tuy nhiên có hai nguyên nhân sau là chủ yếu:

  • Mẹ bầu bổ sung quá liều: việc thừa sắt của mẹ bầu thường là kết quả của việc uống quá liều lượng sắt cho phép. Tình trạng này diễn ra do kê đơn tùy tiện của bác sĩ và bổ sung sắt tùy tiện của mẹ bầu. Theo giám đốc bệnh viện phụ sản Hà Nội, hiện nay tình trạng bác sĩ kê đơn cho tất cả các thai phụ, từ người mới có thai hay đã mang thai ở cuối thai kỳ, thậm chí cả ở phụ nữ sau sinh đều được kê đơn thuốc giống hệt nhau đang khá phổ biến. Đơn thuốc thông thường được kê gồm 1 viên sắt/ngày, việc kê này rất tùy tiện, vì ở mỗi giai đoạn của thai kỳ, cũng như trước và sau sinh mẹ bầu cần lượng dinh dưỡng cũng như hàm lượng sắt là khác nhau.
  • Ở một số trường hợp, việc quá tải sắt cũng do nguyên nhân yếu tố di truyền, hay được truyền máu với số lượng lớn.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng mẹ bầu bổ sung thừa sắt

Hậu quả của việc bổ sung thừa sắt khi mang thai

Sắt cũng giống như chì, thủy ngân, nhôm, mangan nếu bị tích lũy sẽ không thể bài tiết. Vì thế, khi sắt được bổ sung nhiều hơn lượng cần thiết, rất khó để loại bỏ ra khỏi cơ thể. Phần lớn lượng sắt dư thừa được dự trữ trong gan ở dạng phức hợp sắt protein là ferritin, gây nên những hậu quả như:

Ảnh hưởng tới em bé: Hậu quả đầu tiên nếu mẹ để tình trạng dư thừa sắt diễn ra đó là ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi. Khiến cho thai nhi phát triển khó khăn do quá trình tạo máu bị cản trở, bởi lượng sắt tự do trong máu nhiều. Bé dễ bị sinh non và khi sinh thì dễ gặp nhiều trường hợp nguy hiểm phát sinh.

Tiểu đường thai kỳ: lượng sắt dư thừa tích trong tuyến tụy và gây nên tình trạng rối loạn tiến trình sản xuất insulin, khiến lượng đường trong máu của mẹ bầu tăng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Căn bệnh này khiến cho thai nhi khi sinh ra hay bị vàng da, hệ hô hấp khó hoàn thiện, chưa kể tới việc bà bầu sẽ có nguy cơ sinh non.

Gây nên tình trạng ngộ độc: khi mẹ bầu bổ sung quá nhiều sắt không cần thiết sẽ đối mặt với nguy cơ bị ngộ độc. Nếu gặp những triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, người xanh xao, tim đập nhanh, mẹ bầu bị sốt ,… mẹ cần lập tức tới bệnh viện để kiểm tra, vì rất có thể mẹ đang có nguy cơ bị ngộ độc sắt vì bổ sung quá liều lượng cho phép.

Ảnh hưởng gan: sắt dư thừa trong cơ thể tạo áp lực đến gan, làm thúc đẩy quá trình oxy hóa mô gan, tổn thương nội tạng và tạo sẹo tại gan. Đây là yếu tố tăng nguy cơ ung thư gan hoặc suy gan.

Sức khỏe kém, ảnh hưởng tâm lý: việc thừa sắt sẽ khiến cơ thể mẹ bầu mệt mỏi, suy nhược, từ đó ảnh hưởng tới tâm lý khiến mẹ bầu lúc nào cũng thấy căng thẳng, ức chế, uể oải, chán nản, chán ăn, tâm lý thất thường,…

Nguy cơ mắc viêm khớp tăng: mẹ bầu thừa sắt cũng sẽ dẫn tới bệnh viêm khớp do chất này làm tổn thương các mô, phá hủy lớp bao phủ xương nên dẫn tới tình trạng đau lưng, nhức mỏi chân,… trong thời gian mang thai.

Ảnh hưởng tới đường tiêu hóa: nếu bổ sung sắt quá nhiều, mẹ bầu dễ bị bệnh liên quan tới tiêu hóa, đầu tiên là táo bón thai kỳ , điều này không chỉ là vấn đề khó chịu khi sinh hoạt, mà còn làm tăng nguy cơ dọa sảy thai, dọa đẻ non với những bà bầu mắc bệnh lý.


Cần bổ sung sắt hợp lý để khỏe cho mẹ và tốt cho bé

Bổ sung thừa sắt bà bầu phải làm sao?

Nếu phát hiện mình có dấu hiệu bị dư thừa sắt lập tức mẹ phải:

  • Ngưng uống viên sắt ngay.
  • Ăn nhiều chất xơ, rau củ quả vì chất xơ trong rau củ quả sẽ giúp giảm hấp thụ sắt.
  • Sử dụng các thực phẩm có tác dụng lợi tiểu như rau má, nước râu ngô để nhanh chóng đào thải sắt ra ngoài.
  • Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng cần tới ngay các cơ sở y tế, bệnh viện để có thể xét nghiệm chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Những tác hại trên đã trả lời cho câu hỏi “Thừa sắt khi mang thai có sao không?”. Chính vì thế mẹ cần phải thận trọng trong giai đoạn thai kỳ, không được tự ý uống thuốc và bổ sung sắt. Việc bổ sung sắt là rất cần thiết, nhưng cần phải hợp lý và theo đơn của bác sĩ chuyên khoa sản. Bên cạnh đó, mẹ cần để ý tới các dấu hiệu khi thừa sắt để kịp thời thăm khám và chủ động kiểm soát.

Chúc mẹ và bé có một thai kỳ phát triển thuận lợi!

The post Bổ sung thừa sắt khi mang thai mẹ bầu gặp hậu quả khôn lường appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/bo-sung-thua-sat-khi-mang-thai-me-bau-gap-hau-qua-khon-luong/feed/ 0
Bổ sung canxi cho bà bầu và những điều cần phải biết https://blog.bebecare.vn/bo-sung-canxi-cho-ba-bau-va-nhung-dieu-can-phai-biet/ https://blog.bebecare.vn/bo-sung-canxi-cho-ba-bau-va-nhung-dieu-can-phai-biet/#respond Thu, 16 Feb 2023 17:02:32 +0000 http://blog.bebecare.vn/?p=196 Canxi là một khoáng chất cần thiết cho con người đặc biệt là các bà bầu. Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu về năng lượng, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất đều tăng lên để đáp ứng sự phát triển của cả mẹ và con. Vì thế qua bài viết Bổ sung

The post Bổ sung canxi cho bà bầu và những điều cần phải biết appeared first on BebéCare.

]]>
Canxi là một khoáng chất cần thiết cho con người đặc biệt là các bà bầu. Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu về năng lượng, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất đều tăng lên để đáp ứng sự phát triển của cả mẹ và con.

Vì thế qua bài viết Bổ sung canxi cho bà bầu và những điều cần phải biết ngày hôm nay BebéCare sẽ cung cấp cho các mẹ bầu những kiến thức bổ ích trong việc bổ sung canxi trong giai đoạn này.

Trong đó, Canxi là một trong những khoáng chất rất quan trọng cho sự phát triển xương và răng em bé, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh đồng thời làm giảm các nguy cơ cho mẹ. Vì vậy, việc mẹ bầu bổ sung đầy đủ hàng ngày là rất cần thiết, vai trò của canxi đối với mẹ bầu nhất thiết khong nên bỏ qua.

Bổ sung canxi cho bà bầu và những điều cần phải biết

Vai trò của canxi đối với bà bầu

Trong thời gian mang thai, canxi là chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ. Canxi là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng của bé và một số hoạt động của cơ thể mẹ.

Nếu canxi không được cung cấp đầy đủ, quá trình phát triển khung xương của bé sẽ không được hoàn chỉnh và có thể mắc một số bệnh như còi xương, thở khò khè,… Mỗi mẹ bầu cần 1200mg canxi mỗi ngày để có thể đáp ứng đủ lượng canxi cho bé.

Vai trò của canxi đối với bà bầu

Canxi còn có vai trò hỗ trợ sự co bóp của cơ tim giảm thiểu đông máu và giúp hệ thần kinh gửi các thông tin. Trong cơ thể con người 99% canxi nằm trong xương và 1% còn lại các tế bào khác.

Trong trường hợp canxi không được cung cấp một cách đầy đủ do cơ thể không thể hấp thụ canxi (thiếu vitamin D) hoặc ăn thực phẩm ít chưa canxi thì xương sẽ trở nên yếu đi, xốp và dễ gãy. Mẹ bầu cũng gặp những bệnh như tế chân, đau lưng, chuột rút,…

Vì những lý do đó, việc cung cấp canxi cho mẹ bầu vào thời gian mang thai rất quan trọng. Các mẹ nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý và thường xuyên bổ sung caxi thêm bên ngoài.

Nhu cầu Canxi khuyến nghị mỗi ngày

Đối tượng Nhu cầu Canxi khuyến nghị mỗi ngày
(mg/ngày)
Phụ nữ bình thường 800
Phụ nữ có thai 1200
Phụ nữ cho con bú 1300

Nguồn: “Hướng dẫn quốc gia dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú 2017”, Bộ Y tế

Bổ sung như thế nào?
Việc bổ sung canxi trong thời kỳ mang thai có thể được thực hiện qua nhiều phương thức khác nhau như qua thực phẩm hay bổ sung bằng thuốc. Nhiều mẹ bâù thắc mắc nên bổ sung canxi từ tháng thứ mấy của thai kỳ. Trong suốt thời kỳ mang thai mẹ bầu nên bổ sung canxi đúng và đủ theo từng giai đoạn: 3 tháng đầu thai kỳ người mẹ cần 800mg, 3 tháng giữa là 1000mg và 3 tháng cuối là 1500mg.
Tuy nhiên, việc bổ sung từ thực phẩm luôn được ưu tiên hàng đầu cho mẹ. Mẹ bầu nên chọn những loại thực phẩm giàu Canxi như bảng dưới đây:

Thực phẩm chứa nhiều Canxi

(Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam 2007, Viện Dinh dưỡng)

Thực phẩm Hàm lượng trong 100g ăn được (mg)
Sữa bột toàn phần 939
Sữa bò tươi 120
Sữa chua 120
Phô mai 760
Tôm đồng 1120
Đậu tương 160
Rau dền cơm 341
Rau mồng tơi 176

 

Khi nào bà bầu nên bổ sung canxi

Thông thường mang thai đến tháng thứ 4, các mẹ nên bổ sung cho bé. Mỗi ngày bà bầu cần khoảng 1000mg canxi.

Việc bổ sung canxi cho bà bầu luôn quan trọng, tuy nhiên các mẹ không nên tùy ý mua canxi về uống hay tự ý bổ sung canxi mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Khi nào bà bầu nên bổ sung canxi

Tùy vào nhu cầu của mỗi bà bầu mà lượng canxi là khác nhau. Vì vậy, khi có sự yêu cầu của bác sĩ thì khi đó mẹ bầu mới nên bổ sung caxi. Nếu không thì vẫn ăn uống và sinh hoạt như chế độ dinh dưỡng đã lên có bổ sung canxi đều đặn.

Nhu cầu canxi trong suốt thai kỳ như thế nào là đủ

Nhu cầu canxi trong suốt thai kỳ của bà bầu sẽ thay đổi theo từng giai đoạn.

Giai đoạn 3 tháng đầu bà bầu cần lượng canxi 800mg/ngày. Lượng canxi này sẽ được cung cấp đầy đủ nếu các mẹ ăn uống đầy đủ những thực phẩm có chứa canxi.

Giai đoạn 3 tháng giữa, cần 1000mg/ngày. Đây là giai đoạn bé bắt đầu phát triển khung xương. Khi này các mẹ sẽ tăng cường lượng thức ăn có chứa canxi như tôm, cua, cá,…

Giai đoạn 3 tháng cuối lượng canxi sẽ tăng lên 1200-1500mg/ ngày. Khi này, nếu thấy cần thiết, bà bầu nên đến gặp bác sĩ và xin tư vẫn về việc bổ sung canxi cho bé. Nếu bác sĩ khuyên nên bổ sung thì các mẹ thực hiện và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không nên tùy ý mua thuốc về tự uống.

Hướng dẫn bổ sung canxi đúng cách cho mẹ bầu khoẻ mạnh

Đầu tiên, để có thể bổ sung canxi đúng cách, bà bầu nên có một chế độ ăn uống có những thực phẩm giàu canxi như sữa, tôm, cua, phô mai,…

Bên cạnh đó, việc bổ sung bằng việc uống canxi cũng là cách phổ biên. Để có thể hấp thụ canxi đầy đủ nhất, các mẹ nên uống vào buổi sáng sau bữa sáng 1 tiếng bởi đây là lúc cơ thể hấp thụ canxi tốt nhất. Tránh uống vào buổi tối vì khi này cơ thể khó hấp thụ canxi và có thể gây ra một số bệnh như sỏi thận, mất ngủ.

Ngoài ra, tập luyện thể thao và tắm nắng cũng là cách giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt nhất.

Một số lưu ý:

  • Bổ sung vitamin D, C giúp hấp thụ canxi tốt hơn
  • Không sử dụng thực phẩm bổ sung sát và canxi cùng lúc vì sẽ gây ra việc cản trở hấp thụ canxi
  • Nếu mẹ bầu có bệnh lý về tim mạch hay tiểu đường cần có sự hưỡng dẫn của bác sĩ

Bà bầu nên uống canxi dạng nước hay viên

Trên thị trường hiện nay có hai dạng canxi là dạng nước và dạng viên. Và các bà bầu thường ưa chuộng sử dụng canxi dạng lỏng hơn vì dễ uống hơn. Vậy mẹ bầu nên uống dạng viên hay dạng nước?

Theo các chuyên gia, thì canxi dưới dạng dung dịch dễ hòa tan và hấp thụ hơn so với loại viên nén. Bên cạnh đó, sử dụng canxi dạng lỏng cũng tốt hơn cho quá trình tiêu hóa của dạ dày.

Tuy nhiên, trong canxi dạng lỏng sẽ có một số chất không có lợi cho bà bầu cũng như lượng canxi không đủ và khó kiểm soát. Vì vậy, nên khi sử dụng các mẹ nên chú ý đến lượng canxi được ghi trên bao bì.

Còn đối với canxi dạng viên, sẽ tiện dụng hơn khi có thể dễ dàng kiểm soát được liều lượng và đem đi xa. Dạng viên khó uống, tuy nhiên sẽ dễ sử dụng với những bà bầu hay bị nôn và trào ngược dạ dày.

Chỉ bổ sung bằng thuốc khi nguồn thức ăn không cung cấp đủ. Việc bổ sung cần theo chỉ định của bác sĩ để tránh dùng thừa. Vì thừa canxi cũng sẽ gây nguy hiểm (thai nhi có thể bị tăng canxi trong máu, khi sinh ra thóp bị kín quá sớm….). Bên cạnh đó bổ sung axit floric mỗi ngày cũng là điều cần thiết nha mẹ.

Trên đây là bài viết về Bổ sung canxi cho bà bầu và những điều cần phải biết mà BebéCare đã tổng hợp được và gửi đến các bạn. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho các mẹ những thông tin bổ ịch về việc bổ sung canxi. Chúc mọi người nhiều sức khỏe và hẹn gặp lại ở những bài viết sau!

The post Bổ sung canxi cho bà bầu và những điều cần phải biết appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/bo-sung-canxi-cho-ba-bau-va-nhung-dieu-can-phai-biet/feed/ 0
5 điều mẹ bầu cần chú ý trong thời gian mang thai https://blog.bebecare.vn/5-dieu-me-bau-can-chu-y-trong-thoi-gian-mang-thai/ https://blog.bebecare.vn/5-dieu-me-bau-can-chu-y-trong-thoi-gian-mang-thai/#respond Thu, 16 Feb 2023 17:01:05 +0000 http://blog.bebecare.vn/?p=194 Khi thai lớn lên trong tử cung, bạn sẽ cảm nhận được những thay đổi trong cơ thể mình. Có một số điều trước đây bạn không để ý nhưng khi mang thai sẽ phải quan tâm nhiều hơn. Tập luyện thể thao Khi mang thai, không bắt buộc bạn phải từ bỏ luyện tập

The post 5 điều mẹ bầu cần chú ý trong thời gian mang thai appeared first on BebéCare.

]]>
Khi thai lớn lên trong tử cung, bạn sẽ cảm nhận được những thay đổi trong cơ thể mình. Có một số điều trước đây bạn không để ý nhưng khi mang thai sẽ phải quan tâm nhiều hơn.

Tập luyện thể thao

Khi mang thai, không bắt buộc bạn phải từ bỏ luyện tập thể thao. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tham gia một chương trình tập luyện nào đó.

Hạn chế sử dụng đồ uống chứa cafeine

Hầu hết các nghiên cứu cho thấy, ngưỡng an toàn của cafeine mà mỗi mẹ bầu cần tuân thủ là 200mg/ngày. Nghĩa là, các mẹ không nhất thiết phải bỏ hoàn toàn thói quen uống cafe hoặc trà nhưng sẽ tốt hơn hết mẹ bầu nên hạn chế uống chúng càng ít càng tốt.

Khắc phục vết rạn da khi đang mang thai

Khi bụng và bầu ngực to lên nhanh chóng thì trên da xuất hiện những đường màu tím đỏ. Đó gọi là rạn da. Sau khi sinh, vết rạn da không còn quá rõ nhưng cũng không hoàn toàn hết được. Để đề phòng bị rạn da, thai phụ nên chú ý kiểm soát không để bị tăng cân quá nhanh cũng như sử dụng kem dưỡng ẩm, dầu xoa của trẻ em rồi xoa lên da một cách nhẹ nhàng.

Kiểm tra và điều trị khi xuất hiện triệu chứng ngứa

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu thường xuyên bị ngứa do làn da trở nên rất nhạy cảm, đặc biệt ở vùng bụng, hai bầu vú, cánh tay, mông, đùi, cẳng chân và bàn chân. Do thay đổi độ pH vùng âm hộ – âm đạo cùng với khí hư tiết ra nhiều đã tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm sinh trưởng. Điều này gây nên chứng ngứa ngoài âm đạo. Khi bị ngứa, thai phụ không nên dùng tay gãi, tránh làm xước da, dễ gây nhiễm trùng, đồng thời cần vệ sinh da sạch sẽ, mặc quần áo rộng rãi khô thoáng để làm giảm bớt cảm giác khó chịu. Khi tình trạng ngứa gia tăng, thai phụ nên đi khám để có những lời khuyên phù hợp nhất.

Lưu ý khi dùng thuốc trong thời gian mang thai

Việc dùng thuốc trong thời gian mang thai cần đặc biệt thận trọng và phải tuân thủ hướng dẫn của cán bộ y tế.

The post 5 điều mẹ bầu cần chú ý trong thời gian mang thai appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/5-dieu-me-bau-can-chu-y-trong-thoi-gian-mang-thai/feed/ 0
Nên và không nên ăn gì khi mang thai 3 tháng giữa giúp mẹ bầu an thai https://blog.bebecare.vn/nen-va-khong-nen-an-gi-khi-mang-thai-3-thang-giua-giup-me-bau-an-thai/ https://blog.bebecare.vn/nen-va-khong-nen-an-gi-khi-mang-thai-3-thang-giua-giup-me-bau-an-thai/#respond Thu, 16 Feb 2023 17:00:08 +0000 http://blog.bebecare.vn/?p=192 Trong ba tháng giữa thai kỳ từ tuần 14 đến tuần 27 là giai đoạn phát triển mạnh của bé về hình dạng cơ thể cũng như các cấu trúc não bộ, vì thế việc ăn uống của mẹ bầu trong 3 tháng giữa thai kỳ cực kỳ quan trọng để cung cấp đầy đủ

The post Nên và không nên ăn gì khi mang thai 3 tháng giữa giúp mẹ bầu an thai appeared first on BebéCare.

]]>
Trong ba tháng giữa thai kỳ từ tuần 14 đến tuần 27 là giai đoạn phát triển mạnh của bé về hình dạng cơ thể cũng như các cấu trúc não bộ, vì thế việc ăn uống của mẹ bầu trong 3 tháng giữa thai kỳ cực kỳ quan trọng để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Thực đơn cho mẹ bầu 3 tháng giữa nên tăng thêm 250 calo/ngày đồng thời cần chú ý bổ sung những thực phẩm giàu kẽm, canxi … và đảm bảo an toàn thực phẩm tuyệt đối cho mẹ bầu.

Ăn gì tốt cho mẹ bầu 3 tháng giữa?

3 tháng giữa là thời điểm bé của mẹ bắt đầu phát triển xương, các đặc điểm trên khuôn mặt, chân, tay và đặc biệt não cũng phát triển mạnh. Vì vậy, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng ở 3 tháng giữa sẽ giúp đảm bảo sự phát triển thuận lợi của bé. Trong thực tế, có không ít các mẹ thắc mắc 3 tháng giữa thai kỳ nên ăn gì, không biết có nên chọn sữa, phô mai và các sản phẩm từ sữa không? Hay nên chọn thực phẩm nào thì tốt? Mẹ cũng đừng quên các mũi tiêm ngừa quan trọng trong thai kỳ mẹ nhé.

Sữa và phô mai

Sữa, phô mai và các sản phẩm từ sữa là những loại thực phẩm có chứa nhiều Canxi, vitamin D giúp phát triển hệ xương cho bé. Hơn nữa, trong sữa chua có rất nhiều lợi khuẩn giúp cho hệ tiêu hóa của mẹ ở 3 tháng giữa thai kỳ tốt hơn. Nhờ có vitamin D, cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ và duy trì mức độ canxi, phốt pho, giúp phát triển răng và xương cho bé. Thiếu vitamin D là nguyên nhân dẫn đến dị dạng xương ở thai nhi và tiền sản giật ở mẹ, mẹ cũng nên biết việc cung cấp đầy đủ vitamin D khi mang thai cũng có thể làm giảm nguy cơ trẻ gặp các vấn đề về ngôn ngữ sau này.

Sữa và phô mai giàu vitan D, canxi tốt cho sự phát triển hệ xương

Các loại hạt

Theo các nghiên cứu khoa học, các loại hạt giàu axit béo Omega 3 giúp thúc đẩy sự hoạt động của các tế bào não nhằm cải thiện trí tuệ của trẻ sơ sinh. Óc chó, hạnh nhân,… là món ăn vặt vui miệng nhưng đầy lợi ích cho mẹ bầu, các bác sĩ khuyên mẹ bầu nên dùng 3-6 quả óc chó một ngày là tốt nhất. Đây là liều lượng hợp lý để mẹ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé phát triển trí não.

Mẹ bầu ở giai đoạn 3 tháng giữa nên bổ sung các loại hạt giàu omega-3

Rau củ quả

Rau củ quả là thực phẩm tốt cho mẹ bầu 3 tháng giữa, vì đây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể mẹ khi mang thai. Rau lá xanh là thực phẩm giàu sắt có lợi cho mẹ bầu, mẹ chớ nên bỏ qua những thực phẩm này để ngăn ngừa thiếu sắt. Để cơ thể dễ hấp thụ sắp, mẹ nên uống thêm hoặc sử dụng những thực phẩm giàu vitamin C. Bên cạnh đó rau củ cũng cung cấp vitamin A cần thiết cho mẹ và bé.

Rau củ nhiều vitamin và khoáng chất, chất xơ giúp hạn chế tình trạng táo bón

Cũng giống như các loại rau củ, bơ luôn có mặt trong thực phẩm tốt cho các bà bầu 3 tháng giữa, không chỉ được biết đến là loại trái cây giảm nghén hiệu quả ở ba tháng đầu, bơ còn là một thực phẩm rất tốt cho sự phát triển của bé ở 3 tháng giữa. Vì chúng chứa lượng lớn omega-3, vitamin K, folate, vitamin C, kali và Vitamin B6.

Trứng gà

Là một trong số ít những nguồn cung cấp vitamin D từ thực phẩm tự nhiên, mẹ nên nhớ, lòng đỏ trứng gà còn chứa choline một chất quan trọng trong sự phát triển trí não của bé.

Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm nên ăn trong 3 tháng giữa thai kì, vì không chỉ chứa vitamin D, canxi mà cá hồi còn là một trong những nguồn cung cấp DHA dồi dào cho bé, muốn con thông minh ngay từ khi chưa sinh ra, mẹ không được bỏ lỡ vi chất dinh dưỡng này trong thực đơn của mình đâu đấy.

Thực phẩm giàu DHA tốt cho sự phát triển trí não của bé

Những thực phẩm mẹ không nên ăn khi mang thai 3 tháng giữa

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn, mẹ cũng cần phải tránh ăn một số loại thực phẩm để tốt cho mẹ và bé:

Gia vị mang tính nóng và cay: Những gia vị có tính nóng và cay như ớt tiêu, hoa hồi, ngũ vị hương, quế,… không chỉ dễ làm mất nước mà còn khiến sự bài tiết của mẹ kém đi, khiến mẹ rất dễ mắc các bệnh như đau dạ dày, trĩ, táo bón…mà mẹ bầu cũng không thể dùng thuốc bừa bãi để điều trị. Trong khi, với mẹ bầu nếu phải rặn nhiều vì bị táo bón, khiến cho bụng bị nén xuống, thai nhi trong tử cung cũng bị ép theo, sẽ dễ tạo nên những hậu quả xấu như động thai hay sinh sớm.

Những đồ uống kích thích và đồ ngọt: Khi mẹ dùng lượng thức ăn và nước uống có chứa chất caffein, đồ uống có cồn có thể dẫn đến các tình trạng như tim đập nhanh, đau đầu, buồn nôn,… các chất caffein có thể thông qua cuống rốn vào thai nhi làm ảnh hưởng tới quá trình phát triển của bé. Đối với nước ngọt, cà phê sữa chứa lượng đường lớn sẽ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ cho mẹ.

Bột ngọt: Bột ngọt là gia vị khá phổ biến, nhưng đối với mẹ bầu thì cần phải chú ý không nên ăn hoặc cần hạn chế. Thành phần chủ yếu của bột ngọt là muối sodiumglutamate, do đó nếu mẹ ăn nhiều bột ngọt cũng chính là nạp vào cơ thể nhiều muối, làm tăng nguy cơ dẫn đến tăng huyết áp, tiền sản giật cho mẹ bầu.

Các bệnh khác thường gặp khi mang thai 3 tháng giữa

Ở giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ ngoài chế độ dinh dưỡng phù hợp để đáp ứng đủ dưỡng chất cho mẹ và bé. Mẹ cũng nên lưu ý những bệnh vặt thường gặp phải trong giai đoạn này và có cách xử lý tốt nhất.

  • Táo bón: hormone progesterone trong cơ thể mẹ bầu làm giảm nhu động ruột dẫn đến tình trạng táo bón. Vì thế mẹ cần bổ sung thêm chất xơ, khoai lang, trái cây, dầu cọ, cung cấp đủ nước cho cơ thể.
  • Chảy máu nướu răng: do sự thay đổi của hormone khiến tăng cường máu vùng lợi dẫn đến tình trạng đau, sưng đỏ, chảy máu vùng nướu. Mẹ lưu ý vệ sinh răng miệng, nướu, hạn chế ăn nhiều đường, sử dụng chỉ nha khoa làm sạch răng lợi.
  • Thiếu máu: khi mang thai mẹ bầu thường bị thiếu máu vì thế cần bổ sung thực phẩm như thịt đỏ, cá, đậu, ngũ cốc…hoặc viên bổ sung sắt.
  • Sưng phù: ở thời điểm này mẹ bầu cũng dễ bị sưng phù vì thế lưu ý giảm muối mặn trong khẩu phần ăn, để tránh tích trữ nước trong cơ thể dẫn đến phù nề. Mẹ cũng lưu ý đến cân nặng phù hợp trong giai đoạn này.

The post Nên và không nên ăn gì khi mang thai 3 tháng giữa giúp mẹ bầu an thai appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/nen-va-khong-nen-an-gi-khi-mang-thai-3-thang-giua-giup-me-bau-an-thai/feed/ 0
Tuyệt chiêu vàng giúp ăn “vào con không vào mẹ” https://blog.bebecare.vn/tuyet-chieu-vang-giup-an-vao-con-khong-vao-me/ https://blog.bebecare.vn/tuyet-chieu-vang-giup-an-vao-con-khong-vao-me/#respond Thu, 16 Feb 2023 16:59:04 +0000 http://blog.bebecare.vn/?p=190 Chế độ ăn cho mẹ bầu trong quá trình mang thai có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, tạo nguồn sữa mẹ và sự phát triển của trẻ sau này. Tuy nhiên, làm sao để vừa ăn đủ chất dinh dưỡng lại vừa không bị tăng cân quá nhiều luôn

The post Tuyệt chiêu vàng giúp ăn “vào con không vào mẹ” appeared first on BebéCare.

]]>
Chế độ ăn cho mẹ bầu trong quá trình mang thai có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, tạo nguồn sữa mẹ và sự phát triển của trẻ sau này. Tuy nhiên, làm sao để vừa ăn đủ chất dinh dưỡng lại vừa không bị tăng cân quá nhiều luôn là nỗi băn khoăn của hầu hết các mẹ bầu.

Để giúp “gỡ rối” những băn khoăn này, mời mẹ tham khảo những thông tin bổ ích dưới đây:

Bí quyết để ăn “vào con không vào mẹ”

Chế độ ăn uống khoa học

Trong thai kỳ, mẹ bầu không nên chỉ tập trung ăn một vài loại thực phẩm đặc biệt nào mà hãy ăn đa dạng và cân đối tất cả các nhóm thực phẩm: đường bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất…Mỗi loại thực phẩm lại giúp cung cấp 1 nhóm chất dinh dưỡng nhất định. Do đó, việc mẹ bầu ăn đa dạng thực phẩm giúp hấp thu được đầy đủ tất cả các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và thai nhi.

Bữa ăn sáng cho mẹ bầu là cực kì quan trọng

Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, đặc biệt là đối với mẹ bầu. Việc ăn bữa sáng đầy đủ giúp cung cấp năng lượng ngày mới cho mẹ cũng như dinh dưỡng cho bé yêu sau một đêm dài.

Một số thực phẩm dành cho bữa sáng giàu dinh dưỡng mẹ có thể lưu ý như: ngũ cốc, trứng, sữa và những thực phẩm giàu protein như thịt gà, thịt heo, thịt bò, đậu nành và các chế phẩm…

Chia nhỏ bữa ăn trong ngày

Chia nhỏ 3 bữa ăn chính thành nhiều bữa ăn nhỏ (5-6 bữa), nhất là 3 tháng đầu khi những cơn buồn nôn, nôn ói của ốm nghén thai kỳ xảy ra nhiều nhất.

Chia nhỏ các bữa ăn giúp mẹ không phải nạp vào cơ thể quá nhiều thức ăn, gây áp lực cho dạ dày, do đó vừa giúp mẹ duy trì lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà lại kiểm soát lượng ăn vào để không bị tăng cân quá nhiều.

Bổ sung đa dạng các nhóm thực phẩm hàng ngày

Thay vì ăn những đồ ăn vặt không tốt (snack, bánh kẹo, thức ăn chế biến sẵn..), mẹ hãy tăng cường bổ sung các loại hoa quả, nước trái cây, các loại hạt vào bữa phụ của mình vừa tốt cho cơ thể lại cung cấp đủ dinh dưỡng cho con yêu. Và đừng quên các thực phẩm giàu DHA để bé yêu thông minh hơn.

Uống nhiều nước mỗi ngày

Mỗi ngày cần cung cấp khoảng 2 – 2,5 lít nước cho mẹ bầu. Bổ sung đủ nước giúp mẹ bầu tránh được tình trạng mất nước, giảm những triệu chứng buồn nôn, khó chịu của cơn ốm nghén, ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu đồng thời hạn chế hiện tượng táo bón thai kỳ, giảm cảm giác đói, hạn chế thèm ăn.

 

Khi mang thai, các mẹ phải giữ cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe cho chính mẹ và bé, mẹ nhé!

The post Tuyệt chiêu vàng giúp ăn “vào con không vào mẹ” appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/tuyet-chieu-vang-giup-an-vao-con-khong-vao-me/feed/ 0
Thực phẩm ăn uống khi mang thai ở 3 tháng cuối cần chú ý!!! https://blog.bebecare.vn/thuc-pham-an-uong-khi-mang-thai-o-3-thang-cuoi-can-chu-y/ https://blog.bebecare.vn/thuc-pham-an-uong-khi-mang-thai-o-3-thang-cuoi-can-chu-y/#respond Thu, 16 Feb 2023 16:57:57 +0000 http://blog.bebecare.vn/?p=188 Ba tháng cuối của thai kỳ là thời gian đặc biệt quan trọng khi mà thai nhi phát triển nhanh nhất cả về cân nặng và trí não. Do vậy, một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho mẹ bầu ở giai đoạn này sẽ giúp thai nhi phát triển tối ưu. Đồng thời, mẹ

The post Thực phẩm ăn uống khi mang thai ở 3 tháng cuối cần chú ý!!! appeared first on BebéCare.

]]>
Ba tháng cuối của thai kỳ là thời gian đặc biệt quan trọng khi mà thai nhi phát triển nhanh nhất cả về cân nặng và trí não. Do vậy, một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho mẹ bầu ở giai đoạn này sẽ giúp thai nhi phát triển tối ưu. Đồng thời, mẹ bầu cũng có đủ sức khỏe để nuôi dưỡng và chuẩn bị cho quá trình vượt cạn.

Các chất dinh dưỡng sẽ theo máu qua nhau thai cung cấp cho thai nhi phát triển. Khi có nguồn dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp mẹ bầu có sức đề kháng tốt, hạn chế tối đa khả năng nhiễm bệnh trong thời kỳ mang thai. Bài viết sau sẽ liệt kê những thực phẩm mẹ cần bổ sung trong thực đơn ăn uống khi mang thai.

Chế độ dinh dưỡng 3 tháng cuối thai kỳ cho mẹ

Protein

Một trong những câu trả lời đúng đắn nhất cho câu hỏi: 3 tháng cuối thai kỳ cần bổ sung gì? Đó chính là protein. Chúng cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của thai nhi và đồng thời gọi sữa mẹ về, sẵn sàng cho khoảng thời gian chăm sóc em bé sau sinh. Mẹ có thể tham khảo một số thực phẩm tốt cho thai nhi 3 tháng cuối giàu protein như cá, thịt, gà, sữa, đậu hay các loại hạt với chế độ ăn uống hợp lý, khoa học. Mẹ nên uống 2 ly sữa mỗi ngày để có thể bổ sung cân đối các chất dinh dưỡng.

Tinh bột

Mẹ bầu cần cung cấp năng lượng cho mình và thai nhi bằng những loại thực phẩm giàu tinh bột. Lời khuyên hữu ích của các mẹ bầu chưa có kinh nghiệm đó là nên sử dụng loại tinh bột có trong gạo, yến mạch, bột mì, tránh xa các loại bánh ngọt hay bánh mì trắng. Bởi vì chúng vừa ít dinh dưỡng lại có thể gây nên béo phì sau sinh cho mẹ. Lưu ý nên chọn những loại thực phẩm nguyên hạt để có nhiều chất xơ giúp giảm táo bón và phòng tránh tiểu đường thai kỳ.

Canxi

Việc hoàn thiện hệ xương trong những tháng cuối thai kỳ là rất quan trọng vì nếu không cung cấp đủ lượng canxi cho mẹ bầu để chuyển sang em bé sau sinh thì nguy cơ mắc bệnh loãng xương ở mẹ sau này sẽ rất cao. Canxi cũng giúp điều hòa huyết áp, giảm thiểu các nguy cơ sinh non và thai lưu. Mẹ nên bổ sung khoảng 1200mg canxi mỗi ngày bằng cách ăn các thực phẩm nhiều canxi như sữa bầu và các chế phẩm từ sữa, trứng, thủy hải sản, nước cam, rau lá xanh.

Nước và chất xơ

Ngăn ngừa táo bón, hạn chế tối đa bệnh trĩ – căn bệnh phổ biến vào giai đoạn các tháng cuối thai kỳ là công dụng tuyệt vời mà nước và chất xơ mang lại. Uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày, chia theo nhiều đợt uống sẽ giúp mẹ bầu có lượng nước ối cần thiết, giảm thiểu nhiễm trùng đường tiết niệu và cung cấp đủ nước cho cơ thể. Ngoài ra, mẹ cần bổ sung chất xơ từ 25 – 35 gram mỗi ngày để giảm tình trạng táo bón thai kỳ và một số bệnh về đường tiêu hóa như ợ nóng, khó tiêu.

Lời khuyên về cách ăn uống trong những ngày cuối thai kỳ

  • Nên chia nhỏ các bữa ăn thành 5 – 6 bữa thay vì 3 bữa chính. Không nên bỏ bữa hay nhịn ăn lâu.
  • Bổ sung thực phẩm chứa nhiều canxi để giữ hệ xương chắc khỏe, đồng thời giúp quá trình sản xuất sữa sau sinh thuận lợi hơn.
  • Cần bổ sung nhiều nước mỗi ngày, không nên ăn mặn để tránh bị phù nề.
  • Không ăn đồ ăn nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ để tránh tăng cân quá nhiều.
  • Bổ sung chất béo cho cơ thể từ những loại thực phẩm tự nhiên, tránh ăn đồ nhiều dầu mỡ.
  • Ăn nhiều rau và trái cây để ngừa táo bón.
  • Bổ sung thêm chất sắt trong thực đơn hàng ngày tránh tình trạng thiếu máu, thiếu sắt.
  • Cho cá vào thực đơn (2 bữa/tuần) để bổ sung thêm omega 3 nhằm giúp trí não của bé phát triển toàn diện.
  • Bổ sung hàm lượng vitamin theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Ăn chín uống sạch, tránh ăn đồ sống, phô mai chưa tiệt trùng để tránh nguy cơ sảy thai, sinh non.
  • Không ăn thức ăn sống và các chất độc hại.

Thông qua bài viết, hy vọng các mẹ sẽ có cho mình một thực đơn vô cùng phong phú và đầy chất dinh dưỡng. Chúc các mẹ có một kỳ vượt cạn thành công, mẹ tròn con vuông.

The post Thực phẩm ăn uống khi mang thai ở 3 tháng cuối cần chú ý!!! appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/thuc-pham-an-uong-khi-mang-thai-o-3-thang-cuoi-can-chu-y/feed/ 0