Tuyệt chiêu vàng giúp ăn “vào con không vào mẹ”

Chế độ ăn cho mẹ bầu trong quá trình mang thai có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, tạo nguồn sữa mẹ và sự phát triển của trẻ sau này. Tuy nhiên, làm sao để vừa ăn đủ chất dinh dưỡng lại vừa không bị tăng cân quá nhiều luôn là nỗi băn khoăn của hầu hết các mẹ bầu.

Để giúp “gỡ rối” những băn khoăn này, mời mẹ tham khảo những thông tin bổ ích dưới đây:

Bí quyết để ăn “vào con không vào mẹ”

Chế độ ăn uống khoa học

Trong thai kỳ, mẹ bầu không nên chỉ tập trung ăn một vài loại thực phẩm đặc biệt nào mà hãy ăn đa dạng và cân đối tất cả các nhóm thực phẩm: đường bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất…Mỗi loại thực phẩm lại giúp cung cấp 1 nhóm chất dinh dưỡng nhất định. Do đó, việc mẹ bầu ăn đa dạng thực phẩm giúp hấp thu được đầy đủ tất cả các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và thai nhi.

Bữa ăn sáng cho mẹ bầu là cực kì quan trọng

Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, đặc biệt là đối với mẹ bầu. Việc ăn bữa sáng đầy đủ giúp cung cấp năng lượng ngày mới cho mẹ cũng như dinh dưỡng cho bé yêu sau một đêm dài.

Một số thực phẩm dành cho bữa sáng giàu dinh dưỡng mẹ có thể lưu ý như: ngũ cốc, trứng, sữa và những thực phẩm giàu protein như thịt gà, thịt heo, thịt bò, đậu nành và các chế phẩm…

Chia nhỏ bữa ăn trong ngày

Chia nhỏ 3 bữa ăn chính thành nhiều bữa ăn nhỏ (5-6 bữa), nhất là 3 tháng đầu khi những cơn buồn nôn, nôn ói của ốm nghén thai kỳ xảy ra nhiều nhất.

Chia nhỏ các bữa ăn giúp mẹ không phải nạp vào cơ thể quá nhiều thức ăn, gây áp lực cho dạ dày, do đó vừa giúp mẹ duy trì lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà lại kiểm soát lượng ăn vào để không bị tăng cân quá nhiều.

Bổ sung đa dạng các nhóm thực phẩm hàng ngày

Thay vì ăn những đồ ăn vặt không tốt (snack, bánh kẹo, thức ăn chế biến sẵn..), mẹ hãy tăng cường bổ sung các loại hoa quả, nước trái cây, các loại hạt vào bữa phụ của mình vừa tốt cho cơ thể lại cung cấp đủ dinh dưỡng cho con yêu. Và đừng quên các thực phẩm giàu DHA để bé yêu thông minh hơn.

Uống nhiều nước mỗi ngày

Mỗi ngày cần cung cấp khoảng 2 – 2,5 lít nước cho mẹ bầu. Bổ sung đủ nước giúp mẹ bầu tránh được tình trạng mất nước, giảm những triệu chứng buồn nôn, khó chịu của cơn ốm nghén, ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu đồng thời hạn chế hiện tượng táo bón thai kỳ, giảm cảm giác đói, hạn chế thèm ăn.

 

Khi mang thai, các mẹ phải giữ cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe cho chính mẹ và bé, mẹ nhé!

Đánh giá post