Thế nào là sữa công thức? Cách chọn sữa công thức cho bé

Sữa công thức là một lựa chọn thay thế tốt cho sữa mẹ khi người mẹ không thể hoặc không có điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. Vậy mẹ nên chọn sữa công thức cho bé như thế nào? Cùng tìm hiểu dưới bài viết sau đây để mẹ hiểu rõ hơn về sữa công thức cho bé nhé! 

Sữa công thức là gì?

Sữa công thức hay sữa bột trẻ em được sản xuất để làm thức ăn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi, nhiều loại khác dành cho trẻ dưới 10 tuổi. Sữa công thức có thành phần dinh dưỡng tương tự sữa mẹ, giúp đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, sữa công thức không thể hoàn toàn thay thế sữa mẹ, vì sữa mẹ có chứa các yếu tố miễn dịch và kháng thể giúp bảo vệ trẻ khỏi bệnh tật.

Hiện nay trên thị trường sữa công thức cho bé ở dạng bột là chủ yếu. Sữa bột được sản xuất từ các nguyên liệu như sữa bò, sữa đậu nành, đạm whey, đạm casein, đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Khi pha sữa công thức với nước bố mẹ cần làm theo đúng hướng dẫn pha của nhà sản xuất để bé có thể hấp thu đầy đủ dưỡng chất có trong sữa.

Phân loại sữa công thức

Sữa công thức dạng pha sẵn

Sữa công thức dạng pha sẵn là loại sữa bột pha sẵn được đóng hộp hoặc bịch, khá tiện lợi và đảm bảo vệ sinh. Mẹ chỉ cần mở nắp là có thể cho trẻ uống được ngay, không cần phải đo lường hay pha. Sữa bột công thức dạng pha sẵn này bảo đảm vệ sinh và đặc biệt thuận tiện khi cha mẹ chưa biết tìm nước pha sữa ở đâu. 

Sữa pha sẵn thường có giá đắt hơn sữa bột khoảng 20%. Sữa công thức dạng pha sẵn chỉ để được khoảng 48 giờ sau khi mở nắp. Sữa công thức dạng pha sẵn có màu hơi sậm hơn sữa bột nên dễ để lại vết bẩn trên quần áo của bé.

Sữa công thức dạng cô đặc

Loại sữa bột công thức dạng cô đặc này cần được pha chung với nước khi sử dụng. Tỷ lệ sữa và nước thường là 1:1, nhưng mẹ nhớ luôn phải đọc kỹ hướng dẫn trên hộp.  So với sữa pha sẵn, sữa cô đặc sẽ rẻ hơn nhưng sữa cô đặc sẽ đắt hơn sữa bột thông thường.

Sữa bột

Đây dòng sữa công thức là sự lựa chọn kinh tế và được sử dụng phổ biến nhất cho trẻ sơ sinh, thường được đóng trong hộp thiếc. Mỗi dòng sữa bột cần có một công thức riêng và được pha đúng tỷ lệ theo hướng dẫn và có thể để được khoảng một tháng sau khi mở nắp. Sữa bột có nhiều thương hiệu khác nhau và giá cả cũng phong phú từ rẻ đến đắt tiền, do đó mang lại đa dạng sự lựa chọn cho nhiều gia đình.

Nhu cầu dùng sữa công thức của trẻ 

Liều lượng sữa cho trẻ sơ sinh cần được xác định dựa trên độ tuổi, nhu cầu và thể trạng của bé. Thông thường, lượng sữa cho trẻ sơ sinh sẽ tăng dần theo độ tuổi. Mẹ có thể tham khảo thông tin về liều lượng sữa phù hợp theo độ tuổi cho trẻ dưới đây:

  • Giai đoạn trong vòng 1 tháng đầu: trong giai đoạn này trẻ cần khoảng 480ml/ngày, bố mẹ có thể cho trẻ uống sữa khoảng 60ml/lần và 8 – 10 lần/ngày.
  • Giai đoạn từ 1 – 2 tháng: trong giai đoạn này trẻ cần khoảng 630ml/ngày, bố mẹ có thể cho trẻ uống sữa khoảng 90ml/lần và 7 – 10 lần/ngày. 
  • Giai đoạn từ 2 – 4 tháng: trong giai đoạn này trẻ cần khoảng 720ml/ngày, bố mẹ có thể cho trẻ uống sữa khoảng 120ml/lần và 6 – 10 lần/ngày.
  • Giai đoạn từ 4 – 6 tháng: trong giai đoạn này trẻ cần khoảng 900ml/ngày, bố mẹ có thể cho trẻ uống sữa khoảng 150ml/lần và 6 – 8 lần/ngày.

Những tiêu chí lựa chọn sữa công thức cho trẻ 

Chọn theo độ tuổi

Đối với trẻ sinh non: Mẹ cần chọn sữa có tỷ lệ năng lượng cao hơn so với sữa bình thường để giúp trẻ sinh non tăng cân và phát triển chiều cao. Tỷ lệ năng lượng trong sữa cho trẻ sinh non thường là 0,7 – 0,75 kcal/ml, cao hơn so với sữa bình thường là 0,67 kcal/ml.

Đối với trẻ từ 0-6 tháng tuổi: Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong giai đoạn này rất cao sữa cần cung cấp tỷ lệ canxi/photpho = 2/1 đây là tỷ lệ tối ưu cho sự hấp thu canxi ở trẻ. 

Đối với trẻ từ 6-12 tháng tuổi: Ở độ tuổi này trẻ đã bước vào giai đoạn ăn dặm, lúc này trẻ cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng từ các nguồn thức ăn khác ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ngày càng tăng cao. Để tránh gây tình trạng béo phì, mẹ cần lưu ý cho trẻ ăn dặm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Mẹ cần cho trẻ ăn dặm đầy đủ đảm bảo 4 nhóm thực phẩm gồm chất béo, tinh bột, đạm, rau và trái cây.

Chọn theo mùi vị 

Trẻ đã quá quen thuộc với hương vị sữa mẹ từ khi sinh ra nên mẹ lựa chọn sữa phù hợp cho trẻ là rất quan trọng. Nếu mẹ lựa chọn sữa công thức không phù hợp sẽ gây ra nhiều khó khăn trong việc cho bé sử dụng sữa bột, bé có thể bị nôn trớ, tiêu chảy, táo bón,…

Mẹ nên cho bé một khoảng thời gian để làm quen với sữa công thức mới. Nếu bé không thích sữa mới, mẹ có thể thử thay đổi các loại sữa khác nhau để tìm được sản phẩm thích hợp cho con. Tuy nhiên, mẹ không nên đổi sữa liên tục vì có thể khiến bé bị rối loạn tiêu hóa.

Mẹ có thể đổi những dòng sữa có nhiều vị khác nhau đối với trẻ đã có thể ăn uống để giúp trẻ kích thích vị giác. Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý chọn những dòng sữa có thành phần dinh dưỡng đầy đủ, phù hợp với nhu cầu của trẻ.

Chọn theo tình trạng dinh dưỡng của con

Tình trạng dinh dưỡng của trẻ là một trong những yếu tố quan trọng cần được cân nhắc khi lựa chọn sữa công thức. Tùy theo tình trạng dinh dưỡng của trẻ, mẹ có thể lựa chọn các loại sữa phù hợp như:

  • Sữa bột cho trẻ béo phì: Sữa này thường có hàm lượng chất béo, calo thấp hơn sữa thông thường, giúp trẻ giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý.
  • Sữa tăng cân cho bé sinh non: Sữa này thường có hàm lượng năng lượng, protein cao hơn sữa thông thường, giúp trẻ sinh non tăng cân và phát triển chiều cao tốt.
  • Sữa bột cho trẻ bị dị ứng: Sữa này được làm từ các thành phần không gây dị ứng, giúp trẻ không bị dị ứng khi sử dụng.
  • Sữa bột cho trẻ bị tiêu chảy: Sữa này thường có hàm lượng lactose thấp, giúp trẻ dễ tiêu hóa và hấp thu.
  • Sữa bột cho trẻ bị táo bón: Sữa này thường có hàm lượng chất xơ cao, giúp trẻ dễ tiêu hóa và đi ngoài đều đặn.

Chọn theo tình trạng bệnh lý của con

Trong một số trường hợp, trẻ có các bệnh lý thì mẹ cần chú ý mua những sản phẩm sữa đặc thù cho con để đảm bảo trẻ được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và giúp trẻ cải thiện tình trạng bệnh lý. Một số lưu ý khi lựa chọn sữa công thức theo tình trạng bệnh lý của con: 

  • Mẹ nên chuyển sang các sản phẩm sữa dê nếu trẻ có dấu hiệu bị dị ứng sữa bò.
  • Chọn sữa có có bổ sung chất xơ, prebiotic đối với trẻ dễ bị táo báo khi dùng sữa.
  • Trẻ thiếu men lactase nên dùng sữa chua.
  • Đối với những trẻ không dung nạp lactose mẹ nên chọn sữa công thức không có lactose.

Thành phần sữa

Việc tìm hiểu kỹ các thành phần có trong sữa công thức là rất quan trọng để đảm bảo được nguồn dinh dưỡng cho trẻ. Sữa là một nguồn dinh dưỡng quan trọng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cung cấp cho trẻ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện.

Chú ý thương hiệu

Thương hiệu, nguồn gốc và xuất xứ của sữa cũng là những yếu tố quan trọng cần được quan tâm khi lựa chọn sữa cho trẻ. Thương hiệu sữa uy tín sẽ đảm bảo chất lượng sữa, nguồn nguyên liệu và quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn. Mẹ nên chọn sữa có thương hiệu uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đạt tiêu chuẩn sản xuất. 

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho các mẹ những thông tin bổ ích trong việc chọn sữa công thức dành cho trẻ. Mẹ nên lựa chọn sữa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem nhãn đầy đủ và được sản xuất bởi các nhà máy đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra, các mẹ cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn lựa chọn loại sữa phù hợp với nhu cầu của trẻ.

 

Đánh giá post