Sữa dê là gì? Công dụng của sữa dê cho bé.

So với sữa bò, thì sữa dê cho bé ít phổ biến hơn. Tại sao sữa dê thường không được nhiều người lựa chọn trong thức uống hàng ngày? Liệu bố mẹ có đang bỏ lỡ công dụng tuyệt vời của sữa dê cho bé không? Cùng tìm hiểu công dụng của sữa dê cho bé qua bài viết dưới đây nhé.

Sữa dê cho bé là gì?

Sữa dê là sữa được vắt từ dê, một loài động vật có vú nhai lại. Sữa dê cho bé là một thức uống giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như canxi, protein, vitamin A, vitamin D,…

Sữa dê có hàm lượng chất béo cao hơn sữa bò, nhưng hàm lượng protein và đường lactose thấp hơn. Vì vậy sữa dê phù hợp cho những người bị dị ứng với đường sữa lactose (chứng không dung nạp đường lactose), dễ tiêu hóa hơn cho những người bị dị ứng hoặc không dung nạp lactose.

Công dụng của sữa dê cho bé

Sữa dê cho bé mát lành giúp dễ tiêu hóa

Theo các nghiên cứu, sữa dê chứa nhiều đạm quý A2, loại đạm hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa, không chứa hoặc chứa rất ít đạm A1. Đạm A1 là loại đạm có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy,… ở những người nhạy cảm.

Ngoài ra, phân tử đạm trong sữa dê có kích thước nhỏ hơn sữa bò, khi đông tụ có dạng vảy và sức căng khoảng 36g, khiến sữa dê dễ hấp thu hơn. Trong khi đó, phân tử đạm trong sữa bò có kích thước lớn hơn, khi đông tụ có dạng tảng và sức căng là 70g.

Chất béo trong sữa dê cũng chứa một lượng lớn các chuỗi acid béo ngắn và trung bình, dễ phân cắt. Các acid béo này giúp kích thích quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng.

Chính nhờ những đặc điểm này, sữa dê mát lành giúp dễ tiêu hóa cho bé giảm áp lực lên hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Đồng thời, các dưỡng chất có trong sữa dê giúp trẻ tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn so với các loại sữa khác.

Tăng cường hệ miễn dịch cho bé

Ngoài công dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, sữa dê còn góp phần tăng cường miễn dịch tự nhiên cho cơ thể bé. Hàm lượng HMO, nucleotide tự nhiên chứa trong sữa dê cao. HMO là một thành phần quan trọng giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh. Nucleotide tự nhiên là những phân tử nhỏ giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương.

Bên cạnh đó, khoáng chất quý như selenium cũng có trong sữa dê. Selenium là một khoáng chất quan trọng, giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.

Tất cả các dưỡng chất này đều có công dụng tăng cường khả năng chống nhiễm trùng và ngăn chặn các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể như vi khuẩn hoặc virus. Điều này giúp hạn chế bé mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp thường gặp như viêm họng, viêm phế quản,viêm tai giữa, viêm phổi,….

Tăng cường đề kháng cho trẻ

Sữa dê là nguồn giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là kẽm và selen, hai chất quan trọng cho hệ thống miễn dịch. Kẽm giúp cơ thể sản xuất các tế bào miễn dịch và giúp các tế bào này hoạt động hiệu quả. Selen cũng là một khoáng chất thiết yếu cho hệ thống miễn dịch. Selen giúp bảo vệ các tế bào miễn dịch khỏi bị tổn thương.

Sữa dê chứa khoảng 2,5 mg kẽm và 10 mcg selen trong mỗi cốc. Đây là hàm lượng kẽm và selen cao hơn so với sữa bò. Ngoài kẽm và selen, sữa dê còn chứa các chất dinh dưỡng khác tốt cho hệ thống miễn dịch. Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh cũng giúp cơ thể lành vết thương và phục hồi sau khi bị bệnh. Sữa dê chứa các chất chống vi khuẩn và kháng viêm, giúp hỗ trợ quá trình phục hồi và tái tạo tế bào miễn dịch. Điều này giúp cơ thể nhanh chóng khắc phục các tổn thương và bảo vệ hệ thống miễn dịch khỏi các bệnh lý.

Do đó, việc bổ sung kẽm, selen, và các chất dinh dưỡng khác tốt cho hệ thống miễn dịch là rất quan trọng để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

Phát triển tốt cân nặng và chiều cao

Sữa dê cho bé không những dễ hấp thu và tiêu hóa, mà còn mang tới hàm lượng cao vitamin, khoáng chất phong phú. Vì vậy, sữa dê đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của bé giúp bé phát triển tốt cân nặng và chiều cao khi uống sữa dê.

Tuyệt vời hơn, sữa dê cho bé còn chứa một lượng canxi cao hơn sữa bò đến 13%, nên rất có lợi cho quá trình xương và răng phát triển. Không chỉ vậy, sữa dê là một nguồn cung cấp canxi dồi dào giúp tăng cường mật độ xương  ngăn ngừa loãng xương và các bệnh về xương khác.

Bắt kịp đà tăng trưởng

Sữa dê là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể như vitamin A, D, B1, B2, photpho, kẽm,… Đây đều là những thành phần cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ em.

Photpho là một khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của xương và răng. Canxi cũng là một khoáng chất quan trọng cho sự hình thành và phát triển của răng và xương. Magie giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho. Kẽm giúp tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch hiệu quả. Iod giúp sản xuất hormone tuyến giáp, cần thiết cho sự phát triển não bộ. Protein giúp xây dựng các mô mới và sửa chữa các mô bị tổn thương. Acid béo giúp phát triển não bộ và thị lực.

Như vậy, sữa dê là một nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho trẻ em. Một ly sữa dê 250ml cho khoảng 168 kcal. Sữa dê là một lựa chọn tốt cho trẻ em bị dị ứng với sữa bò hoặc đang tìm kiếm một loại sữa giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa.

Một số lưu ý khi chọn sữa dê cho bé

Mẹ nên ưu tiên chọn các loại sữa dê cho bé có chứa axit folic. Axit folic là một loại vitamin B cần thiết cho sự phát triển của tế bào hồng cầu. Thiếu axit folic có thể dẫn đến thiếu máu, một tình trạng trong đó cơ thể không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để mang oxy đi khắp cơ thể.

Kiểm tra kỹ thông tin trên bao bì để đảm bảo loại sữa mẹ chọn không chứa chất gây dị ứng. Sữa dê có thể chứa các chất gây dị ứng như casein, lactose, và protein whey. Đối với trẻ sơ sinh, nên cho trẻ làm quen từ từ, không nên quá vội vàng mẹ cho bé dùng lượng nhỏ và tăng dần theo thời gian.  Mẹ cần chú ý đến phản ứng của trẻ trong vòng 24 giờ sau khi uống sữa dê. Nếu trẻ có bất kỳ triệu chứng nào sau khi uống sữa dê, cần ngừng cho trẻ uống sữa dê và đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Protein trong sữa dê nhiều hơn sữa bò. Khi trẻ sơ sinh uống sữa dê có hàm lượng protein cao, thận của trẻ phải làm việc nhiều hơn để lọc protein ra khỏi máu dễ gây tổn thương cho thận của trẻ. Do đó, khi dùng sữa dê cho bé, mẹ cần pha loãng để giảm áp lực cho thận. Mẹ nên pha sữa dê cho bé với tỷ lệ 1:1 với nước. Điều này sẽ giúp giảm hàm lượng protein trong sữa xuống mức an toàn cho thận của trẻ sơ sinh.

Mẹ nên theo dõi xem bé có cảm thấy khó chịu hoặc có các triệu chứng dị ứng nào sau khi uống sữa dê hay không. Thông thường, các triệu chứng dị ứng sẽ xuất hiện ngay lập tức sau khi bé uống sữa dê, đôi khi các triệu chứng này có thể xuất hiện sau vài ngày. Nếu mẹ nhận thấy bất kỳ triệu chứng dị ứng nào ở trẻ, hãy ngừng cho trẻ uống sữa dê và đưa trẻ đến bác sĩ ngay lập tức.

Sữa dê dù có tốt đến mấy thì tốt nhất bạn nên cho bé bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Sữa mẹ cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các mẹ hiểu rõ hơn về công dụng của sữa dê đối với bé. Sữa dê có tính mát, giàu chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho mọi người, đặc biệt là sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, các mẹ nên lưu ý lựa chọn sản phẩm sữa dê uy tín và chất lượng để đảm bảo an toàn cho con.

 

Đánh giá post