Sữa A2 là gì? Công dụng của sữa A2 cho bé như thế nào?

Khái niệm về sữa A2 cho bé chắc hẳn còn rất lạ lẫm với một số mẹ. Sữa A2 cho bé lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2020 tại thị trường New Zealand và Úc, và giá thành của chúng thường cao hơn so với sản phẩm bình thường. Vậy sữa A2 cho bé là gì? Công dụng tuyệt vời như thế nào mà lại có giá cao như vậy? Cùng tìm hiểu dưới bài viết sau đây nhé!

Sữa A2 cho bé là gì?

Sữa là một nguồn cung cấp protein dồi dào, với hàm lượng protein trung bình khoảng 3,2%. Protein trong sữa được chia thành hai loại chính, là casein và whey. Casein chiếm khoảng 80% protein trong sữa. Casein là một loại protein phức tạp, được cấu tạo từ nhiều loại protein nhỏ hơn, một trong số casein đó có chứa beta-casein. Beta-casein chiếm khoảng 30% protein trong sữa bò. Có hai loại beta-casein chính là:

A1 beta-casein là dạng biến thể phổ biến nhất, chiếm khoảng 80% tổng lượng beta-casein trong sữa bò. A1 beta-casein khi tiêu hóa sẽ tạo ra một peptide gọi là beta-casomorphin-7 (BCM-7). BCM-7, thường có trong sữa đến từ các giống bò nguồn gốc ở Bắc  u.

A2 beta-casein là dạng biến thể ít phổ biến hơn chiếm khoảng 20% tổng lượng beta-casein trong sữa bò. A2 beta-casein không tạo ra BCM-7 khi tiêu hóa. Do đó, A2 beta-casein được cho là ít gây ra các phản ứng tiêu cực hơn so với A1 beta-casein.

Hầu hết các loại sữa thông thường trên thị trường hiện nay đều chứa beta-casein A1. Beta-casein A2 là một biến thể hiếm gặp hơn, chỉ chiếm khoảng 20% tổng lượng beta-casein trong sữa bò.

Sữa A2 cho bé là loại sữa chỉ chứa protein dạng A2 beta-casein. Sữa A2 được sản xuất từ sữa của các giống bò mang gen thuần cho ra sữa A2. Các giống bò này được chọn lọc nghiêm ngặt về mặt công nghệ di truyền để đảm bảo chỉ sản xuất ra sữa A2.

Thành phần có trong sữa A2

Sự khác biệt chính giữa sữa A1 và sữa A2 là ở vị trí thứ 67 của chuỗi axit amin 209 của beta-casein. Ở vị trí thứ 67, sữa A1 có axit amin histidine, trong khi sữa A2 có axit amin proline. Sự khác biệt này dẫn đến sự khác biệt trong cách thức tiêu hóa và hấp thụ của hai loại sữa.

Khi protein A1 được tiêu hóa ở ruột non, histidine tạo ra một peptide gọi là beta-casomorphin-7 (BCM-7). BCM-7 được hấp thu ở ruột rồi đi vào máu. BCM-7 có thể gây khó chịu ở dạ dày và các triệu chứng tương tự như không dung nạp đường sữa.

Ngược lại, với cấu trúc của protein sữa A2, proline liên kết chặt chẽ trong quá trình tiêu hóa không tạo ra peptide BCM-7. Do đó, sữa A2 được cho là ít gây ra các phản ứng tiêu cực hơn so với sữa A1.

Sữa A2 cho bé có mấy loại?

Hiện nay, sữa A2 chủ yếu được sản xuất từ ​​sữa bò và sữa dê.

Sữa bò

Sữa A2 phải được lấy từ bò thuần chủng và được sàng lọc nghiêm ngặt bằng công nghệ di truyền để đảm bảo không chứa protein A1. Tuy nhiên, các sản phẩm sữa công thức hiện nay trên thị trường có chứa hỗn hợp protein A1 và A2, với hàm lượng A1 cao hơn.

Điều này là do sữa bò thông thường chứa khoảng 60-70% đạm beta-casein A1 và 30-40% đạm beta-casein A2. Để sản xuất sữa bò A2, các nhà sản xuất phải sử dụng sữa của giống bò thuần chủng A2, hoặc sử dụng công nghệ tách chiết để loại bỏ đạm A1 khỏi sữa bò thông thường.

Sữa dê

Sữa dê và sữa bò có cấu trúc protein tương tự nhau, nhưng có một số điểm khác biệt quan trọng. Một trong những điểm khác biệt chính là sữa dê chỉ chứa đạm A2, trong khi sữa bò có thể chứa cả đạm A1 và A2. Điều này là do sữa dê có cấu trúc beta-casein khác với sữa bò. Điều này là do sữa dê có cấu trúc phân tử đạm beta-casein khác với sữa bò. Trong sữa dê, tất cả các phân tử beta-casein đều có cấu trúc A2.

Do đó, sữa dê được coi là một lựa chọn tốt cho những người bị không dung nạp lactose, dị ứng sữa bò hoặc những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm.

Công dụng của sữa A2 cho bé

Sữa A2 cho bé giúp bé không bị đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy

Sữa  A1 có thể gây ra một số triệu chứng rối loạn tiêu hóa như: đầy hơi, khó tiêu, táo bón, phân lỏng và viêm ruột. Tuy nhiên, sữa A2 cho bé thì những triệu chứng này không xảy ra.

công dụng của sữa A2 bắt nguồn từ loại axit amin thứ 67 của thành phần đạm A2 có trong sữa. Ở vị trí thứ 67, sữa A1 có axit amin histidine, trong khi sữa A2 có axit amin proline. Sự khác biệt này dẫn đến sự khác biệt trong cách thức tiêu hóa và hấp thụ của hai loại sữa.

Acid amin thứ 67 của sữa A1 là histidine, khi tiêu hóa ở ruột non sẽ tạo ra một peptide có tên là beta-casomorphin-7 (BCM-7). BCM-7 là chất gây rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng: đầy hơi, khó tiêu, táo bón, phân lỏng và viêm ruột.

Còn acid amin thứ 67 của sữa A2 cho bé là proline, giúp liên kết chặt chẽ trong quá trình tiêu hóa sẽ không tạo ra peptide BCM-7 – nguyên nhân gây ra một số kích ứng cho hệ tiêu hóa.

Do đó, sữa A2 được cho là ít gây ra các phản ứng tiêu cực hơn so với sữa A1. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa A2 có thể giúp giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở những người bị không dung nạp lactose, dị ứng sữa bò hoặc những người bị rối loạn tiêu hóa mãn tính.

Sữa A2 cho bé giúp hỗ trợ phát triển trí não

Thành phần có trong sữa A2 giúp bé bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết như:

  • DHA và ARA là hai axit béo omega-3 thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ, thị lực và hệ miễn dịch của trẻ.
  • Fe là khoáng chất cần thiết cho sự hình thành và phát triển của tế bào hồng cầu, giúp vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể.
  • Zn là khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Vitamin B12 là vitamin cần thiết cho sự hình thành và phát triển của tế bào hồng cầu, giúp cơ thể chuyển hóa năng lượng.
  • Vitamin B6 là vitamin cần thiết cho sự phát triển của hệ thần kinh, giúp cơ thể sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh.
  • Acid folic là vitamin cần thiết cho sự phát triển của hệ thần kinh, giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi.
  • Các vitamin và khoáng chất này đều có vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ của trẻ. Việc bổ sung đầy đủ các chất này sẽ giúp trẻ tăng khả năng tư duy, học hỏi, tiếp thu cũng như khả năng ghi nhớ các sự vật và sự việc xung quanh.

Ngoài ra, sữa bột A2 còn được bổ sung các dưỡng chất khác như chất xơ GOS, beta-palmitate,… giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dinh dưỡng và nâng cao hệ miễn dịch của trẻ.

Sữa A2 cho bé phòng tránh táo bón cho bé hiệu quả

Tất cả các hãng sữa công thức từ trước đến nay đều muốn có được sản phẩm gần giống với sữa mẹ nhất nhưng vẫn chưa có loại sữa công thức nào có thể giống như sữa mẹ. Sữa mẹ chứa chủ yếu là đạm beta-casein A2, trong khi sữa công thức thông thường chứa cả đạm beta-casein A1 và A2. Sự khác biệt này dẫn đến sự khác biệt trong cách thức tiêu hóa và hấp thụ của hai loại sữa. Phần đạm trong sữa mẹ dễ tiêu hóa và dễ hấp thu hơn phần đạm trong sữa công thức. Chính nhờ có cấu trúc tương tự như đạm có trong sữa mẹ, sữa đạm A2 đã giúp trẻ dễ hấp thu, tránh táo bón.

Lưu ý khi dùng sữa A2 cho bé

Để chọn sữa A2 tốt nhất cho con, mẹ nên xem kỹ thành phần dinh dưỡng trên nhãn hiệu sản phẩm. Các yếu tố cần lưu ý khi chọn sữa A2 cho bé:

Thành phần đạm: Mẹ nên ưu tiên chọn sữa dê công thức chứa hoàn toàn đạm A2 Beta-casein, dịu nhẹ cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Các thành phần khác: Ngoài đạm A2, mẹ cũng nên chú ý các thành phần khác như: Chất xơ GOS, Beta-palmitate, DHA & ARA, Các vitamin & khoáng chất cần thiết.

Thương hiệu uy tín: Thị trường sữa dê hiện nay khá đa dạng, do đó mẹ chỉ nên đặt niềm tin vào thương hiệu uy tín, có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sản xuất sữa.

Qua những chia sẻ về sữa A2 cho bé và công dụng của sữa A2 hy vọng có thể giúp mẹ hiểu hơn về sữa A2 để có chọn cho trẻ sản phẩm tốt nhất. Sữa A2 nhờ những cải tiến về việc chọn lọc giống bò trong chăn nuôi đã giúp giải quyết một số vấn đề mà loại sữa A1 mang đến cho người sử dụng.

 

Đánh giá post