Sốt phát ban là gì? Biểu hiện và nguyên nhân gây sốt phát ban

sốt phát ban

Sốt phát ban là là một căn bệnh truyền nhiễm cấp tính, do các virus có hại gây ra. Thường bệnh này sẽ xuất hiện ở các bé, biểu hiện đầu tiên sẽ là sốt cao sau đó nổi các vết ban đỏ trên da. Tuy nhiên, khi gặp điều kiện phù hợp thì nó cũng sẽ phát sinh và gây bệnh ở người lớn.

Khái niệm sốt phát ban là gì? 

Sốt phát ban thường sẽ có hai dạng là ban đỏ và ban đào, biểu hiện của chúng là: nóng sốt, nổi đốm đỏ trên da hoặc nhô lên bề mặt da. Khi mắc phải bệnh thì cần được nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ đặc biệt là trẻ em. Bênh này thường không gây nguy hiểm, nhưng cần được chú ý chăm sóc đặc biệt.

Các nguyên nhân mắc phải bệnh sốt phát ban 

Nguyên nhân phát bệnh là do một loại virus có tên là “human herpes”. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như: do chấy rận, chuột và mò mạt trong bụi rậm,… Ngoài ra, chúng sẽ lây qua: tiếp xúc cơ thể, đồ dùng cá nhân. Đặc biệt là trẻ em, rất dễ lây bệnh. Chúng thường xuyên tiếp xúc với các trẻ khác, trong môi trường nhà trẻ và sinh hoạt hằng ngày.

Xem thêm: Theo dõi và nhận biết phân khi trẻ đi ngoài để đảm bảo trẻ luôn khỏe mạnh  

Biểu hiện cơ bản nhất của bệnh sốt phát ban

sốt phát ban
Biểu hiện sốt phát ban ở trẻ

Thường sốt phát ban là một bệnh dễ mắc phải ở trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ. Biểu hiện đầu tiên mà trẻ bị sốt phát ban sẽ là sốt cao, có thể lên đến 39 độ C và đi kèm với các triệu chứng như: đau đầu, đau họng, ho, sổ mũi,… Tình trạng này, sau vài ngày sẽ giảm nhưng sẽ xuất hiện các nốt ban đỏ trên da.

 Thường sốt cao sẽ là triệu chứng rõ ràng nhất. Sau đó sẽ là tình trạng về đường hô hấp: ho, sổ mũi, viêm họng. Ở trẻ em sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy nhẹ. 

Ba mẹ cần chú ý thêm các biểu hiện xem đó là sốt ban đỏ hay là sốt ban đào. Để phân biệt 2 loại sốt ban này, thường thì sốt ban đỏ là do virus sởi gây ra. Trẻ sẽ bị sốt, khi giảm sốt các nốt ban sẽ xuất hiện. Đầu tiên, ban sẽ nổi sau tai bé rồi dần dần lan ra mặt, sau đó lan xuống ngực và bụng, toàn thân. Các nốt ban sẽ có dạng sẩn, nổi trên bề mặt của da, khi hết nó sẽ để lại những vẫn vết thâm. 

Như ở trên là biểu hiện của sốt ban đỏ, thì đối với sốt ban đào do virus rubella gây ra nó sẽ dày hơn và nhạt màu hơn ban đỏ, biểu hiện của trẻ mắc ban đào thường có tình trạng là sưng đau hạch sau tai, hạch cổ, có thể sẽ kèm theo đau khớp. Phát ban đào sẽ kéo dài ba ngày. 

Bí kíp chăm sóc trẻ bị sốt phát ban tại nhà cho ba mẹ

sốt phát ban
Bí kíp chăm sóc trẻ bị sốt phát ban

Khi bé sốt trên 38 độ C, ba mẹ cần hạ sốt cho bé đúng cách, có thể cho bé dùng thuốc hạ sốt như: paracetamol liều 10-15mg, dùng 4-6 tiếng một lần. Sau đó ba mẹ lau người cho bé bằng nước ấm, cho trẻ ăn đồ ăn dễ tiêu hóa, mềm lỏng, bổ sung đủ nước cho trẻ khi trẻ bị sốt và giữ vệ sinh cho da bé luôn sạch sẽ và khô thoáng. 

Khi phát hiện trẻ bị sốt khi có các dấu hiệu như trên mà không có dấu hiệu hạ sốt, phát ban, lừ đừ, ngủ li bì, hôn mê, nặng nhất bị co giật, mệt mỏi. Không chuyển biến tốt sau 3 ngày thì ba mẹ nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để thăm khám.

Kết luận

Sau khi tìm hiểu về sốt phát ban, nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục tình trạng sốt phát ban cùng BEBECARE thì tóm lại, sốt phát ban là một bệnh lành tính, nhưng ba mẹ phải hết sức chú ý, chăm sóc trẻ một cách tốt nhất. 

Ngoài ra, nếu bạn muốn sử dụng những dòng sản phẩm sửa chất lượng cao nhập khẩu chính hãng có thể truy cập vào website bebecare.vn hoặc bạn có thể liên hệ số hotline: 1800 8186 để trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhé.

Đánh giá post