So sánh sữa dê và sữa bò loại nào giúp bé tăng cân

Sữa dê và sữa bò là hai dòng sữa giúp trẻ phát triển toàn diện và đang được nhiều bố mẹ lựa chọn cho trẻ dùng. Nếu mẹ còn phân vân chưa biết sữa dê và sữa bò loại nào tốt hơn? Hãy tham khảo bài so sánh sữa dê và sữa bò dưới đây để có đáp án chính xác nhất mẹ nhé!

So sánh sữa dê và sữa bò loại nào giúp bé tăng cân

So sánh về thành phần dinh dưỡng

Sữa dê và sữa bò đều là sữa của động vật có vú nên có nhiều điểm chung về thành phần dinh dưỡng. Cả hai loại sữa đều chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin, khoáng chất,… Vì vậy, khó có thể đánh giá sữa dê hay sữa bò tốt hơn nếu chỉ xét đến thành phần dinh dưỡng.

Sữa bò chứa khoảng 12,2% vật chất khô (3,2% protein + 3,6% chất béo + 4,7% đường lactoza + 0,7% nguyên tố khoáng) còn sữa dê chứa khoảng 12,6% vật chất khô (3,4% protein + 3,8% chất béo + 4,1% đường lactoza + 0,8% nguyên tố khoáng).

Vì vậy, sữa dê có hàm lượng chất béo và khoáng chất cao hơn sữa bò, đồng thời hàm lượng lactose thấp hơn nên dễ tiêu hóa hơn sữa bò. Hàm lượng một số vitamin trong sữa dê cao hơn sữa bò, đặc biệt là vitamin A, B2, B3, hàm lượng khoáng chất cũng cao hơn. Tuy nhiên, sữa bò có hàm lượng vitamin B6 và B12 cao hơn sữa dê.

Sữa dê cũng có hàm lượng khoáng chất như canxi, kali, magie, phốt pho và mangan cao hơn sữa bò nhưng hàm lượng natri, sắt, kẽm, molypden và các khoáng chất khác thấp hơn sữa bò.

Khả năng gây dị ứng giữa sữa dê và sữa bò

Dị ứng protein sữa ở trẻ nhỏ là phản ứng của cơ thể với các thành phần protein có trong sữa bò và các sản phẩm từ sữa. Tỷ lệ trẻ dị ứng với sữa bò cao hơn sữa dê. Dị ứng đạm sữa bò là dị ứng thực phẩm thường gặp ở trẻ em. Tỷ lệ trẻ bị dị ứng đạm sữa bò dao động từ 2 – 7,5%, tùy theo quốc gia và dân tộc. Dị ứng đạm sữa bò thường xảy ra ở trẻ từ 0 – 3 tuổi và tình trạng này có thể chấm dứt khi trẻ được 3 – 5 tuổi.

Sữa dê ít gây dị ứng so với sữa bò, tỷ lệ trẻ bị dị ứng sữa dê thấp hơn khoảng 50% so với sữa bò. Casein trong sữa dê có cấu trúc tương tự casein trong sữa mẹ. Casein là một loại protein chiếm khoảng 80% thành phần đạm trong sữa. Casein trong sữa dê có cấu trúc tương tự casein trong sữa mẹ, do đó ít gây dị ứng hơn.

Ngoài ra, sữa dê cũng chứa rất ít hoặc không có thành phần alpha – s1 – casein. Alpha – s1 – casein là một loại protein trong sữa bò được coi là nguyên nhân gây dị ứng ở một số người. Do đó, sữa dê có thể là một lựa chọn tốt cho những người bị dị ứng sữa bò. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng sữa dê vẫn có thể gây dị ứng ở một số người. Do đó, bạn nên cho trẻ làm quen với sữa dê từ từ và theo dõi phản ứng của trẻ để đảm bảo trẻ không bị dị ứng.

Về khả năng tiêu hóa và hấp thụ

Sữa dê giúp dễ hấp thụ và dễ tiêu hóa hơn sữa bò. Điều này là do các phân tử chất béo trong sữa dê nhỏ hơn sữa bò và có cấu trúc dạng cầu, giúp protein trong sữa dê được tiêu hóa dễ dàng hơn và nhanh hơn.

Sữa bò có chứa một loại protein gọi là agglutinin. Agglutinin có thể liên kết với các giọt chất béo trong sữa, khiến các giọt này co cụm lại với nhau. Điều này có thể khiến việc tiêu hóa sữa bò trở nên khó khăn hơn sữa dê, đặc biệt là ở những người có vấn đề về tiêu hóa. Cụ thể, các phân tử chất béo trong sữa bò có kích thước trung bình khoảng 0,5 micromet, trong khi phân tử chất béo trong sữa dê có kích thước trung bình khoảng 0,3 micromet.

Ngoài ra, sữa dê còn chứa hàm lượng lactose thấp hơn sữa bò, khoảng 4,1% so với 4,7%. Lactose là một loại đường tự nhiên có trong sữa có thể gây khó tiêu ở một số người.

Do đó, sữa dê có thể là một lựa chọn tốt cho những người bị khó tiêu hoặc dị ứng lactose. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng sữa dê vẫn có thể gây dị ứng ở một số người. Do đó, bạn nên cho trẻ làm quen với sữa dê từ từ và theo dõi phản ứng của trẻ để đảm bảo trẻ không bị dị ứng.

Bên cạnh đó, Sữa dê có chứa nhiều oligosaccharides, một loại carbohydrate phức hợp không thể tiêu hóa bởi enzyme trong ruột non. Oligosaccharides có thể được phân hủy bởi vi khuẩn đường ruột, giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi và ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại.

Oligosaccharides trong sữa dê có cấu trúc tương tự oligosaccharides trong sữa mẹ. Điều này có thể giúp sữa dê có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ngoài ra, sữa dê cũng có hàm lượng glycerin cao hơn sữa bò. Glycerin là một chất có thể giúp giảm táo bón và các vấn đề về tiêu hóa khác.

Khả năng dung nạp lactose của sữa dê và sữa bò

Lactose là một loại đường phổ biến trong các chế phẩm từ động vật, bao gồm sữa bò, sữa dê, sữa chua, phô mai, bơ, kem,… Lactose là một loại đường đôi, được tạo thành từ hai phân tử đường đơn là glucose và galactose.

Thông thường, enzyme lactase được tiết ra từ ruột non sẽ phân giải lactose thành hai phân tử đường đơn, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ. Tuy nhiên, một số người, đặc biệt là trẻ em, có thể bị thiếu enzyme lactase dẫn dẫn đến không dung nạp được lactose.

Sữa dê và sữa bò đều có chứa lactose, nhưng hàm lượng lactose của sữa dê thấp hơn sữa bò, khoảng 4,1% so với 4,7%. Do đó, những bé bị không dung nạp lactose ở thể nhẹ có thể sử dụng được sữa dê.

Nguyên nhân là do các phân tử của sữa dê có kích cỡ nhỏ hơn, khiến hệ tiêu hóa cảm thấy nhẹ nhàng hơn nên dung nạp tốt hơn. Cụ thể, các phân tử lactose trong sữa dê có kích thước trung bình khoảng 2,8 nanomet, trong khi phân tử lactose trong sữa bò có kích thước trung bình khoảng 3,2 nanomet.

Do đó, sữa dê có thể là một lựa chọn tốt cho những người bị khó tiêu hoặc dị ứng lactose. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng sữa dê vẫn có thể gây dị ứng ở một số người. Do đó, mẹ nên cho bé làm quen từ từ với sữa dê và theo dõi bé nếu bé có bất kỳ triệu chứng dị ứng, mẹ hãy ngừng cho trẻ uống sữa dê và đi khám bác sĩ.

Sữa dê và sữa bò loại nào tốt hơn?

  • Sữa dê có nhiều ưu điểm vượt trội hơn sữa bò, đặc biệt là về khả năng tiêu hóa và hấp thu.
  • Sữa dê có cấu trúc protein nhỏ hơn, dễ tiêu hóa hơn sữa bò.
  • Sữa dê cũng có hàm lượng chất béo trung bình cao hơn, dễ hấp thu hơn chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa đơn trong sữa bò.

Ngoài ra, sữa dê có hàm lượng lactose thấp hơn sữa bò, phù hợp với những người bị không dung nạp lactose.

Với những ưu điểm này, sữa dê là một lựa chọn tốt cho trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trẻ em ở giai đoạn này đang trong giai đoạn phát triển nhanh, nhu cầu dinh dưỡng cao. Sữa dê với khả năng tiêu hóa và hấp thu tốt sẽ giúp trẻ hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng, hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng sữa dê có giá thành cao hơn sữa bò. Ngoài ra, sữa dê có mùi vị đặc trưng khác biệt so với sữa bò. Một số trẻ có thể thích mùi vị của sữa dê, nhưng một số trẻ lại không thích. Do đó, việc lựa chọn sữa dê hay sữa bò cho trẻ còn phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của từng gia đình. Nếu gia đình bạn có điều kiện kinh tế và muốn lựa chọn một loại sữa tốt cho sức khỏe của trẻ, thì sữa dê là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp mẹ tìm được loại sữa tốt nhất cho trẻ. Nhìn chung, sữa dê và sữa bò đều là những nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Sữa dê có một số ưu điểm vượt trội hơn sữa bò, như dễ tiêu hóa hơn, ít gây dị ứng hơn, chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu hơn. Tuy nhiên, sữa dê cũng có một số nhược điểm, như giá thành cao hơn, mùi vị khác biệt hơn.

 

Đánh giá post