Những cách ông bố bà mẹ thông thái có thể dạy con ngay tại nhà

nhung-cach-ong-bo-ba-me-thong-thai-co-the-day-con-ngay-tai-nha

Dạy con ngay tại nhà là điều mà bố mẹ thông thái phải biết cách giáo dục, gia đình thành công sẽ giúp trẻ hình thành thói quen tốt, có khả năng xử lý độc lập. Khi trẻ còn nhỏ bố mẹ cần dạy bảo để trẻ trở nên tốt hơn. Không có công thức chung trong việc nuôi dạy con cái, tuy nhiên các bậc bố mẹ thông thái dạy con ngay tại nhà đều dùng chung một số nguyên tắc trong cách nuôi dạy con thành tài. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tại sao bố mẹ thông thái nên tạo thói quen dạy con ngay tại nhà

Tạo thói quen dạy con ngay tại nhà là một điều cần thiết và quan trọng đối với bố mẹ thông thái. Bố mẹ thông thái hiểu rằng vai trò của bố mẹ không chỉ là cung cấp cho con cái những nhu cầu vật chất, mà còn là xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Việc dạy con ngay tại nhà mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Bố mẹ có thể theo dõi và kiểm soát việc học tập và phát triển của con mình. Điều này giúp bố mẹ biết được điểm yếu và điểm mạnh của con, từ đó có thể tìm ra phương pháp dạy con phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, việc dạy con ngay tại nhà giúp xây dựng sự gắn kết gia đình. Khi có thời gian rảnh chung bố mẹ và con có thể học và khám phá cùng nhau. Không chỉ làm gia tăng sự hiểu biết về vốn kiến thức của trẻ, mà còn tạo ra các kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc sống gia đình.

Việc dạy con ngay tại nhà giúp trẻ phát triển các kỹ năng sống và tư duy độc lập. Bố mẹ thông thái sẽ tạo ra môi trường học tập tích cực, khuyến khích con tự tin thể hiện ý kiến và suy nghĩ của mình. Với việc tạo thói quen dạy con ngay tại nhà, bố mẹ thông thái đảm bảo con cái của họ sẽ có cơ hội phát triển toàn diện và thành công hơn trong cuộc sống tương lai.

Những cách bố mẹ thông thái có thể dạy con ngay tại nhà

Hướng dẫn con thiết kế thời gian biểu và nghiêm túc thực hiện

Thiết kế thời gian biểu là xây dựng thói quen hằng ngày theo một khung thời gian nhất định. Tầm quan trọng của lịch trình không chỉ giới hạn ở người lớn; giới trẻ cũng rất cần nó. Điều này sẽ giúp con biết mình sắp phải làm gì và chuẩn bị đối mặt với chuyện gì? Việc thiết kế lập thời gian biểu sẽ giúp con hình thành tính tự lập, học cách tự giác.

Khi xây dựng nề nếp bằng thời khóa biểu thì bố mẹ và con cái đều cần thực hiện nghiêm túc. Bố mẹ cũng nên cho con đóng góp ý kiến khi thiết kế thời gian biểu của gia đình. Bởi khi đưa ra những việc trong thời gian biểu là mong muốn tất cả thành viên trong gia đình đều thực hiện. Vì vậy, khi con được đóng góp ý kiến, con sẽ tôn trọng và dễ thực hiện hơn. Chính vì thế, nếu bố mẹ muốn con mình có một tương lai tươi sáng, ngay từ nhỏ cần rèn luyện thói quen, nề nếp tốt cho trẻ.

Tập con làm quen với việc nhà

Bố mẹ nên hiểu rằng trẻ làm việc nhà không chỉ là đỡ việc cho bố mẹ, mà nó còn đem đến nhiều lợi ích không ngờ cho trẻ. Làm việc nhà giúp con hình thành lối sống trách nhiệm và rèn luyện các kỹ năng cần thiết. Con trở nên nhanh nhẹn và hoạt bát hơn, biết quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh và sống có trách nhiệm. Bên cạnh đó còn giúp con rèn luyện tính cẩn thận,ngăn nắp, khéo léo, gọn gàng và trẻ biết cách sống tự lập hơn.

Ban đầu để con có thể làm quen với việc nhà bố mẹ hãy giao cho con những công việc đơn giản như rửa bát, phơi và gấp đồ, tưới cây hoặc dọn dẹp phòng ngủ. Khi trẻ lớn hơn, bố mẹ có thể giao cho chúng những công việc khó khăn hơn như dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn và giặt giũ. Trong quá trình thực hiện chắc chắn không thể tránh khỏi những “tai nạn nho nhỏ” của trẻ nhưng thay vì la mắng con, bố mẹ nên động viên để con rút ra kinh nghiệm và có thêm động lực để “khắc phục” vào lần sau.

Hướng dẫn con nấu những món ăn cơ bản

Nhiều bố mẹ sẽ khó chịu khi con vào bếp nấu ăn vì bố mẹ cho rằng những đứa trẻ cần nhiều thời gian để học, để chơi còn việc nấu ăn là của bố mẹ, ông bà hay người giúp việc. Vô tình, điều này dẫn đến việc những đứa trẻ “lớn tuổi” không có khả năng nấu ngay cả những bữa ăn cơ bản nhất.

Một trong những kỹ năng cơ bản của trẻ là nấu ăn. Nấu ăn dạy trẻ cách cân bằng dinh dưỡng, tiếp cận thực phẩm hợp lý, phát triển lối sống tự chủ, cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ thừa cân, béo phì.

Kiến thức nấu ăn của bố mẹ đôi khi còn nhiều thiếu sót nhưng nếu cùng con tìm hiểu, cùng con nấu nướng chắc chắn kĩ năng nấu ăn của cả bố mẹ và cả con đều sẽ được cải thiện. Trẻ em được hưởng lợi từ điều này và đôi khi cha mẹ có thể xác định được tiềm năng “siêu đầu bếp” của con mình!

Hãy để con tự giác, bố mẹ không cần nhắc nhở con học

Nhiều bố mẹ có thói quen dành ra buổi tối để kèm cặp cho con học tập. Tuy nhiên, điều này dẫn đến thói quen ỷ lại, khiến trẻ lơ đãng, thiếu tự giác mỗi khi người lớn không có bên cạnh. Thay vào đó ở độ tuổi đi học của con, bố mẹ thông thái nên dạy con kỹ năng sống tự lập, tự sắp xếp thời khóa biểu, thời gian dành cho bài tập về nhà và số lượng bài tập về nhà.

Bố mẹ có thể quy định trẻ phải dành thời gian ít nhất 2 tiếng để tự học. Nếu vượt quá thời gian nhưng trẻ chưa hoàn thành, bố mẹ có thể cho thêm thời gian cho trẻ nhưng không được quá nhiều. Về lâu dài, điều này hỗ trợ trẻ tự điều chỉnh lịch học tập lành mạnh và chủ động hoàn thành bài tập về nhà mà không cần nhắc nhở hàng ngày.

Dạy con ngay tại nhà cần có chế độ nghiêm khắc kỷ luật

Việc kỷ luật trẻ ngay từ khi còn nhỏ là rất quan trọng. Rèn luyện tính kỷ luật cho trẻ là việc khó khăn nhất và dễ gây bực bội cho bố mẹ vì đây như bài kiểm tra ý chí và tính kiên nhẫn của bố mẹ. Bố mẹ cần dạy cho trẻ tính kỷ luật thông qua các quy tắc ngăn chặn các hành vi hung hăng, nguy hiểm hay hành vi không phù hợp,… Bố mẹ cần có các biện pháp phù hợp để phạt khi trẻ vi phạm. Tuy nhiên bố mẹ không nên kỷ luật trẻ bằng việc đánh đòn.

Cha mẹ nghiêm khắc và luôn nhất quán với kỷ luật, con cái sẽ lớn lên với kiểu tự kiểm soát này. Kỷ luật tự giác sẽ có ích trong tương lai khi trẻ đứng trước những quyết định khó khăn.

Bài viết trên chia sẻ các cách giúp những ông bố bà mẹ thông thái có thể dạy con ngay tại nhà. Việc bố mẹ thông thái dạy con tại nhà giúp con được giáo dục các kỹ năng sống xây dựng và cho trẻ thái độ, tư duy và hành vi phù hợp. Từ đó hình thành lối sống năng động, bản lĩnh, cũng như cách ứng phó trước tình huống khó khăn. Điều quan trọng nhất của mọi việc là bố mẹ dành thời gian để kết nối với con bởi bố mẹ không dành thời gian thì việc giáo dục con cũng không có kết quả.

 

 

 

 

Đánh giá post