Nên mang bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh đến mấy tháng là đúng nhất

Nên mang bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh đến mấy tháng là đúng nhất

Bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh được xem là một phần đồ dùng tất yếu mà mẹ nào cũng muốn chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Không những vậy, đây có thể coi như truyền thống sắm sửa đồ cho bé đã tồn tại rất lâu. Nhưng với cách nuôi con hiện đại ngày nay, quan niệm này đang dần thay đổi, vậy sự thật đeo bao tay bao chân có thực sự cần thiết? điều này mang lại tác hại hay lợi ích cho bé?

Theo quan niệm của các mẹ ở Việt Nam, trẻ sơ sinh da rất mỏng, lại dễ nhiễm lạnh nên phải đeo bao tay chân để bảo vệ. Hơn nữa, móng tay bé mọc nhanh, nếu không bọc lại thì bé cào lên mặt hoặc đút tay vào miệng sẽ khiến con tổn thương. Tuy nhiên, trên phương diện y học, việc đeo bao tay không những giúp ích mà còn gây hại cho sự phát triển của trẻ, vậy có nên mang bao tay cho trẻ sơ sinh? Một số thông tin dưới đây hy vọng sẽ hữu ích đối với các mẹ.

Tại sao cần đeo bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh

Giữ ấm cơ thể

Sức đề kháng của trẻ sơ sinh thường rất yếu, rất dễ bị nhiễm lạnh do chưa kịp thích nghi với môi trường bên ngoài sau khi ra khỏi bụng mẹ. Vậy nên, việc giữ ấm cơ thể bằng bao tay bao chân trẻ sơ sinh là vô cùng cần thiết, đặc biệt là lúc ngủ thân nhiệt giảm, bé sẽ rất dễ cảm lạnh nếu không giữ được mức nhiệt độ ổn định.

Nên mang bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh đến mấy tháng là đúng nhất

Tránh cho bé tự làm tổn thương

Thông thường, rất khó để cắt tỉa móng tay cho trẻ sơ sinh và do đó hầu hết các bà mẹ không thể làm điều đó thường xuyên.

Trong những tháng đầu đời, móng tay, móng chân của bé mọc rất nhanh và rất sắc nhọn. Nếu móng tay bé mọc nhanh thì bé có thể dùng móng tay đó cào vào cơ thể hoặc mặt làm bé bị thương. Có khả năng em bé cũng sẽ làm xước người khác hoặc ngược lại.  Vì vậy đeo bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh còn giúp con tránh được việc tự mình làm tổn thương cơ thể khi đưa bàn tay, bàn chân, chạm vào mặt hoặc ngậm vào miệng.

Có nên mang bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh?

Việc có nên mang bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh là vấn đề mà nhiều mẹ thắc mắc, việc này cần phải hết sức cẩn thận vì ngón tay của con rất nhỏ và mềm, mạch máu nuôi ngón càng nhỏ hơn. Do đó, chỉ cần có một vật gì chẹn lấy hoặc tì đè ngón quá lâu thì khả năng thiếu máu nuôi dẫn đến hoại tử cho đầu ngón tay, ngón chân rất dễ xảy ra.

Khi vừa chào đời, cơ thể của trẻ sơ sinh là chưa thật sự hoàn thiện, thân nhiệt chưa thể tự điều chỉnh như người trưởng thành, do đó thân nhiệt bé có khi cao, cũng có khi thấp hơn người lớn nhưng thường thì thấp hơn. Vì thế, việc đeo bao tay cũng như mặc quần áo sơ sinh kín đáo cho trẻ sẽ có vai trò giữ ấm giúp con tránh mắc các bệnh về đường hô hấp.

Mẹ chỉ nên đeo bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh nếu thời tiết quá rét để giữ ấm, tuy nhiên cần phải thường xuyên thay và tận dụng mọi lúc có thể tháo bỏ. Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh tay chân cho bé, để kiểm tra đầu ngón bé có bị vướng, kẹt chỉ tưa ra không.

Nên mang bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh đến mấy tháng là đúng nhất

Có rất nhiều bé, được mẹ đeo bao tay, bao chân lâu ngày, bàn tay nắm chặt và bố mẹ không mở ra để vệ sinh các vi khuẩn tích tụ ở trong bàn tay trẻ dẫn tới viêm nhiễm, các đường chỉ tay sâu hóm, đóng vảy,… dù bao tay làm bằng chất liệu nào thì các sợi vụn cũng đều có thể rơi rụng bên trong, rất dễ bị cuốn vào các ngón tay của bé, ảnh hưởng tới tuần hoàn máu ở các ngón tay, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Khi đeo bao tay, bao chân cho bé bạn nên lộn ra mặt ngoài để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra, như vậy sẽ an toàn cho bé hơn.

Tuy nhiên đeo bao tay cho trẻ sơ sinh không được khuyến khích, song nếu ba mẹ chỉ đeo cho bé trong thời gian ngắn và chỉ đeo khi thật sự cần thiết thì sẽ không ảnh hưởng đến bé sơ sinh.

Khi nào nên bỏ bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh?

Chưa có bất kỳ nghiên cứu nào nói rằng trẻ sơ sinh nên mang bao tay và khi nào nên bỏ bao tay cho bé. Việc mang bao tay, bao chân cho bé từ trước tới nay vẫn được các mẹ thực hiện với ý nghĩa bảo vệ sức khỏe cho con.

Móng tay của bé mọc rất nhanh nên nếu mẹ không chú ý cắt móng tay, móng chân thường xuyên sẽ khiến bé tự làm xước mặt, chân tay của mình. Bên cạnh đó, đối với những bé 2-3 tháng tuổi thường có thói quen ngậm tay khiến nhiều mẹ không an tâm về sức khỏe cho con.

Nên mang bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh đến mấy tháng là đúng nhất

Có nhiều mẹ sợ lạnh tay, chân của con thì cũng không nên quá lo lắng vì nó sẽ hết sau vài tháng khi hệ tuần hoàn của bé bình thường. Tay chân vốn dĩ sẽ lạnh hơn các cơ quan khác, nhiều con còn bị ra mồ hôi ở tay và chân nên làm mất nhiệt nhanh hơn, tay chân sẽ lạnh hơn.

Vì vậy, không nhất thiết mẹ phải đeo bao tay, bao chân cho con. Do đó, để lý giải khi nào nên bỏ bao tay cho bé sẽ tùy thuộc vào việc mẹ muốn bé mang tới khi nào, tuy nhiên nếu muốn mang bao tay cho trẻ mẹ cần phải chuẩn bị kiến thức tốt để có thể chăm sóc và phòng ngừa những rủi ro có thể sảy ra đối với bé khi đeo bao tay, bao chân.

Những lưu ý cho mẹ khi đeo bao tay, bao chân cho bé

Nếu như mẹ có ý định đeo bao tay, bao chân cho bé thì cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Làn da của trẻ sơ sinh thường non mềm và nhạy cảm. Do đó, mẹ nên ưu tiên chọn bao tay cho trẻ có chất liệu mềm và thoáng mát tốt nhất là vải cotton mềm, sờ mát tay, thông thoáng để trẻ không cảm thấy bí nóng, bị ra mồ hôi và khó chịu khi đeo.
  • Đảm bảo bao tay cho bé phải giặt sạch, mẹ nên cắt hết chỉ thừa nếu có hoặc cách tốt hơn là lộn mặt trong bao tay ra ngoài rồi mới cho trẻ đeo. Điều này nhằm tránh tình trạng có sợi chỉ trong bao tay quấn vào ngón tay trẻ hoặc tránh để đường may tổn thương làn da của bé.
  • Mẹ nhớ kiểm tra thân nhiệt thường xuyên và cắt móng cho bé bằng dụng cụ chuyên dụng để tránh bé đưa tay cào lên mặt. Đồng thời mẹ cũng nên vệ sinh sạch sẽ tay, chân cho bé, chú ý các kẽ ngón chân để bé không bị hăm.

Nên mang bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh đến mấy tháng là đúng nhất

  • Ở trong phòng mẹ nên hạn chế mặc nhiều đồ, không nên đeo bao tay, có không ít trường hợp đeo bao tay, bao chân, mũ quấn quần áo quá nhiều, quá chật khiến bé có nguy cơ đột tử.
  • Không đeo bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh cả ngày vì có thể cản trở sự phát triển các kỹ năng của bé, bé cần tiếp xúc da thịt với mẹ và đồ vật thay vì bao bọc quá nhiều lớp vải. Hãy dành ra vài tiếng mỗi ngày, cởi bỏ bao tay, bao chân để bé có thể tiếp xúc, phát triển xúc giác tốt hơn, linh hoạt hơn.
  • Ba mẹ nên chú ý thường xuyên mở bao tay ra để kiểm tra đầu ngón tay bé có bị vướng hay kẹt chỉ không. Nếu thấy bé quấy khóc, bỏ bú, ba mẹ cũng nên tháo bao tay ra để kiểm tra tay cho bé. Theo dõi thân nhiệt, tránh để bé cảm thấy quá bí bách, khó chịu ba mẹ nhé.

Việc có nên mang bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh hay không sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi mẹ, tuy nhiên nếu đeo bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh mẹ cần nhớ kỹ những lưu ý trên. Hy vọng rằng, với cách chăm sóc bé của mẹ, thì con sẽ phát triển tốt nhất, khỏe mạnh nhất.

Đánh giá post