Mách mẹ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ (phần 1)

Có thể nói những năm đầu đời là thời kỳ vàng cho sự phát triển trí não của trẻ. Khi được 3 tuổi, kích thước não của trẻ đã bằng khoảng 80-90% so với não của người trưởng thành. Do vậy, việc được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng từ các loại thực phẩm tốt cho não là vô cùng quan trọng trong giai đoạn này đối với trẻ.

Có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển trí não của trẻ. Một trong những chất đó phải kể đến là DHA.

1. Vai trò của DHA đối với sự phát triển của trẻ

DHA có tên gọi đầy đủ là Docosahexaenoic Acid – một axit béo thuộc nhóm Omega 3, là một loại chất béo rất tốt cho cơ thể mà chúng ta không thể tự tổng hợp được, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành cấu trúc màng tế bào và mô, được tìm thấy nhiều nhất ở trong não bộ.

2. Sự phát triển trí thông minh (DHA) của trẻ phụ thuộc vào những yếu tố nào

  • Do gen di truyền
  • Do sự rèn luyện, học tập và bồi dưỡng trí tuệ
  • Do chế độ dinh dưỡng

3. Nhu cầu DHA của trẻ

Theo FAO năm 2010:

  • Trẻ 0-6 tháng: DHA cần 0,1-0,18% năng lượng/ngày
  • Trẻ 6-24 tháng: DHA cần 10-12mg/kg cân nặng/ngày
  • Trẻ 2-4 tuổi: 100-150mg (DHA+EPA)/ngày
  • Trẻ 4-6 tuổi: 150-200mg (DHA+EPA)/ngày

4. Một số thực phẩm giàu DHA mẹ cần biết

4.1 Các loại cá béo

Các loại cá béo giàu DHA rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ. Trong giai đoạn cho con bú, mẹ nên bổ sung các loại cá trong bữa ăn để giúp tăng lượng dinh dưỡng trong sữa mẹ.

Khi trẻ đến giai đoạn ăn dặm, mẹ có thể chế biến đa dạng các món ăn cùng với cá để vừa giúp trẻ ngon miệng hơn lại bổ sung thêm nguồn DHA cho trẻ.

Hàm lượng DHA trong 100g ăn được từ các loại cá mẹ có thể tham khảo như cá thu đao (930mg), cá mòi (810mg), cá trích (690mg), cá hồi (660mg)…

Có rất nhiều món ăn thơm ngon và bổ dưỡng từ cá mà mẹ có thể chế biến cho trẻ: ruốc cá, cháo cá, cá áp chảo….

Dưới đây, Chuyên viên dinh dưỡng BebéCare xin gợi ý mẹ một món ăn từ cá rất được các em bé yêu thích. Đó là cháo cá hồi cà rốt.

Nguyên liệu: cá hồi, cà rốt

Cách làm:

  • Bước 1: Xào chín cá hồi với dầu ăn sau đó tán nhuyễn để trẻ dễ ăn
  • Bước 2: Cà rốt luộc/hấp chín sau đó nghiền nhuyễn
  • Bước 3: Nấu chín cháo trắng. Cho cá hồi, cà rốt vào đảo đều đến khi chín.

Lưu ý: Mẹ có thể thay đổi độ thô của thực phẩm để phù hợp với tình hình ăn dặm thực tế của con.

4.2 Tôm biển, mực

Đây là các loại hải sản chứa nguồn DHA dồi dào. Và cũng là thực phầm quen thuộc trong các bữa ăn với cách chế biến đơn giản và đa dạng như hấp, nấu canh, rang….Mẹ hãy tham khảo các cách chế biến khác nhau phù hợp với sở thích của từng trẻ.

4.3 Trứng

là nguồn thực phẩm tuyệt vời cho tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Trứng chứa omega 3, protein, lecithin, iot, choline ….là những chất dinh dưỡng quan trọng cho não bộ của trẻ. Đây là thực phẩm phổ biến, dễ ăn và được nhiều trẻ nhỏ ưa thích. Mẹ có thể chế biến rất nhiều món ăn đa dạng từ trứng để thay đổi như trứng luộc, hấp, rán hoặc canh trứng.

Mặc dù có giá trị dinh dưỡng cao nhưng mẹ cũng chỉ nên cho trẻ ăn khoảng 3-4 lần 1 tuần. Lượng ăn mỗi lần tùy thuộc vào tháng tuổi của trẻ. Cụ thể:

  • Trẻ từ 6~7 tháng tuổi: ½ lòng đỏ trứng/lần
  • Trẻ từ 8~12 tháng tuổi: 1 lòng đỏ/lần
  • Trẻ trên 1 tuổi: 1 quả/lần, ăn cả lòng đỏ và lòng trắng.

Chú ý: mẹ nên chế biến trứng chín kĩ, tránh bị sống khiến trẻ khó tiêu.

4.4 Các loại hạt

các loại hạt như hạt hạnh nhân, óc chó, hạt macca….là nguồn cung cấp omega 3, omega 6, vitamin E… dồi dào cho trẻ. Đây là những dưỡng chất tốt cho trí não, giúp giữ cho hệ thần kinh của trẻ khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn, tăng cường trí nhớ. Mẹ có thể chế biến các món ăn dặm kết hợp với các loại hạt này đã được nghiền thành dạng bột cho trẻ.

 

4.5 Sữa

Sữa mẹ hay sản phẩm dinh dưỡng công thức đều chứa các dưỡng chất tuyệt vời như DHA, vitamin A, D, E giúp xây dựng cấu trúc não bộ, hoàn thiện vỏ não và phát triển hệ thần kinh trung ương. Trong trường hợp sữa mẹ không đủ, mẹ có thể bổ sung cho trẻ sản phẩm dinh dưỡng công thức để đảm bảo trẻ có thể tăng trưởng và phát triển toàn diện nhất.

Sản phẩm dinh dưỡng công thức nhập khẩu chính hãng của BebéCare cũng đã được bổ sung DHA và ARA với tỉ lệ là 100mg:100mg, tương đương với hàm lượng có trong sữa tự nhiên, giúp trẻ phát triển trí não tốt nhất. Do đó, sản phẩm dinh dưỡng công thức BebéCare nhập khẩu chính hãng được rất nhiều mẹ bỉm sữa hiện nay tin dùng cho trẻ.

5/5 - (2 bình chọn)