Lactose là gì? Vai trò và cách bổ sung lactose vào cơ thể

Lactose là đường có trong sữa động vật và là nguồn cung cấp glucose cho não hoạt động, đi phân mềm và tạo môi trường tốt nhất cho vi khuẩn có lợi như: Bifidus và Lactobacillus giúp phát triển hệ miễn dịch và tiêu hóa, đặc biệt là trẻ nhỏ. Để hiểu rõ hơn về Lactose là gì? Vai trò và cách bổ sung lactose vào cơ thể cùng Bebecare tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Lactose là gì?

Lactose là đường tự nhiên có trong sữa. Thành phần chứa một phân tử đường lớn, được tạo thành từ từ hai phân tử đường nhỏ là Glucose và Galactose. Để cho đường sữa được hấp thu một cách tốt nhất vào cơ thể thì đầu tiên, nó phải tách thành glucose và galactose, sau đó được hấp thu bởi các tế bào lót ruột non. 

Xem thêm: Những khó khăn thường gặp khi nuôi con bằng sữa mẹ 

Lactose có vai trò gì?

lactose là gì
Vai trò của lactose là gì

Lactose có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể mỗi người, với một số vai trò sau: Cung cấp đường glucose và galactose, chứa 7,2% trong sữa mẹ ( chỉ có 4,7% là trong sữa bò) và cung cấp 50% năng lượng cho bé. Ngoài ra, nó còn là nguồn duy nhất cung cấp galactose.

Theo nghiên cứu cho thấy, đường sữa còn đóng vai trò trong việc hấp thụ canxi và các khác như: đồng, kẽm,… Lactose và các loại đường sữa còn giúp thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn Bifidobacteria ở ruột và cơ thể . Hỗ trợ làm giảm tình trạng rối loạn tiêu hóa và chống lại sự suy giảm liên quan đến lão hóa của một số chức năng miễn dịch. 

Xem thêm: Bé dị ứng đạm bò? Cách nhận biết và hướng dẫn nhận biết 

Biểu hiện của bất dung nạp lactose

lactose là gì
Biểu hiện bất dung nạp lactose

Chúng ta đã biết được bất dung nạp lactose là gì, và có bao nhiêu loại bất dung nạp lactose, thì giờ chúng ta cùng nhau tìm hiểu về biểu hiện của nó nhé. 

Khi cơ thể “cảnh báo” sau khi dùng sữa, biểu hiện bất dung nạp lactose là gì:

Khoảng 2 tiếng sau khi bé ti sữa công thức  hoặc các sản phẩm từ sữa, những bé bị bất dung nạp lactose thường cảm thấy hoảng sợ, hay quấy khóc. Các triệu chứng điển hình ở trẻ nhỏ, các biểu hiện có thể đa dạng hơn: ói mửa liên tục, viêm da, tiêu chảy kèm theo bọt, bụng chướng căng, sôi bụng liên tục và đi ngoài nhiều lần.

Nguyên nhân đằng sau những triệu chứng bất dung nạp lactose là gì?

Tất cả đều được bắt nguồn từ sự thiếu hụt enzyme lactase. Khi cơ thể thiếu hụt enzyme, lactose không được tiêu hóa hoàn toàn và sẽ vào trong ruột già, gây lên các phản ứng lên men. Chính quá trình lên men này tạo ra khí gas, gây đầy bụng, sôi bụng và các triệu chứng khó chịu khác..

Làm thế nào để xác định mình có bị bất dung nạp lactose hay không?

Nếu bạn thường xuyên gặp phải các triệu chứng nêu trên sau khi dùng sữa, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Kết luận 

Bài viết trên đã giải đáp cho bạn câu hỏi Lactose là gì và những biểu hiện liên quan đến lactose cùng với các vấn đề liên quan. Qua bài viết trên chúc bạn nhận biết được các vấn đề về Lactose. Ngoài ra, nếu bạn muốn sử dụng những dòng sản phẩm sửa chất lượng cao nhập khẩu chính hãng có thể truy cập vào website bebecare.vn hoặc bạn có thể liên hệ số hotline: 1800 8186 để trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhé.

Đánh giá post