Bé dị ứng đạm bò? Cách nhận biết và hướng giải quyết

Bé dị ứng đạm bò là phản ứng miễn dịch của cơ thể bé với các protein trong sữa bò. Các triệu chứng bé dị ứng đạm bò có thể xuất hiện ngay sau khi bé bú sữa bò hoặc có thể xuất hiện muộn sau vài giờ hoặc vài ngày. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về cách nhận biết bé dị ứng đạm bò dưới bài viết sau đây nhé!

Bé dị ứng đạm bò là gì?

Bé dị ứng đạm bò là một loại dị ứng thức ăn phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi. Tỷ lệ trẻ bị dị ứng đạm bò ở Việt Nam là khoảng 2-7,5%. Tình trạng bé dị ứng đạm bò thường sẽ chấm dứt trước khi trẻ lên 3 tuổi. Tuy nhiên, cũng có một số bé dị ứng đạm bò kéo dài đến tuổi trưởng thành.

Bé dị ứng đạm bò là phản ứng miễn dịch của cơ thể trẻ với các protein trong sữa bò. Các protein trong sữa bò có thể gây ra phản ứng dị ứng ở trẻ bằng cách kích hoạt hệ miễn dịch của trẻ sản xuất các kháng thể IgE. Các kháng thể IgE này sẽ liên kết với các protein trong sữa bò và giải phóng các chất hóa học gây ra các triệu chứng dị ứng.

Nguyên nhân bé dị ứng đạm bò

Di truyền

Một trong những nguyên nhân chính của bé dị ứng đạm bò là di truyền. Nếu một trong hai bố mẹ mắc dị ứng đạm bò, khả năng con cái có dị ứng này là khoảng 50%. Nếu cả hai bố mẹ đều mắc dị ứng đạm bò, khả năng con cái có dị ứng này là khoảng 75%.

Hệ miễn dịch yếu

Trẻ em có hệ miễn dịch yếu có thể dễ dàng phản ứng quá mức với đạm bò, gây ra dị ứng. Hệ miễn dịch là hệ thống phòng thủ của cơ thể chống lại các tác nhân gây hại, bao gồm vi khuẩn, virus, và các chất gây dị ứng. Khi hệ miễn dịch bị suy yếu, cơ thể sẽ dễ dàng phản ứng quá mức với các tác nhân gây hại, dẫn đến các triệu chứng dị ứng.

Tiếp xúc sớm với đạm bò

Nếu trẻ em được tiếp xúc với đạm bò từ khi còn nhỏ, hệ miễn dịch của họ có thể phản ứng mạnh hơn với chất gây dị ứng. Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh vẫn đang phát triển và chưa thể phân biệt giữa các chất gây dị ứng và các chất an toàn. Khi trẻ tiếp xúc với các chất gây dị ứng từ khi còn nhỏ, hệ miễn dịch của trẻ có thể phát triển phản ứng quá mức với các chất này, dẫn đến dị ứng.

Viêm da dị ứng

Trẻ bị viêm da dị ứng có nhiều khả năng bị dị ứng đạm bò. Viêm da dị ứng là một bệnh viêm da mãn tính thường gặp ở trẻ em. Trẻ bị viêm da dị ứng có nguy cơ cao bị dị ứng đạm bò hơn trẻ không bị viêm da dị ứng. Nguyên nhân là do, hệ miễn dịch của trẻ bị viêm da dị ứng nhạy cảm hơn với các chất gây dị ứng, bao gồm các protein trong sữa bò. Khi trẻ bị viêm da dị ứng tiếp xúc với các protein trong sữa bò, hệ miễn dịch của trẻ có thể phản ứng quá mức, dẫn đến dị ứng.

Triệu chứng bé dị ứng đạm bò

Dị ứng đạm sữa bò là một tình trạng dị ứng xảy ra khi hệ miễn dịch của trẻ phản ứng quá mức với các protein trong sữa bò. Các protein trong sữa bò có thể kích hoạt hệ miễn dịch của trẻ sản xuất các kháng thể IgE. Các kháng thể IgE này sẽ liên kết với các protein trong sữa bò và giải phóng các chất hóa học gây ra các triệu chứng dị ứng. Bé dị ứng đạm bò có thể gây ra những triệu chứng khác nhau ở trẻ nhỏ. Dấu hiệu  bé dị ứng đạm bò gồm 2 loại là dấu hiệu tức thời và dấu hiệu muộn.

Dấu hiệu tức thời của dị ứng đạm sữa bò là những triệu chứng xuất hiện trong vòng vài phút hoặc vài giờ sau khi trẻ bú sữa bò:

Sưng môi, lưỡi, mặt: Đây là triệu chứng phổ biến nhất của dị ứng đạm sữa bò. Sưng có thể xảy ra ở một hoặc nhiều bộ phận trên mặt, chẳng hạn như môi, lưỡi, má, hoặc cổ họng. Sưng có thể khiến trẻ khó thở hoặc khó nuốt.

Nôn mửa: Nôn mửa là một triệu chứng phổ biến khác của dị ứng đạm sữa bò. Nôn mửa thường xảy ra ngay sau khi trẻ bú sữa bò.

Phát ban, nổi mẩn đỏ, mề đay và ngứa: Phát ban, nổi mẩn đỏ, mề đay và ngứa thường xuất hiện ở mặt, cổ, tay, chân, và bụng. Ngứa có thể dữ dội và khiến trẻ quấy khóc.

Khó thở: Khó thở là một triệu chứng nghiêm trọng của dị ứng đạm sữa bò. Khó thở có thể khiến trẻ thở khò khè, thở gấp, hoặc nghẹt thở.

Tiêu chảy: Tiêu chảy là một triệu chứng thường gặp khác của dị ứng đạm sữa bò có thể khiến trẻ bị mất nước.

Dấu hiệu muộn của dị ứng đạm sữa bò là những triệu chứng xuất hiện trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau khi trẻ bú sữa bò:

Táo bón: Táo bón là một triệu chứng phổ biến của dị ứng đạm sữa bò. Táo bón có thể khiến trẻ khó đi đại tiện và có thể dẫn đến đau bụng.

Đi đại tiện nhiều, phân lỏng và ra máu: Đi đại tiện nhiều, phân lỏng và ra máu là một triệu chứng ít phổ biến hơn của dị ứng đạm sữa bò. Triệu chứng này có thể khiến trẻ bị mất nước.

Sổ mũi, thở khò khè và ho kéo dài: Sổ mũi, thở khò khè và ho kéo dài là một triệu chứng thường gặp của dị ứng đạm sữa bò. Các triệu chứng này có thể giống với các triệu chứng của viêm đường hô hấp.

Bụng bị đau quặn: Đau quặn bụng là một triệu chứng phổ biến của dị ứng đạm sữa bò. Đau quặn bụng có thể khiến trẻ quấy khóc.

Nôn mửa, trào ngược: Nôn mửa, trào ngược là một triệu chứng phổ biến của dị ứng đạm sữa bò. Nôn mửa, trào ngược có thể khiến trẻ bị mất nước.

Quấy khóc nhiều: Quấy khóc nhiều là một triệu chứng phổ biến của dị ứng đạm sữa bò. Quấy khóc nhiều có thể khiến trẻ mệt mỏi và khó ngủ.

Có nhiều mẩn đỏ, chàm, ngứa: Mẩn đỏ, chàm, ngứa là một triệu chứng phổ biến của dị ứng đạm sữa bò. Mẩn đỏ, chàm, ngứa có thể khiến trẻ khó chịu và đau đớn.

Cách giải quyết khi bé dị ứng đạm bò

Bé uống sữa mẹ hoàn toàn

Nếu bé được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn, mẹ cần tránh dùng những sản phẩm làm từ sữa bò và các chế phẩm từ sữa bò. Bởi vì ở độ tuổi này nguồn dinh dưỡng chính của trẻ là sữa.

Mẹ tiêu thụ sữa bò, các thành phần của sữa bò sẽ được cơ thể mẹ hấp thụ và truyền vào sữa mẹ. Khi đó, em bé sẽ nhận được các dưỡng chất từ sữa mẹ và cả sữa bò mà mẹ đã tiêu thụ. Các protein trong sữa bò sẽ được hấp thụ vào máu và truyền vào sữa mẹ. Các protein này có thể gây ra phản ứng dị ứng ở trẻ sơ sinh.

Bé uống sữa công thức

Nếu bé được nuôi bằng sữa công thức, mẹ cần lưu ý những điều sau để tránh hiện tượng bé bị dị ứng đạm sữa công thức:

Tìm bác sĩ ngay để được tham khảo: Nếu mẹ nghi ngờ bé bị dị ứng đạm sữa công thức, hãy đưa bé đi khám bác sĩ ngay lập tức. Bác sĩ sẽ chẩn đoán dị ứng đạm sữa công thức và đưa ra hướng dẫn điều trị phù hợp.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng các loại sữa bột chuyên dùng cho bé sơ sinh bị dị ứng đạm sữa bò: Có nhiều loại sữa bột chuyên dùng cho bé sơ sinh bị dị ứng đạm sữa bò trên thị trường. Mỗi loại sữa có thành phần và cách sử dụng khác nhau. Mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi cho bé uống.

Không được cho trẻ uống bất kỳ loại sữa nào khác mà chưa có sự tư vấn từ bác sĩ: Nếu mẹ cho bé uống bất kỳ loại sữa nào khác mà chưa có sự tư vấn từ bác sĩ, có thể khiến tình trạng dị ứng của bé trở nên nghiêm trọng hơn.

Trên đây là một số thông tin về bé dị ứng đạm bò mà mẹ cần biết. Để nhận biết bé dị ứng đạm bò, mẹ nên quan sát các triệu chứng của bé. Nếu mẹ nghi ngờ bé dị ứng đạm bò, mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để thăm khám. Để giảm dị ứng đạm bò của bé, mẹ có thể sử dụng thực phẩm thay thế thích hợp, hạn chế cho bé dùng các loại thực phẩm chứa đạm bò.

 

5/5 - (1 bình chọn)