Đừng bỏ qua 11 loại hạt tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Cảm giác thèm ăn luôn xảy ra trong quá trình mang thai của các mẹ bầu. Thay vì mua những loại thức ăn vặt nhiều dầu mỡ, sao các chị em không thử dùng các loại hạt tốt cho bà bầu để thay thế. Vừa là món ăn vặt lành mạnh, đồng thời cung cấp những dưỡng chất cần thiết, quan trọng cho sự phát triển thể chất cũng như trí thông minh cho bé. Vậy hãy thử dùng các loại hạt tốt cho bầu ngay dưới đây nha!

11 loại hạt tốt cho bà bầu siêu dinh dưỡng nên ăn trong 3 tháng đầu

Hạt óc chó (Walnuts)

Nằm trong top đầu của các loại hạt tốt cho bà bầu là hạt óc chó. Đây là loại hạt có chứa hàm lượng acid béo Omega-3 cao nhất, có lợi cho phát triển trí não. Nhiều phụ nữ mang thai được bác sĩ khuyến khích ăn thường xuyên để bổ sung Omega-3. Quả óc chó cũng chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất có lợi có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Bà bầu khi ăn hạt óc chó sẽ giúp giảm thiểu tình trạng cao huyết áp, lượng lượng chất béo dư thừa trong cơ thể. Các chất chống oxy hóa, vitamin E, polyphenol, đồng,… sẽ giúp bảo vệ mẹ khỏi các chứng nhiễm trùng và tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, mẹ bầu bổ sung hạt óc chó cũng giúp ngủ ngon hơn.

Hạt hạnh nhân (Almonds)

Là một trong các loại hạt tốt cho bà bầu được nhiều mẹ lựa chọn, trong thành phần của hạt hạnh nhân bao gồm folate, omega 3 và axit folic. Vì vậy, sử dụng loại hạt này là nguồn dinh dưỡng tốt cho bà mẹ mang thai, đồng thời giúp bé thông minh hơn từ trong bụng mẹ. Khi sử dụng hạt hạnh nhân còn giàu magie giúp giảm nguy cơ sinh non và giúp hệ thống thần kinh của thai nhi phát triển.

Hạnh nhân rất giàu khoáng chất như đồng, mangan và phốt pho, là một nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời. Theo đó, hạt hạnh nhân cũng có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, huyết áp – điều quan trọng để giảm nguy cơ tiền sản giật ở phụ nữ mang thai và cải thiện hệ tiêu hóa.

Đừng bỏ qua 11 loại hạt tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Hạt chia (Chia Seeds)

Các mẹ nên bổ sung loại hạt này không chỉ trong thai kỳ mà cho cả các bé khi đang đến tuổi phát triển. Trong loại hạt này có chứa hàm lượng cao các axit béo Omega-3 tốt cho việc tái tạo hệ thống tế bào thần kinh cũng như trí não. Lượng axit folics trong hạt chia phòng ngừa khiếm khuyết ống thần kinh của thai nhi và giúp thai nhi khỏe mạnh, thông minh hơn.

Hạt dẻ (Pistachios)

Giàu axit béo đơn không bão hòa như axit oleic, có tác dụng làm giảm mức độ cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL) tồn tại trong máu. Hạt này có khả năng duy trì mức độ lipid ổn định trong cơ thể bà bầu. Hạt dẻ còn là nguồn cung cấp tuyệt vời các chất chống oxy hóa như: caroten, vitamin E và các hợp chất polyphenolic, thúc đẩy khả năng miễn dịch của người mẹ.

Hạt lanh (Flax Seeds)

Là một nguồn tuyệt vời của axit béo Omega-3, những chất béo rất tốt cho tim. Giảm cholesterol xấu, tốt nhất cho phái nữ, cho phụ nữ mang thai, giúp ổn định huyết áp, dễ ngủ, tốt cho đường ruột…

Hạt đậu phộng (Peanuts)

Nếu mẹ ăn đậu phộng khi mang thai, bé cưng sinh ra có thể giảm khả năng bị dị ứng sau này. Những bé 18 tháng tuổi có mẹ ăn đậu phộng sẽ giảm 25% nguy cơ bị hen suyễn. Đối với những bé 7 tuổi, giảm được hơn 30% nguy cơ dị ứng. Trong đậu phộng có chứa folate, chất quan trọng làm giảm nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh của thai nhi. Thường xuyên ăn đậu phộng cũng giúp tăng trí thông minh của các bé sau này.

Đừng bỏ qua 11 loại hạt tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Yến mạch (Oats)

Sẽ đóng vai trò cân bằng giữa chất béo và chất xơ, giúp giảm triệu chứng táo bón hiệu quả nhờ vào lượng chất xơ dồi dào của nó. Một bát cháo yến mạch vào mỗi buổi sáng sẽ giúp mẹ khỏe khoắn và hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, yến mạch còn cung cấp canxi, magie, selen và phốt pho. Không chỉ ngăn ngừa thiếu sắt, yến mạch còn rất có lợi cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu.

Hạt điều (Cashews)

Không chứa cholesterol và cực kỳ an toàn cho tim, giàu magie xây dựng cơ bắp khỏe mạnh và xây dựng xương trong cơ thể. Khoáng chất có trong hạt điều cung cấp sự linh hoạt cho xương, khớp và mạch máu. Loại bỏ bệnh ung thư do các gốc tự do gây ra, sản xuất melanin giúp làn da và mái tóc đẹp hơn. Bên cạnh đó, các chất dinh dưỡng có trong hạt điều sẽ giúp mẹ bầu hấp thụ chất sắt từ các thực phẩm khác dễ dàng hơn.

Hạt sen (Lotus Seeds)

Trong mỗi 100g cung cấp cho cơ thể khoảng 162 calo và chứa tới 30g gluxit, 9,5g protit, 17mg vitamin C, 0,21g vitamin B1, 0,17g vitamin B2,… Ngoài ra, trong thành phần của hạt sen còn rất nhiều các khoáng chất như canxi, kali, photpho, sắt,… Đồng thời còn giúp an thai, ngừa sảy thai, là thần dược cho giấc ngủ phụ nữ mang thai.

Hạt sen được xem là loại hạt tốt cho bà bầu có tác dụng chống co thắt của nhu động ruột giúp hỗ trợ điều trị tiêu chảy trong thai kỳ và làm dịu, giãn nở mạch máu giúp kiểm soát huyết áp. Ngoài ra, còn cải thiện lưu lượng máu hiệu quả, góp phần hỗ trợ giảm huyết áp cao và hỗ trợ sự phát triển thể chất, tốt cho sự phát triển thần kinh và trí não của thai nhi.

Đừng bỏ qua 11 loại hạt tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Hạt bí ngô (Pumpkin Seeds)

Không chỉ là loại hạt ngon miệng, hạt bí còn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như sắt, kali, vitamin calorie,… Nằm trong danh sách các loại hạt tốt cho bà bầu, hạt bí sẽ giúp làm giảm các nguy cơ trầm cảm trong và sau thai kỳ, giúp cho mẹ bầu thư giãn và tỉnh táo hơn. Hạt bí còn giúp mẹ bầu chữa thiếu máu, suy nhược, thiếu sữa sau khi sinh. Ngoài ra còn giúp ngủ ngon và có lợi cho hệ tiêu hóa, chống sự loãng xương và tốt cho não thai nhi.

Hạt vừng (Sesame Seeds)

Trong hạt vừng đen có nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất cần thiết cho hệ tiêu hóa. Chính vì vậy, nên khi dùng vừng đen cũng tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa. Vừng đen thường được dùng để chữa chứng táo bón, tiêu chảy, khó tiêu. Cứ 100g hạt vừng đen thì có đến 800mg canxi giúp bổ sung lượng canxi cần thiết. Cùng với đó, hạt vừng còn tăng cường sức khỏe cho tim mạch, trẻ hóa làn da, ngăn bênh tiểu đường và lợi sữa cho mẹ sai khi sinh.

Xem thêm chi tiết 10 loại hạt tốt cho bà bầu tại đây.

Lưu ý khi mẹ ăn các loại hạt tốt cho bà bầu

  • Mẹ có thể ăn hạt ngay sau khi biết tin có thai bởi vì dinh dưỡng có trong hạt có giá trị rất lớn đối với sự phát triển của thai nhi và giúp mẹ luôn khỏe mạnh. Các loại hạt trên cũng tiện lợi để mang theo bất cứ đâu, vì vậy đây là một lựa chọn lành mạnh để thưởng thức bất cứ khi nào mẹ cảm thấy đói.

Đừng bỏ qua 11 loại hạt tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu

  • Hạt đã được bóc vỏ cần phải bảo quản trong hộp kín hoặc tủ lạnh để không bị ôi.
  • Hạt đã nướng sẽ có vị thơm ngon hơn nhưng lại giảm hàm lượng chất dinh dưỡng.
  • Các loại hạt nhiều chất dinh dưỡng nhưng mẹ chỉ nên ăn với một lượng vừa đủ theo khuyến cáo của các chuyên gia, bác sĩ. Điều này sẽ hạn chế việc tăng cân mất kiểm soát, cũng như dư thừa các chất dinh dưỡng gây nên những triệu chứng như dị ứng, nôn mửa, khó chịu, chướng bụng…
  • Hạt rang trong dầu có thể chứa hàm lượng calo không cần thiết và protein cao.
  • Mẹ nên chọn mua hạt ở những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Không nên ham rẻ mà mua những loại hạt kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Trên đây là các loại hạt dinh dưỡng dành cho mẹ bầu. Khi sử dụng các loại hạt này, có thể nhanh chóng làm giảm cảm giác thèm ăn. Không chỉ vậy, còn cung cấp dinh dưỡng cho mẹ, phát triển tư duy và trí tuệ cho cả em bé. Hãy nhanh tay ghi chú lại những loại hạt “siêu dinh dưỡng” trên đây nhé!

Đánh giá post