Chuẩn bị thực đơn cho bé 1 tuổi như thế nào là đủ chất cho bé phát triển toàn diện

Theo thời gian, những đứa bé sơ sinh sẽ dần lớn lên và sự quan tâm lo lắng cho sức khỏe của những đứa con cũng dần tăng lên trong lòng cha mẹ. Một trong những niềm quan tâm đó chính là nguồn thực phẩm dinh dưỡng nào tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Thực đơn cho bé 1 tuổi có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển thể chất và trí tuệ. Bài viết sau đây chia sẻ đến mẹ thực đơn cho bé 1 tuổi. Mời các mẹ tham khảo.

Dinh dưỡng ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của trẻ nhỏ?

Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng là điều kiện tiên quyết để trẻ được phát triển đầy đủ cả về thể chất lẫn tâm, sinh lý. Thiếu chất dẫn đến bệnh suy dinh dưỡng, thấp còi, ảnh hưởng trực tiếp đến thân hình, cân nặng và chiều cao ở trẻ. Ngoài ra, thiếu dinh dưỡng còn ảnh hưởng đến chỉ số thông minh và trí tuệ lẫn sự tập trung của trẻ. Nó khiến cho những đứa trẻ trở nên ủ rũ, lầm lì, không thích vận động và dễ bị cô lập trong cộng đồng.

Những thực phẩm tốt cho bé mà mẹ cần biết

Bơ đậu phộng

Nhiều bậc cha mẹ thường tránh cho con ăn bơ đậu phộng vì lo lắng trẻ sẽ bị dị ứng. Nhiều người cũng cho rằng bơ đậu phộng chứa quá nhiều chất béo. Thật ra bơ đậu phộng có nhiều chất béo, nhưng đó là những chất béo có lợi cho sức khỏe của bé. Vì thế hãy cho con ăn bơ đậu phộng ngay khi bạn đã xác định được bé không có nguy cơ bị dị ứng với loại thực phẩm này.

Chuẩn bị thực đơn cho bé 1 tuổi như thế nào là đủ chất cho bé phát triển toàn diện

Sữa

Các bé ở độ tuổi trước khi tới trường thường uống rất nhiều sữa. Thế nhưng khi lớn lên, nhiều bé bắt đầu uống sữa ít dần. Lý do không phải là vì các bé bắt đầu chán ghét sữa mà bởi lúc này bé có quá nhiều loại đồ uống khác, chẳng hạn như soda, nước trái cây. Hãy luôn khuyến khích bé uống sữa để có thể hấp thu canxi cũng như những chất dinh dưỡng thiết yếu khác, từ đó giúp hỗ trợ quá trình phát triển.

Cá ngừ

Ai cũng biết rằng cá là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Cá ngừ là một loại cá rất tốt cho sức khỏe mà nhiều trẻ em ưa thích. Các bậc cha mẹ giờ đây thường ít cho bé ăn cá ngừ hơn vì những lo ngại về tình trạng cá nhiễm thủy ngân. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ một điều quan trọng là khi ăn cá ngừ ở mức độ vừa phải, bé sẽ không sao cả. Ngay cả các chuyên gia cũng khuyến khích trẻ em ăn hai bữa cá ngừ đóng hộp hoặc một bữa cá ngừ tươi mỗi tuần. Nếu bé không bị dị ứng cá ngừ, hãy khuyến khích bé ăn cá ngừ.

Trứng

Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều đồng ý rằng bạn nên thêm trứng vào chế độ ăn uống hàng ngày của bé. Trứng là một nguồn đạm dồi dào. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa nhiều chất sắt, vitamin và các khoáng chất khác.

Trong một thời gian dài, nhiều người tin rằng trứng chứa hàm lượng cholesterol cao. Tuy trứng thực sự có chứa cholesterol, nhưng chúng không chứa nhiều chất béo bão hòa khiến mức cholesterol tăng cao. Một quả trứng mỗi ngày sẽ là một lựa chọn tốt cho hầu hết trẻ em.

Chuẩn bị thực đơn cho bé 1 tuổi như thế nào là đủ chất cho bé phát triển toàn diện

Bột yến mạch

Bột yến mạch là một loại thực phẩm giàu chất xơ và giống như hầu hết các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt khác, bột yến mạch rất tốt cho con của bạn. Hầu hết các bé đều sẽ ăn loại thực phẩm này. Tuy vậy, đa phần trẻ em Việt Nam lại lớn lên bằng bánh mì trắng và các loại ngũ cốc tinh chế khác mà không thường xuyên ăn bột yến mạch và ngũ cốc nguyên hạt. Vì vậy, hãy thay đổi từ bây giờ bằng cách khuyến khích bé ăn bột yến mạch và các món ăn vặt cho bé như bánh bột yến mạch, thành bột yến mạch…

Thực đơn cho bé 1 tuổi cung cấp đủ chất cho bé phát triển toàn diện

Cháo cá lóc

Nguyên liệu:

  • 1 thìa canh cá lóc tươi
  • 1 thìa cà phê gừng
  • 1 thìa cà phê hành lá
  • 1 thìa canh gạo nếp
  • 1 thìa canh gạo tẻ
  • 1 thìa canh các loại rau củ (ví dụ khoai tây, cà rốt,…)

Hướng dẫn chế biến: 

Bước 1: Làm sạch cá lóc và cho vào nồi luộc với gừng để khử tanh.

Bước 2: Sau đó mẹ cho gạo nấu với rau củ cho chín.

Bước 3: Mẹ gỡ cá thành các miếng nhỏ, lấy hết xương, phi thơm cùng với hành tím.

Bước 4: Khi cháo chín, cho ra bát rồi cho cá vừa phi lên trên và có thể cho bé ăn.

Chuẩn bị thực đơn cho bé 1 tuổi như thế nào là đủ chất cho bé phát triển toàn diện

Cháo yến mạch cà rốt

Nguyên liệu:

  • 1 thìa canh yến mạch
  • 1 thìa canh cà rốt
  • 1 thìa canh thịt nạc băm nhuyễn
  • 1 thìa canh gạo
  • 1 ít hành lá

Hướng dẫn chế biến: 

Bước 1: Lấy bột yến mạch ngâm trong vòng 5 phút cho ngũ cốc nở.

Bước 2: Lấy cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ cho vào nồi luộc.

Bước 3: Sau khi cà rốt chín, mẹ cho thịt băm vào khuấy đều rồi tiếp tục đun với lửa to cho đến khi nước sôi thì cho yến mạch vào nấu chín.

Bước 4: Mẹ có thể thêm ít hành lá cắt nhuyễn vào cho thơm.

Chuẩn bị thực đơn cho bé 1 tuổi như thế nào là đủ chất cho bé phát triển toàn diện

Cháo tôm, rau mồng tơi

Nguyên liệu:

  • 1 thìa canh tôm
  • 1 thìa canh rau mồng tơi
  • 1 thìa cà phê hành lá
  • 1 thìa canh dầu ăn trẻ em

Hướng dẫn chế biến: 

Bước 1: Tôm lột vỏ, bỏ gân đen ở sống lưng.

Bước 2: Băm nhỏ tôm cùng phần thân trắng hành lá.

Bước 3: Mồng tơi băm nhỏ. Sau đó, mẹ nấu cháo trắng.

Bước 4: Cho phần tôm băm nhuyễn vào ngoáy đều.

Bước 5: Bỏ tiếp rau mồng tơi băm nhỏ vào. Mẹ có thể thêm ít hành lá vào cho thơm.

Chuẩn bị thực đơn cho bé 1 tuổi như thế nào là đủ chất cho bé phát triển toàn diện

Cháo sữa bí đỏ

Nguyên liệu:

  • 4 thìa canh vun bột gạo tẻ
  • 1 thìa canh vụn bí đỏ cắt nhỏ
  • 4 thìa canh vun sữa bột
  • 1 thìa canh dầu ăn
  • Nước vừa đủ khoảng 250ml

Hướng dẫn chế biến: 

Bước 1: Bí đỏ hấp chín, cho ra chén tán nhuyễn với 1/3 chén nước.

Bước 2: Cho bột gạo, bí đỏ vào 2/3 chén nước còn lại, khuấy đều bắc lên bếp nấu sôi (khuấy đều tay trên bếp để bột không bị vón cục).

Bước 3: Bột chín, cho dầu ăn vào khuấy đều, nhắc xuống để nguội bớt.

Bước 4: Cho sữa vào từ từ, khuấy cho sữa hòa đều vào bột, cho đến khi hết lượng sữa.

Bước 5: Kiểm tra độ nóng của bột xem đã vừa ăn chưa trước khi cho bé thưởng thức để bé không bị phỏng.

Chuẩn bị thực đơn cho bé 1 tuổi như thế nào là đủ chất cho bé phát triển toàn diện

Cháo đậu xanh bí đỏ

Nguyên liệu:

  • 4 thìa canh vun hột gạo
  • 1 thìa canh vun bí đỏ băm nhuyễn
  • 1 thìa canh vun đậu xanh không vỏ
  • 1 thìa canh dầu ăn
  • Nước vừa đủ khoảng 250ml

Hướng dẫn chế biến: 

Bước 1: Đậu xanh, bí đỏ hấp chín, tán nhuyễn với 1/3 chén nước.

Bước 2: Cho bột gạo, đậu xanh, bí đỏ tán nhuyễn vào 2/3 chén nước còn lại, khuấy đều. Bắc nồi bột lên bếp nấu sôi (khuấy đều tay trên bếp để bột không bị vón cục);

Bước 3: Bột chín, cho dầu ăn vào khuấy đều, nhắc nồi bột xuống, để nguội bớt mới cho bé ăn.

Chuẩn bị thực đơn cho bé 1 tuổi như thế nào là đủ chất cho bé phát triển toàn diện

Thực đơn ăn dặm cho bé 1 tuổi mẹ cần lưu ý những gì?

Để bé luôn hào hứng và vui vẻ trong mỗi bữa ăn, mẹ và bé có thể cùng nhau lên thực đơn. Điều này giúp mẹ có thể cho bé tự chọn món ăn mà bé thích. Như vậy, bé sẽ không biếng ăn và vui vẻ hơn trong những bữa ăn của mình.

Ưu tiên rau sạch, sản phẩm chất lượng cao, không chứa chất độc hại. Tốt nhất, mẹ nên chọn mua thịt, cá, rau tươi để món ăn được ngon hơn.

Bé cần thời gian để thích nghi với thức ăn mới. Vì vậy, khi thay đổi thực đơn, mẹ hãy cho con thời gian để làm quen. Có thể khi lần đầu tiên sử dụng một thực đơn mới, bé sẽ ăn ít hơn do chưa quen.

Mặc dù việc thay đổi thực đơn cho bé 1 tuổi và ăn đa dạng các món ăn dặm có thể cung cấp cho trẻ đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng mẹ không nên ép bé ăn khi bé không muốn ăn. Thay vào đó, mẹ hãy nói chuyện với trẻ một cách từ tốn và nhẹ nhàng để trẻ cảm thấy vui vẻ hơn khi ăn.

Mẹ có thẻ tham khảo thêm thực đơn ăn dặm cho bé 1 tuổi tại đây.

Thận của trẻ 1 tuổi còn tương đối yếu nên mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều đường và muối. Tiêu thụ hơn 2,5gr đường và muối mỗi ngày có thể gây hại cho sức khỏe tổng thể của bé.

Chuẩn bị thực đơn cho bé 1 tuổi như thế nào là đủ chất cho bé phát triển toàn diện

Uống nước hoặc bú sữa mẹ trong vòng 2 tiếng trước khi ăn thường khiến bé ăn ít hơn do bụng vẫn còn cảm giác no. Đồng thời, tiêu thụ chất lỏng quá sát bữa ăn có thể khiến hệ tiêu hóa của trẻ phải “gồng mình” để tiêu hóa được thức ăn trong bữa ăn chính, làm tăng nguy cơ trẻ bị đầy hơi, khó tiêu và đau bụng.

Mẹ chỉ nên bắt đầu xây dựng thực đơn cho bé 1 tuổi ăn cơm khi bé được ít nhất 18 tháng tuổi. Còn trong giai đoạn 12 – 18 tháng tuổi, trẻ nên được ăn cháo nguyên hạt. Bố mẹ tuyệt đối không nên tập cho trẻ ăn cơm quá sớm bởi hệ tiêu hóa của bé vẫn còn non trẻ, chưa kịp thích nghi với các thực phẩm rắn như cơm.

Thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh có thể làm tổn thương đến đường tiêu hóa của bé, nhất là lớp niêm mạc mỏng mang trong vòm họng, cuống họng và thực quản.

Ăn quá quá nhanh khiến trẻ không hình thành được phản xạ nhai kỹ nên răng sẽ phát triển chậm hơn. Mặt khác, ăn nhanh còn khiến cho vụn thức ăn trở nên to hơn, khiến bé tốn nhiều thời gian để tiêu hóa hoặc có nguy cơ bị đau bụng cao hơn bình thường.

Hy vọng bài viết trên chia sẻ đến các mẹ thực đơn cho bé 1 tuổi. Thực đơn cho bé 1 tuổi phát triển nhanh và khỏe mạnh cho các mẹ áp dụng vào các bữa ăn hàng ngày. Mẹ sẽ luôn là người đồng hành và phát triển cùng con trong năm tháng đầu đời. Chúc mẹ có một hành trình nuôi con thật trọn vẹn và đầy niềm vui.

Mẹ có thể mua đồ ăn dặm cho bé tại đây nhé.

 

5/5 - (1 bình chọn)