Cho Trẻ Sơ Sinh Ngủ Máy Lạnh Như Thế Nào Là Đúng Nhất

Cho Trẻ Sơ Sinh Ngủ Máy Lạnh Như Thế Nào Là Đúng Nhất

Trẻ sơ sinh ngủ máy lạnh vào những ngày thời tiết nóng bức , và điều hòa không khí sẽ là giải pháp giúp bé ngủ ngon, tuy nhiên đối với trẻ sơ sinh ngủ máy lạnh mẹ cần cẩn thận, phải tìm hiểu cách sử dụng điều hòa sao cho phù hợp và an toàn cho bé.

Có nên để trẻ sơ sinh ngủ máy lạnh?

Đa số các bố mẹ đều tin rằng cơ thể của trẻ sơ sinh còn non nớt, khả năng chịu đựng và thích nghi kém nên tìm mọi cách để giữ ấm cho con, như việc mặc quần áo dày, quần tã cho bé, ủ ấm nhiều lớp chăn để bé không bị lạnh, vì vậy không dám dùng điều hòa cho bé, nhất là vào mùa hè.

Nhưng, đây là quan niệm sai lầm, vì bé sinh khỏe mạnh, đủ tháng và nặng từ 3.5kg trở lên đều có đủ lớp mỡ để có thể giữ nhiệt cho cơ thể. Cơ chế điều tiết thân nhiệt của trẻ cũng đã hoạt động để bé có thể ngủ ngon và an toàn ở cùng nhiệt độ phòng như người lớn. Nếu bố mẹ ủ quá ấm cho bé, đắp nhiều chăn sẽ không có lợi mà còn khiến bé gặp nguy hiểm hơn.

Đối với những bé sinh non cân nặng dưới 3.5kg thì tốt nhất bố mẹ hãy đợi đến lúc bé 1-2 tháng tuổi, tùy theo sự phát triển của bé rồi mới cho trẻ sơ sinh ngủ máy lạnh.

Trẻ sơ sinh có thể nằm được trong phòng máy lạnh

Mẹ cần lưu ý khi trẻ sơ sinh ngủ máy lạnh

Nhiệt độ phòng bao nhiêu là an toàn đối với bé

  • Trẻ sơ sinh được tính từ sau khi sinh ra tới 30 ngày tuổi, trẻ sơ sinh không có khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể như trẻ lớn hay người lớn,  nhất là đối với những bé sinh non. Với những bé đủ tháng, được chăm sóc đúng cách, thân nhiệt bình thường của trẻ sẽ ở khoảng 36.5 đến 37.5 độ C, nếu bé được mặc quần áo, mang bao tay, mang vớ chân, đội mũ và đắp chăn thì nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh sẽ từ 26-28 độ C.
  • Nếu nhiệt độ phòng lớn hơn 28 độ C thì ngoài việc làm trẻ đổ mồ hôi, nổi rôm sảy còn làm tăng nguy cơ bị hội chứng đột tử trẻ nhũ nhi, đây là hiện tượng trẻ từ 1-12 tháng tuổi tử vong đột ngột mà không rõ nguyên nhân. Vì thế, bố mẹ nên giảm nhiệt độ phòng từ từ đến khi trẻ không ra mồ hôi và trằn trọc.
  • Để biết chính xác nhiệt độ phòng là bao nhiêu, bố mẹ nên có một chiếc nhiệt kế để đo nhiệt độ phòng thay vì chú ý mức nhiệt độ trên điều hòa.

Không để điều hòa thổi thẳng vào bé

Hãy cho bé nằm ngủ xa luồng gió lạnh thốc ra từ điều hòa, mặc quần áo thoải mái cho bé nhưng nên mặc quần áo dài, để không khí lạnh không xâm nhập vào cơ thể con. Đối với trẻ sơ sinh, nên đeo tất tay, tất chân, đội mũ chọn loại vải thoáng mát  cho bé. Khi bé ngủ, có thể đắp một lớp chăn mỏng đến ngang khửu tay bé, tránh đắp cao quá.

Áp dụng quy tắc 3 phút

Để tránh việc bé bị sốc nhiệt do thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa trong và ngoài phòng điều hòa, mẹ nên mở cửa trước đó 3 phút hoặc tắt máy lạnh, cho bé vui chơi ở gần đó và quen dần với luồng không khí nóng bên ngoài mới hẳn để bé ra khỏi phòng, đây cũng là thời gian để đuổi không khí tù đọng, đồng thời kết hợp đón nắng vào trong phòng bé.

Tương tự, khi bạn mới ở ngoài về, mẹ cũng nên lau sạch mồ hôi và để bé nghỉ ngơi khoảng 3 phút ở nhiệt độ phòng trước khi bật điều hòa.

Quy tắc 3 phút cho trẻ sơ sinh ngủ máy lạnh

Không đột ngột đưa con ra ngoài

  • Khi đang để trẻ ngồi phòng điều hòa, đừng ngột ngột đưa bé ra ngoài, vì sự chênh lệch nhiệt độ có thể làm bé bị sốc nhiệt. Nếu muốn đưa bé ra ngoài, hãy tắt điều hòa nhiệt độ, để bé tiếp tục trong phòng, sự tăng nhiệt độ dần dần của căn phòng sẽ giúp trẻ dễ thích nghi hơn. Khi nhiệt độ trong phòng gần với nhiệt độ ngoài trời, lúc đó mới nên đưa trẻ ra ngoài.

Dọn vệ sinh phòng sạch sẽ

  • Phòng điều hòa cho bé phải được vệ sinh thường xuyên, lau dọn sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc có thể gây bệnh cho bé. Thế nên mỗi ngày mẹ cần phải làm vệ sinh phòng ngủ cho bé, mở hết cửa sổ và cho nắng lọt vào phòng để chống ẩm mốc, vi khuẩn sinh sôi nảy nở gây bệnh.

Không lạm dụng điều hòa

  • Mẹ không nhất thiết phải bật điều hòa 24/24 giờ, khi trời không quá nóng hoặc quá ẩm, tốt nhất bạn nên sử dụng quạt điện để làm mát cho bé. Vì không khí nóng thường bốc từ thấp lên cao nên hãy chuyển cho bé nằm nơi thấp hơn, có thể đặt một tấm nệm mỏng rồi cho bé nằm trên sàn nhà.
  • Thời tiết nóng quá, không sử dụng điều hòa đó cũng là một trong những nguyên nhân bé bị rôm sảy, tuy nhiên, nếu cho trẻ sơ sinh ngủ máy lạnh, bạn cần phải cẩn thận, theo dõi nhiệt độ thường xuyên để bé an toàn khi nằm điều hòa.
  • Bài viết trên giúp cho các ba các mẹ có thể hiểu thêm về việc trẻ em ngủ máy lạnh có tốt hay không? chúc các mẹ chăm con khỏe mạnh và mau lớn.

Có cho trẻ sơ sinh ngủ máy lạnh hay không luôn là vấn đề khiến các ông bố bà mẹ quan tâm nhiều khi hiện nay các gia đình đều có xu hướng cho con em ngủ trong phòng lạnh. Việc trẻ sơ sinh ngủ máy lạnh thì bố mẹ nên xem xét cơ thể của bé có thích nghi được không và bố mẹ phải biết cách đặt vị trí bé nằm tránh những hướng gió lạnh.

5/5 - (2 bình chọn)