Chia sẻ thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng ăn ngon miệng

Chia sẻ thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng ăn ngon miệng

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi ở Nhật, sẽ tạo cho bé ăn uống một cách hợp lý, bé sẽ có khả năng ăn thô tốt và tìm thấy được những điều thú vị từ ăn uống. Không những vậy, phương pháp này còn dạy cho bé cách tự lập trong ăn uống, tự lập từ những điều quen thuộc nhất đối với bé như việc tự cầm thìa, muỗng, tự xúc ăn… Bài viết sau đây sẽ nói về thực đơn ăn dặm của Nhật cho bé ăn dặm ngon miệng.

Lợi ích từ phương pháp tạo thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng kiểu Nhật

  • Chế biến thức ăn không dùng cối xay mà dùng cối giã và rây để làm mịn thức ăn, giúp bé yêu dễ nuốt và cảm nhận được đầy đủ hương vị, tính chất của món ăn. Đồng thời, giúp các bà mẹ dễ dàng điều chỉnh được độ lỏng, đặc, độ thô của món ăn theo từng giai đoạn phát triển của bé.
  • Trong quá trình bé tập ăn dặm, việc ăn từ lỏng đến đặc, từ mịn tới thô, từ ít tới nhiều… giúp bé dần tự học được kỹ năng nhai, nuốt tốt.
  • Kích thích vị giác: Việc bạn cho bé ăn riêng từng loại thức ăn giúp con nhận biết được mùi vị của từng loại thực phẩm.
  • Hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì: Người Nhật thay vì dùng xương, thịt để nấu nước dùng thì sẽ thay thế bằng cá khô bào và rong biển. Đây là những thực phẩm mang lại hàm lượng canxi cao. Nhờ vậy, trẻ khỏe mạnh và không lo bị béo phì.

Đây là giai đoạn bé tập ăn dặm, bạn chỉ nên cho bé ăn 1 bữa/ ngày, thức ăn lỏng, mịn. Mục đích là để cho bé tập làm quen với thức ăn khác ngoài sữa, tập phản xạ nuốt thức ăn.

Lượng sữa tiêu thụ trong thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi trong một ngày:

Trẻ bú mẹ: nên cho bé bú theo nhu cầu.

Trẻ uống sữa công thức: ngày 6 cữ, mỗi cữ khoảng từ 90 – 120ml.

Số bữa ăn/ngày: 1 bữa/ngày nên cho bé ăn vào gần trưa (10 giờ). Lượng thức ăn cần bổ sung: cháo từ 5 – 30g, rau củ quả từ 5 – 20g, hàm lượng đạm 5 – 10g.

Thực đơn 1: Súp sữa bí đỏ

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 20 gram bí đỏ, ½ ly sữa (60ml)

Cách làm:

  1. Bí đỏ gọt vỏ, sau đó cắt thành miếng nhỏ và đun chín tới trong 5p.
  2. Sữa bột pha theo đúng tỷ lệ.
  3. Sau đó cho bí đỏ đã làm chín vào đun ở lửa nhỏ tới khi mềm nhừ.
  4. Cuối cùng nghiền nhỏ hỗn hợp trên.

Chú ý: Nên chọn bí đỏ màu sẫm vì sẽ nhiều vitamin A hơn bí đỏ màu tươi.

Thực đơn 2: Súp bánh mì rau củ

Nguyên liệu: 6 lát bánh mì gối, 100ml nước dùng rau củ, 10g cà chua, 1 chút phô mai sợi.

Cách làm:

  1. Bánh mì bỏ riềm cứng, xé nhỏ đun với nước dùng tới khi mềm và nở trương.
  2. Cà chua hấp chín, băm nhỏ (có thể dùng tương cà chua cũng được: 1 thìa cà phê), để lên trên bát súp cùng với chút phô mai sợi, thế là có một tô súp ngon miệng cho bé rồi.

Thực đơn số 3: Cháo gà và cà rốt

Thịt gà thơm ngon, bổ dưỡng là thực phẩm ăn dặm tuyệt vời cho bé 6 tháng tuổi. Các mẹ nên thận trọng khi bắt đầu cho trẻ ăn thịt ức gà vì thịt ức gà mềm và chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Nguyên liệu: 3 thìa cháo trắng, 2 thìa cà rốt bào sợi, 2 thìa cà phê ức gà xay/nghiền mịn

Cách làm:

  1. Cháo nấu chín, xay nhuyễn cháo rồi cho 2 thìa cà phê vào tô, cà rốt rửa sạch, hấp chín rồi xay qua rây hoặc xay mịn, ức gà hấp chín, gọt vỏ sạch rồi xay nhuyễn.
  2. Đặt cháo và ức gà, cà rốt xay nhuyễn lên bếp, khuấy đều và trộn đều.
Thực đơn 4: Cháo đậu hà lan nghiền
Nguyên liệu: 2 thìa cháo trắng xay mịn, 30g đậu xanh
Cách làm:
  1. Đậu Hà Lan phải được làm sạch, hấp chín rồi nghiền mịn qua rây.
  2. Đậu Hà Lan nên được rửa sạch.
  3. Cho vào nồi hoặc hấp cho đến khi mềm rồi nghiền hoặc xay nhuyễn.
  4. Cho bé ăn mỗi lần một thìa cháo và đậu nghiền.

Thực đơn 5: Cháo cá dăm và rong biển

Nguyên liệu: 4 muỗng lớn cháo khoảng 60ml, 1 muỗng lớn cá dăm khô cùng một chút rong biển.

Cách làm:

  1. Cá dăm cho vào cái lọc trà rửa qua cho bớt mặn, băm nhỏ.
  2. Cho rong biển và cá dăm vào cháo.
  3. Cá dăm khô có thể luộc sơ rồi băm nhỏ, sau đó cho vào cháo là hoàn thành.

Những lưu ý khi nấu cháo ăn dặm cho bé 6 tháng kiểu Nhật

Cháo trắng nấu theo tỷ lệ 1 gạo : 10 nước hoặc 1 cơm : 4,5 nước. Lưu ý tỷ lệ này là dùng cho nồi cơm điện có chế độ nấu cháo. Nếu nấu bằng nồi thông thường, bạn phải tăng lượng nước lên cho phù hợp.

Bạn không nên nêm muối vào thức ăn của bé, chỉ nên cho bé ăn cá có thịt màu trắng như: cá lóc, cá rô, cá điêu hồng, cá thu, cá chẽm… nhằm tránh dị ứng.

Trẻ được 6 tháng tuổi có thể nghiền nát thức ăn bằng răng trên và lưỡi bắt chước chuyển động rên rỉ của chúng ta. Dần dần kết hợp các loại ngũ cốc giống đậu phụ. Các loại rau có thể được mẹ nghiền nát và cho trẻ ăn. Để tăng lượng chất dinh dưỡng mà trẻ có thể hấp thụ vào thời điểm này, mẹ có thể bổ sung thêm thịt, cá, trứng vào khẩu phần ăn của trẻ.

Phía trên là những thông tin và thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi theo phương pháp Nhật Bản. Hy vọng qua bài viết, các mẹ sẽ thấy dễ dàng hơn trong việc cho bé ăn dặm.

Đánh giá post