Chi tiết danh sách đồ sơ sinh Mẹ cần chuẩn bị vừa đầy đủ vừa tiết kiệm

Kinh phí cho việc chăm sóc em bé trước và sau khi sinh là một con số không hề nhỏ. Để chi tiêu hợp lí và mua sắm tiết kiệm là một nỗi lo dành cho các mẹ bỉm sữa. Nhưng đừng quá lo lắng, nắm được các “bí quyết” dưới đây, các vấn đề nặng gánh sẽ được vơi bớt. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ chi tiết danh sách đồ sơ sinh cần chuẩn bị đầy đủ cho con trẻ mà vẫn siêu tiết kiệm.

Những lưu ý trước khi chuẩn bị đồ sơ sinh

Thời gian chuẩn bị đồ: Nhiều mẹ thường nghĩ rằng không nên mua đồ sớm cho con trước tháng thứ 7 của thai kỳ. Họ thường sẽ đợi đến khoảng tháng 8 hoặc gần ngày dự sinh mới đi mua. Tuy nhiên, mua đồ cho trẻ sơ sinh, mẹ có thể mua bất kỳ lúc nào cảm thấy thích hợp hoặc rảnh rỗi. Bởi vì đến tháng 8 thì bụng của mẹ sẽ rất lớn, trở nên nặng nề và đi lại cũng rất khó khăn, nhiều bất tiện. Để quá trình sinh nở được thuận lợi nhất, các mẹ nên hoàn tất việc mua sắm đồ cho con trước tuần 36 của thai kỳ.

Lên kế hoạch tài chính phù hợp: Việc lên kế hoạch cụ thể ngay từ ban đầu là điều rất cần thiết dành cho các mẹ. Giúp chủ động trong mọi chi tiêu và nắm được danh sách đồ sơ sinh cần mua, tránh sự thiếu sót. Nhất là đối với các chị em khi lần đầu làm mẹ, không bị lúng túng khi mua sắm cho con hay sự lãng phí không đáng có. Đây là bước cũng khá quan trọng nhưng hay bị mọi người bỏ qua.

Chi tiết danh sách đồ sơ sinh Mẹ cần chuẩn bị vừa đầy đủ vừa tiết kiệm

Danh sách đồ sơ sinh cần chuẩn bị

Danh sách đồ sơ sinh cần chuẩn bị cho mẹ và bé sơ sinh sẽ được liệt kê dưới đây:

1. Đồ sơ sinh cần chuẩn bị cho bé

Áo sơ sinh (5 bộ): Áo sơ sinh cài nút một bên hoặc buộc dây là lựa chọn hoàn hảo. Nên chất liệu mềm mại, vạt chéo chồng lên nhau giúp giữ ấm phần bụng của bé.

Quần (5 cái): Thường trong tháng đầu tiên, các mẹ nên đóng lót xô cho bé, chỉ thỉnh thoảng mới mặc quần, nên đóng tã vì bé sẽ đi vệ sinh rất nhiều, mặc quần sớm sẽ rất bất tiện. Các mẹ nên dựa vào thời tiết để mua quần dài hay đùi cho bé.

Mũ thóp (3 cái): Giúp bé giữ ấm thóp còn non nớt những tuần đầu sau sinh.

Yếm (3 cái): Để khi cho bé bú, ăn không bị dây bẩn ra áo bé. Ngoài ra còn có tác dụng che ngực cho bé đỡ lạnh.

Áo ghi-lê giữ ấm (2 cái): Phòng khi nhiệt độ ban đêm xuống thấp, mặc giữ ấm khi bé ngủ hoặc khi đi ra ngoài. Nếu sinh vào mùa đông, bạn cần mua thêm áo giữ ấm cho bé bằng những chất liệu mềm mại như len, dạ, thun dày…

Bao tay, bao chân (4 bộ): Đây là vật dụng quan trọng giúp vừa giữ ấm cho bé, vừa tránh bé cào vào người.

Khăn sữa (30 cái): Khi mua khăn sữa các mẹ không nên chọn cỡ quá nhỏ. Vì cỡ to sẽ tiện hơn rất nhiều như dùng để quấn cổ cho bé thay yếm, hoặc hứng sữa mẹ khi bị chảy ra, lau mồ hôi, lau mặt cho bé. Khăn này dùng tới khi bé vài tuổi. Khăn sữa có nhiều loại gồm 2,3 và 4 lớp.

Khăn xô (3 cái): Cái này dùng để tắm, lau người cho bé. Chú ý sau khi tắm xong, nhớ cho bé bú ấm người rồi mới mặc quần áo.

Bộ gối (1 bộ): Các mẹ sẽ cần 1 bộ chặn và 1 gối lõm hoặc 1 gối thẳng, vì thường 1 bộ chặn đã có thêm 1 gối rồi, Bộ chặn sẽ giúp cho bé ngủ không bị giật mình.

Chi tiết danh sách đồ sơ sinh Mẹ cần chuẩn bị vừa đầy đủ vừa tiết kiệm

Tã chéo (10 cái): Dùng để quấn quanh bụng bé cho ấm bụng, ngoài ra có thể dùng thay quần đóng bỉm nếu chưa kịp khô.

Tã dán vải (5 cái): Dùng để đóng miếng lót sơ sinh (newborn) rất tiện. Nếu không dùng tã chéo thì mua 10 cái.

Tã xô lót mông (20 cái): Các mẹ có thể không dùng sản phẩm này, thay thế sử dụng tã giấy cho tiện. Nhưng trong 3 tháng đầu thì bé thường đi tiểu và vệ sinh nhiều, nếu sinh mùa hè thì dùng tã xô lót mông sẽ tiện hơn tã giấy, giúp chống hăm, khô thoáng cho bé. Nếu dùng tã giấy và bỉm luôn cho con thì không cần mua.

Tã giấy (1 bịch): Sử dụng phòng trường hợp lúc đêm các mẹ mệt không dậy được thì đóng tạm cho bé, kết hợp dùng với tã xô.

Tấm lót mông (15 cái): Là loại một mặt khăn có một mặt nhựa. Khi bé chưa biết lẫy, bò, khăn này dùng lót dưới mông phòng khi bé tiểu tiện không bị dây ra giường. Nếu sinh vào mùa mưa, mùa đông đồ lâu khô thì cần nhiều hơn.

Chăn ủ quấn bé (2 cái): Nên lấy cả loại có mũ và không có mũ, để lúc ra ngoải sẽ dùng loại có mũ, tuỳ vào mùa sẽ mua loại dày hoặc mỏng.

Chiếu lót (2 cái): Dùng chiếu lúc thay đồ, không nên nằm vì rất nóng và bí, bé dễ bị cảm. Nếu muốn mua chiếu nằm hàng ngày nên mua chiếu cao su, sẽ thoáng mát hơn.

Khăn ướt (2 hộp): Giúp không làm tổn thương da bé khi vệ sinh. Hoặc mua khăn giấy khô cho vào nước ấm lau cho bé cũng được.

Giấy lót phân xu (5 túi): Nên đặt 1 tờ giấy này lên trên tã xô để việc giặt giũ đỡ vất vả hơn. Sử dụng cho đến lúc bé hết đi ra phân xu.

Bình sữa (1-2 bình): Nên mua loại 120-125ml. Hầu hết các mẹ sinh bé thường chưa có sữa, phải chờ sữa ngoài, hoặc có trường hợp bị tắc sữa, nên có bình này để đề phòng. Nên mua 2 bình, 1 bình chuyên để uống sữa, 1 bình loại thường để uống nước. Với bình sữa của bé nên có bộ cọ bình và nước rửa bình riêng.

Sữa bột cho bé: Khuyến khích nên đợi sữa mẹ về, nhưng cần 1 hộp để phòng khi bé quá đói và đòi ăn.

Chi tiết danh sách đồ sơ sinh Mẹ cần chuẩn bị vừa đầy đủ vừa tiết kiệm

Khăn voan: Nên có 1 cái, và chọn loại to để có thể lồng xuống tay khi cho bé ra ngoài. Nên mua màu trắng để tránh ảnh hưởng thị giác của bé.

Bông gòn: Dùng để vệ sinh tai, mắt cho bé.

Sữa tắm gội: Nên mua loại sữa tắm dầu gội toàn thân. Cẩn thận hơn, mẹ mua thêm 1 lọ Lactacyd tắm cho bé vào những ngày đầu sẽ nhanh sạch lớp da bả của em bé mới sinh.

Kem chống hăm: Rất quan trọng, sau khi tắm xong hoặc lau rửa vệ sinh cho bé, các mẹ lau khô cho bé và thoa 1 lớp mỏng lên phần mông, bẹn để phòng chống hăm. Nên dùng thường xuyên, và nên mua loại chống hăm uy tín.

Tưa lưỡi (5 hộp): Cái này bé sẽ dùng thường xuyên, giúp lau miệng cho bé như việc đánh răng hàng ngày. Nên lau bằng nước muối sinh lý là tốt nhất.

Nước muối sinh lý (10 chai): Dung dịch NaCl 0.9%, dùng để vệ sinh mắt, mũi, miệng cho bé.

Bấm móng tay: Móng tay bé rất nhanh dài, vì thế nên có 1 loại riêng biệt để dùng, tránh để dài làm bé cào vào người gây trầy xước.

Màn chụp: Nên có 1 cái vì da bé rất nhạy cảm, thơm mùi sữa nên sẽ thu hút sự chú ý của muỗi và các loài côn trùng.

Nhiệt kế: Dùng để theo dõi sức khỏe cho bé. Nên dùng nhiệt kế điện tử hoặc nhiệt kế bấm tai để đảm bảo độ chính xác cho bé.

Làn nắp: Dùng để đựng đồ đi sinh, tiện lợi và gọn gàng, đựng các vật dụng cần thiết ngay cạnh giường dễ dàng lấy khi cần.

Nước giặt đồ: Nên sử dụng riêng do da bé mới sinh rất dễ nhạy cảm.

Chậu rửa mặt (2 cái): 1 chậu rửa mặt + 1 chậu ngâm giặt tã.

Ghế nhựa nhỏ (1 cái): Dùng để ngồi lúc tắm bé.

Chậu tắm (1 cái): Loại tròn hoặc thuyền tiện lợi khi tắm cho bé.

Móc treo, móc phơi đồ (2-20 cái): Các mẹ sẽ cần 2 loại là móc chùm và móc treo, 20 móc phơi để phơi quần áo và 2 móc chùm để kẹp bao tay, chân, khăn xô….

Tủ đựng đồ (1 cái): Không mua loại cao quá, tận dụng nóc để làm bàn để đồ.

Mẹ có thể tìm hiểu thêm về các đồ dùng cho bé tại đây

Chi tiết danh sách đồ sơ sinh Mẹ cần chuẩn bị vừa đầy đủ vừa tiết kiệm

2. Đồ cho mẹ sau khi sinh

Quần áo sau sinh: Khi mới sinh xong, vóc dáng của mẹ vẫn chưa thể thon gọn như ban đầu được. Thêm vào đó có thêm các vết mổ (nếu sinh mổ) và việc phải cho con bú. Vì thế những bộ đồ rộng rãi là lựa chọn hợp lí.

Bỉm sau sinh: Lúc đi sinh sẽ cần khoảng 4 miếng bỉm to như bỉm dùng cho người già.

Băng vệ sinh sau sinh (1-2 bịch): 2 ngày sau khi sinh thì sẽ dùng bỉm sau sinh, và sau đó dùng băng vệ sinh vì sản dịch có thể ra trong 15 – 20 ngày. Điều này cũng còn tuỳ thuộc cơ địa của mỗi người. Nếu ít thì mua 1 bịch + 1 gói băng vệ sinh thường dùng cho tiện.

Quần lót giấy (10 cái): Sử dụng 1 lần rồi bỏ, rất tiện lợi.

Tất (4 đôi): Giúp giữ ấm chân cho mẹ sau sinh, mùa hè chỉ cần đi tất da.

Áo ngực cho mẹ bầu: Giúp ngực ổn định, không bị chảy xệ tiện hơn khi cho con bú, giảm việc lên sữa thường xuyên.

Dầu khuynh điệp: Dùng khi mệt mỏi các mẹ hãy dùng nó, giúp cho cơ thể thoải mái hơn.

Miếng lót thấm sữa (1 hộp): Trong tháng đầu, khi em bé chưa biết bú hoặc chưa bú hết sữa thì sữa mẹ rất hay rỉ ra, thậm chí chảy ướt cả áo bạn, để giữ sạch sẽ, bạn cần dùng miếng lót này.

Xem thêm chi tiết đồ dùng cần thiết khi đi sinh tại đây.

Đây là danh sách những thứ cần mua cho mẹ và bé sau khi sinh. Bên cạnh đó mẹ bầu cũng đừng quên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong quá trình mang thai để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh. Chúc các bạn sẽ lựa chọn mua sắm thật khoa học, thông minh và tiết kiệm được nhiều nhất.

Đánh giá post