Cách bổ sung DHA cho bà bầu tốt và hiệu quả nhất

cách bổ sung DHA cho bà bầu tốt và hiệu quả nhất

DHA  là một dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe mỗi người. Đặc biệt là cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, việc bổ sung DHA cho bà bầu không chỉ giúp giảm nguy cơ sinh non mà còn tăng cường sự phát triển trí não, khả năng vận động và thị lực của thai nhi. Dưới đây là những thông tin về cách bổ sung DHA cho bà bầu tốt và hiệu quả nhất, cho bà bầu trong suốt quá trình mang thai. Cùng Bebecare tim hiểu nhé!

DHA là gì?

DHA là một axit béo không no thuộc nhóm omega-3, chiếm tỷ lệ cao trong chất xám của não bộ và võng mạc. Nó có vai trò quan trọng trong sự phát triển trí tuệ và khả năng nhìn của mắt. Ngoài ra, DHA còn giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh mãn tính như trầm cảm, tiểu đường, tim mạch và các rối loạn thần kinh như Alzheimer. 

DHA cho bà bầu

Xem thêm: Nên bổ sung DHA cho mẹ bầu vào tháng thứ mấy là tốt?

Lợi ích của việc bổ sung DHA cho bà bầu

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bà bầu nên sử dụng hoặc bổ sung thêm DHA cho bà bầu trong quá trình mang thai, điều này giúp đem lại lợi ích cho cả mẹ và bé như sau:

Đói với mẹ bầu: DHA giúp ổn định màng tế bào và giảm viêm, do đó có thể làm giảm nguy cơ các biến chứng thai kỳ. Đặc biệt là các nguy cơ sinh non, tiền sản giật ở mẹ trong quá trình mang thai. Đây cũng chính là nguyên nhân các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên bổ sung DHA để tốt cho cả mẹ và thai nhi.  Những điều này giúp cơ thể mẹ bầu kích thích thêm tế bào hồng cầu trong máu, giúp cung cấp thêm dinh dưỡng và oxy cho sự phát triển của thai nhi.  

Đối với thai nhi: DHA là thành phần quan trọng trong chất xám của não và cấu trúc màng tế bào thần kinh. Bổ sung đầy đủ DHA giúp não bộ và hệ thần kinh của thai nhi phát triển tốt hơn. Ngoài ra, khi trẻ bị thiếu hụt DHA sẽ làm trẻ bị hạn chế mức độ thông minh và miễn dịch của trẻ. Từ đó, làm tăng nguy cơ mắc bệnh so với các bạn cùng trang lứa. DHA có mặt trong võng mạc và cần thiết cho sự phát triển chức năng thị giác.

Cách bổ sung DHA cho bà bầu

Việc bổ sung DHA cho bà bầu cần được thực hiện cẩn thận và đúng cách, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé ngay từ đầu thai kỳ, việc này giúp các mẹ có 1 thai kỳ khỏe mạnh, giúp cải thiện chỉ số IQ của bé ngay từ những ngày đầu đời.

Trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ: Nguồn DHA có thể từ các loại cá giàu chất béo như cá hồi, cá ngừ, hoặc từ các loại thực phẩm bổ sung khác như thịt nạc, trứng, sữa và các loại rau xanh đậm. Nếu mẹ bầu gặp khó khăn trong việc ăn uống do ốm nghén, viên uống bổ sung DHA cũng là lựa chọn thay thế hiệu quả.

Giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ: là thời điểm não bộ của thai nhi phát triển mạnh mẽ nhất, cần bổ sung 200mg DHA mỗi ngày. Mẹ bầu nên tập trung vào các loại thực phẩm giàu DHA, kết hợp giữa đạm, béo và bột đường.

Trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, DHA không chỉ giúp giảm nguy cơ sinh non mà còn hỗ trợ cho sự phát triển hoàn thiện của hệ thần kinh và mạch máu của thai nhi. Mẹ bầu nên duy trì chế độ ăn uống đầy đủ và đa dạng, bổ sung nhiều cá biển, trứng và các loại rau xanh đậm. Viên uống chứa DHA cũng có thể được bổ sung nếu cần thiết, dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ

DHA cho bà bầu
DHA cho bà bầu

Xem thêm: Nên và không nên ăn gì khi mang thai 3 tháng giữa giúp mẹ bầu an thai

Các thực phẩm giàu DHA cho bà bầu

Các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu chứa nhiều DHA. Mẹ bầu nên ăn khoảng 300g cá biển mỗi tuần để đảm bảo lượng DHA cần thiết mà không lo ngại nguy cơ nhiễm thủy ngân. Bổ sung thêm các loại rau xanh có màu đậm như: súp lơ, cải xoăn, cải xoong, bí ngô. Những loại rau này không chỉ bổ sung chất xơ mà còn cung cấp thêm DHA. Tránh táo bón cho mẹ bầu. 

Lòng đỏ trứng: Là nguồn DHA và choline dồi dào, rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai. Ngoài ra, thành phần choline có trong lòng đỏ trứng gà rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Nhưng, các mẹ chỉ nên ăn trứng khi đã được chế biến chín hoàn toàn.

Hạt óc chó, hạnh nhân, hạt chia,… chứa lượng DHA phong phú, thích hợp để làm đồ ăn vặt hoặc làm sữa hạt cho mẹ bầu. Những loại hạt này không chỉ bổ sung năng lượng cho mẹ mà còn tốt cho não và thị giác giác của bé. Khi chế độ ăn không cung cấp đủ DHA, mẹ bầu có thể sử dụng các viên uống bổ sung DHA. 

DHA cho bà bầu
DHA cho bà bầu

Kết luận

Tóm lại, DHA cho bà bầu đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe mẹ và phát triển toàn diện cho bé. Ngoài ra, DHA còn giúp hạn chế nguy cơ sinh non và tăng cường phát triển trí não cho bé. Trước khi bổ sung DHA cho bà bầu, cần hỏi ý kiến của các chuyên gia để đảm bảo an toàn.

Đánh giá post