Bổ sung vitamin D đến bao nhiêu tuổi là đúng nhất?

Bổ sung vitamin D đến bao nhiêu tuổi là đúng nhất

Bổ sung Vitamin D là thứ không thể thiếu cho cơ thể của mỗi chúng ta. Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, đang trong giai đoạn phát triển. Vitamin D giúp các quá trình hấp thụ canxi diễn ra nhanh và hiệu quả hơn. Từ đó, xương và răng được được chắc khỏe, dẻo dai. Những người bị suy dinh dưỡng, còi xương, tiểu đường type 1 … nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vitamin D. Vậy bổ sung vitamin D đến bao nhiêu tuổi là đúng nhất? Cùng theo chân bài viết sau đây để tìm ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi bên trên nhé.

Công dụng của bổ sung vitamin D đối với cơ thể

Vitamin D có vai trò trong việc hình thành nên cấu trúc xương và răng thông qua cơ chế phân phối canxi và phospho của cơ thể. Bổ sung Vitamin D làm tăng quá trình hấp thu canxi và phospho thông qua đường tiêu hoá. Ở xương, vitamin D cùng hormone tuyến cận giáp PTH là chất cần thiết trong quá trình kích thích chuyển hoá canxi và phospho, làm tăng quá trình hấp thụ canxi của xương.

Vitamin D còn đóng vai trò trong quá trình phân chia tế bào, bài tiết và chuyển hóa các hormone, bao gồm hormon tuyến cận giáp (PTH) và insulin. Có thể bạn chưa biết, vitamin D có khả năng ảnh hưởng đến sự biệt hoá của một số tế bào ung thư (ung thư da, ung thư xương và các tế bào ung thư vú). Một số nghiên cứu đã chứng minh, tình trạng đủ vitamin D có liên quan đến giảm nguy cơ phát triển ung thư vú, đại tràng và tuyến tiền liệt.

Bổ sung vitamin D đến bao nhiêu tuổi là đúng nhất

Khi nào thì nên bổ sung vitamin D cho trẻ

Trẻ sau khi sinh 3 ngày là có thể sử dụng vitamin D. Hoặc các trường hợp bé có những biểu hiện của việc thiếu vitamin D. Các phụ huynh có thể quan sát và nhận biết:

  • Trẻ rất hay quấy khóc, có thể khóc rất nhiều giờ, co cứng toàn thân, có cơn ngừng thở trong cơn khóc, dỗ hoài không nín.
  • Trẻ ra mồ hôi trộm nhiều khi ngủ.
  • Trẻ thường xuyên bị nấc cụt, hay vặn mình và bị ọc sữa.
  • Có biểu hiện giật mình, hay khóc và tỉnh giấc.
  • Tóc của bé dễ bị rụng, đặc biệt là vùng sau gáy.

Lượng vitamin D cần thiết cho sự phát triển của trẻ

  • Đối với bé từ 2 tuần tuổi đến 18 tháng tuổi dùng liên tục mỗi ngày từ 800-1.000 IU (nếu bé khỏe mạnh): 1.500 IU (nếu bé ít được ra nắng) và 2.000 IU (nếu da bé có màu thẫm).
  • Bé từ 18 tháng tới 5 tuổi chỉ sử dụng liều trên trong mùa đông, ít ánh nắng. Đối với bé còi xương, cần uống 1.200 -5.000 IU/ngày trong 4 tuần, sau đó tiếp tục dùng liều dự phòng.

Trong đó, IU là đơn vị quốc tế (International unit). Đổi từ IU sang mcg = IU *0.3 = mcg.

Cách cung cấp vitamin D cho trẻ hiệu quả

  • Tắm nắng cho trẻ: Nhu cầu cung cấp hằng ngày về vitamin D là từ 400 – 600IU/ngày, nhu cầu này không có sự khác biệt lắm giữa trẻ em và người lớn.

Bổ sung vitamin D đến bao nhiêu tuổi là đúng nhất

Để phòng bệnh còi xương cho trẻ nên cho trẻ tắm nắng hằng ngày, mỗi ngày 20 – 30 phút vào buổi sáng là tốt nhất (trước 9 giờ). Trường hợp không có điều kiện để tắm nắng như sinh vào mùa đông hoặc không gian ở chật chội,… Thì phải cho trẻ bổ sung vitamin D từ khi sinh ra sau 1 tuần, thời gian uống đến 2 tuổi. Đến khi trẻ đã lớn, chơi được ngoài trời nhiều hơn hoặc không có biểu hiện của bệnh còi xương thì cũng không cần phải bổ sung vitamin D nữa.

Cho trẻ sử dụng các thực phẩm giàu vitamin D

Danh sách những thực phẩm được khuyên nên có trong mỗi bữa ăn, để cung cấp đủ vitamin D cho trẻ mỗi ngày.

  • Cá hồi: Trong cá hồi có chứa rất nhiều vitamin D rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Mùi vị thơm ngon và dễ chế biến nên đây là món ăn được các bé yêu thích.
  • Sữa bò: Ngoài các vitamin và khoáng chất như canxi, phốt pho, sữa bò còn là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời cho trẻ sơ sinh.
  • Sữa đậu nành: Mẹ có thể bổ sung thêm vitamin D cho con bằng cách cho bé uống sữa đậu nành. Đối với trẻ em, một cốc sữa đậu nành 237 ml chứa từ 99 đến 119 IU vitamin D. Ngoài ra, thiếu vitamin D là một vấn đề phổ biến đối với người ăn chay. Để giảm bớt nguy cơ này, họ thường xuyên bổ sung thêm sữa đậu nành.
  • Nước cam là loại nước giải khát trái cây chứa nhiều vitamin D nhất. Nếu trẻ không thích uống sữa, mẹ có thể quyết định cho trẻ bổ sung vitamin D dưới dạng nước cam. Khoảng 142 IU vitamin D có trong một cốc nước cam 237 ml.
  • Ngũ cốc và bột yến mạch: Một đứa trẻ có thể nhận được từ 55 đến 154 IU vitamin D từ 1/2 cốc ngũ cốc hoặc bột yến mạch.
  • Vì rất tiện dụng nên dầu gan cá tuyết hiện nay là thực phẩm chức năng được ưa chuộng để bổ sung vitamin D. Cho trẻ uống dầu gan cá tuyết nếu trẻ không thích cá; đây là một cách tuyệt vời để đảm bảo họ nhận được lượng vitamin D được khuyến nghị để có một cơ thể khỏe mạnh. Thông thường, có 450 IU vitamin D trong một thìa cà phê (4,9 ml) dầu gan cá tuyết.

Những thực phẩm bổ sung vitamin D cho trẻ rất nhiều, các bà mẹ nên biết cách chọn lọc những thực phẩm giàu dưỡng chất cũng như phù hợp với khẩu vị của bé, giúp cho các bửa ăn của bé đa dạng và đầy dưỡng chất hơn.

5/5 - (1 bình chọn)