9 Nguyên Tắc Bố Mẹ Thông Thái Dạy Con

Bố mẹ thông thái dạy con cần có những nguyên tắc của riêng của mình. Mỗi người khi được làm bố mẹ đều mong muốn con của mình thành tài. Nhưng không phải ai sinh ra đều có thể có tài mà đó là cả một quá trình bố mẹ thông thái dạy con. Cách bố mẹ thông thái dạy con có thể giúp con có suy nghĩ chín chắn hơn. Dưới đây là 9 nguyên tắc bố mẹ thông thái dạy con thành tài mà chúng tôi muốn chia sẻ với bố mẹ.

Bố mẹ thông thái dạy con tôn trọng gia đình

Dạy con biết tôn trọng gia đình từ khi còn nhỏ. Bố mẹ thông thái cho con tự do phát triển, tự do sáng tạo với bất cứ đồ vật gì con muốn. Nhưng con không được thể hiện những hành động thiếu sự tôn trọng đối với gia đình. Nếu con có những hành động thiếu tôn trọng với người lớn bố mẹ phải xử phạt nghiêm khắc, bố mẹ không nên lờ đi những hành động đó của con để tránh con tái phạm.

Bố mẹ thông thái dạy con tôn trọng bố mẹ

Tôn trọng bố mẹ là điều mà bố mẹ thông thái dạy con từ khi con còn nhỏ.  Mọi đứa trẻ trong gia đình đều hiểu rằng bố mẹ là người dẫn đường và mọi việc bố mẹ làm đều quan trọng hơn việc của các con.

Bố mẹ thông thái khuyên dạy con tôn trọng bố mẹ giúp con không ỷ lại bố mẹ và không đợi bố mẹ làm hộ mọi việc. Con sẽ cố gắng tự làm mà không có sự giúp đỡ của bố mẹ.

Tán dương mọi thành tựu của con

Các bậc bố mẹ thông thái nên tán dương mọi thành tựu của con. Việc tán dương giúp con vui vẻ hơn và kích thích sự phát triển hơn. Khi được bố mẹ tán dương con sẽ có xu hướng lặp lại và phát triển việc mà bố mẹ tán dương hơn. Ví dụ như khi con tập vẽ dù là những bức tranh nguệch ngoạc nhưng nếu bố mẹ tán dương con sẽ giúp con kích thích niềm yêu thích với hội họa hơn và con sẽ tập vẽ nhiều hơn.

Nhưng không phải hành động hay thành tựu nào của con bố mẹ cũng tán dương. Bố mẹ không nên tán dương những hành động không tốt của con.

Bố mẹ thông thái dạy con tự lập 

Đa số ở trẻ đều sẽ có tính tự lập nhưng chỉ là thời gian trẻ tự lập từ sớm hay không. Nhưng bố mẹ thông thái cho con tự lập từ sớm con sẽ phát triển tốt hơn và còn giúp cuộc sống tương lai con có thể thành công hơn. Những đứa trẻ không được dạy tự lập từ sớm mà bố mẹ bố bọc con, chiều chuộng con quá mức sẽ dần dần hình thành thói quen xấu, ỷ lại bố mẹ và luôn chờ người khác giúp đỡ không tự mình làm. Điều này sẽ làm trẻ khó thành công trong tương lai.

Bố mẹ luôn tin tưởng vào con 

Bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng luôn lo lắng cho con cái, sợ con làm những việc mới mẻ ảnh hưởng đến bản thân con. Điều này cũng khiến con rụt rè với những điều mới mẻ hơn, con không tự tin bước ra khỏi vùng an toàn để thấy một bản thân mà con hoàn toàn mới.

Bố mẹ tin tưởng con sẽ giúp con cảm thấy được khích lệ, tự tin hơn vào bản thân và khả năng của mình. Sự tin tưởng của bố mẹ với con giúp con luôn nỗ lực thật tốt để không làm phụ lòng sự tin tưởng của bố mẹ đối với mình. Sự tin tưởng của bố mẹ là nguồn động viên lớn nhất giúp trẻ thành công hơn trong cuộc sống tương lai.

bố mẹ thông thái dạy con

Bố mẹ thông thái dạy con tự kiểm soát hành vi 

Các bậc bố mẹ thông thái không trừng phạt con khi con làm sai mà bố mẹ thường đưa ra những quy tắc để trẻ tuân theo. Khi trẻ tuân theo những quy tắc bố mẹ đặt ra trẻ sẽ được lợi. Từ đó trẻ sẽ tự kiểm soát hành vi của mình tốt hơn.

Bởi vì những điều bố mẹ cấm và những hình phạt sẽ khiến tư duy của trẻ khép lại. Những điều cấm và hình phạt của bố mẹ sẽ kích thích trẻ càng muốn làm những điều cấm đó. Nhưng ngược lại bố mẹ đặt ra cho con những quy tắc sẽ kích thích trẻ tự điều chỉnh hành vi của mình để có lợi nhất cho bản thân.

Để trẻ thỏa thích khám phá

Bố mẹ không nên yêu cầu con không được làm cái này, không được làm cái kia. Bố mẹ nên biết rằng, trẻ con có rất nhiều năng lượng và hiếu động. Bố mẹ hãy để con chơi theo ý muốn, thỏa thích khám phá vì con cần được “xả” năng lượng ra bên ngoài bằng cách hoạt động liên tục. Bố mẹ thông thái khuyên dạy con theo cách này sẽ giúp con tự tin hơn, chủ động thể hiện bản thân mình và kiên định trong những lựa chọn của bản thân hơn. Từ đó giúp con thành công hơn.

Động viên con cố gắng 

Việc khen ngợi nỗ lực của con và an ủi, động viên con cố gắng khi con gặp những vấn đề rắc rối là việc mà bố mẹ thông thái làm. Động viên con cố gắng sau mỗi lần thất bại của con giúp con phấn chấn hơn mỗi khi gặp thất bại và con có động lực thử lại sau thất bại đó. Việc bố mẹ động viên con là một trong những việc làm bố mẹ đã công nhận sự nỗ lực của con.

Vì vậy bất cứ khi nào mọi chuyện xảy ra không như mong đợi và những cố gắng con bỏ ra bố mẹ hãy động viên và an ủi con. Bởi lời an ủi, động viên của bố mẹ là nguồn động lực lớn nhất để con có thêm sức mạnh và sự tự tin để có thể vượt qua.

Bố mẹ thông thái dạy con biết nhận lỗi khi làm sai 

Con biết nhận lỗi khi làm sai tưởng chừng rất đơn giản nhưng không phải bố mẹ nào cũng làm tốt điều này. Bởi vì bố mẹ thường bỏ qua những lỗi mà bố mẹ cho rằng là lỗi nhỏ mà đứa trẻ nào cũng mắc phải hoặc khi trẻ mắc lỗi bố mẹ lại la mắng. Thay vì bố mẹ la mắng và lờ đi lỗi lầm của con bố mẹ nên nói nhẹ nhàng và chỉ ra vấn đề của lỗi sai. Sự chia sẻ vấn đề với trẻ và nhắc nhở nhẹ nhàng mà nghiêm khắc của bố mẹ giúp trẻ nhận ra lỗi sai của mình và không bốo giờ tái phạm.

Hy vọng qua bài viết này có thể giúp bố mẹ thông thái dạy con thành tài. Giáo dục và nuôi dưỡng trẻ ngoài tình yêu thương bố mẹ dành cho trẻ thì nuôi dạy con theo phương pháp khoa học cũng rất quan trọng.

5/5 - (1 bình chọn)