9 điều khác nhau giữa bố mẹ thông thái và bố mẹ bình thường

Bố mẹ thông thái là khái niệm không còn quá xa lạ nhưng bạn đã thực sự hiểu bố mẹ thông thái khác bố mẹ bình thường như thế nào? Ai khi được làm cha, làm mẹ cũng đều muốn mang đến những điều tốt nhất cho con mình. Nhưng trẻ con còn nhỏ và chưa có ý thức trong vài việc nên đôi khi sẽ bướng bỉnh, không nghe lời. Khi rơi vào những trường hợp đó bạn sẽ dạy con như thế nào?

Sự khác biệt về góc nhìn giữa bố mẹ thông thái và bố mẹ bình thường

Đối với bố mẹ bình thường, họ đánh giá trẻ qua từng tiểu tiết trong cuộc sống như điểm số hay xếp hạng bài kiểm tra,… Bố mẹ bình thường nhìn trẻ dưới góc độ của một chiếc kính lúp, soi xét từng ly từng tí đến cuộc sống của trẻ. Cách soi xét này của bố mẹ bình thường khiến trẻ luôn rơi vào tình trạng lo lắng, sợ hãi nếu chẳng may mắc lỗi – đây là kiểu phụ huynh nhìn nhận vấn đề thiển cận.

Đối với bố mẹ thông thái, họ đánh giá trẻ dưới góc độ của chiếc kính viễn vọng, họ quan sát trẻ một cách tổng quát để thấy được những điểm mạnh, điểm yếu và khả năng phát triển của con. Bố mẹ thông thái là những phụ huynh biết nhìn nhận vấn đề sâu rộng, khác hẳn cách nhìn vấn đề thiển cận như cha mẹ bình thường.

Sự khác biệt về giao tiếp

Đối với bố mẹ bình thường ý kiến của người lớn luôn đúng đắn còn ý kiến của con trẻ luôn sai. Vì nghĩ ý tưởng của trẻ là ngây thơ, sai lầm còn quan điểm và thẩm quyền của mình thì luôn đánh giá cao. Vòng tròn lớn thể hiện suy nghĩ của bố mẹ không hề có sự giao thoa với vòng tròn nhỏ của trẻ. Ngoài ra, nó thể hiện mong muốn cai trị con mình mặc dù họ thiếu các kỹ năng xã hội. Đó là kiểm soát khi bạn không muốn con bạn thách thức bạn.

Đối với bố mẹ thông thái ngược lại phụ huynh luôn sẵn sàng tương tác với con. Chấp nhận lắng nghe ý kiến của con để xóa đi khoảng cách thế hệ. Luôn tôn trọng suy nghĩ của trẻ, bình đẳng trong quan hệ với trẻ và bố mẹ thông thái sẽ giúp trẻ thoải mái sáng tạo. Bố mẹ thông thái luôn giúp con thể hiện bản thân và phát triển tốt nhất các kỹ năng sống – đây là mối quan hệ hợp tác.

Sự khác biệt trong phép so sánh giữa bố mẹ thông thái và bố mẹ bình thường

Đối với bố mẹ bình thường, họ luôn tạo ra hai định nghĩa rõ ràng giữa thất bại – thành công và thất bại đồng nghĩa với phạm lỗi. Họ cho rằng thất bại gắn liền với việc mắc sai lầm và có thể ngăn ngừa được thất bại ở trẻ. Họ đưa ra những hướng dẫn cho trẻ em, cảnh báo chúng rằng nếu chúng không cư xử tốt thì điều này điều kia sẽ xảy ra.  Chính quan niệm này của phụ huynh khiến cho trẻ sợ thất bại, không có tự tin dám bước ra khỏi vùng an toàn để làm điều mới mẻ.

Đối với bố mẹ thông thái, họ tin rằng thất bại là một phần nên có trong quá trình trưởng thành của mỗi người, có vấp ngã mới có lớn khôn. Thất bại không phải là một sự xấu hổ hay một lỗi lầm.Do đó, đứa trẻ mạnh dạn hơn, luôn bình tĩnh bước qua mọi thử thách, luôn bình tâm vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống. Kể cả khi thất bại, chúng cũng không vì thế mà chịu gánh nặng của “cán cân thành công, thất bại” mà bố mẹ gây cho mình.

Sự khác biệt trong cách trả lời câu hỏi

Đối với bố mẹ bình thường, con cái đặt ra nhiều câu hỏi có thể khiến cho phụ huynh cảm thấy phiền phức và bực mình, lý do có thể vì họ không có đáp án mà trẻ cần, dần dần có thể trở nên kém “giỏi” trong mắt trẻ. Do đó, khi nghe câu hỏi của trẻ, họ thường tìm cách né tránh và thậm chí gắt gỏng với trẻ.

Đối với bố mẹ thông thái, họ luôn cởi mở và khuyến khích trẻ tìm ra câu trả lời đồng thời có thể đưa ra các gợi ý hoặc các ý tưởng để trẻ tự tìm đáp án cho riêng mình. Việc này giúp khơi nguồn sáng tạo, trí tưởng tượng và giúp tư duy “nảy mầm” trong trẻ.

Sự khác biệt về quan điểm “ thành công”

Đối với bố mẹ bình thường, thành công của con cái là có một công việc tốt, thu nhập ổn định, có nhà có xe. Vì vậy, cha mẹ bắt đầu dạy con học nhiều ngay từ khi còn nhỏ và so sánh chúng với “con nhà người ta”. Họ đưa ra một tiêu chuẩn thành công của chính họ và buộc con cái phải đạt được mức độ nào đó mới được coi là thành công.

Đối với bố mẹ thông thái, sự thành công trong cuộc sống đa dạng. Khi con cái họ trưởng thành, họ tin rằng chỉ cần đứa trẻ tiến bộ so với một mốc khởi đầu cụ thể, đó là một thành công. Với bố mẹ thông thái thì thành công không có quy chuẩn vì cuộc sống rất đa dạng.

Sự khác biệt lớn trong tư duy giáo dục giữa bố mẹ thông thái và bố mẹ bình thường

9 điều khác nhau giữa bố mẹ thông thái và bố mẹ bình thường

Đối với bố mẹ bình thường, họ cho rằng việc sinh con và nuôi dưỡng con là một sự ban ơn nên trẻ cần phải làm theo những gì họ yêu cầu. Nếu con không nghe lời, họ lập tức trách móc con. Những lời nói này trực tiếp ảnh hưởng đến cách nhìn nhận thế giới của đứa trẻ sau này.

Đối với cha mẹ thông thái, họ không đặt lên con trách nhiệm phải nhất nhất tuân thủ lời cha mẹ. Thay vào đó, họ lấy mình ra làm gương để con thấy được giá trị của mình trong mắt con.

Sự khác biệt khi đánh giá đặc điểm của trẻ

Đối với bố mẹ bình thường, trẻ vẫn chưa có ý thức nên chúng có nhiều khuyết điểm hơn ưu điểm là chuyện thường tình. Thậm chí sẵn sàng bỏ qua ưu điểm, chỉ chú trọng nhược điểm. Kết quả là, họ thường xuyên tập trung vào việc giải quyết những thiếu sót của con cái mình nhằm nỗ lực mang lại cho chúng những lợi ích tương tự mà chúng có.  Họ tin rằng chỉ bằng cách này, trẻ mới có thể trở thành một người hoàn hảo.

Đối với bố mẹ thông thái, họ hiểu được bất cứ ai cũng có ưu khuyết điểm nên đối với trẻ nhỏ, đó là đặc điểm và cá tính riêng của trẻ. Thậm chí, họ còn biết cách biến khuyết điểm của trẻ thành điểm mạnh của mình để không tập trung vào đó.. Hơn hết, bố mẹ thông thái sẽ biết cách điều chỉnh và giúp con phát triển một cách tốt nhất cá tính của mình. Sự khác biệt khi nhận được kết quả học tập giữa bố mẹ thông thái và bố mẹ bình thường

Sự khác biệt khi nhận được kết quả học tập giữa bố mẹ thông thái và bố mẹ bình thường

Đối với bố mẹ bình thường, họ thường gò ép trẻ vào một đồ thị thăng tiến buộc trẻ không ngừng tiến bộ và không được chùn bước. Điều quan trọng để đánh giá khả năng của trẻ đối với bố mẹ bình thường là điểm số trong học tập chứ không phải sự cố gắng của con.

Đối với bố mẹ thông thái, họ quan niệm học tập cũng là một quá trình để trẻ khám phá bản thân và quá trình này luôn phát sinh những biến động lên, xuống để trẻ biết mình mạnh hay yếu ở điểm nào. Thành tựu với trẻ là quan trọng, nhưng lý do cho sự thay đổi thành tựu cũng quan trọng không kém với trẻ.

Sự khác biệt trong việc nêu quan điểm về vai trò bản thân

Đối với bố mẹ bình thường, họ luôn cố gắng để trở thành những hình mẫu hoàn hảo trong mắt mọi người từ vai trò của một người mẹ, một người vợ đến vai trò của một người con dâu, một người chị dâu… Nếu không đạt được điều đó, họ sẽ trở nên căng thẳng, luôn trách mình không tốt và gây stress cho cả gia đình vì không làm tròn bổn phận.

Đối với bố mẹ thông thái, họ hiểu rằng điều quan trọng là tạo được sự cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc, thông qua sự điều ở mỗi cấp độ, hãy linh hoạt điều chỉnh năng lượng..

Bởi khi bản thân cảm thấy thoải mái, những người xung quanh cũng sẽ được truyền năng lượng tích cực từ họ và có thể đem lại hạnh phúc cho gia đình.

Hy vọng qua những chia sẻ về 9 điều khác nhau giữa bố mẹ thông thái và bố mẹ bình thường có thể giúp bạn tìm ra cách dạy con tốt nhất. Chẳng có tiêu chuẩn nào là công thức của việc nuôi dạy con cả. Chỉ có tình yêu thương và sự quan tâm chăm sóc, giáo dục thường xuyên thì con cái mới trở thành hoa thơm quả ngọt và là niềm tự hào cho mỗi gia đình.

 

Đánh giá post