8 nguyên tắc bố mẹ thông thái nuôi dạy con thành tài

8-nguyen-tac-bo-me-thong-thai-nuoi-day-con-thanh-tai

Bố mẹ thông thái nuôi dạy con cần nên có phương pháp và những nguyên tắc để dạy con thành tài và nên người. Đằng sau sự thành công, tài giỏi của những đứa trẻ là cách bố mẹ thông thái nuôi dạy con. Cách nhanh nhất để bố mẹ trở nên thông thái trong quá trình nuôi nấng giáo dục con đó chính là học những bố mẹ thông thái khác dạy con. Cách mà bố mẹ thông thái dạy con của mình trở thành đứa trẻ biết suy nghĩ độc lập và sống có ích. Cùng tìm hiểu dưới bài viết sau đây nhé.

Những nguyên tắc giúp cho bố mẹ thông thái nuôi dạy con thành tài

Bố mẹ hãy tham khảo trong 8 nguyên tắc bố mẹ thông thái nuôi dạy con thành tài ở bài viết dưới đây có thể giúp bố mẹ dạy con của mình tốt hơn. Yêu thương vô điều kiện là một điều không hề đơn giản nhưng đó mới là tình yêu đúng đắn mà bố mẹ dành cho con cái của mình.  Hành trình dạy con của bố mẹ là một cuộc hành trình vĩ đại, đòi hỏi sự kiên nhẫn, lòng yêu thương và sự đầu tư tinh thần. Tuy nhiên, việc dạy dỗ của bố mẹ có ý nghĩa vô cùng quan trọng để giúp con cái phát triển thành những người có tài năng và giá trị đối với xã hội.

Bố mẹ thông thái nuôi dạy con cần phải đặt niềm tin vào con em mình

Đặt niềm tin tối đa vào trẻ chính là nguyên tắc dạy con thành tài và là món quà tốt nhất mà bố mẹ thông thái tặng cho con. Sự bảo bọc che chắn quá mức của bố mẹ có thể “tiêu diệt” sự sáng tạo trong tư duy và hành động của trẻ. Thay vào đó bố mẹ thông thái sẽ đặt niềm tin vào con mình để con thỏa sức sáng tạo và trải nghiệm cuộc sống. Bên cạnh đó, trẻ được bố mẹ tin tưởng tối đa để tự làm một việc gì đó, trẻ sẽ tin vào bản thân rằng chúng có thể sẽ làm tốt việc đó.

Đôi khi cần chấp nhận sự bừa bộn của con

Bất kỳ đứa trẻ nào đều sẽ hiếu động, năng lượng nên bố mẹ phải chấp nhận ngôi nhà có trẻ sẽ không thể gọn gàng, ngăn nắp. Thay vì cáu gắt vì trẻ bày bừa, bố mẹ thông thái sẽ vui vẻ chấp nhận sự bừa bộn ấy. Họ nhận thức được rằng trẻ em có bản chất hiếu động, thích thú với mọi thứ và có xu hướng đánh và ném đồ vật. Họ để trẻ tự do sống trong căn phòng bừa bộn miễn trẻ thấy thích thú, thoải mái và từng bước giải thích với trẻ tại sao cần gọn gàng.

Tán dương mọi thành tựa của con

Các nhà tâm lý học hiện đại khuyến cáo rằng bố mẹ không nên khen ngợi hay khen thưởng con vì những điều nhỏ nhặt, có như vậy mới kích thích sự phát triển của trẻ.

Tuy nhiên, những bậc bố mẹ thông thái nuôi dạy con tin rằng bất kỳ thành tựu nào mà con cái họ đạt được đều cần được để tâm và khen ngợi. Ngay cả khi trẻ đưa chiếc khăn giấy với những nét vẽ nguệch ngoạc trên đó trước mặt mẹ, mẹ vẫn nên trân trọng, nâng niu nó và giới thiệu “bức tranh” mà trẻ vừa vẽ với cả gia đình.

8-nguyen-tac-bo-me-thong-thai-nuoi-day-con-thanh-tai

Bố mẹ thông thái nuôi dạy con phải tôn trọng gia đình

Bố mẹ có thể cho con chủ động và tự do trong mọi thứ. Tuy nhiên, bố mẹ cũng có những giới hạn mà trẻ không được phép vượt qua đó chính là tôn trọng gia đình và mọi người. Các bậc bố mẹ thông thái dạy con của mình biết tôn trọng bố mẹ và người lớn từ khi còn nhỏ.

Khi trẻ có những cách ứng xử không đúng, hỗn xược với người lớn bố mẹ phải có những hình phạt nghiêm khắc để hành động đó không xảy ra một lần nào nữa. Trẻ em phải học cách tôn trọng gia đình như một phần của quá trình phát triển kỹ năng. Trẻ em phải được dạy rằng sự tôn trọng phải tồn tại giữa người lãnh đạo và cấp dưới một mức độ quan tâm cụ thể để tránh phát triển khuynh hướng tiêu cực sau này.

Khuyến khích con tự kiểm soát hành vi của mình

Thay vì trừng phạt trẻ khi chúng làm gì sai, các bậc bố mẹ thông thái thường đưa ra các quy tắc mà nếu trẻ tuân theo trẻ sẽ được lợi. Từ đó trẻ sẽ tự kiểm soát hành vi của mình. Những điều cấm và hình phạt sẽ “khóa” tư duy của trẻ, trong khi các quy tắc sẽ kích thích trẻ tìm cách tự điều chỉnh hành vi để có lợi nhất cho bản thân.

Bố mẹ thông thái nuôi dạy con hiểu hơn về câu “ lần đầu ai cũng thế”

Để giúp trẻ có thể tự lập, bố mẹ thông thái khuyến khích trẻ tự làm một số việc phù hợp với lứa tuổi của trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Khi trẻ bắt đầu tự làm một điều gì đó, bất kể ở độ tuổi, bố mẹ cũng nên ở bên để hỗ trợ và khuyến khích trẻ tự làm điều đó. Nếu trẻ mắc lỗi sai, bố mẹ không nên giúp trẻ hoàn thành, mà hãy khuyến khích trẻ rằng “ai làm lần đầu cũng thế”, làm nhiều lần rồi con sẽ thành thạo.

Tán dương sự tự lập

Nhiều bậc bố mẹ thương con nên bao bọc con thái quá. Điều này khiến con bị thụ động và phụ thuộc hoàn toàn vào bố mẹ. Cha mẹ thông minh bắt đầu chuẩn bị cho con sự tự lập từ khi còn nhỏ. Bố mẹ thông thái giúp con tin tưởng rằng con có thể làm được bất cứ điều gì con thích. Tự lập sẽ giúp con chủ động, tự tin vào chính bản thân trong mọi việc. Sự tự lập còn giúp trẻ không bị trôi theo dòng chảy chung mà có định hướng riêng cho tương lai sau này của mình. Đây là tiền đề để con hình thành được năng lực đưa ra quyết định cho cuộc đời của con sau này.

 

Không quan trọng vẻ bề ngoài

Bố mẹ thông thái nuôi dạy con không sợ quần áo con dính bẩn hay mặt con lem luốc, bởi bản thân trẻ cũng đâu quan tâm trông bề ngoài của chúng thế nào. việc giữ cho trẻ sạch sẽ thường cần rất nhiều nỗ lực và thời gian của bố mẹ và đây như là việc làm vô ích đối với sự phát triển của trẻ. Bố mẹ nên quan tâm đến tâm trạng của trẻ như nào khi vui chơi. Vì vậy, họ không phản đối nếu con họ thấy vui khi chơi trong bùn.

Để trẻ tự do vận động

Sự phát triển của trẻ sẽ bị cản trở khi chúng bị hạn chế trong một khuôn khổ và bị từ chối quyền tự do thực hiện các hoạt động mà chúng yêu thích. Cứ để con được tự do vận động, khám phá con sẽ có cơ hội để tích lũy thêm nhiều kiến thức mới lạ từ cuộc sống. Bố mẹ thông thái luôn cho con được tự do nhưng con vẫn ở tầm quan sát của bố mẹ. Họ thiết lập môi trường lý tưởng cho sự phát triển toàn diện của con mình. Hãy để chúng tập thể dục nhiều nhất có thể khi còn trẻ để khi trưởng thành, chúng sẽ tự tin và ngoan cường hơn trong nỗ lực của mình.

Bố mẹ thông thái nuôi dạy con theo hướng con phát triển tự nhiên, nhưng đôi khi cần có nhiều hành động tích cức hơn để hỗ trợ con. Mong muốn con thành tài là điều mà bố mẹ nào cũng trông chờ ở con em mình, tuy nhiên không để sự trông chờ của bố mẹ gây áp lực lên cho con, hãy thoải mái và thực hiện 8 nguyên tắc giúp bố mẹ thông thái nuôi dạy con thành tài này nhé.

 

5/5 - (1 bình chọn)