7 Bí quyết vàng dạy con của người mẹ thông thái

Người mẹ nào cũng muốn dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho con cái của mình. Đằng sau sự thành công của con luôn có sự giáo dục, chăm sóc của người bố, người mẹ thông thái. Vậy bí quyết dạy con của người bố, người mẹ thông thái là gì?

Những bí quyết vàng dạy con của người mẹ thông thái

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu 7 bí quyết vàng dạy con của người mẹ thông thái. Những chia sẻ dưới dây có thể phù hợp hoặc không phù hợp với một số mẹ nhưng để trở thành một người mẹ thông thái thì mẹ nên trang bị tất cả kiến thức cần thiết trong quá trình nuôi dạy để giúp con phát triển toàn diện nhé.

Dạy con suy nghĩ tích cực

Những đứa trẻ có suy nghĩ tích cực thường có xu hướng giải quyết vấn đề một cách êm đẹp. Khi gặp khó khăn hay thất vọng với những đứa trẻ có suy nghĩ tiêu cực, chúng thường nghĩ đến việc tìm các phương pháp để giải thoát cho bản thân. Hầu hết những đứa trẻ có tư duy cởi mở và suy nghĩ tích cực sẽ luôn thu hút được nhiều bạn bè hơn. Bởi chúng luôn giữ trên gương mặt của chúng luôn tươi tắn, rạng rỡ. Trong khi đó, những đứa trẻ trầm tĩnh và có suy nghĩ tiêu cực lại có xu hướng đẩy lùi các mối quan hệ và không muốn hòa nhập nhiều với các bạn cùng trang lứa.

Điều quan trọng là những đứa trẻ lạc quan, suy nghĩ tích cực thì luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc dù là trong những điều nhỏ nhặt nhất. Đơn giản là nhận được sự yêu thương từ mọi người, hay lắp ráp thành công một món đồ chơi nào đó, trẻ cũng có thể hét lên trong sung sướng.

Vì vậy người bố, người mẹ thông thái nên khuyến khích và tập cho trẻ thói quen nhìn nhận mọi thứ một cách tích cực. Điều này sẽ giúp con bạn luôn giải quyết được vấn đề một cách dễ dàng. Vì suy nghĩ tích cực không chỉ mang lại niềm vui cho bản thân mà còn có khả năng lan tỏa sự lạc quan đến những người xung quanh.

Người mẹ thông thái là bác sĩ đa khoa của con

Không nỗi lo nào sánh bằng nỗi lo khi con bị bệnh, nhất là đối với những người lần đầu làm mẹ. Nhưng từ những lo lắng đó, mẹ sẽ học được rất nhiều kiến thức về y khoa, về những căn bệnh thường gặp ở trẻ em và cách xử lý chúng.

Người mẹ thông thái nên học cách quan sát để biết được những dấu hiệu của bệnh và bình tĩnh xử lý, không nên quá lo lắng đến mất ăn mất ngủ hoặc đưa con đến ngay bệnh viện, vì rất có thể bé đang từ nhẹ lại thành nặng hơn hoặc có thể bé bị mắc bệnh khác do lây nhiễm chéo. Trong trường hợp bệnh nặng, mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời nhưng quan trọng nhất là phải phòng bệnh.

Luôn luôn vệ sinh sạch sẽ cho con, mặc quần áo phù hợp với thời tiết, sử dụng điều hòa đúng cách, tăng cường khả năng miễn dịch và không nên giữ con trong phòng kín trong thời gian dài là những cách giúp con tránh khỏi vi khuẩn gây bệnh.

Người mẹ thông thái là luôn lắng nghe những chia sẻ của con

Bố mẹ luôn là những người đầu tiên trong cuộc đời mà đứa trẻ giao tiếp và học cách giao tiếp. Giao tiếp như chìa khóa để hình thành và củng cố mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái. Người bố, người mẹ thông thái luôn lắng nghe con nói và có những cách dạy bảo phù hợp, không áp đặt con cái. Lắng nghe để thấu hiểu sẽ giúp cha mẹ và con cái xích lại gần nhau, hóa giải những mâu thuẫn. Việc bố mẹ chú ý lắng nghe sự chia sẻ của con giúp con trẻ tự tin bộc bạch, thổ lộ những suy nghĩ, cảm xúc, trải nghiệm của mình.

Bên cạnh đó, những cử chỉ bố mẹ sử dụng khi lắng nghe con cái cũng rất quan trọng. Chúng hỗ trợ việc chia sẻ, bộc bạch những suy nghĩ. Bố mẹ nên nhìn thẳng vào con, mỉm cười, vỗ về để khuyến khích, chia sẻ với con.

Dạy con tính tự lập

Bố mẹ thường có tâm lý bao bọc con một cách quá mức, điều này thực sự không hề tốt cho trẻ. Sự bảo vệ của bố mẹ khiến trẻ đánh mất sự chủ động và bị phụ thuộc quá nhiều vào người lớn. Những đứa trẻ như vậy thường yếu đuối, ích kỷ, lười làm việc, không biết giúp đỡ, yêu thương người khác, hay nhụt chí và không muốn cố gắng trong mọi việc.

Người mẹ thông thái thì ngược lại luôn dạy con tự lập ngay từ khi con còn nhỏ. Dạy con tự lập từ sớm để con có thể vượt qua những khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Khi con có tính tự lập con sẽ không phụ thuộc vào bố mẹ mà có thể làm hết mọi việc từ đó giúp con tự tin vào bản thân mình hơn. Đây là chìa khóa quan trọng cho con trưởng thành và bước vào cuộc sống thành công hơn.

Nếu được rèn luyện tính tự lập ngay từ nhỏ thì khi trưởng thành con sẽ biết cách học thêm các kỹ năng khác cho cuộc sống của mình giúp con tự tin hơn về bản thân khi giao tiếp hay làm bất cứ việc gì và luôn cảm thấy vui vẻ khi tự làm mọi thứ và hạnh phúc khi hoàn thành nhiệm vụ.

Dạy con tự tin hơn trong cách thể hiện bản thân

Những đứa trẻ tự tin, nói chuyện lưu loát không phải tự sinh ra đã có mà nó phụ thuộc rất nhiều vào cách bố mẹ giáo dục và môi trường xung quanh. Trong đó sự giáo dục của bố mẹ ảnh hưởng rất lớn lên quá trình hình thành tính cách của trẻ. Người mẹ thông thái thì luôn biết cách dạy con tự tin hơn trong cách thể hiện bản thân.

Bố mẹ có thể trang bị cho con những kiến thức và kỹ năng sống để giúp con hòa đồng cũng như tự tin hơn trong cách thể hiện bản thân với các bạn bè đồng trang lứa. Sự tự tin giúp trẻ thể hiện được bản thân trong các mối quan hệ xã hội, giúp trẻ không ngần ngại khám phá những điều mới mẻ thú vị trong cuộc sống, trau dồi và học hỏi kiến ​​thức, kỹ năng khác. Sự tự tin còn giúp trẻ vượt qua những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống dễ dàng hơn.

Người mẹ thông thái cùng con nuôi dưỡng những ước mơ

Làm bố mẹ, ai cũng mong muốn nhìn thấy con mình thành công và đạt được mọi dự định của chính mình.Thế nhưng ít người biết rằng đôi khi thành công trong tương lai của một đứa trẻ lại bắt đầu từ ước mơ thời thơ ấu. Vì vậy, bố mẹ không nên áp đặt ý tưởng, mong muốn của mình lên con cái và cố ép con thích những thứ mà chúng không hứng thú. Thay vào đó bố mẹ có thể định hướng cho con, nhưng hãy lắng nghe và trân trọng, trao cho con quyền lựa chọn để con có trách nhiệm với chính quyết định đó.

Khi đã nắm bắt phần nào những điều trẻ yêu thích, mong muốn của trẻ người mẹ thông thái sẽ “đầu tư” trang bị cho con những kiến thức, kỹ năng cần thiết và giúp con xây dựng kế hoạch rõ ràng để giúp con đến gần hơn với ước mơ của mình hơn. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên động viên con luôn giữ vững tinh thần, không bao giờ từ bỏ hay ngần ngại trước mọi thử thách khi con gặp trở ngại.

Người mẹ thông thái là một chuyên gia dinh dưỡng của con

Để con có thể phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ, người mẹ thông thái luôn có phương pháp yêu – nuôi – dạy con một cách khoa học và hợp lý. Người mẹ thông thái luôn biết được nhu cầu của con, biết trẻ cần gì, muốn gì, và cần phải cải thiện vấn đề gì.

Ở mỗi giai đoạn, mẹ nên áp dụng một phương pháp dinh dưỡng và chăm con riêng biệt phù hợp với trẻ. Các bà mẹ phải nhận ra rằng đôi khi không nên chú trọng quá nhiều vào sức hấp dẫn hình thể. Chỉ khi mẹ hiểu được con cần gì, muốn gì và có phương pháp riêng dành cho con, con sẽ phát triển trong sự tích cực và hạnh phúc.

Đánh giá post