4 món canh lợi sữa cho mẹ, mẹ không thể bỏ qua

4 món canh lợi sữa cho mẹ, mẹ không thể bỏ qua

Sau sinh, cơ thể mẹ rất yếu mẹ cần bồi bổ thêm những món ăn như món canh lợi sữa để giúp mẹ khỏe hơn và có được nguồn sữa dồi dào cho bé. Canh lợi sữa là một trong số những bí quyết giúp các mẹ sau sinh gọi sữa về nhiều hơn. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để giúp mẹ kích thích sữa về nhé.

Nhu cầu dinh dưỡng của mẹ sau sinh

Sau sinh, mẹ cần nhiều năng lượng hơn so với nhu cầu dinh dưỡng bình thường, vì vậy cần bổ sung thêm để bù đắp lượng thiếu hụt sau sinh và hỗ trợ cho việc tiết sữa. Chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp các mẹ có đủ sữa nuôi con để bé phát triển toàn diện về trí tuệ và thể chất. Vì vậy, sau sinh mẹ nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp với vận động, nghỉ ngơi khoa học và có tâm lý thoải mái.

4 món canh lợi sữa cho mẹ

Món canh lợi sữa cho mẹ – Canh chân giò nấu với đu đủ xanh

Món canh lợi sữa mà các mẹ hay uống sau sinh phải kể đến đó là canh chân giò nấu với đu đủ xanh. Đu đủ xanh là loại quả quen thuộc trong đời sống hàng ngày, chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất giúp bổ sung dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể, đồng thời có tác dụng lợi sữa rất tốt cho mẹ sau sinh. Mẹ sau sinh ăn đu đủ có rất nhiều lợi ích như:

  • Lợi sữa: Ăn đu đủ giúp tăng sản xuất hormone oxytocin, từ đó kích thích sữa mẹ tiết ra nhiều hơn. Đây được xem là “thần dược” được rất nhiều bà mẹ dùng để gọi sữa về.
  • Bổ sung Vitamin và khoáng chất: Mẹ sau khi sinh ăn đu đủ cũng giúp bổ sung vitamin A, C, E và canxi, kali, đồng, magie và các khoáng chất khác để hỗ trợ phục hồi sức khỏe và tăng cường sức đề kháng.
  • Cải thiện thị lực: Thành phần giàu vitamin A giúp chống oxy hóa bảo vệ thị lực và ngăn ngừa một số vấn đề về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.
  • Kháng viêm: Đu đủ có chứa các loại enzyme được gọi là papain và chymopapain có tác dụng kháng viêm, giúp vết thương mau lành, đặc biệt tốt đối với các mẹ sinh mổ.
  • Tốt cho hê tiêu hóa: Đu đủ xanh có hàm lượng chất xơ cao, rất tốt cho tiêu hóa, dễ tiêu, ít calo nên rất tốt cho quá trình giảm cân hiệu quả.
  • Đẹp da: Ăn đu đủ cũng giúp đẹp da vì thành phần giàu vitamin E, C, có thể ngăn ngừa lão hóa và dưỡng ẩm cho da.

Trong khi đó, chân giò cũng có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho các mẹ sau sinh bao gồm chất béo, chất đạm, Canxi, Sắt, Photpho, Vitamin A, B,… Chân giò chứa nhiều chất béo giúp sữa mẹ nhiều và đặc hơn. Ăn chân giò có tác dụng bổ huyết, giảm suy nhược thần kinh. Tuy nhiên mẹ không nên ăn quá nhiều vì có thể gây tắc tia sữa ở mẹ. Chân giò kết hợp với đu đủ xanh giúp giảm bớt lượng chất béo của chân giò tạo nên món canh lợi sữa thơm ngon và giàu dưỡng chất.

4 món canh lợi sữa cho mẹ, mẹ không thể bỏ qua

Cách nấu món canh lợi sữa chân giò hầm đu đủ xanh

Chân giò rửa sạch, chặt miếng nhỏ vừa ăn. Gọt vỏ đu đủ xanh và cắt thành miếng nhỏ. Ướp chân giò với gia vị cho thấm đều. Cho vào nồi ít dầu ăn đợi dầu nóng phi hành thơm và thêm chân giò vào đảo đều để chân giò săn lại.

Sau đó cho nước sôi vào hầm khoảng 15 phút, tiếp tục cho đu đủ xanh vào đun thêm 20 phút. Tắt bếp, nêm nếm gia vị vừa ăn, rắc hẹ hoặc hành lá lên trang trí cho đẹp mắt. Đây là món ăn lợi sữa cho mẹ sinh mổ và sinh thường đều rất tốt.

Món canh lợi sữa cho mẹ – Canh rau ngót thịt nạc băm

Canh rau ngót nấu thịt nạc băm là món canh lợi sữa quá quen thuộc trong thực đơn sau sinh của nhiều mẹ. Với hàm lượng cao các dưỡng chất như Protein, Canxi, chất béo, Phốt pho, sắt, Vitamin A, B, và C, hợp chất béo… nên rau ngót có thể giúp bà mẹ tăng lượng sữa hiệu quả, điều này là do bắt nguồn từ những tác động nội tiết của các hợp chất hoá học sterols có tính chất estrogen. Rau ngót có khả năng lợi tiểu thải độc cơ thể, giúp mẹ tăng lượng sữa tiết ra.

Không những vậy, rau ngót cũng chứa chất ephedrin rất tốt cho những người bị cúm. Nguồn Vitamin C trong lá rau ngót thậm chí cao hơn nhiều so với cam hoặc ổi, do đó ăn món canh lợi sữa này sau sinh còn giúp mẹ tăng cường hấp thu sắt cho mẹ sau sinh, ngăn ngừa thiếu máu và nâng cao hệ miễn dịch.

4 món canh lợi sữa cho mẹ, mẹ không thể bỏ qua

Cách nấu món canh lợi sữa rau ngót thịt nạc băm

Thịt bò rửa sạch, thái lát mỏng, ướp một ít gia vị, dầu ăn và hành tím. Rau ngót rửa sạch và vò sơ cho dập lá. Cho tỏi băm vào nồi, phi thơm sau đó cho thịt bò vào xào sơ. Cho nước dùng vào nồi và đun sôi. Khi nước sôi cho rau ngót vào, nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Món canh lợi sữa cho mẹ – Canh thịt bò nấu cà chua

Thịt bò nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng cho các mẹ sau sinh, chứa vitamin B12, giàu đạm và dưỡng chất giúp mẹ nhanh hồi phục sau khi sinh và làm tăng tiết sữa. Trong khi đó, cà chua rất giàu vitamin C, giúp mẹ cải thiện hệ miễn dịch. Món canh lợi sữa này thịt bò nấu với cà chua sẽ giúp các mẹ bổ máu, tốt cho bà mẹ mất nhiều máu sau sinh. Ngoài ra, món ăn này cũng giúp bé phát triển khỏe mạnh hơn trong những tháng đầu đời.

Cách nấu món canh lợi sữa thịt bò nấu cà chua

Cà chua rửa sạch, cắt múi. Hành tây lột vỏ, cắt tùy ý. Rau củ bào vỏ, cắt miếng vừa ăn. Thịt bò thái lát vừa ăn. Phi hành thơm, cho hỗn hợp cà chua, hành tây, thịt bò vào xào sơ qua, sau đó cho nước vào nấu sôi. Thịt chín, tắt bếp nêm nếm gia vị vừa ăn, rau gia vị trang trí lên trên.

4 món canh lợi sữa cho mẹ, mẹ không thể bỏ qua

Món canh lợi sữa cho mẹ – Canh rong biển nấu đậu hũ

Rong biển được biết đến là món canh lợi sữa cho mẹ, giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Hàm lượng canxi và vitamin A, B2, C, E có trong rong biển cao gấp nhiều lần so với những loại rau quả khác giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu cũng như tăng cường sức khỏe tổng thể và lợi sữa. Canh rong biển đậu phụ non là một trong những món canh mẹ sau sinh nên bổ sung vào thực đơn hằng tuần.

Cách nấu món canh lợi sữa rong biển nấu đậu hũ

Đậu hũ non cắt nhỏ. Rong biển ngâm mềm, xắt nhỏ. Cà rốt cắt hạt lựu. Gừng thái sợi. Nấm cắt sạch chân, rửa sạch. Khi tất cả đã sẵn sàng, phi hành thơm, cho nước vào nấu sôi lên.

Tiếp đến cho rong biển, cà rốt, gừng, nấm vào nấu sôi trong khoảng 10 phút. Đậu hũ cho vào sau cùng, nấu thêm 5 phút nữa, tắt bếp, nêm nếm gia vị vừa ăn. Đây là một món ăn lợi sữa bổ dưỡng, thích hợp cho cả mẹ ăn mặn và mẹ ăn chay trường.

4 món canh lợi sữa cho mẹ, mẹ không thể bỏ qua

Lưu ý khi ăn các món canh lợi sữa

Món canh lợi sữa cho mẹ sau sinh rất tốt, thế nhưng mẹ cũng cần lưu ý một số điểm nhất định để đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất và tốt cho sức khỏe.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, mẹ nên ăn nhiều bữa trong ngày thay vì ăn 3 bữa chính có thể ăn từ 4-5 bữa/ngày. Bởi ăn nhiều trong 1 bữa có thể khiến phần bụng dưới bị chèn ép, gây khó chịu.

Bên cạnh những món canh lợi sữa, các mẹ cần bổ sung nhiều thực phẩm khác nhau, thường xuyên thay đổi thực đơn nhằm tránh tình trạng quá thừa hoặc quá thiếu một chất nào đó dẫn tới mất cân bằng dinh dưỡng.

Như vậy, để mẹ có nhiều sữa và sữa giàu dinh dưỡng cho bé phát triển toàn diện về trí tuệ và thể chất mẹ cần có một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi thật hợp lý. Mẹ nên làm phong phú mâm cơm ở cữ của mình bằng những món canh lợi sữa cho mẹ sau sinh trên đây. Tuy nhiên các món canh lợi sữa tốt nhưng không phải bà mẹ nào cũng phù hợp với tất cả những món canh lợi sữa trên. Tùy thuộc vào thể trạng cũng như tình hình sức khỏe thực tế mà các mẹ nên lựa chọn món ăn lợi sữa phù hợp nhất với bản thân nhé.

Mẹ có thể tham khảo các sản phẩm cho bé tại đây nhé.

Đánh giá post