4 điều bố mẹ thông thái nên dạy con từ nhỏ 

4 điều bố mẹ thông thái dạy con từ nhỏ đang là chủ đề mà nhiều bố mẹ trẻ hiện này hướng tới. Trẻ nhỏ cần phải được uốn nắn và dạy bảo đúng cách thì mới nên người bởi vì bất kỳ đứa trẻ nào cũng là một trang giấy trắng thuần khiết và hồn nhiên. Nếu không được nuôi dạy đúng phương pháp đôi khi sẽ tạo nên những thói quen tật xấu khó bỏ khi lớn lên. Để con trở thành đứa trẻ hiểu chuyện, ngoan ngoãn bố mẹ có thể tham khảo 4 điều bố mẹ thông thái dạy con dưới đây nhé.

Vì sao dạy con nên biết sống tử tế

Trong tất cả những phẩm chất đáng trân trọng của con người có lẽ sự tử tế nên được đặt lên hàng đầu. Bất cứ ai khi chứng kiến những hành vi không tử tế của mọi người đối với nhau sẽ đều cảm thấy buồn trong lòng. Vì vậy, chúng ta nên tử tế với nhau vì khi chúng ta tử tế với ai đó, họ sẽ tử tế với ta giống như cách chúng ta tử tế với họ.

Bên cạnh đó sự tử tế còn giúp cuộc sống xung quanh chúng ta và mọi người có thể hạnh phúc hơn, mỗi hành động tử tế có thể khiến tâm hồn của mỗi người “nở hoa” và giúp cuộc sống trở nên đáng sống hơn. Để tất cả mọi người đều có sự tử tế thì chúng ta cần nuôi dưỡng nó và dạy cho con cái của mình trở thành người tử tế.

4 điều bố mẹ thông thái dạy con để con xây dựng một tâm hồn đẹp ngay từ bé

Cho con thất vọng đúng mức

Bố mẹ không nên đáp ứng tất cả nhu cầu của con hay bao bọc con quá mức. Bố mẹ cần phải cho con trải qua thất bại. Cho con trải qua những thất bại và những thất vọng càng sớm sẽ giúp con biết cách vượt qua thất bại càng sớm. Bên cạnh đó, nó còn giúp con rèn dũa được tính kiên trì, chăm chỉ và nỗ lực hơn.

Những đứa trẻ mới tập đi luôn dễ ngã, bố mẹ không nên cảm thấy lo lắng hay bất an khi thấy con loạng choạng sắp ngã. Trẻ sẽ không thể biết đi nếu không ngã vài lần, vấp ngã như những thách thức đầu đời mà con phải vượt qua nên bố mẹ không nên quá bao bọc con. Những vấp ngã đầu đời của con có lẽ sẽ khó với con nhưng nếu con vượt qua được thì những vấp ngã sau này con có thể dễ dàng vượt qua.

Với những việc nhỏ trong phạm vi trẻ có thể làm được bố mẹ nên để trẻ tự thực hiện. Bố mẹ không nên giúp trẻ làm hết tất cả mọi việc. Sự bao bọc này của bố mẹ không giúp trẻ tốt lên mà chỉ khiến trẻ ỷ lại vào bố mẹ nhiều hơn. Nếu để trẻ tự thực hiện sẽ giúp trẻ có cảm giác khám phá, chinh phục được mục tiêu và giúp trẻ dũng cảm đối mặt với những mục tiêu khó hơn. Nếu trẻ thất bại thì điều này cũng giúp trẻ rèn luyện tinh thần can đảm.

Dành nhiều thời gian bên con hơn

Ngày nay chắc hẳn chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy những đứa trẻ nghiện game hay những đứa trẻ mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hay tự kỷ,… ít giao tiếp với mọi người xung quanh. Đa số những trường hợp này đều là bố mẹ không kiểm soát, không chăm sóc và không dành nhiều thời gian bên con.

Nếu bố mẹ không dành nhiều thời gian bên con, con sẽ có xu hướng thu mình lại ngại giao tiếp với mọi người và cả bố mẹ. Tâm lý của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn trẻ sẽ sợ hãi hơn, nhút nhát hơn và trẻ trở nên khép kín hơn. Lâu dần trẻ trở nên thụ động hơn, không còn hồn nhiên và năng động như các bạn bè đồng trang lứa.

Bố mẹ luôn đưa ra những lý do để biện hộ cho việc không dành thời gian cho con. Nhưng dù xuất phát từ lý do nào thì đều khiến trẻ bị tổn thương về mặt thể chất và tinh thần. Nếu bận rộn công việc thì bố mẹ có thể dành 15 – 20 phút để trò chuyện với con. Dù thời gian không nhiều nhưng cũng có thể để con cảm thấy tình yêu thương của bố mẹ đối với con.

Học cách nói không với con

Cần có ranh giới, tiêu chuẩn cũng như sự dẫn dắt của bố mẹ đối với con. Đừng ngại nói “không” trước những yêu cầu hay đòi hỏi vô lý của con. Bố mẹ hãy dạy cho con phân biệt được “muốn” và “cần” để giúp con biết thật sự con muốn gì và cần gì, tránh việc con đòi hỏi vô lý.

Trong những trường hợp con yêu cầu hay đòi hỏi bố mẹ nên nói “không” với con và giải thích cho con những gì con có thể yêu cầu và không thể yêu cầu. Khi giải thích hay trò chuyện với con bố mẹ nên nói nhẹ nhàng nhưng nghiêm túc, tránh nói lớn tiếng hay la mắng. Trong mọi trường hợp mà con ăn vạ bố mẹ nên cương quyết giữ vững lập trường, con sẽ biết chừng mực và không còn đòi hỏi hay yêu cầu những điều vô lý với bố mẹ.

Bố mẹ không can thiệp sâu vào cuộc sống của con

Bất kỳ bố mẹ nào cũng muốn làm những điều tốt đẹp nhất cho con mình. Nhưng đôi khi, sự quan tâm và can thiệp quá mức sẽ biến những đứa trẻ thành cái bóng của chính họ, thay vì trở thành một con người độc lập và vững vàng. Những áp đặt quá mức của bố mẹ lên cuộc sống của con sẽ khiến con trở nên mệt mỏi vì phải gồng mình đáp ứng những áp đặt của bố mẹ. Những áp đặt đó sẽ kìm hãm ước mơ và tài năng của con, con không được sống như con muốn. Tình yêu thương lúc này của bố mẹ như trở thành một vũ khí sát hại trẻ.

Con cái là một phiên bản tách rời bố mẹ, bố mẹ cần buông bỏ những áp đặt quá mức đúng lúc để giúp con trưởng thành hơn. Điều mà con cái cần nhất là nhận được sự hỗ trợ, động viên, quan tâm kịp thời của bố mẹ và trở thành người đồng hành cùng con.

Hy vọng 4 điều bố mẹ thông thái nên dạy con từ nhỏ được chia sẻ trên đây có thể giúp bố mẹ dạy con và giúp con con xây dựng một tâm hồn đẹp ngay từ bé. Bố mẹ như những người thầy, người cô đầu tiên trong cuộc đời của con, bố mẹ hãy có những lời dạy và phương pháp giáo dục đúng đắn để con lớn lên có thể trở thành một đứa trẻ tử tế, biết yêu thương và giúp đỡ người khác.

5/5 - (1 bình chọn)