4 cách chọn sữa phù hợp giúp trẻ phát triển toàn diện

Giữa một rừng các nhãn hiệu, làm thế nào để mẹ có thể chọn được loại sữa công thức phù hợp nhất để giúp trẻ phát triển toàn diện? Qua những thông tin được chia sẻ dưới bài viết sau đây có thể giúp mẹ lựa chọn được sữa phù hợp giúp trẻ phát triển toàn diện.

Thế nào là sữa công thức cho trẻ sơ sinh?

Sữa mẹ cung cấp cho trẻ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện, bao gồm chất đạm, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất. Sữa mẹ cũng chứa các yếu tố miễn dịch giúp bảo vệ trẻ khỏi các bệnh nhiễm trùng.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do chủ quan và khách quan mà nhiều bà mẹ không thể thực hiện thiên chức cho con bú. Trong những trường hợp này, sữa công thức là lựa chọn thay thế tốt nhất để đảm bảo sự phát triển tối ưu của trẻ nhỏ.

Sữa công thức là loại sữa thay thế cho sữa mẹ khi mẹ không có đủ sữa hoặc không thể cho con bú. Sữa công thức được sản xuất từ sữa đậu nành hoặc sữa bò, sau đó được bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết như chất đạm, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất.

Cách chọn sữa phù hợp giúp trẻ phát triển toàn diện

Chọn sữa theo độ tuổi giúp trẻ phát triển toàn diện

Các giai đoạn phát triển khác nhau nhu cầu dinh dưỡng của bé cũng khác nhau. Do đó, ba mẹ cần lựa chọn sữa phù hợp với độ tuổi của con.

Sữa cho bé dưới 6 tháng tuổi

Sữa cho trẻ sơ sinh ở giai đoạn này cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết giúp trẻ phát triển toàn diện, bao gồm: Carbohydrate, Protein, Chất béo, Vitamin và khoáng chất,.. Ngoài ra, để tránh trẻ bị các rối loạn về tiêu hóa sữa cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi cần dễ tiêu hóa. Tỷ lệ canxi/photpho phù hợp trong công thức sữa nên là 2:1 để giúp trẻ hấp thu canxi hiệu quả.

Sữa cho bé từ 6 – 12 tháng tuổi

Bé từ 6 tháng tuổi đã có thể bắt đầu ăn dặm nên mẹ không cần cho bé uống quá nhiều sữa vì trong giai đoạn này có nhiều nguồn dinh dưỡng cho bé. Tuy nhiên, sữa vẫn là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng cho bé. Ba mẹ nên tham khảo nhiều khi bắt đầu chọn cho bé sản phẩm sữa nào chứa thành phần dinh dưỡng cân đối, tránh trường hợp gây thừa chất dẫn đến béo phì.

Chọn sữa theo tình trạng sức khỏe của bé

Bé sinh non, thiếu tháng

Nhu cầu dinh dưỡng của bé sinh non, thiếu tháng cao hơn các bé sơ sinh bình thường. Do đó, mẹ cần lựa chọn sữa phù hợp với nhu cầu của bé để giúp bé phát triển toàn diện. Sữa cho bé sinh non, thiếu tháng cần có tỷ lệ năng lượng cao hơn sữa bình thường, từ 0,7-0,75 Kcal/ml khác với sữa bình thường chỉ 0.67 Kcal/ml. Điều này giúp bé nhanh chóng tăng cân và bắt kịp đà tăng trưởng. Về thành phần sữa, Ba mẹ nên ưu tiên chọn sữa có chứa các thành phần như protein, vitamin và khoáng chất cao để trẻ phát triển toàn diện.

4-cach-chon-sua-phu-hop-giup-tre-phat-trien-toan-dienBé thiếu cân, suy dinh dưỡng

Bé thiếu cân, suy dinh dưỡng cần được bổ sung thêm năng lượng và dinh dưỡng để trẻ tăng cân và trẻ phát triển toàn diện. Hoặc ba mẹ nên lựa chọn các sản phẩm sữa công thức nguyên kem để bé  cải thiện tốt về mặt cân nặng.

Bé có nguy cơ béo phì

Bé có nguy cơ béo phì cần được lựa chọn sữa phù hợp để hạn chế nguy cơ tăng cân quá mức. Nhóm sữa không chất béo là lựa chọn tốt nhất cho bé có nguy cơ béo phì. Những sản phẩm sữa này vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ thành phần dinh dưỡng thiết yếu khác để trẻ phát triển toàn diện, song vẫn sẽ không khiến bé tăng cân nhiều.

Bé bị thiếu sắt

Thiếu sắt là tình trạng thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là trẻ không được bú sữa mẹ. Sắt là một dưỡng chất quan trọng cần thiết cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là trong giai đoạn trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sắt giúp hình thành các tế bào hồng cầu, vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, giúp bé phát triển khỏe mạnh và thông minh. Thiếu sắt có thể dẫn đến các vấn đề như thiếu máu, chậm phát triển, suy giảm miễn dịch,… Ba mẹ nên lưu ý lựa chọn cho con loại sữa công thức tăng cường thêm hàm lượng chất sắt nhé.

Bé bị trào ngược dạ dày thực quản hoặc bị táo bón

Bé bị trào ngược dạ dày thực quản hoặc bị táo bón cần được lựa chọn sữa phù hợp để cải thiện tình trạng này. Sữa công thức chứa tinh bột gạo hoặc bổ sung thêm thành phần chất xơ là lựa chọn tốt cho trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản hoặc bị táo bón. Ba mẹ hãy ưu tiên chọn loại sữa này vì trong đó có chứa 2 dưỡng chất giúp giảm nôn trớ và nuôi dưỡng các lợi khuẩn có trong đường ruột. Loại sữa này còn giúp phân mềm hơn và ngăn ngừa tình trạng táo bón thường gặp ở trẻ sơ sinh.

Bé bị táo bón

Đối với các trẻ sơ sinh bị táo bón bố mẹ nên chọn loại sữa có chứa dưỡng chất tiên phong INFAT OPO. Lợi ích của dưỡng chất INFAT OPO tương tự với chất béo có trong sữa mẹ. Từ những dưỡng chất trên sẽ cải thiện hệ hóa, bé sẽ thấy thoải mái hơn, ngủ ngon hơn và còn có một hệ xương chắc khỏe.

Chọn sữa theo tình trạng đặc biệt của bé

Bé nhạy cảm với đường Lactose

Một số trẻ có thể không dung nạp lactose, nghĩa là cơ thể chúng không thể phân hủy đường lactose thành các phân tử nhỏ hơn. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi và đau bụng khi uống sữa có chứa lactose. Để khắc phục tình trạng này, ba mẹ cần cho bé sử dụng sữa không chứa đường lactose, thường được ghi chú trên bao bì sản phẩm là Lactose Free hay Lacto-free.

Bé dị ứng với đạm sữa bò

Sữa thuỷ phân là sản phẩm phù hợp cho các bé trong nhóm này. Vì chất đạm trong sữa công thức thủy phân đã được phân tách thành các chuỗi peptide có kích thước nhỏ hơn nhiều lần so với các loại sữa thông thường khác. Điều này giúp bé tiêu hóa dễ dàng hơn, đặc biệt là những bé có hệ tiêu hóa nhạy cảm.

Bên cạnh việc hiểu nhu cầu dinh dưỡng và thể trạng đặc biệt của con để chọn lựa loại sữa phù hợp, thì việc mẹ tìm được một địa chỉ uy tín để lựa chọn sữa cho bé cũng quan trọng không kém. Một địa chỉ uy tín sẽ đảm bảo cung cấp cho ba mẹ các loại sữa chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Điều này giúp ba mẹ yên tâm về chất lượng sữa và an toàn giúp trẻ phát triển toàn diện

Chọn sữa theo nhu cầu dinh dưỡng của bé

Trẻ gầy, trẻ béo hay trẻ thiếu tháng đều có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Vì vậy, mẹ cần lựa chọn những loại sữa công thức phù hợp với tình trạng cơ thể của bé để các dưỡng chất có trong sữa được phát huy tối đa công dụng cho bé. Vì vậy, mẹ hãy nghiên cứu kỹ tình trạng dinh dưỡng của bé trước khi chọn mua. Cụ thể:

Mẹ cần đặc biệt lưu ý về tỷ lệ đạm trong sữa có phù hợp theo tiêu chuẩn với độ tuổi của trẻ: Trẻ dưới 1 tuổi, tỷ lệ đạm tiêu chuẩn từ 11% đến 18%; Trẻ từ 12 – 36 tháng tuổi có tỉ lệ đạm tiêu chuẩn là 18 – 34%.
Đối với trẻ sinh non hoặc nhẹ cân, mẹ nên chọn loại sữa công thức có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn để bổ sung cho bé.

Cho con bú là một cách tuyệt vời để thể hiện tình yêu thương của mẹ với con. Khi cho con bú, mẹ và con có thể giao tiếp với nhau, nhìn vào mắt nhau, chạm vào nhau, và cảm nhận được hơi ấm của nhau. Tuy nhiên, nếu mẹ không thể cho con bú vì lý do nào đó thì cũng đừng lo lắng. Em bé vẫn có thể cảm nhận được tình yêu thương của mẹ thông qua bất kỳ hình thức nào.

Do đó, các mẹ đừng băn khoăn khi chọn sữa công thức cho con. Điều quan trọng nhất là mẹ hãy dành nhiều thời gian cho con, yêu thương và chăm sóc con thật tốt. Những kinh nghiệm trên đây hy vọng có thể giúp các mẹ trong việc chọn mua sữa công thức nào tốt cho trẻ giúp trẻ phát triển toàn diện nhất.

 

Đánh giá post