3 Tuyệt Chiêu Để Mẹ Có Nhiều Sữa Tràn Trề Cho Con Bú

3 Tuyệt Chiêu Để Mẹ Có Nhiều Sữa Tràn Trề Cho Con Bú

Sữa mẹ cho con bú có đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết với tỷ lệ thích hợp cho trẻ sơ sinh và chứa nhiều chất kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho bé. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào khi sinh ra cũng đều được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ. Hiểu được điều đó, bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho các mẹ về vấn đề làm gì để có sữa mẹ cho con bú.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự xuống sữa mẹ cho con bú

Kiểm soát số lần cho con bú: trong quá trình cho con bú, mẹ có thể xuất hiện phản xạ xuống sữa từ 1 – 2 lần. Phản xạ này xuất hiện càng nhiều lần thì mẹ càng có nhiều sữa cho con bú.

Tác động từ tâm lý: Tâm lý căng thẳng, stress từ sự vất vả khi phải chăm con, áp lực từ sự tác động của gia đình có thể làm ức chế hệ thần kinh trung ương và sự xuống sữa.

Chế độ ăn uống: Thức ăn cung cấp năng lượng cho các hoạt sống của cơ thể, bao gồm cả sự tiết sữa. Các chất dinh dưỡng sẽ chuyển hóa vào sữa mẹ, giúp sữa mẹ nhiều hơn và đặc hơn.

Tình trạng sức khỏe: Người mẹ cho con bú đang trong kỳ kinh thì có thể sẽ tiết ít sữa hơn do cơ thể bị mất máu. Người mẹ bị mắc một số bệnh dù có phải điều trị bằng thuốc hay không cũng đều ảnh hưởng nhất định đến sự xuống sữa.

Tuyệt chiêu giúp mẹ có sữa nhiều cho con bú

Tuyệt chiêu đầu tiên: Cho con bú ngay sau khi sinh giúp sữa xuống nhanh hơn

  • Ngay sau khi sinh thì bầu ngực của người mẹ đã có sữa, được gọi là sữa non. Sữa non tồn tại khoảng 48 giờ sau sinh và là dòng sữa giàu dưỡng chất nhất mà mẹ có được. Cho con bú ngay sau sinh vừa giúp em bé được tận hưởng nguồn dinh dưỡng quý giá trong sữa non, vừa kích thích tuyến sữa hoạt động mạnh mẽ, giúp lượng sữa đổ về nhiều nhiều hơn.

Tuyệt chiêu thứ 2: Massage nhẹ nhàng bầu ngực để làm sữa xuống nhiều hơn

  • Phương pháp massage bầu ngực giúp đánh tan các cục sữa sống và làm giảm tình trạng tắt các tia sữa. Với những trường hợp bị tắc sữa thì cần kết hợp với các hoạt động massage, chườm nóng.
  • Đồng thời, trong lúc cho con bú thì cũng nên cho bé thời gian nghỉ ngơi, vỗ ợ hơi để tránh nôn trớ. Cùng với đó, nên dùng bàn tay massage bầu ngực để sữa xuống nhiều hơn.
  • Nên dùng một cốc sữa nóng trước khi cho con bú để sữa xuống nhanh và nhiều

Trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, thì sản phụ nên ăn uống đủ chất để đảm bảo dinh dưỡng. Bên cạnh đó, mẹ nên uống một cốc sữa nóng (sữa tươi hoặc sữa đặc có đường, sữa đậu nành,…) để tăng phản xạ tiết sữa khi cho con bú.

Tuyệt chiêu thứ 3: Luôn giữ cho cơ thể luôn thoải mái, ổn định trong thời gian nuôi con

  • Sự thoải mái trong tâm lý có tác động rất tích cực đến lượng sữa và chất lượng sữa trong quá trình nuôi con. Khi cho con bú, nếu được ngồi trong tư thế thoải mái và tâm trạng vui vẻ thì sữa mẹ sẽ rất nhanh xuống hơn. Ngược lại, nếu thường xuyên bị mất ngủ hay stress kéo dài thì sẽ làm cho vùng dưới đồi của não và tuyến yên bị ức chế. Do đó, tuyến sữa cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Những món ăn giúp lợi cho sữa mẹ

Cần biết kết hợp móng giò với các loại thực phẩm khác để đạt được hiệu quả như mong muốn.

  • Ăn móng giò không nhiều sữa mà chỉ khi kết hợp với những rau lợi sữa như: đinh lăng, đu đủ xanh, hoa chuối, quả sung mới có thể đạt được mục tiêu.
  • Bữa đầu tiên sau sinh ăn móng giò ninh đinh lăng, bữa thứ 2 ăn nhiều lá thì sẽ giúp sữa thơm mà đặc.
  • Để sữa đặc chị em chịu khó ăn nhiều đồ đạm và protein như thịt bò, cá, tôm, thịt gà các loại đỗ và rau xanh (trừ các loại rau làm mất lượng sữa như lá lốt, bắp cải, mùi tây, cần tây, bạc hà, rau rút).
  • Phía trên chính là tất cả những bí quyết giúp mẹ sữa nhiều cho con bú. Hy vọng thông qua bài viết này, các mẹ có thể áp dụng trong cuộc sống hằng ngày.

Ngoài ra:

Chú ý đến chế độ ăn uống của mẹ. Để nhận đủ năng lượng và chất dinh dưỡng, mẹ cần ăn nhiều bữa mỗi ngày với khẩu phần lớn hơn bình thường. Protein (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu…), chất béo (dầu, mỡ, bơ), carbs (gạo, mì, khoai tây…) và các vitamin và khoáng chất (rau xanh, trái cây tươi) là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Nước rất quan trọng đối với phụ nữ đang cho con bú. Điều này bao gồm sữa, nước trái cây và nước dùng. Lượng nước cần thiết trong khoảng 2,5 đến 3 lít. Buổi tối trước khi đi ngủ có thể uống một ly sữa. Sau khi cho con bú buổi tối, bạn có thể uống một cốc nước để giúp sữa nhanh về.

Các chuyên gia khuyên phụ nữ nên cho con bú bằng sữa mẹ. Nguồn thực phẩm tốt nhất và lý tưởng nhất cho sự phát triển của trẻ là sữa mẹ, đặc biệt là sữa non, được sản xuất 5 ngày sau khi sinh. Việc nuôi con bằng sữa mẹ là nền tảng cho sự phát triển tình yêu của người mẹ thánh thiện, nuôi dưỡng sự gắn bó giữa mẹ và con. Điều này có thể được sử dụng như một phương pháp ngừa thai trong những tháng đầu sau khi sinh.

5/5 - (1 bình chọn)