10 điều bố mẹ thông thái nên làm theo nếu con tự tin hơn

Bố mẹ thông thái nên làm ra một kế hoạch cụ thể để giúp con tự tin hơn. Những đứa trẻ được dạy rằng chúng có thể đứng dậy, thử lại và thành công sẽ phát triển sự tự tin và tính kiên trì hơn là những đứa trẻ thường xuyên gặp thất bại. Để đạt được điều này, trẻ cần phải trải qua cảm giác thành công và sự động viên to lớn từ bố mẹ thông thái. Vì vậy, dạy trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp ngay từ khi còn nhỏ sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình sau này của trẻ. Cùng tìm hiểu 10 điều bố mẹ thông thái nên làm theo để giúp con tự tin hơn.

Những điều bố mẹ thông thái nên làm để giúp con trở nên tự tin

Đây là bài viết 10 điều bố mẹ thông thái nên làm theo để giúp con tự tin hơn bên dưới đây có thể giúp bố mẹ hiểu con hơn và dạy con tốt hơn. Có thể nói, khi tình yêu đủ lớn con trẻ có thể nhận ra, yêu thương trao cho con không chỉ là sự bảo bọc như ngày thơ bé, mà còn phụ thuộc vào việc bố mẹ đủ tỉnh táo để kiềm chế bản năng bảo vệ con và dạy con hiểu điều gì sẽ tốt cho con.

Bố mẹ thông thái nên làm người bạn khuyến khích đam mê của con

Cách giúp trẻ mạnh dạn tự tin hơn đó chính là khuyến khích đam mê của con, con dám thực hiện đam mê. Bố mẹ thông thái không cấm con theo đuổi đam mê của mình. Họ không phân biệt giữa các hoạt động này với hoạt động khác bởi việc khuyến khích hoạt động này nhưng cấm đoán những hoạt động khác sẽ khích lệ khững người trẻ tuổi tin rằng sở thích của họ không quan trọng.

Khi đam mê của trẻ được ủng hộ, trẻ sẽ cảm thấy vui vẻ và tự tin hơn rất nhiều khi hoàn thành được mục tiêu của mình.. Và khi đạt được mục tiêu của mình sẽ giúp trẻ cảm thấy vui vẻ và tự tin hơn rất nhiều. Sự cổ vũ, động viên của bố mẹ thông thái chính là liều thuốc tinh thần giúp trẻ trở nên tự tin hơn rất nhiều. Bố mẹ có thể thiết lập mục tiêu và kế hoạch cụ thể để giúp con tự tin trên con đường mà chúng đã chọn.

Đánh giá cao năng lực con đạt được dù thành công hay thất bại

Nếu bố mẹ chỉ chú ý vào kết quả và thành tựu sẽ chẳng giúp bé tự tin hơn ngoài việc tạo thêm áp lực, căng thẳng. Việc bố mẹ khen ngợi nỗ lực của con có ý nghĩa quan trọng hơn là những gì chúng đã làm được. Đối với con việc bố mẹ thông thái khen ngợi nỗ lực của con như một điều bố mẹ đã công nhận những cố gắng, nỗ lực của con. Trong quá trình trưởng thành của con, bố mẹ thông thái nên làm như những người thầy người cô dạy con những bài học đầu đời, những bài học mà không trường lớp nào dạy được.

Những lời khen trong những thất bại của con như là nguồn động lực giúp con kiên trì, cố gắng đứng dậy từ thất bại đó để thành công. Từ đó góp phần xây dựng sự tự tin trong con trở nên nhiều hơn.

Bố mẹ thông thái nên làm người khuyến khích sự tò mò của con

Đôi khi bố mẹ có thể thấy những câu hỏi bất tận của con sẽ khiến bố mẹ mệt mỏi, nhưng theo giáo sư Paul Harris của Đại học Harvard cho rằng điều này rất quan trọng đối với sự phát triển của con trẻ. Trước hết trẻ phải nhận ra rằng có rất nhiều điều trẻ chưa biết, có một thế giới tri thức vô hình mà trẻ chưa từng đặt chân đến. Ngoài ra, trí tò mò có vai trò quan trọng trong việc phát triển sự tự tin cũng như các đặc điểm khác như sự kiên trì, tự chủ, tận tâm và tự chủ.

Hãy để con tự giải quyết vấn đề của mình

Nếu bố mẹ luôn sẵn sàng giải quyết những công việc khó khăn cho con, chúng sẽ không bao giờ phát triển khả năng hoặc đủ tự tin để tự mình giải quyết vấn đề của mình. Sự giúp đỡ của bố mẹ có thể cản trở sự tự tin bắt nguồn từ sự độc lập giải quyết vấn đề của trẻ.

Bố mẹ nên kiềm chế bản năng bảo vệ con, điều này không có nghĩa là bố mẹ bỏ mặc trẻ mà bố mẹ đang giúp trẻ tập được tính tự lập. Bố mẹ hãy kiên nhẫn quan sát, mỉm cười động viên và sẵn sàng hỗ trợ khi con cần.

Bố mẹ thông thái nên làm ra những thách thức mới cho con

Bố mẹ thông thái nên làm ra những thách thức mới cho con. Họ không đặt ra những thách thức quá lớn đối với con. Bố mẹ có thể đặt ra thách thức cho con với những mục tiêu nhỏ để con hoàn thành.

Chẳng hạn như bố mẹ có thể cho con tập đi xe đạp. Lúc ban đầu bố mẹ tập con đi xe đạp 4 bánh khi con đã quen dần bố mẹ cho con thử sức đi xe đạp không cần bánh phụ. Những thách thức nhỏ này giúp rèn giũa được sự can đảm của trẻ, can đảm thực hiện mà không sợ thất bại.

Vượt qua được những thách thức trẻ sẽ không còn cảm thấy e dè với những thách thức mới trong cuộc sống mà có thể can đảm đối mặt với nó và vượt qua thách thức đó.

10-dieu-bo-me-thong-thai-nen-lam-theo-neu-con-tu-tin-hon

Khi con làm tốt điều gì đó, hãy tích cực khen ngợi con

Để trẻ có thể tự tin hơn trong giao tiếp cho mẹ nên khích lệ, cổ vũ và động viên con để con cảm thấy bố mẹ luôn đồng hành, yêu thương và tin tưởng mình. Bố mẹ thông thái hãy dành cho con những lời khen chân thành để con có thể cảm thấy vui vẻ, cảm thấy mình được công nhận. Tuy nhiên cần khen một cách tinh tế, không khen trẻ một cách thái quá, không nâng tâng bốc quá đà khiến trẻ tự tin thái quá.

Hãy khen ngợi khi con can đảm thử những điều mới

Bố mẹ thông thái nên làm người đầu tiên luôn khen ngợi khi con dám thử điều mới, dù là điều nhỏ nhặt như lần đầu nấu ăn hay tham gia một chương trình trải nghiệm. Sự thoải mái đến từ việc tuân thủ những gì đã biết, nhưng sự dũng cảm đến từ việc có đủ can đảm để thử một điều gì đó mới mẻ. Việc bố mẹ khen ngợi khi con can đảm thử sức với những điều mới lạ là tiền đề giúp con dám thử sức với những điều mới lạ khác, bước ra khỏi vùng an toàn của mình và phát triển hơn.

Hãy để con hành động theo đúng độ tuổi của con

Mong đợi con bạn hành động hoặc suy nghĩ chín chắn hơn nhiều so với độ tuổi của chúng là không thực tế. Khi đứa trẻ nghĩ rằng những gì bố mẹ chúng hành động là tiêu chuẩn, điều đó sẽ khiến chúng trưởng thành hơn nhiều so với độ tuổi của chúng.

Trẻ nhỏ sẽ cảm thấy thoải mái hơn và học tập hiệu quả hơn khi được vui chơi trong khi học. Con sẽ được kết nối với bạn bè đồng trang lứa thông qua các hoạt động vui chơi từ đó các kỹ năng của con cũng được phát triển tốt hơn và bên cạnh đó còn giúp con tự tin hơn.

Bố mẹ nên làm người tâm sự cùng nhau về cảm xúc của con

Những đứa trẻ có sự tự tin cao hoàn toàn thoải mái chia sẻ cảm xúc của mình như thế nào với bố mẹ của chúng. Chúng thường nói về những cảm xúc mà chúng đang trải qua và hiểu rằng việc đôi khi có những cảm xúc tiêu cực là điều hoàn toàn bình thường.

Bố mẹ thông thái có thể khuyến khích con tâm sự với mình bằng cách nói với con chính những cảm xúc của bản thân với con, với người khác. Nếu con thể hiện không vui, hãy hỏi con tại sao lại vậy mà nên bảo con nên vượt qua cảm xúc đó và bình tĩnh lại.

Đừng để con biết rằng bố mẹ luôn lo lắng những vấn đề của chúng

Bố mẹ lo lắng cho con cái là lẽ đương nhiên nhưng bố mẹ không nên liên tục thể hiện những cảm xúc tiêu cực đó với con. Trẻ em có thể dần dần mất tự tin nếu chúng tin rằng cha mẹ không tin tưởng chúng do cha mẹ lo lắng về bản thân.

Đôi khi trên hành trình dạy con trở nên tự tin hơn có nhiều chướng ngại nhưng rồi bố mẹ thông thái yên tâm rằng mình đang từng bước hỗ trợ, động viên, khích lệ con, con sẽ tự tin hơn vào một giai đoạn bố mẹ không ngờ tới.

 

Đánh giá post