Phụ nữ sau sinh mất ngủ phải làm thế nào?

Sau khi sinh, chứng mất ngủ làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh và thường xuyên khiến mẹ cảm thấy kiệt sức, lo lắng, kích động. Vậy làm sao phụ nữ mất ngủ sau sinh có giấc ngủ ngon hơn?

Phụ nữ sau sinh mất ngủ là như thế nào?

Phụ nữ khó ngủ sau sinh là tình trạng người mẹ khó đi vào giấc ngủ dù con ngủ rất ngon. Ngoài tình trạng mất ngủ, phụ nữ thường xuyên thức dậy để xem con mình có khóc hay gặp vấn đề gì khác không. Họ cũng cảm thấy lo lắng, bồn chồn và bồn chồn.

Phụ nữ sau sinh thường ngủ nhẹ nhàng; ngay cả một âm thanh nhỏ cũng có thể đánh thức họ. Mất ngủ sau sinh có liên quan đến dấu hiệu trầm cảm sau sinh, bao gồm tâm trạng thất thường, lo lắng quá mức, thường xuyên buồn bã và dễ kích động.

Mặc dù đây là triệu chứng thường gặp những phụ nữ khó ngủ ngon sau sinh nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được hướng dẫn và trợ giúp y tế nhằm ngăn ngừa các vấn đề về giấc ngủ kéo dài có thể làm tăng nguy cơ. mắc các bệnh tâm thần như trầm cảm hoặc các bệnh về tim mạch như huyết áp cao.

Tại sao phụ nữ sau sinh mất ngủ?

Phụ nữ sau sinh có thể bị mất ngủ vì những lý do sau:

Sự dao động nội tiết tố

Cơ thể phụ nữ chắc chắn sẽ trải qua nhiều thay đổi trong quá trình mang thai cho đến thời kỳ hậu sản, bao gồm cả việc giảm nồng độ estrogen. Đây chính là nguyên nhân khiến phụ nữ mất ngủ sau sinh, khó chịu và lo lắng dai dẳng, trầm cảm sau sinh.

Đổ mồ hôi quá nhiều vào ban đêm

Tình trạng mất ngủ của phụ nữ sau sinh thường do cơ thể thiếu ngủ vì ngoài việc thay đổi hormone, những hormone này còn có thêm nhiệm vụ loại bỏ các hóa chất được tạo ra trong thai kỳ. Bạn đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm.

Tâm trạng thất thường

Phụ nữ sau sinh có thể thường xuyên cảm thấy lo lắng, căng thẳng hoặc bận tâm. Những cảm giác này là triệu chứng của các tình trạng như rối loạn căng thẳng sau chấn thương, rối loạn ám ảnh cưỡng chế và trầm cảm sau sinh. Bệnh này có thể cản trở giấc ngủ và dẫn đến mất ngủ.

Thức dậy vào lúc nửa đêm để cho con bú hoặc dỗ dành trẻ đang khóc là chuyện thường xảy ra ở phụ nữ trong những tuần đầu sau khi sinh con. Những phụ nữ thường xuyên thức dậy vào giữa đêm sẽ khó ngủ lại và giấc ngủ của họ sẽ bị gián đoạn.

Phụ nữ sau sinh mất ngủ phải làm sao?

Đầu tiên, để chống lại và cải thiện giấc ngủ, phụ nữ sau sinh bị mất ngủ có thể thử một số chiến lược sau:

Tận dụng thời gian ngủ của bé: Mẹ nên sử dụng thời gian ngủ của bé để nghỉ ngơi và ngủ trưa cùng lúc với trẻ, hơn là sử dụng vào mục đích công việc.

Đi ngủ sớm hơn

Để hỗ trợ phục hồi sức khỏe nhanh chóng và ngăn ngừa rối loạn giấc ngủ, phụ nữ sau sinh bị mất ngủ có thể chọn ngủ sớm hơn trong những tuần đầu sau khi sinh. Bạn có thể đọc một cuốn sách nhẹ, tắm nước nóng và nhâm nhi trà thảo dược ấm để dễ đi vào giấc ngủ nếu vẫn khó ngủ.

Chia sẻ việc chăm con và việc nhà

Để ngủ thêm một chút vào buổi sáng, các quý cô nên nhờ chồng kiểm tra tã lót của con khi trẻ thức dậy. Nếu con bạn bú bình, bạn hoặc bất kỳ ai khác có thể cho trẻ bú sữa mẹ; do đó, hãy phân chia nhiệm vụ này cho vợ/chồng, gia đình hoặc người giúp việc của bạn để bạn có thể hoàn thành công việc khác hoặc đi ngủ khi mệt mỏi.

Hiểu biết về trẻ sơ sinh bằng cách tìm hiểu về chúng

Trong vài tuần đầu đời, trẻ sơ sinh thường bú và ngủ từ hai đến ba giờ mỗi ngày. Kết quả là, các bà mẹ sau sinh thường xuyên bị mất ngủ do thường xuyên bị đánh thức vào buổi sáng để cho con bú. đêm và gây mất ngủ khá điển hình. Điều đó có nghĩa là trẻ sơ sinh sẽ mất nhiều thời gian hơn để bú và ngủ khi chúng lớn lên. Trẻ em sẽ không thức dậy thường xuyên vào ban đêm sau đó. Việc tiếp thu kiến ​​thức về trẻ sơ sinh có thể hỗ trợ cha mẹ sắp xếp và sắp xếp công việc trong ngày để đảm bảo trẻ được thư giãn đầy đủ mà không ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

Ngăn ngừa căng thẳng sau sinh

Việc lo lắng, lo lắng nhiều sau sinh là điều hợp lý. Để tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ hoặc sức khỏe, tình trạng này phải được hạn chế. Hít thở không khí trong lành, tập thiền hoặc cuộn tròn với một cuốn sách hay đều có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ và ngủ lâu hơn.

Tránh uống cà phê suốt cả ngày

Nhiều phụ nữ sau sinh khó ngủ có xu hướng uống cà phê vào buổi sáng, điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất ngủ vào ban đêm. Do đó, để tránh tác động tiêu cực đến giấc ngủ, bạn phải hạn chế tiêu thụ cà phê hoặc cắt giảm dần dần cho đến khi có thể từ bỏ hoàn toàn cà phê.

Giảm lượng thời gian bạn sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Phụ nữ sau sinh có thể bị mất ngủ do não bị kích thích khi sử dụng điện thoại, máy tính hoặc TV ngay trước khi đi ngủ. Hơn nữa, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử làm giảm thành phần hoạt chất melatonin, khiến bạn khó ngủ hơn.

Để giúp cơ thể bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, hãy thử các bài tập thở sâu và kỹ thuật thư giãn cơ bắp sau.

Cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh

Nếu chứng mất ngủ của bạn không biến mất sau khi thử các biện pháp nói trên, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn về các biện pháp phù hợp cần thực hiện, như:

Phụ nữ mất ngủ sau sinh sử dụng trà thảo dược

Một số loại trà thảo dược, như hoa oải hương và hoa cúc, có thể làm giảm chứng mất ngủ và giảm các triệu chứng trầm cảm sau sinh. Những loại trà này có tác dụng chỉ kéo dài trong bốn tuần, vì vậy hãy thử sử dụng chúng trong hai tuần và không dùng quá lâu.

Bấm huyệt đã được nghiên cứu như một phương pháp điều trị tiềm năng cho chứng mất ngủ sau sinh ở phụ nữ. Khó ngủ sẽ được cải thiện với bốn phương pháp điều trị hàng ngày được thực hiện trong khoảng hai tuần.

Phụ nữ mất ngủ sau sinh mát-xa lưng

Người ta khuyên rằng mát-xa lưng nhẹ nhàng 20 phút mỗi tối trong 5 ngày liên tiếp sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Bổ sung khoáng chất: Một số khoáng chất, như sắt, magie và các loại khác, rất quan trọng cho giấc ngủ khỏe mạnh và hệ thần kinh. Để tăng cường sức khỏe của bạn, hãy dùng các chất bổ sung thông thường hoặc các bữa ăn có chứa các khoáng chất này. làm giảm chứng mất ngủ sau sinh và giảm các triệu chứng trầm cảm.

Các bác sĩ có thể kê đơn thuốc ngủ nhẹ và thuốc an thần để kiểm soát chứng mất ngủ ở những phụ nữ mới sinh con. Tuy nhiên, loại thuốc này cần được cân nhắc vì thành phần chính trong thuốc ngủ là diphenhydramine có thể hạn chế nguồn sữa mẹ.

Liệu pháp nhận thức hành vi: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu pháp này có thể giúp các bà mẹ sau sinh có triệu chứng trầm cảm và mất ngủ.

Phụ nữ sau sinh bị mất ngủ có thể nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi và suy nhược. Nếu tình trạng này tồn tại kéo dài, cơ thể sẽ gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Để chấm dứt căn bệnh này, hãy tìm hiểu và thử một số liệu pháp và biện pháp khắc phục mà bác sĩ đã đưa ra.

5/5 - (1 bình chọn)