Những điều mẹ cần làm sau khi sinh con

Sinh con là một quá trình vô cùng vất vả. Hãy nhớ tập trung vào những bước mẹ cần làm để duy trì sức khỏe sau khi sinh con. Nếu được chăm sóc và quan tâm đúng mức, cơ thể người phụ nữ sẽ trải qua nhiều thay đổi đáng kể sau khi sinh con và trẻ sơ sinh cũng cần cố gắng thích nghi với cuộc sống bên ngoài bụng mẹ. Các tiêu chuẩn sẽ giúp người mẹ và đứa trẻ nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường và việc chăm sóc trong tuần đầu tiên sau khi sinh cũng phải tuân thủ các hướng dẫn cụ thể.

Một số điều mẹ bầu cần quan tâm sau khi sinh con 

Bổ sung đủ nước

Mẹ sau sinh thường sẽ bị chảy máu và đổ mồ hôi, có thể gây mất nước trầm trọng. Do đó, các bà mẹ phải kịp thời bổ sung đủ nước sau khi sinh để cơ thể hồi phục. Cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng giúp các bà mẹ khuyến khích việc nuôi dưỡng con cái.

Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn

Cần rất nhiều năng lượng để sinh con. Người phụ nữ gần như kiệt sức khi sinh con, dẫn đến mệt mỏi. Lúc này mẹ phải nghỉ ngơi nhiều nhất có thể.

Cơ thể và tâm hồn của người mẹ cần được thư giãn, nghỉ ngơi sau khi sinh con, dù là tự nhiên hay sinh mổ; họ không nên vội vàng chăm sóc trẻ sơ sinh ngay lập tức.

Ngay cả sau khi sinh, trẻ sơ sinh vẫn cần được khám sức khỏe cụ thể. Các mẹ nên tận dụng tối đa khoảng thời gian ngắn ngủi này để nghỉ ngơi.

Để được nghỉ ngơi nhiều hơn, mẹ cũng có thể nhờ bạn bè và gia đình giúp chăm sóc con. Không thể so sánh trạng thái thể chất của một người trong phòng sau sinh với trạng thái thể chất của các bà mẹ khác vì mỗi người là duy nhất.

Chú ý kích sữa kịp thời

Người phụ nữ nên quan sát xem ngực mình có bị căng hay không sau khi sinh con. Bạn không thể trì hoãn cơ hội tăng sản lượng sữa này. Điều quan trọng là phải cho trẻ bú sữa vào thời điểm thích hợp để trẻ có thể bú sữa non. Ở giai đoạn này, sữa non của trẻ có màu vàng, thưa nhưng giàu chất dinh dưỡng và kháng thể giúp tăng cường sức đề kháng.

Một số hormone có chức năng giống như “sữa về” có thể được người mẹ sản xuất để đáp ứng với việc cho con bú. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ phục hồi thể chất và sức khỏe của người mẹ. Ngoài tác dụng kích thích tử cung và các thành phần khác trong cơ thể, sữa mẹ còn giúp mẹ nhanh chóng phục hồi thể chất.

Người mẹ không nên bỏ lỡ cơ hội tăng cường sản xuất sữa, thường xảy ra trong vòng 30 phút sau khi sinh con thường và 6 giờ sau phẫu thuật sinh mổ. Đừng lo lắng nếu bạn không có đủ sữa cho con bú; bạn có thể trở nên tốt hơn bằng cách sử dụng các chiến lược sau:

  • Để khuyến khích ngực tiết sữa nhanh, hãy cho trẻ bú cả hai bên, thường xuyên và đều nhau.
  • Để khuyến khích sản xuất sữa, hãy uống nhiều nước.
  • Duy trì thái độ bình tĩnh và học cách buông bỏ những cảm giác không thuận lợi.

Chế độ ăn uống khoa học

Mẹ thực hiện chế độ ăn uống khoa học sau khi sinh con có thể lấy lại năng lượng nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, người phụ nữ nên kiêng ăn bất cứ thứ gì trong sáu giờ sau khi sinh mổ. Để tránh những ảnh hưởng xấu đến vết mổ, mẹ nên tránh xa những thực phẩm lên men, khó tiêu.

Sau khi sinh, chế độ ăn của mẹ nên nhẹ nhàng và không có nhiều gia vị nặng vì những thực phẩm này sẽ gây bất lợi cho quá trình chữa lành của cơ thể. Do hệ tiêu hóa của mẹ còn yếu nên nên dùng các món ăn nhẹ như súp rau, cháo, cũng như tránh ăn thịt nhiều dầu mỡ. Khi cơ thể người mẹ lành lại, mẹ có thể tiếp tục thói quen ăn uống bình thường.

Chú ý vận động vừa sức sau khi sinh con

Sau khi sinh em bé, việc tập thể dục sau sinh nên bắt đầu khoảng sáu giờ sau. Hầu hết phụ nữ mang thai hiện nay đều có thể ra khỏi giường và đi lại với sự hỗ trợ của người nhà hoặc y tá.

Phụ nữ mang thai cũng có thể được hưởng lợi từ việc trở mình trên giường, nhưng hãy cẩn thận không vận động thể chất quá nhiều vào ngày đầu tiên sau khi sinh con. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không nên dành cả ngày trên giường. Họ phải tập thể dục để tăng cường sức sống và sự tuần hoàn của cơ thể, điều này sẽ giúp họ thải chất lỏng dư thừa ra ngoài và hỗ trợ quá trình chữa bệnh của cơ thể.

Bổ sung nhiều dinh dưỡng cho mẹ sau khi sinh con

Ăn đủ

Bạn phải có chế độ ăn uống lành mạnh sau khi sinh vì suy dinh dưỡng sẽ làm cạn kiệt nguồn năng lượng dự trữ mà bạn cần để nuôi con. Để đảm bảo có thời gian ăn uống, bạn nên chuẩn bị những bữa ăn nhẹ. Hơn nữa, nếu đang cho con bú, bạn cũng cần cải thiện khả năng hấp thụ chất lỏng của cơ thể. Luôn có sẵn nước là điều quan trọng vì việc cho con bú sẽ kích hoạt phản ứng nội tiết tố có thể làm tăng cơn khát.

Bổ sung vitamin như trước khi sinh con

Nhiều phụ nữ cho rằng họ không còn cần bổ sung vitamin như trước khi sinh con nữa. Tuy nhiên, cơ thể bạn cần nhiều vitamin và khoáng chất hơn khi cho con bú so với khi bạn mang thai. Để đảm bảo con bạn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết, bạn cũng nên trao đổi với bác sĩ về việc bổ sung vitamin D và dầu cá omega-3.

Những điều nên làm, nên kiêng sau khi sinh con

Hạn chế các cuộc thăm hỏi trong thời gian đầu

Mặc dù bạn bè và người thân của bạn sẽ rất muốn được gặp em bé nhưng bạn không cần phải làm vậy. Quá trình sinh nở rất vất vả đối với cơ thể bạn. Việc duy trì năng lượng trong thời gian này có thể khó khăn và khách có thể làm cạn kiệt thêm nguồn cung cấp năng lượng (có giới hạn) của bạn.

Ngủ nhiều hơn

Giấc ngủ rất cần thiết cho quá trình chữa bệnh. Nhưng những người mới làm mẹ thấy điều này thật khó khăn. Theo March of Dimes, các bà mẹ cảm thấy khó ngủ trong thời gian dài vì trẻ sơ sinh ngủ 16 giờ mỗi ngày, ba đến bốn giờ mỗi lần. Để dần dần có được một giấc ngủ ngon, lý tưởng nhất là bạn nên đi ngủ khi con bạn ngủ, ngay cả khi chỉ ngủ ngắn và bắt đầu dạy con bạn sự khác biệt giữa ngày và đêm càng sớm càng tốt. Ví dụ, khi ngủ trưa, hãy mở rèm và để phòng ngủ im lặng. Vào ban đêm, giữ cho phòng ngủ tối và yên tĩnh.

Hãy kiên nhẫn khi cho con bú

Việc cho con bú ban đầu sẽ gặp nhiều khó khăn vì mẹ chưa quen. Người mẹ có thể bị đau do co bóp tử cung, núm vú bị gãy và sử dụng các loại kem không hiệu quả. Hãy kiên nhẫn vì những yếu tố này đều có thể ảnh hưởng đến việc cho con bú.

Tập Kegel sau khi sinh con

Thời điểm tốt nhất để bắt đầu tập thể dục sẽ phụ thuộc vào trạng thái tinh thần và cơ thể hiện tại của bạn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách dành 20 đến 30 phút mỗi ngày để đi dạo và đi dạo cùng trẻ sơ sinh. Ngoài ra, các chuyên gia khuyên nên thực hiện các bài tập Kegel (bài tập luyện vùng xương chậu) ngay sau khi sinh con. Xương chậu có thể bị nén trong quá trình mang thai và sinh nở, làm suy yếu các cơ sàn chậu và làm tăng nguy cơ tiểu không tự chủ. Bài tập Kegel rất hữu ích trong việc khôi phục chức năng bình thường cho các cơ này.

Bôi thuốc giảm đau âm đạo nếu cần

Bạn có thể cảm thấy rất đau đớn và khó chịu nếu sinh con qua đường âm đạo. Tắm bằng Ibuprofen và sitz sẽ giúp giảm sưng tấy, nhưng lidocain là phương pháp điều trị tốt nhất cho những vết mổ ở âm đạo này vì nó làm tê vết thương. Nước ấm đựng trong bình xịt cũng có thể được sử dụng để giảm đau bằng cách phun sương vào âm đạo cả trong và sau khi đi tiểu.

Yêu cần sự giúp đỡ

Bạn nên tìm kiếm sự “giúp đỡ của người thân” khi không thể tự chăm sóc bản thân. Bạn có thể nhờ người giữ trẻ giặt quần áo, chuẩn bị bữa ăn, đi mua hàng tạp hóa và hỗ trợ bạn tắm rửa hoặc nghỉ ngơi ngoài những nhu cầu cơ bản này. Hãy nhớ rằng mọi người đều muốn giúp đỡ bạn ngay lúc này và bạn là ưu tiên hàng đầu, vì vậy đừng ngại làm phiền họ.

 

Đánh giá post