Khi nào nên tập cho bé cai sữa mẹ

Đó là một quá trình đầy thử thách đối với mẹ và con khi cai sữa cho trẻ sơ sinh. Các bà mẹ sẽ cần nhiều thời gian và sự kiên nhẫn hơn bao giờ hết để thích nghi với việc cai sữa cho con mình. Nhiều người sẽ tò mò về thời điểm tốt nhất để bé cai sữa mẹ và liệu có cách nào để quá trình này diễn ra suôn sẻ hơn hay không.

Cai sữa cho trẻ nghĩa là gì?

Khi em bé ngừng bú và có thể nhận được tất cả dinh dưỡng từ các nguồn khác ngoài sữa mẹ, chúng được cho là đã cai sữa. Ăn dặm là một thuật ngữ khác chỉ quá trình cai sữa cho trẻ bú bình; nó thường biểu thị thời điểm trẻ sơ sinh ngừng bú.

Bạn có thể tìm ra những cách bổ sung để giúp con bạn cảm thấy thoải mái hơn nếu bạn mang lại sự thoải mái cho con hàng ngày. Bạn có thể đưa con ra ngoài chơi, đọc sách cho chúng nghe hoặc hát cho chúng nghe. Nếu con bạn có vẻ không hứng thú với bất kỳ điều nào ở trên, hãy thử dỗ dành hoặc âu yếm con một cách bình tĩnh và kiên nhẫn.

Khi nào nên bắt đầu cho bé cai sữa mẹ?

Người tốt nhất để quyết định thời điểm cai sữa cho trẻ chính là mẹ, vì vậy hãy đợi cho đến khi cả bạn và con đều sẵn sàng trước khi đặt ra thời gian biểu. Theo Viện Nhi khoa Hoa Kỳ, việc cho con bú nên được tiếp tục ít nhất một năm và có thể lâu hơn nếu cả mẹ và con đều muốn.

Không cần thiết phải tuân theo các hướng dẫn cai sữa cứng nhắc do bạn bè, gia đình hoặc thậm chí là những người hoàn toàn xa lạ đưa ra, vì không có cách nào đúng hay sai để cai sữa cho con bạn. Khi con bạn lớn hơn, bạn có thể để bé tự cai sữa một cách tự nhiên hoặc bạn có thể chọn khoảng thời gian chính xác phù hợp nhất với mình.

Bé cai sữa mẹ theo sự quyết định của trẻ:

Thời điểm tốt nhất để bé cai sữa mẹ là khi bé bắt đầu ít quan tâm đến việc bú mẹ hơn, điều này có thể xảy ra bất cứ lúc nào sau khi bé bắt đầu ăn dặm (thường là từ bốn đến sáu tháng). Sau khi thử ăn nhiều bữa và có thể uống bằng cốc, một số trẻ 12 tháng tuổi cũng bắt đầu tỏ ra thích thú với thức ăn đặc hơn là sữa mẹ.
Hơn nữa, khi trẻ chập chững biết đi trở nên năng động hơn và ít có khả năng nằm yên đủ lâu để bú, chúng thường mất hứng thú với việc bú mẹ. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy con bạn đã sẵn sàng cai sữa nếu trẻ quấy khóc, thiếu kiên nhẫn hoặc dễ bị phân tâm trong khi bú.

Bé cai sữa mẹ theo sự quyết định của mẹ:

Khi đã sẵn sàng quay lại làm việc, bạn có thể chọn thời điểm bắt đầu cai sữa cho con mình. Hoặc bạn chỉ nghĩ rằng bây giờ là thời điểm thích hợp để bé cai sữa mẹ. Bạn có thể dần dần cai sữa cho trẻ nếu bạn đã sẵn sàng và trẻ dường như không muốn bỏ bú.

Việc bé cai sữa mẹ thường đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn và thời gian. Độ tuổi của trẻ và khả năng thích nghi với việc cai sữa của trẻ tốt như thế nào là những yếu tố khác.

Hơn nữa, bạn nên hạn chế sử dụng phương pháp cai sữa nhanh, còn được gọi là phương pháp cai sữa “cai đột ngột”. Theo các chuyên gia, việc cai sữa đột ngột có thể dẫn đến nhiễm trùng vú hoặc tắc tia sữa cho mẹ cũng như gây tổn hại tâm lý cho trẻ.

Làm thế nào để bé cai sữa mẹ?

Điều quan trọng là phải cai sữa cho trẻ dần dần và cẩn thận. Bạn có thể sử dụng một số kỹ thuật được liệt kê dưới đây:

Bỏ qua một lần cho bú:

Thay vì cho trẻ bú, hãy xem điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cho trẻ bú bình hoặc cốc sữa. Nếu con bạn ít nhất một tuổi, bạn có thể sử dụng sữa bò nguyên chất hoặc sữa công thức thay cho sữa mẹ. Ngoài ra, bạn nên cai sữa cho trẻ dần dần trong vài tuần, cắt giảm việc cho trẻ ăn từng bữa một để trẻ có thời gian thích nghi. Bằng cách này, việc sản xuất sữa mẹ của bạn cũng sẽ giảm dần mà không gây viêm vú hoặc căng tức ngực.

Rút ngắn thời gian bú:

Bạn nên bắt đầu đặt ra giới hạn thời gian cho con bú. Hãy cân nhắc việc giảm thời gian cho con bú xuống còn 5 phút nếu bạn thường làm như vậy trong 10 phút. Cho con bạn ăn nhẹ lành mạnh, như nước sốt táo không đường, một cốc sữa hoặc sữa công thức, tùy theo độ tuổi của chúng.

Tuy nhiên, một số trẻ sơ sinh dưới sáu tháng tuổi có thể chưa được chuẩn bị sẵn sàng cho thức ăn đặc. Sữa mẹ được bổ sung thức ăn đặc cho đến khi trẻ được một tuổi. Vì những cữ bú trước khi đi ngủ thường là những cữ bú cuối cùng nên việc cắt ngắn chúng có thể khó khăn hơn.

Hoãn bú và đánh lạc hướng trẻ:

Nếu trẻ bú nhiều lần trong ngày, bạn có thể cân nhắc việc giãn cách các bữa ăn. Nếu con bạn lớn hơn một chút, chiến lược này sẽ hiệu quả. Hãy trấn an con bạn và chuyển sự chú ý của con sang việc khác nếu con muốn bú. Cố gắng ép bé đợi đến giờ đi ngủ nếu bé muốn ăn vào buổi tối sớm.

Trước khi đưa núm vú bình sữa vào miệng trẻ, hãy cân nhắc nhỏ một vài giọt sữa mẹ lên môi hoặc lưỡi của trẻ để trẻ chuyển sang bú bình dễ dàng hơn. Một vài giờ sau khi bú, bạn cũng có thể thử cho bé bú một ít sữa mẹ đựng trong bình; chỉ cần đảm bảo rằng bạn làm điều này trước khi anh ấy đói đến mức cáu kỉnh và tức giận.

Những dấu hiệu nên cai sữa cho bé

  • Không cần sự trợ giúp từ người ngoài, trẻ có thể ngồi thẳng và lăn bóng về phía trước.
  • Trẻ gần một tuổi mới có thể thực hiện được những động tác này. Trẻ khỏe mạnh, có hệ thần kinh và vận động phát triển hợp lý, có thể chịu đựng được việc không được bú sữa mẹ.
  • Ngoài “bố” và “mẹ”, bé có thể phát âm hai hoặc ba từ khác hoặc một câu ngắn gọn.

Lúc này, bé chỉ có thể nói những cụm từ ngắn, đơn giản, có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ và đi thẳng vào vấn đề như “Mẹ bế” và “Bố đi chơi”.

  • Hệ thống thần kinh và thính giác của trẻ đang phát triển trong giai đoạn này. Trẻ cố gắng sử dụng vốn từ vựng hạn chế của mình ở độ tuổi này để tạo ấn tượng với thế giới.

Lúc này, bạn cần cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm mới để giúp trẻ ăn đa dạng hơn. Hiện tại, bé phải bổ sung 500-600ml sữa công thức mỗi ngày.

Trẻ em có thể ăn cơm và cháo.

Hệ tiêu hóa của trẻ đã trưởng thành khi trẻ có thể nhai và nuốt. Lúc này, đứa trẻ đã được một tuổi rưỡi đến hai tuổi.

Con bạn có thể cùng ngồi vào bàn ăn tối với gia đình. Cả sự phát triển trí tuệ của bé và các mối quan hệ trong gia đình đều sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc này. Khi trẻ sơ sinh của bạn có thể nhận biết và đánh giá cao màu sắc.

Bạn có thể cai sữa cho con bằng cách thay đổi màu sắc của núm vú. Cách tiếp cận truyền thống này có tác dụng tốt nhất khi trẻ bắt đầu nhận biết được màu sắc. Theo thời gian, bé sẽ ngừng bú khi không còn nhận biết được màu sắc của núm vú.

Nếu bạn định “nhuộm” núm vú, hãy chọn màu sắc tự nhiên. Ví dụ, dùng củ cải đường để tạo màu đỏ và dùng nghệ để tạo màu vàng.

Trẻ đã có thể leo lên, leo xuống cầu thang

Lúc này cậu bé đã hơn hai tuổi hoặc gần hai tuổi. Các bác sĩ nhi khoa và chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên cai sữa ở độ tuổi này. Trẻ sơ sinh phải được cai sữa ngay nếu người mẹ mắc bệnh truyền nhiễm hoặc nếu người mẹ có tình trạng vú như nứt núm vú.

Lưu ý: Một lần nữa, không có khoảng thời gian nhất định để cai sữa cho con bạn; đúng hơn, bạn nên đợi cai sữa cho đến khi con bạn khỏe mạnh và không bị bệnh hoặc mắc bệnh gì.

Điều này có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng sức khỏe của trẻ sau này và làm tăng nguy cơ mắc bệnh còi xương, biếng ăn. Để đảm bảo trẻ không bị thiếu chất dinh dưỡng trong quá trình ăn dặm, cần chú ý hơn đến chế độ ăn của trẻ.

 

Đánh giá post