Góc của mẹ - BebéCare https://blog.bebecare.vn/goc-chia-se/goc-cua-me/ Cùng ba mẹ nuôi con Fri, 06 Sep 2024 03:06:19 +0000 vi hourly 1 https://wordpress.org/?v=6.6.1 https://blog.bebecare.vn/wp-content/uploads/2023/09/cropped-logo1x1-w-32x32.png Góc của mẹ - BebéCare https://blog.bebecare.vn/goc-chia-se/goc-cua-me/ 32 32 Hướng dẫn cách chăm sóc sau sinh cho mẹ và bé chi tiết https://blog.bebecare.vn/huong-dan-cach-cham-soc-sau-sinh-cho-me-va-be-chi-tiet/ https://blog.bebecare.vn/huong-dan-cach-cham-soc-sau-sinh-cho-me-va-be-chi-tiet/#respond Fri, 06 Sep 2024 03:06:19 +0000 https://blog.bebecare.vn/?p=1627 Việc chăm sóc sức khỏe cho cả mẹ và bé trong tuần đầu sau sinh là vô cùng quan trọng bởi sau khi sinh em bé cơ thể người phụ nữ trải qua nhiều thay đổi lớn, khi em bé chào đời phải thích nghi với môi trường sống bên ngoài, để đảm bảo sự

The post Hướng dẫn cách chăm sóc sau sinh cho mẹ và bé chi tiết appeared first on BebéCare.

]]>
Việc chăm sóc sức khỏe cho cả mẹ và bé trong tuần đầu sau sinh là vô cùng quan trọng bởi sau khi sinh em bé cơ thể người phụ nữ trải qua nhiều thay đổi lớn, khi em bé chào đời phải thích nghi với môi trường sống bên ngoài, để đảm bảo sự phục hồi nhanh chóng và sự phát triển tốt nhất cho trẻ. Những ngày đầu tiên sau khi sinh, mẹ cần được quan tâm chăm sóc đặc biệt. Dưới đây là Hướng dẫn cách chăm sóc mẹ và bé sau sinh chi tiết cùng Bebecare trong tuần đầu tiên.

Hướng dẫn chăm sóc trẻ trong tuần đầu tiên sau sinh

Chăm sóc trong 24 giờ đầu tiên:

Trong những giờ đầu tiên sau sinh đây là khoảng thời gian rất quan trọng, việc thực hiện phương pháp “da kề da” là rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp tạo kết nối tình cảm giữa mẹ và bé mà còn giúp bé cảm thấy an toàn hơn khi bắt đầu làm quen với môi trường bên ngoài. Nếu được chăm sóc tốt sẽ làm tiền đề cho sự phát triển của trẻ sau này. Đặc biệt là trẻ sinh non thì cần được chăm sóc kỹ càng hơn.  

Trong vòng 1 giờ sau sinh, bé sẽ có phản xạ tìm vú mẹ và mút vú. Nếu bé không được tiếp xúc sớm với mẹ, phản xạ này có thể suy giảm.

Trong ngày đầu, bé thường không cần tắm vì đã được các bác sĩ, y tá lau sạch khi sinh. Vùng rốn cần được lau nhẹ nhàng bằng nước muối sinh lý để giữ vệ sinh.

Sức khỏe của mẹ cũng cần được chăm sóc, bởi vì cơ thể của mẹ ngày đầu tiên sinh con con rất là yếu nên việc chăm sóc sau sinh  sẽ nhờ cậy vào người thân và mẹ cần được đo huyết áp thường xuyên và máu sản dịch để được đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Chăm sóc sau sinh 24 giờ đầu tiên

Ngày thứ 2 và 3 sau sinh

Sau ngày thứ 2 bé sẽ bắt đầu có những biểu hiện tỉnh táo hơn, đôi khi mở mắt nhìn chăm chú vào người đối diện. Khoảng cách nhìn rõ nhất của bé là từ 15 – 25 cm. Bé có xu hướng là khóc và đòi bú nhiều hơn, nên cho bé bú mỗi 2 tiếng/lần và đảm bảo tư thế bú đúng để tránh sặc sữa. Nên cho trẻ bú vừa đủ theo nhu cầu bởi khi lúc này dạ dày của trẻ con rất yếu.  

Trong quá trình chăm sóc sau sinh, tã của bé có thể ướt nhiều hơn và cần được thay thường xuyên. Phân bé có thể chuyển từ phân su màu đen sang màu nhớt vàng, trong giai đoạn này mẹ chỉ cần thay 1 ngày 4 chiếc tã cho bé là đủ. 

Ngày thứ 4 đến ngày thứ 7:

Đến ngày thứ 4 và 5 thì bé đã quen hơn với việc bú mẹ, động tác bú trở nên mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Mẹ nên cho bé bú đều cả hai bên để kích thích sản xuất sữa và tránh căng sữa. Mỗi bên mẹ nên cho bé bú 30 phút để tăng tiết sữa cho mẹ. 

Khi trẻ bú nhiều sẽ đi vệ sinh nhiều nên mẹ cần thay tã cho bé 2 tiếng 1 lần và trẻ cần được tắm mỗi ngày, chọn thời điểm có nhiệt độ môi trường ấm nhất để tránh bé bị lạnh. 

Rốn của bé thường khô và bắt đầu rụng trong tuần đầu tiên. Nếu thấy rốn sưng tấy hoặc rỉ nước, cần đưa bé đến bác sĩ để kiểm tra.

Khi bé được 6-7 ngày tuổi bé sẽ ti nhiều hơn nên mẹ cần tăng cử bú cho bé, trong giai đoạn này trẻ sẽ bị đảo ngược giấc ngủ nên mẹ nên chuẩn bị tâm lý để đón nhận và thích nghi cùng bé. 

Chăm sóc sau sinh bé từ 4 -7 ngày

Xem thêm: Những điều mẹ cần làm sau khi sinh con  

2. Chăm sóc bà mẹ trong tuần đầu sau sinh

Trong tuần đầu sau sinh, mẹ cần được hướng dẫn vệ sinh cơ thể hàng ngày, sử dụng nước ấm để tắm rửa và chú ý chăm sóc vùng kín đặc biệt để tránh viêm nhiễm, đặc biệt là vết khâu nếu có. Sau khi đi vệ sinh, cần vệ sinh sạch sẽ và thấm khô nhẹ nhàng.

Mẹ nên ăn đủ các nhóm thực phẩm để có đủ năng lượng và dưỡng chất, không nên kiêng khem quá mức. Các món ăn cần phong phú, giàu chất đạm, vitamin và khoáng chất để đảm bảo lượng sữa đủ cho bé bú.

Mẹ cần nghỉ ngơi đủ, đảm bảo ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày. Người thân nên hỗ trợ chăm sóc bé để mẹ có thời gian phục hồi sức khỏe.

Sau sinh khoảng 1-2 ngày, mẹ nên bắt đầu vận động nhẹ nhàng, đi lại để thúc đẩy lưu thông máu và hỗ trợ quá trình hồi phục. Điều này giúp ngăn ngừa các biến chứng như tắc mạch máu do nằm lâu.

Trong tuần đầu sau sinh, mẹ có thể gặp những thay đổi về tâm lý, dễ mệt mỏi và căng thẳng. Gia đình nên tạo không gian thoải mái, ấm áp và hỗ trợ tinh thần cho mẹ, giúp mẹ có tâm lý ổn định.

Chăm sóc sau sinh là quá trình đòi hỏi sự quan tâm và kiên nhẫn từ người thân và cả chính sản phụ. Việc thực hiện đúng các hướng dẫn chăm sóc sẽ giúp mẹ và bé có khởi đầu tốt đẹp và khỏe mạnh sau sinh.

Chăm sóc sau sinh mẹ sau sinh

Xem thêm: 12 lời khuyên hữu ích cho các ông bố bỉm sữa

Kết luận

Chăm sóc mẹ trong tuần đầu tiên sau sinh là một bước quan trọng để đảm bảo sự phục hồi nhanh chóng của mẹ và sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Việc chú trọng đến các yếu tố như bú mẹ, giấc ngủ, vệ sinh cá nhân, dinh dưỡng, và hỗ trợ tâm lý là cần thiết. Một môi trường yêu thương, sự hỗ trợ từ gia đình và người thân sẽ giúp mẹ và bé vượt qua giai đoạn đầu này một cách suôn sẻ. Đồng thời, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào xảy ra, cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Sự quan tâm và chăm sóc đúng cách sẽ giúp cả mẹ và bé có một khởi đầu tốt đẹp cho cuộc hành trình mới của mình.

 

The post Hướng dẫn cách chăm sóc sau sinh cho mẹ và bé chi tiết appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/huong-dan-cach-cham-soc-sau-sinh-cho-me-va-be-chi-tiet/feed/ 0
Sữa bầu Meiji Mama 350g nhập khẩu với giá tốt cho mẹ https://blog.bebecare.vn/sua-bau-meiji-mama-350g-nhap-khau-voi-gia-tot-cho-me/ https://blog.bebecare.vn/sua-bau-meiji-mama-350g-nhap-khau-voi-gia-tot-cho-me/#respond Thu, 01 Aug 2024 17:57:59 +0000 https://blog.bebecare.vn/?p=1539 Sữa bầu Meiji Mama 350g dành cho bà bầu và bà mẹ đang cho con bú, giúp thai nhi và trẻ em phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức khỏe cho bà mẹ mang thai hoặc cho con bú với công thức kết hợp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Ưu điểm nổi

The post Sữa bầu Meiji Mama 350g nhập khẩu với giá tốt cho mẹ appeared first on BebéCare.

]]>
Sữa bầu Meiji Mama 350g dành cho bà bầu và bà mẹ đang cho con bú, giúp thai nhi và trẻ em phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức khỏe cho bà mẹ mang thai hoặc cho con bú với công thức kết hợp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Ưu điểm nổi bật từ dòng sữa bầu Meiji Mama

Hỗ trợ dinh dưỡng toàn diện và đầy đủ: Hai cốc (hoặc 400 ml) Sữa Meiji MAMA mỗi ngày cung cấp hơn 30% lượng khuyến nghị hàng ngày của FAO/WHO gồm 13 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho bà mẹ tương lai và đang cho con bú. Hơn 60% chất dinh dưỡng cần thiết cho bà mẹ tương lai và đang cho con bú, bao gồm sắt, axit folic, kẽm, canxi và các chất khác, cũng được cung cấp bởi sản phẩm này.

Phụ nữ mang thai nên duy trì hệ thống miễn dịch của mình để bảo vệ thai nhi đang phát triển hoặc trẻ nhỏ. Hai vi chất dinh dưỡng rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi và hệ thống miễn dịch của bà mẹ tương lai là sắt và kẽm. Một thành phần thiết yếu để vận chuyển oxy đến thai nhi và cơ thể mẹ là sắt, có trong các tế bào máu.

Ngăn ngừa dị tật thai nhi: Tật nứt đốt sống và bất thường ống thần kinh là hai tình trạng mà axit folic giúp thai nhi chủ động tránh được.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa và miễn dịch của bé: Vì giai đoạn bú sữa mẹ rất nhạy cảm nên chất xơ hòa tan (FOS) và kẽm trong sữa sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch khỏe mạnh của bé.

Thúc đẩy sự phát triển não bộ của trẻ và thai nhi theo cách lành mạnh: Lượng DHA và omega-3 phù hợp, một loại axit béo không bão hòa cao, đã cải thiện sự phát triển hệ thần kinh của bé và cải thiện sức khỏe của võng mạc nói riêng cũng như thị lực nói chung.

Sữa bầu Meiji dành cho bà bầu được bổ sung axit folic giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.

Axit folic, cần thiết cho sự phát triển của tế bào máu và hệ thần kinh của cơ thể, có trong sữa dành cho bà bầu Meiji. Axit folic bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi trong suốt thai kỳ bằng cách giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.
Chất xơ FOS và kẽm hỗ trợ sức đề kháng và tiêu hóa khỏe mạnh của trẻ sơ sinh.
Chất xơ FOS và kẽm hỗ trợ sức khỏe đường ruột và tăng cường khả năng miễn dịch ở các bà mẹ và trẻ sơ sinh khỏe mạnh. Trong ruột, chất xơ FOS thúc đẩy sự hình thành của vi khuẩn có lợi, ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại. Bổ sung chất xơ FOS vào chế độ ăn của phụ nữ mang thai có thể cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và đảm bảo thai nhi được cung cấp đủ chất để phát triển bình thường. Kẽm giúp tăng cường sức khỏe và sự phát triển của thai nhi, đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch và tăng khả năng phục hồi để chống lại bệnh tật và các mối đe dọa khác từ môi trường.

DHA và omega-3 kết hợp thúc đẩy sự phát triển của não và thị lực.

Các thành phần omega-3 và DHA trong sữa mẹ rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Các hợp chất này có lợi cho sức khỏe tim mạch, hỗ trợ ngăn ngừa các rối loạn ở phụ nữ mang thai, hỗ trợ sự phát triển của não và hệ thần kinh của thai nhi, đồng thời phát triển thị lực.

Sữa bầu Meiji Nhật Bản dành cho phụ nữ đang cho con bú hoặc đang mang thai

Các sản phẩm sữa bầu Meiji Mama có đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng mà mẹ và bé cần để duy trì sức khỏe trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Sử dụng sản phẩm này giúp các bà mẹ tương lai an tâm vì nó được sản xuất tại Đan Mạch, đảm bảo chất lượng sữa và an toàn vệ sinh.

Thành phần có trong lon sữa bầu Meiji

Sữa tách béo, Dextrin, Lactose, Dầu thực vật tinh luyện (dầu cọ olein hoá, dầu cọ, dầu hạt cải, dầu đậu nành), Bột Đạm whey cô đặc, Fructooligosaccharides, Chất xơ thực phẩm, Vanillin, Dầu cá tinh luyện (có chứa DHA), chất khoáng (canxi cacbonat, magie sunfat, natri clorua, kali hydroxit, ferric pyrophosphate, kẽm sunfat), vitamin (vitamin C, vitamin E, Nicotinamide, canxi pantotenat, vitamin B6, vitamin B2, vitamin B1, axit folic, vitamin k1, vitamin d3, vitamin b12,…

Công dụng của sữa mang lại

Sữa mẹ Meiji có tốt không? Chất này hỗ trợ thay thế các chất dinh dưỡng khác nhau mà phụ nữ mang thai và thai nhi cần.
Đừng quên tìm hiểu những lợi ích mà sữa mẹ Meiji mang lại nếu bạn muốn xác định xem nó có tốt không. Theo nghiên cứu, sữa Meiji mang lại những lợi ích sau:
13 loại vitamin và khoáng chất khác nhau của sữa Meiji góp phần tạo nên hàm lượng dinh dưỡng, giúp bổ sung đầy đủ và toàn diện các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình hình thành và phát triển của thai nhi.
Thành phần DHA có trong sữa Meiji giúp não bộ và võng mạc của trẻ phát triển toàn diện và toàn diện ngay từ khi còn nhỏ.
Nếu bổ sung quá nhiều ở giai đoạn đầu đời, protein trong sữa sẽ giúp tái tạo tế bào mới, tạo điều kiện cho thai nhi phát triển toàn diện và trơn tru. Người mẹ sẽ có đủ năng lượng để chăm sóc thai nhi và hệ thống miễn dịch khỏe mạnh nhờ thành phần protein bổ sung này.
Các thành phần Chất xơ tự nhiên gọi là chất xơ ăn kiêng và fructooligosaccharides (FOS) giúp các bà mẹ giảm nguy cơ táo bón và tiểu đường thai kỳ. Hơn nữa, chúng hỗ trợ các bà mẹ quản lý cân nặng hiệu quả và duy trì sự cân bằng thích hợp của men vi sinh trong hệ tiêu hóa.
Sữa mẹ chứa một lượng chất béo bổ sung độc đáo và cực kỳ an toàn. Ngoài việc giúp trẻ tăng cân đúng thời điểm và ngăn ngừa sinh non, chúng còn hỗ trợ các bà mẹ hấp thụ hiệu quả nhiều loại vitamin.
Để giúp giảm nguy cơ thai nhi mắc các dị tật ống thần kinh, bại não hoặc tật nứt đốt sống, axit folic được bổ sung hoàn toàn vào sữa. Ngoài ra, loại thuốc này còn hỗ trợ giảm tình trạng thiếu sắt và thiếu máu ở các bà mẹ tương lai.
Lượng canxi bổ sung vào sữa giúp các bà mẹ cảm thấy bớt mệt mỏi, đau lưng hoặc bị chuột rút ruột đồng thời hỗ trợ sự phát triển của cấu trúc xương của bé.
Vitamin D, K, Phốt pho và Magiê hỗ trợ tăng cường hấp thụ canxi của các bà mẹ.
Lượng sắt bổ sung vào sữa giúp phụ nữ mang thai cảm thấy bớt mệt mỏi, thiếu máu và đau đầu. Nó cũng tăng cường sức đề kháng của cơ thể và hỗ trợ hệ thống miễn dịch, thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của cả mẹ và thai nhi.

Hướng dẫn sử dụng và bảo quản sản phẩm

Hướng dẫn sử dụng sữa bầu Meiji

  • Thêm 4 thìa sữa (khoảng 18g) vào 100ml nước ấm và khuấy đều cho tan, sử dụng thìa đi kèm trong bao bì. Sau khi trộn, hãy nhấp môi ngay.
  • Ăn hai bữa một ngày trong giai đoạn đầu của thai kỳ, sau đó tăng dần lên ba bữa một ngày trong giai đoạn sau và trong thời gian cho con bú.
  • Luôn để hộp sữa ở nơi khô ráo, thoáng mát với nắp đậy kín. Không nên bảo quản sữa trong tủ lạnh.
  • Sử dụng hết sữa trong hộp ngay sau khi mở (trong vòng một tháng).

Cách bảo quản

  • Hãy đảm bảo nơi pha sữa sạch sẽ và ngăn nắp.
  • Đun sôi các dụng cụ pha sản phẩm trong vòng ít nhất 3 phút, 1 lần/ ngày.
  • Luôn giữ muỗng lường bột ở bên trong lon sữa để được khô ráo và sạch sẽ.
  • Đóng kín hộp bằng nắp nhựa của lon sau mỗi lần sử dụng.
  • Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.

Hiện nay, có rất nhiều nơi bán sữa Meiji thanh cho bé, để đảm bảo sự an toàn và uy tín các bố mẹ có thể mua tại BebéCare

The post Sữa bầu Meiji Mama 350g nhập khẩu với giá tốt cho mẹ appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/sua-bau-meiji-mama-350g-nhap-khau-voi-gia-tot-cho-me/feed/ 0
Mua sữa Meiji nội địa giá tốt, đủ các số cho bé https://blog.bebecare.vn/mua-sua-meiji-noi-dia-gia-tot-du-cac-so-cho-be/ https://blog.bebecare.vn/mua-sua-meiji-noi-dia-gia-tot-du-cac-so-cho-be/#respond Tue, 30 Jul 2024 17:27:51 +0000 https://blog.bebecare.vn/?p=1528 Một mặt hàng nổi tiếng từ Nhật Bản là sữa bột Meiji. Meiji nội địa cung cấp cho trẻ em nguồn dinh dưỡng tốt nhất có thể, thúc đẩy sự phát triển toàn diện và khỏe mạnh của trẻ. Sử dụng công nghệ và phương pháp sản xuất tiên tiến, sản phẩm được làm từ

The post Mua sữa Meiji nội địa giá tốt, đủ các số cho bé appeared first on BebéCare.

]]>
Một mặt hàng nổi tiếng từ Nhật Bản là sữa bột Meiji. Meiji nội địa cung cấp cho trẻ em nguồn dinh dưỡng tốt nhất có thể, thúc đẩy sự phát triển toàn diện và khỏe mạnh của trẻ. Sử dụng công nghệ và phương pháp sản xuất tiên tiến, sản phẩm được làm từ các thành phần tự nhiên và chỉ bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu. Sữa thân thiện với trẻ em vì hương vị nhẹ nhàng.

Những ưu điểm vượt trội mà sữa Meiji nội địa Nhật đem lại

Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất. Sữa Meiji là sản phẩm kết hợp các loại protein “tốt” để hỗ trợ sự phát triển của trẻ em với tốc độ tương đương với trẻ bú mẹ. Casein và protein whey tạo nên hai loại protein có trong sữa mẹ, và sữa Meiji số 0 đã đảm bảo rằng hai loại protein này gần bằng với protein có trong sữa mẹ thật.
Hơn nữa, Sữa Meiji số 0 sử dụng công nghệ độc quyền để duy trì nồng độ “protein dễ tiêu hóa” gần với sữa mẹ nhất có thể, thúc đẩy sự phát triển đồng đều và hấp thụ tốt ở trẻ nhỏ.
Sữa Meiji số 0 có nồng độ ARA và DHA gần nhất với sữa mẹ, rất quan trọng đối với sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh.
Hơn nữa, để một sản phẩm được coi là sản phẩm sữa công thức tốt nhất cho trẻ nhỏ, sản phẩm đó phải vượt qua một số yêu cầu thử nghiệm cực kỳ nghiêm ngặt đảm bảo an toàn và tạo dựng lòng tin cho người tiêu dùng.

Thành phần dinh dưỡng và công dụng của Meiji nội địa đối với trẻ sơ sinh

Một sản phẩm nội địa Nhật Bản có tên là sữa Meiji số 0 được sản xuất với các thành phần dinh dưỡng dựa trên các nghiên cứu về các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong sữa mẹ. Các bà mẹ mô tả sản phẩm này là một loại sữa mát, thơm, ngọt có vị giống sữa mẹ, khiến khẩu vị của trẻ sơ sinh dễ tiếp nhận hơn các loại khác.
  • Sữa Meiji số 0 được sản xuất để đáp ứng hoàn toàn nhu cầu dinh dưỡng của trẻ nhỏ (từ 0 đến 1 tuổi) bằng cách chứa nhiều sắt, canxi, vitamin D và các khoáng chất và vitamin cần thiết khác.
  • Các chất bổ sung vitamin C giúp cải thiện khả năng hấp thụ sắt vì trẻ em cần bổ sung để đáp ứng nhu cầu phát triển của cơ thể trong giai đoạn cai sữa sáu tháng, khi lượng sắt dự trữ trong cơ thể giảm dần.
  • Sữa Meiji số 0 có nhiều biotin, choline, mangan và iốt, với tỷ lệ cân bằng theo độ tuổi. Hơn nữa, DHA được bổ sung vào sữa với tỷ lệ lên đến 100 mg/100 g để hỗ trợ sự phát triển của não bộ và võng mạc của trẻ.
  • Các chuyên gia của Meiji đã khám phá ra công thức với hàm lượng Omega 3 và Omega 6 cân bằng giúp trẻ cải thiện khả năng quan sát và tìm hiểu về thế giới xung quanh. Mức bổ sung này sẽ cải thiện khả năng khám phá thế giới của trẻ.
  • Sự phát triển tối ưu của trẻ trong những năm đầu đời được hỗ trợ bởi tỷ lệ DHA, axit arachidonic và cholesterol phù hợp.
  • Có taurine, nucleotide và fructooligosaccharides, hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột và tăng cường hệ thống miễn dịch.
FOS là thành phần chất xơ tự nhiên thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi cho đường ruột và tăng cường hệ thống miễn dịch. Trẻ em uống sữa Meiji có FOS sẽ được hưởng lợi từ việc hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn cũng như chức năng hệ thống miễn dịch được cải thiện, giúp thúc đẩy sự phát triển cân bằng. Đặc biệt, nó sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc ngăn ngừa táo bón. Hơn nữa, nhà máy sản xuất của Meiji hoàn toàn tự động, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn chứng nhận ISO9001 toàn cầu, được các bà mẹ tại Nhật Bản và trên toàn thế giới tin tưởng.

Hướng dẫn pha sữa Meiji số 0 nội địa Nhật Bản

  • Thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất khi pha sữa mẹ vì trẻ sơ sinh dễ bị rối loạn tiêu hóa do hệ tiêu hóa chưa phát triển.
  • Sử dụng dụng cụ pha chế đã được khử trùng và rửa tay sau năm phút khử trùng bằng nước sôi. Để pha sữa, hãy sử dụng nước nóng và để nguội đến khoảng 70 độ C trong năm phút.
  • Đong lượng sữa Meiji số 0 phù hợp với độ tuổi của bé bằng thìa đi kèm trong hộp sữa. Để hòa tan hoàn toàn bột sữa, thêm 20ml nước (kết hợp với thìa có vạch chia độ 2,7g) và 2/3 lượng nước cần thiết để pha sữa ở nhiệt độ 70 độ C vào bình đựng. Lắc bình theo chuyển động tròn trong khoảng 10 giây.
  • Sau khi thêm lượng nước còn lại để tạo thành lượng thích hợp (1/3 cuối cùng), hãy lắc mạnh và để bé sử dụng dung dịch sữa sau khi nhiệt độ của sữa giảm xuống nhiệt độ cơ thể.

Hướng dẫn pha sữa Meiji số 0 nội địa Nhật Bản

  • Thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất khi pha sữa mẹ vì trẻ sơ sinh dễ bị rối loạn tiêu hóa do hệ tiêu hóa chưa phát triển.
  • Sử dụng dụng cụ pha chế đã được khử trùng và rửa tay sau năm phút khử trùng bằng nước sôi. Để pha sữa, hãy sử dụng nước nóng và để nguội đến khoảng 70 độ C trong năm phút.
  • Đong lượng sữa Meiji số 0 phù hợp với độ tuổi của bé bằng thìa đi kèm trong hộp sữa. Để hòa tan hoàn toàn bột sữa, thêm 20ml nước (kết hợp với thìa có vạch chia độ 2,7g) và 2/3 lượng nước cần thiết để pha sữa ở nhiệt độ 70 độ C vào bình đựng. Lắc bình theo chuyển động tròn trong khoảng 10 giây.
  • Sau khi thêm lượng nước còn lại để tạo thành lượng thích hợp (1/3 cuối cùng), hãy lắc mạnh và để bé sử dụng dung dịch sữa sau khi nhiệt độ của sữa giảm xuống nhiệt độ cơ thể

Sữa Meiji số 9 nội địa Nhật:

Bước 1: Trước khi pha sữa công thức, hãy rửa tay. Đảm bảo rằng các dụng cụ và đồ dùng được khử trùng bằng cách đun sôi chúng trong nước trong năm đến mười phút.
Bước 2: Sử dụng thìa đi kèm với gói, đo chính xác lượng sữa công thức cần thiết và chuyển vào bình đã khử trùng. Để pha sữa công thức, hãy đun sôi nước và làm nguội đến 50 độ C. Một thìa đầy (5,6g) sữa công thức sẽ cho ra 40ml sữa công thức. Để thiết lập liều lượng và tần suất phù hợp cho trẻ sơ sinh, các bà mẹ nên tham khảo bảng liều lượng sữa công thức bên dưới, dựa trên cân nặng và độ tuổi của trẻ.

Lưu ý khi pha sữa Meiji Nhật

Lưu ý về nước pha sữa: 

  • Cần phải khử trùng nước (đã lọc hoặc tiệt trùng) trước khi đun sôi để pha sữa. Đun sôi nước sạch có thể loại bỏ vi sinh vật khỏi sữa.
  • Các chất dinh dưỡng trong sữa có thể bị thay đổi bằng cách đun nóng hoặc pha với nước sôi ở nhiệt độ 100 độ C.
  • Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, hãy pha sữa Meiji ở nhiệt độ thích hợp. Thành phần dinh dưỡng có thể thay đổi nếu các thành phần không được kết hợp đúng cách.
  • Để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào bình sữa, các bà mẹ nên rửa tay và vệ sinh dụng cụ pha sữa trong nước nóng trước khi pha.
  • Hâm nóng sữa cho trẻ sơ sinh trong lò vi sóng sẽ tạo ra nhiều vi khuẩn E. Coli, có thể gây tiêu chảy và ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa của trẻ. Chỉ nên sử dụng máy hâm sữa chuyên nghiệp hoặc ngâm trong nước nóng để hâm sữa.

Không pha chung sữa với nước cháo, nước hoa quả, thuốc:

Tinh bột có khả năng vô tình làm giảm lượng vitamin A trong sữa khi kết hợp với nước vo gạo.
Nước ép trái cây có nhiều vitamin C và một số axit hữu cơ có thể làm vón cục casein, loại protein chính trong sữa, có thể khiến trẻ sơ sinh bị đầy hơi và khó tiêu.
Hàm lượng chất béo và kiềm cao trong sữa sẽ làm chậm quá trình hấp thụ thuốc, làm giảm hiệu quả điều trị của thuốc.
Thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất và chỉ cần pha đủ sữa cho bé mỗi lần, thay vì pha quá nhiều.

Cách bảo quản sữa Meiji Nhật: 

  • Sau khi pha, sữa Meiji nội địa Nhật Bản chỉ nên để tối đa một giờ ở nhiệt độ phòng và hai mươi bốn giờ trong tủ lạnh. => Sau thời gian đó, đổ hết sữa đã pha vì dùng lượng đó sẽ khiến trẻ bị tiêu chảy.
  • Để hộp sữa tránh ánh nắng trực tiếp và tránh xa các vật nóng, ở nơi khô ráo, lạnh.
  • Không nên để sữa trong tủ lạnh.
  • Để tránh lây nhiễm chéo, sữa Meiji số 0 đóng hộp nên được để ở nơi riêng biệt.
  • Ngay sau khi uống xong sữa, hãy đóng chặt nắp hộp để tránh không khí tiếp xúc với sữa bột.
  • Sử dụng hộp sữa trong vòng ba đến bốn tuần sau khi mở.

Sữa đã mở từ các thanh sữa Meiji bán trong nước tại Nhật Bản nên dùng hết trong vòng một tuần. Nếu không sử dụng các thanh sữa, các bà mẹ phải đóng kín túi cẩn thận để tránh ẩm hoặc nhiễm bẩn. Nếu thanh sữa không được đóng kín, vi khuẩn trong không khí có thể biến đổi các thành phần lành mạnh trong sữa thành các thành phần có hại cho trẻ.

Hiện nay, có rất nhiều nơi bán sữa Meiji thanh cho bé, để đảm bảo sự an toàn và uy tín các bố mẹ có thể mua tại BebéCare

The post Mua sữa Meiji nội địa giá tốt, đủ các số cho bé appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/mua-sua-meiji-noi-dia-gia-tot-du-cac-so-cho-be/feed/ 0
Phụ nữ sau sinh mất ngủ phải làm thế nào? https://blog.bebecare.vn/phu-nu-sau-sinh-mat-ngu-phai-lam-the-nao/ https://blog.bebecare.vn/phu-nu-sau-sinh-mat-ngu-phai-lam-the-nao/#respond Wed, 26 Jun 2024 11:29:27 +0000 https://blog.bebecare.vn/?p=1480 Sau khi sinh, chứng mất ngủ làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh và thường xuyên khiến mẹ cảm thấy kiệt sức, lo lắng, kích động. Vậy làm sao phụ nữ mất ngủ sau sinh có giấc ngủ ngon hơn? Phụ nữ sau sinh mất ngủ là như thế nào? Phụ nữ khó ngủ

The post Phụ nữ sau sinh mất ngủ phải làm thế nào? appeared first on BebéCare.

]]>
Sau khi sinh, chứng mất ngủ làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh và thường xuyên khiến mẹ cảm thấy kiệt sức, lo lắng, kích động. Vậy làm sao phụ nữ mất ngủ sau sinh có giấc ngủ ngon hơn?

Phụ nữ sau sinh mất ngủ là như thế nào?

Phụ nữ khó ngủ sau sinh là tình trạng người mẹ khó đi vào giấc ngủ dù con ngủ rất ngon. Ngoài tình trạng mất ngủ, phụ nữ thường xuyên thức dậy để xem con mình có khóc hay gặp vấn đề gì khác không. Họ cũng cảm thấy lo lắng, bồn chồn và bồn chồn.

Phụ nữ sau sinh thường ngủ nhẹ nhàng; ngay cả một âm thanh nhỏ cũng có thể đánh thức họ. Mất ngủ sau sinh có liên quan đến dấu hiệu trầm cảm sau sinh, bao gồm tâm trạng thất thường, lo lắng quá mức, thường xuyên buồn bã và dễ kích động.

Mặc dù đây là triệu chứng thường gặp những phụ nữ khó ngủ ngon sau sinh nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được hướng dẫn và trợ giúp y tế nhằm ngăn ngừa các vấn đề về giấc ngủ kéo dài có thể làm tăng nguy cơ. mắc các bệnh tâm thần như trầm cảm hoặc các bệnh về tim mạch như huyết áp cao.

Tại sao phụ nữ sau sinh mất ngủ?

Phụ nữ sau sinh có thể bị mất ngủ vì những lý do sau:

Sự dao động nội tiết tố

Cơ thể phụ nữ chắc chắn sẽ trải qua nhiều thay đổi trong quá trình mang thai cho đến thời kỳ hậu sản, bao gồm cả việc giảm nồng độ estrogen. Đây chính là nguyên nhân khiến phụ nữ mất ngủ sau sinh, khó chịu và lo lắng dai dẳng, trầm cảm sau sinh.

Đổ mồ hôi quá nhiều vào ban đêm

Tình trạng mất ngủ của phụ nữ sau sinh thường do cơ thể thiếu ngủ vì ngoài việc thay đổi hormone, những hormone này còn có thêm nhiệm vụ loại bỏ các hóa chất được tạo ra trong thai kỳ. Bạn đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm.

Tâm trạng thất thường

Phụ nữ sau sinh có thể thường xuyên cảm thấy lo lắng, căng thẳng hoặc bận tâm. Những cảm giác này là triệu chứng của các tình trạng như rối loạn căng thẳng sau chấn thương, rối loạn ám ảnh cưỡng chế và trầm cảm sau sinh. Bệnh này có thể cản trở giấc ngủ và dẫn đến mất ngủ.

Thức dậy vào lúc nửa đêm để cho con bú hoặc dỗ dành trẻ đang khóc là chuyện thường xảy ra ở phụ nữ trong những tuần đầu sau khi sinh con. Những phụ nữ thường xuyên thức dậy vào giữa đêm sẽ khó ngủ lại và giấc ngủ của họ sẽ bị gián đoạn.

Phụ nữ sau sinh mất ngủ phải làm sao?

Đầu tiên, để chống lại và cải thiện giấc ngủ, phụ nữ sau sinh bị mất ngủ có thể thử một số chiến lược sau:

Tận dụng thời gian ngủ của bé: Mẹ nên sử dụng thời gian ngủ của bé để nghỉ ngơi và ngủ trưa cùng lúc với trẻ, hơn là sử dụng vào mục đích công việc.

Đi ngủ sớm hơn

Để hỗ trợ phục hồi sức khỏe nhanh chóng và ngăn ngừa rối loạn giấc ngủ, phụ nữ sau sinh bị mất ngủ có thể chọn ngủ sớm hơn trong những tuần đầu sau khi sinh. Bạn có thể đọc một cuốn sách nhẹ, tắm nước nóng và nhâm nhi trà thảo dược ấm để dễ đi vào giấc ngủ nếu vẫn khó ngủ.

Chia sẻ việc chăm con và việc nhà

Để ngủ thêm một chút vào buổi sáng, các quý cô nên nhờ chồng kiểm tra tã lót của con khi trẻ thức dậy. Nếu con bạn bú bình, bạn hoặc bất kỳ ai khác có thể cho trẻ bú sữa mẹ; do đó, hãy phân chia nhiệm vụ này cho vợ/chồng, gia đình hoặc người giúp việc của bạn để bạn có thể hoàn thành công việc khác hoặc đi ngủ khi mệt mỏi.

Hiểu biết về trẻ sơ sinh bằng cách tìm hiểu về chúng

Trong vài tuần đầu đời, trẻ sơ sinh thường bú và ngủ từ hai đến ba giờ mỗi ngày. Kết quả là, các bà mẹ sau sinh thường xuyên bị mất ngủ do thường xuyên bị đánh thức vào buổi sáng để cho con bú. đêm và gây mất ngủ khá điển hình. Điều đó có nghĩa là trẻ sơ sinh sẽ mất nhiều thời gian hơn để bú và ngủ khi chúng lớn lên. Trẻ em sẽ không thức dậy thường xuyên vào ban đêm sau đó. Việc tiếp thu kiến ​​thức về trẻ sơ sinh có thể hỗ trợ cha mẹ sắp xếp và sắp xếp công việc trong ngày để đảm bảo trẻ được thư giãn đầy đủ mà không ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

Ngăn ngừa căng thẳng sau sinh

Việc lo lắng, lo lắng nhiều sau sinh là điều hợp lý. Để tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ hoặc sức khỏe, tình trạng này phải được hạn chế. Hít thở không khí trong lành, tập thiền hoặc cuộn tròn với một cuốn sách hay đều có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ và ngủ lâu hơn.

Tránh uống cà phê suốt cả ngày

Nhiều phụ nữ sau sinh khó ngủ có xu hướng uống cà phê vào buổi sáng, điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất ngủ vào ban đêm. Do đó, để tránh tác động tiêu cực đến giấc ngủ, bạn phải hạn chế tiêu thụ cà phê hoặc cắt giảm dần dần cho đến khi có thể từ bỏ hoàn toàn cà phê.

Giảm lượng thời gian bạn sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Phụ nữ sau sinh có thể bị mất ngủ do não bị kích thích khi sử dụng điện thoại, máy tính hoặc TV ngay trước khi đi ngủ. Hơn nữa, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử làm giảm thành phần hoạt chất melatonin, khiến bạn khó ngủ hơn.

Để giúp cơ thể bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, hãy thử các bài tập thở sâu và kỹ thuật thư giãn cơ bắp sau.

Cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh

Nếu chứng mất ngủ của bạn không biến mất sau khi thử các biện pháp nói trên, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn về các biện pháp phù hợp cần thực hiện, như:

Phụ nữ mất ngủ sau sinh sử dụng trà thảo dược

Một số loại trà thảo dược, như hoa oải hương và hoa cúc, có thể làm giảm chứng mất ngủ và giảm các triệu chứng trầm cảm sau sinh. Những loại trà này có tác dụng chỉ kéo dài trong bốn tuần, vì vậy hãy thử sử dụng chúng trong hai tuần và không dùng quá lâu.

Bấm huyệt đã được nghiên cứu như một phương pháp điều trị tiềm năng cho chứng mất ngủ sau sinh ở phụ nữ. Khó ngủ sẽ được cải thiện với bốn phương pháp điều trị hàng ngày được thực hiện trong khoảng hai tuần.

Phụ nữ mất ngủ sau sinh mát-xa lưng

Người ta khuyên rằng mát-xa lưng nhẹ nhàng 20 phút mỗi tối trong 5 ngày liên tiếp sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Bổ sung khoáng chất: Một số khoáng chất, như sắt, magie và các loại khác, rất quan trọng cho giấc ngủ khỏe mạnh và hệ thần kinh. Để tăng cường sức khỏe của bạn, hãy dùng các chất bổ sung thông thường hoặc các bữa ăn có chứa các khoáng chất này. làm giảm chứng mất ngủ sau sinh và giảm các triệu chứng trầm cảm.

Các bác sĩ có thể kê đơn thuốc ngủ nhẹ và thuốc an thần để kiểm soát chứng mất ngủ ở những phụ nữ mới sinh con. Tuy nhiên, loại thuốc này cần được cân nhắc vì thành phần chính trong thuốc ngủ là diphenhydramine có thể hạn chế nguồn sữa mẹ.

Liệu pháp nhận thức hành vi: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu pháp này có thể giúp các bà mẹ sau sinh có triệu chứng trầm cảm và mất ngủ.

Phụ nữ sau sinh bị mất ngủ có thể nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi và suy nhược. Nếu tình trạng này tồn tại kéo dài, cơ thể sẽ gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Để chấm dứt căn bệnh này, hãy tìm hiểu và thử một số liệu pháp và biện pháp khắc phục mà bác sĩ đã đưa ra.

The post Phụ nữ sau sinh mất ngủ phải làm thế nào? appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/phu-nu-sau-sinh-mat-ngu-phai-lam-the-nao/feed/ 0
Những điều mẹ cần làm sau khi sinh con https://blog.bebecare.vn/nhung-dieu-me-can-lam-sau-khi-sinh-con/ https://blog.bebecare.vn/nhung-dieu-me-can-lam-sau-khi-sinh-con/#respond Wed, 26 Jun 2024 09:27:39 +0000 https://blog.bebecare.vn/?p=1475 Sinh con là một quá trình vô cùng vất vả. Hãy nhớ tập trung vào những bước mẹ cần làm để duy trì sức khỏe sau khi sinh con. Nếu được chăm sóc và quan tâm đúng mức, cơ thể người phụ nữ sẽ trải qua nhiều thay đổi đáng kể sau khi sinh con

The post Những điều mẹ cần làm sau khi sinh con appeared first on BebéCare.

]]>
Sinh con là một quá trình vô cùng vất vả. Hãy nhớ tập trung vào những bước mẹ cần làm để duy trì sức khỏe sau khi sinh con. Nếu được chăm sóc và quan tâm đúng mức, cơ thể người phụ nữ sẽ trải qua nhiều thay đổi đáng kể sau khi sinh con và trẻ sơ sinh cũng cần cố gắng thích nghi với cuộc sống bên ngoài bụng mẹ. Các tiêu chuẩn sẽ giúp người mẹ và đứa trẻ nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường và việc chăm sóc trong tuần đầu tiên sau khi sinh cũng phải tuân thủ các hướng dẫn cụ thể.

Một số điều mẹ bầu cần quan tâm sau khi sinh con 

Bổ sung đủ nước

Mẹ sau sinh thường sẽ bị chảy máu và đổ mồ hôi, có thể gây mất nước trầm trọng. Do đó, các bà mẹ phải kịp thời bổ sung đủ nước sau khi sinh để cơ thể hồi phục. Cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng giúp các bà mẹ khuyến khích việc nuôi dưỡng con cái.

Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn

Cần rất nhiều năng lượng để sinh con. Người phụ nữ gần như kiệt sức khi sinh con, dẫn đến mệt mỏi. Lúc này mẹ phải nghỉ ngơi nhiều nhất có thể.

Cơ thể và tâm hồn của người mẹ cần được thư giãn, nghỉ ngơi sau khi sinh con, dù là tự nhiên hay sinh mổ; họ không nên vội vàng chăm sóc trẻ sơ sinh ngay lập tức.

Ngay cả sau khi sinh, trẻ sơ sinh vẫn cần được khám sức khỏe cụ thể. Các mẹ nên tận dụng tối đa khoảng thời gian ngắn ngủi này để nghỉ ngơi.

Để được nghỉ ngơi nhiều hơn, mẹ cũng có thể nhờ bạn bè và gia đình giúp chăm sóc con. Không thể so sánh trạng thái thể chất của một người trong phòng sau sinh với trạng thái thể chất của các bà mẹ khác vì mỗi người là duy nhất.

Chú ý kích sữa kịp thời

Người phụ nữ nên quan sát xem ngực mình có bị căng hay không sau khi sinh con. Bạn không thể trì hoãn cơ hội tăng sản lượng sữa này. Điều quan trọng là phải cho trẻ bú sữa vào thời điểm thích hợp để trẻ có thể bú sữa non. Ở giai đoạn này, sữa non của trẻ có màu vàng, thưa nhưng giàu chất dinh dưỡng và kháng thể giúp tăng cường sức đề kháng.

Một số hormone có chức năng giống như “sữa về” có thể được người mẹ sản xuất để đáp ứng với việc cho con bú. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ phục hồi thể chất và sức khỏe của người mẹ. Ngoài tác dụng kích thích tử cung và các thành phần khác trong cơ thể, sữa mẹ còn giúp mẹ nhanh chóng phục hồi thể chất.

Người mẹ không nên bỏ lỡ cơ hội tăng cường sản xuất sữa, thường xảy ra trong vòng 30 phút sau khi sinh con thường và 6 giờ sau phẫu thuật sinh mổ. Đừng lo lắng nếu bạn không có đủ sữa cho con bú; bạn có thể trở nên tốt hơn bằng cách sử dụng các chiến lược sau:

  • Để khuyến khích ngực tiết sữa nhanh, hãy cho trẻ bú cả hai bên, thường xuyên và đều nhau.
  • Để khuyến khích sản xuất sữa, hãy uống nhiều nước.
  • Duy trì thái độ bình tĩnh và học cách buông bỏ những cảm giác không thuận lợi.

Chế độ ăn uống khoa học

Mẹ thực hiện chế độ ăn uống khoa học sau khi sinh con có thể lấy lại năng lượng nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, người phụ nữ nên kiêng ăn bất cứ thứ gì trong sáu giờ sau khi sinh mổ. Để tránh những ảnh hưởng xấu đến vết mổ, mẹ nên tránh xa những thực phẩm lên men, khó tiêu.

Sau khi sinh, chế độ ăn của mẹ nên nhẹ nhàng và không có nhiều gia vị nặng vì những thực phẩm này sẽ gây bất lợi cho quá trình chữa lành của cơ thể. Do hệ tiêu hóa của mẹ còn yếu nên nên dùng các món ăn nhẹ như súp rau, cháo, cũng như tránh ăn thịt nhiều dầu mỡ. Khi cơ thể người mẹ lành lại, mẹ có thể tiếp tục thói quen ăn uống bình thường.

Chú ý vận động vừa sức sau khi sinh con

Sau khi sinh em bé, việc tập thể dục sau sinh nên bắt đầu khoảng sáu giờ sau. Hầu hết phụ nữ mang thai hiện nay đều có thể ra khỏi giường và đi lại với sự hỗ trợ của người nhà hoặc y tá.

Phụ nữ mang thai cũng có thể được hưởng lợi từ việc trở mình trên giường, nhưng hãy cẩn thận không vận động thể chất quá nhiều vào ngày đầu tiên sau khi sinh con. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không nên dành cả ngày trên giường. Họ phải tập thể dục để tăng cường sức sống và sự tuần hoàn của cơ thể, điều này sẽ giúp họ thải chất lỏng dư thừa ra ngoài và hỗ trợ quá trình chữa bệnh của cơ thể.

Bổ sung nhiều dinh dưỡng cho mẹ sau khi sinh con

Ăn đủ

Bạn phải có chế độ ăn uống lành mạnh sau khi sinh vì suy dinh dưỡng sẽ làm cạn kiệt nguồn năng lượng dự trữ mà bạn cần để nuôi con. Để đảm bảo có thời gian ăn uống, bạn nên chuẩn bị những bữa ăn nhẹ. Hơn nữa, nếu đang cho con bú, bạn cũng cần cải thiện khả năng hấp thụ chất lỏng của cơ thể. Luôn có sẵn nước là điều quan trọng vì việc cho con bú sẽ kích hoạt phản ứng nội tiết tố có thể làm tăng cơn khát.

Bổ sung vitamin như trước khi sinh con

Nhiều phụ nữ cho rằng họ không còn cần bổ sung vitamin như trước khi sinh con nữa. Tuy nhiên, cơ thể bạn cần nhiều vitamin và khoáng chất hơn khi cho con bú so với khi bạn mang thai. Để đảm bảo con bạn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết, bạn cũng nên trao đổi với bác sĩ về việc bổ sung vitamin D và dầu cá omega-3.

Những điều nên làm, nên kiêng sau khi sinh con

Hạn chế các cuộc thăm hỏi trong thời gian đầu

Mặc dù bạn bè và người thân của bạn sẽ rất muốn được gặp em bé nhưng bạn không cần phải làm vậy. Quá trình sinh nở rất vất vả đối với cơ thể bạn. Việc duy trì năng lượng trong thời gian này có thể khó khăn và khách có thể làm cạn kiệt thêm nguồn cung cấp năng lượng (có giới hạn) của bạn.

Ngủ nhiều hơn

Giấc ngủ rất cần thiết cho quá trình chữa bệnh. Nhưng những người mới làm mẹ thấy điều này thật khó khăn. Theo March of Dimes, các bà mẹ cảm thấy khó ngủ trong thời gian dài vì trẻ sơ sinh ngủ 16 giờ mỗi ngày, ba đến bốn giờ mỗi lần. Để dần dần có được một giấc ngủ ngon, lý tưởng nhất là bạn nên đi ngủ khi con bạn ngủ, ngay cả khi chỉ ngủ ngắn và bắt đầu dạy con bạn sự khác biệt giữa ngày và đêm càng sớm càng tốt. Ví dụ, khi ngủ trưa, hãy mở rèm và để phòng ngủ im lặng. Vào ban đêm, giữ cho phòng ngủ tối và yên tĩnh.

Hãy kiên nhẫn khi cho con bú

Việc cho con bú ban đầu sẽ gặp nhiều khó khăn vì mẹ chưa quen. Người mẹ có thể bị đau do co bóp tử cung, núm vú bị gãy và sử dụng các loại kem không hiệu quả. Hãy kiên nhẫn vì những yếu tố này đều có thể ảnh hưởng đến việc cho con bú.

Tập Kegel sau khi sinh con

Thời điểm tốt nhất để bắt đầu tập thể dục sẽ phụ thuộc vào trạng thái tinh thần và cơ thể hiện tại của bạn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách dành 20 đến 30 phút mỗi ngày để đi dạo và đi dạo cùng trẻ sơ sinh. Ngoài ra, các chuyên gia khuyên nên thực hiện các bài tập Kegel (bài tập luyện vùng xương chậu) ngay sau khi sinh con. Xương chậu có thể bị nén trong quá trình mang thai và sinh nở, làm suy yếu các cơ sàn chậu và làm tăng nguy cơ tiểu không tự chủ. Bài tập Kegel rất hữu ích trong việc khôi phục chức năng bình thường cho các cơ này.

Bôi thuốc giảm đau âm đạo nếu cần

Bạn có thể cảm thấy rất đau đớn và khó chịu nếu sinh con qua đường âm đạo. Tắm bằng Ibuprofen và sitz sẽ giúp giảm sưng tấy, nhưng lidocain là phương pháp điều trị tốt nhất cho những vết mổ ở âm đạo này vì nó làm tê vết thương. Nước ấm đựng trong bình xịt cũng có thể được sử dụng để giảm đau bằng cách phun sương vào âm đạo cả trong và sau khi đi tiểu.

Yêu cần sự giúp đỡ

Bạn nên tìm kiếm sự “giúp đỡ của người thân” khi không thể tự chăm sóc bản thân. Bạn có thể nhờ người giữ trẻ giặt quần áo, chuẩn bị bữa ăn, đi mua hàng tạp hóa và hỗ trợ bạn tắm rửa hoặc nghỉ ngơi ngoài những nhu cầu cơ bản này. Hãy nhớ rằng mọi người đều muốn giúp đỡ bạn ngay lúc này và bạn là ưu tiên hàng đầu, vì vậy đừng ngại làm phiền họ.

 

The post Những điều mẹ cần làm sau khi sinh con appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/nhung-dieu-me-can-lam-sau-khi-sinh-con/feed/ 0
Những khó khăn thường gặp phải khi nuôi con bằng sữa mẹ https://blog.bebecare.vn/nhung-kho-khan-thuong-gap-phai-khi-nuoi-con-bang-sua-me/ https://blog.bebecare.vn/nhung-kho-khan-thuong-gap-phai-khi-nuoi-con-bang-sua-me/#respond Thu, 23 May 2024 17:41:48 +0000 https://blog.bebecare.vn/?p=1438 Nuôi con bằng sữa mẹ là một quá trình tự nhiên và quan trọng trong việc chăm sóc và phát triển sức khỏe của bé. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng khiến cho nhiều bà mẹ gặp phải những khó khăn và vấn đề trong quá trình này. Bạn có thể đã

The post Những khó khăn thường gặp phải khi nuôi con bằng sữa mẹ appeared first on BebéCare.

]]>
Nuôi con bằng sữa mẹ là một quá trình tự nhiên và quan trọng trong việc chăm sóc và phát triển sức khỏe của bé. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng khiến cho nhiều bà mẹ gặp phải những khó khăn và vấn đề trong quá trình này. Bạn có thể đã gặp phải việc không đủ sữa, đau ngực, hoặc khó khăn trong việc nuôi con bằng sữa mẹ. Cùng tìm hiểu dưới bài viết sau đây.

Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn là gì?

Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn là chỉ cho trẻ bú mẹ mà không cho ăn, uống bất cứ thức ăn hay đồ uống nào khác kể cả nước lọc, trừ các trường hợp phải uống bổ sung các vitamin, khoáng chất hoặc thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá, là món quà tuyệt vời nhất mà mẹ có thể dành tặng cho con yêu. Nuôi con bằng sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé, giúp bé phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Tuy nhiên, hành trình nuôi con bằng sữa mẹ cũng không ít khó khăn và thử thách, đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm từ phía người mẹ.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ sơ sinh nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Sau 6 tháng, bé có thể bắt đầu ăn dặm bổ sung nhưng vẫn tiếp tục bú mẹ đến 2 tuổi hoặc lâu hơn nếu mẹ và bé mong muốn. Nhiều bà mẹ trẻ gặp nhiều khó khăn khi thực hành nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt là trong những ngày đầu sau sinh. Một số vấn đề thường gặp bao gồm:

  • Sữa mẹ chưa về nhiều: Đây là vấn đề khá phổ biến ở nhiều bà mẹ, khiến bé không bú đủ no và mẹ lo lắng. Tuy nhiên, mẹ cần kiên nhẫn và cho bé bú thường xuyên để kích thích tuyến sữa sản xuất nhiều hơn.
  • Bé bú không đúng khớp ngậm: Bé bú không đúng khớp ngậm có thể khiến mẹ đau đầu ti, nứt nẻ đầu ti và bé bú không hiệu quả. Mẹ cần học cách cho bé bú đúng khớp ngậm để đảm bảo bé bú thoải mái và mẹ không bị đau.
  • Mẹ bận rộn, không có thời gian cho bé bú: Nuôi con bằng sữa mẹ đòi hỏi mẹ phải dành nhiều thời gian cho bé bú, đặc biệt là trong những tháng đầu đời. Do đó, mẹ cần sắp xếp thời gian hợp lý để có thể cho bé bú thường xuyên.

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ mang lại lợi ích cho bé mà còn tốt cho sức khỏe của mẹ. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng phụ nữ cho con bú có nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư buồng trứng và loãng xương thấp hơn. Nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp mẹ giảm cân sau sinh nhanh hơn và tiết kiệm chi phí cho việc nuôi dưỡng con.

Những khó khăn thường gặp phải khi nuôi con bằng sữa mẹ

Áp xe vú

Áp xe vú là tình trạng nhiễm trùng cấp tính ở tuyến vú, thường do vi khuẩn xâm nhập gây ra. Vi khuẩn gây áp xe vú phổ biến nhất là tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn và phế cầu khuẩn. Tình trạng này thường gặp ở phụ nữ đang cho con bú, nhưng cũng có thể xảy ra ở những phụ nữ không mang thai hoặc đang mang thai. Triệu chứng của áp xe vú:

Sốt cao đột ngột: Đây là triệu chứng thường gặp nhất, có thể kèm theo rét run, ớn lạnh, mệt mỏi, chán ăn. Sốt cao có thể kéo dài liên tục hoặc xen kẽ, mức độ sốt có thể từ 38°C đến 40°C.

Đau nhức sâu bên trong vú: Cơn đau thường xuất hiện âm ỉ, dữ dội, tăng dần theo thời gian và lan ra vai, cánh tay cùng bên. Khi ấn nhẹ vào vùng da bị sưng, cơn đau sẽ càng tăng thêm.

Vú bị viêm to ra: Vú bị sưng to bất thường, căng cứng, có thể sờ thấy ran ran khi ấn vào. Da vú tại chỗ viêm có thể nóng đỏ, căng bóng hoặc thậm chí tím tái.

Hạch ở nách cùng bên sưng to và đau: Khi vi khuẩn gây áp xe vú di chuyển đến các hạch bạch huyết ở nách, hạch sẽ sưng to, ấn đau, có thể kèm theo sốt cao.

Da tại chỗ áp xe: Tùy vào giai đoạn của bệnh, da tại chỗ áp xe có thể bình thường hoặc có dấu hiệu viêm như nóng đỏ, căng bóng.

Để phòng ngừa hiệu quả tình trạng áp xe vú, đặc biệt là đối với phụ nữ sau sinh, cần rửa tay kỹ trước và sau khi cho con bú, lau núm vú và quầng vú bằng khăn mềm, ẩm sau mỗi lần bú. Tránh để đầu vú bị xây xát, nứt nẻ, có thể sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc miếng dán bảo vệ núm vú. Cho con bú thường xuyên, đúng khớp ngậm, vắt sữa bằng tay hoặc máy khi cần thiết để đảm bảo sữa được tiết ra đều đặn. Bổ sung dinh dưỡng: Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường vitamin và khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Nứt núm vú

Nứt núm vú là tình trạng da ở đầu núm vú bị nứt nẻ, rách, thậm chí chảy máu, gây ra cảm giác đau rát cho mẹ mỗi khi cho con bú. Nguyên nhân chính thường là do kỹ thuật ngậm bú của bé chưa đúng cách.

Khi bé chỉ ngậm đầu núm vú mà không ngậm cả quầng vú, lực mút của bé sẽ tập trung vào một điểm, khiến da đầu núm vú bị kéo căng, ma sát liên tục, dẫn đến nứt nẻ. Dấu hiệu dễ nhận biết của nứt núm vú là mẹ cảm thấy đau rát khi cho con bú, núm vú có thể xuất hiện các vết nứt, da tấy đỏ, hoặc thậm chí chảy máu.

Khi gặp tình trạng nứt núm vú, mẹ nên hạn chế cho bé bú bên vú bị nứt bởi việc tiếp tục cho bé bú trực tiếp có thể khiến vết nứt thêm nghiêm trọng và gây đau đớn cho mẹ. Mẹ cần rửa sạch núm vú bằng nước ấm pha với một ít muối loãng (nhạt) sau mỗi lần cho bé bú. Lau khô núm vú bằng khăn mềm, tránh chà xát mạnh. Đảm bảo bé ngậm ti đúng cách: cằm tỳ vào ngực mẹ, miệng mở rộng, môi dưới hướng ra ngoài, ngậm hết quầng vú. Thay đổi tư thế cho bé bú thường xuyên để phân tán lực bú và giảm áp lực lên núm vú bị nứt.

Tắc ống dẫn sữa

Tắc tia sữa là tình trạng sữa mẹ bị ứ đọng trong các ống dẫn sữa ở bầu ngực, khiến mẹ cảm thấy đau nhức, khó chịu và có thể ảnh hưởng đến việc cho con bú. Khi bị tắc tia sữa mẹ sẽ cảm thấy bầu vú căng to hơn bình thường, có cảm giác nóng ran, đau nhức. Sữa mẹ không thể chảy ra ngoài khi cho con bú hoặc vắt sữa. Có thể xuất hiện các cục u nhỏ cứng trong bầu ngực. Trong một số trường hợp, mẹ có thể bị sốt, ớn lạnh và cảm thấy mệt mỏi.

Nguyên nhân gây tắc tia sữa có thể là do bé bú không đúng cách, bé bú ít hơn nhu cầu, mẹ không cho bé bú hoặc vắt sữa thường xuyên, hoặc mẹ sử dụng dụng cụ hút sữa không phù hợp. Hoặc mẹ gây áp lực lên bầu ngực do mặc áo ngực quá chật, nằm sấp khi ngủ, hoặc mang vác vật nặng. Khi mẹ cảm thấy căng thẳng, lo âu, cơ thể có thể sản xuất ra hormone prolactin, làm giảm lượng sữa chảy ra ngoài và dẫn đến tắc tia sữa. Tiền sử tắc tia sữa, thay đổi nội tiết tố, hoặc do một số loại thuốc.

Tắc tia sữa là một vấn đề phổ biến ở các bà mẹ cho con bú. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và bé. Để phòng ngừa tắc tia sữa, mẹ nên cho con bú thường xuyên, ít nhất 8-12 lần mỗi ngày, hoặc vắt sữa nếu bé không bú trực tiếp. Uống nhiều nước để đảm bảo cơ thể đủ nước. Mặc áo ngực vừa vặn, thoải mái. Tránh nằm sấp khi ngủ. Nghỉ ngơi đầy đủ và thư giãn tinh thần. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào của tắc tia sữa, mẹ nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Hy vọng bài viết trên có thể giúp mẹ khắc phục những vấn đề mà bản thân mình đang mắc phải. Việc chăm sóc và vệ sinh đúng cách khi nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ đảm bảo sức khỏe và an toàn cho bé, mà còn đem lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Để tăng cường sữa mẹ, mẹ cần ăn uống đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi đầy đủ và tuân thủ các quy tắc vệ sinh cá nhân.

The post Những khó khăn thường gặp phải khi nuôi con bằng sữa mẹ appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/nhung-kho-khan-thuong-gap-phai-khi-nuoi-con-bang-sua-me/feed/ 0
Tầm quan trọng của nuôi con bằng sữa mẹ https://blog.bebecare.vn/tam-quan-trong-cua-nuoi-con-bang-sua-me/ https://blog.bebecare.vn/tam-quan-trong-cua-nuoi-con-bang-sua-me/#respond Wed, 22 May 2024 18:58:45 +0000 https://blog.bebecare.vn/?p=1434 Bạn có biết nuôi con bằng sữa mẹ là một việc quan trọng và không thể thay thế được trong việc chăm sóc sức khỏe của trẻ nhỏ? Sữa mẹ chứa đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết để giúp bé phát triển khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch. Cùng tìm hiểu thêm

The post Tầm quan trọng của nuôi con bằng sữa mẹ appeared first on BebéCare.

]]>
Bạn có biết nuôi con bằng sữa mẹ là một việc quan trọng và không thể thay thế được trong việc chăm sóc sức khỏe của trẻ nhỏ? Sữa mẹ chứa đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết để giúp bé phát triển khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch. Cùng tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ và lợi ích mà nó mang lại cho cả mẹ và bé dưới bài viết sau đây nhé.

Có nên nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn?

Nuôi con bằng sữa mẹ là việc cho bé bú hoàn toàn sữa mẹ trong suốt 6 tháng đầu đời mà không cần bổ sung thêm bất kỳ thực phẩm nào khác, kể cả nước lọc. Đây là phương pháp nuôi dưỡng tự nhiên và khoa học nhất, mang đến cho bé yêu những lợi ích tuyệt vời về sức khỏe và phát triển.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) và Trường Cao đẳng Sản Phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) khuyến khích tất cả các bà mẹ cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Sau 6 tháng, bé có thể bắt đầu ăn dặm nhưng vẫn tiếp tục bú sữa mẹ đến 2 tuổi hoặc lâu hơn nếu mẹ và bé mong muốn.

Sữa mẹ được ví như “tiêu chuẩn vàng cho dinh dưỡng trẻ nhũ nhi”. Đây là thức ăn hoàn chỉnh và phù hợp nhất cho bé bởi vì sữa mẹ chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé, bao gồm protein, carbohydrate, chất béo, vitamin và khoáng chất. Tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ được cân bằng hoàn hảo để đảm bảo bé hấp thu tốt nhất.

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ mang lại lợi ích cho bé mà còn tốt cho sức khỏe của mẹ. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng phụ nữ cho con bú có nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư buồng trứng và loãng xương thấp hơn. Nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp mẹ giảm cân sau sinh nhanh hơn và tiết kiệm chi phí cho việc nuôi dưỡng con.

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với trẻ

Cung cấp nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho bé

Sữa mẹ là thức ăn hoàn hảo và phù hợp nhất cho bé trong 6 tháng đầu đời. Sữa mẹ chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của bé với tỷ lệ hoàn hảo mà cơ thể bé cần. Điều đặc biệt là thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ còn thay đổi theo nhu cầu và sự phát triển của bé, đảm bảo cung cấp cho bé đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho từng giai đoạn phát triển.

Vào những ngày đầu tiên sau khi sinh, bầu vú mẹ sẽ tiết ra một chất lỏng đặc và có màu vàng nhạt được gọi là sữa non. Loại sữa này vô cùng quý giá và quan trọng đối với bé sơ sinh. Sữa non chứa hàm lượng cao protein, ít đường, giàu các vi chất có lợi như globulin miễn dịch, các yếu tố chống nhiễm trùng, các tế bào bạch cầu, vitamin A, vitamin D,… giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân gây bệnh và phát triển hệ tiêu hóa non nớt.

Chất dinh dưỡng duy nhất mà sữa mẹ thiếu chính là vitamin D. Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể bé hấp thu canxi, phát triển hệ xương răng chắc khỏe. Thông thường, vitamin D sẽ được bổ sung thông qua chế độ dinh dưỡng của mẹ. Tuy nhiên, nếu cơ thể mẹ không được cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết thì sữa mẹ cũng không được cung cấp đủ cho bé. Do đó, để đảm bảo bé được cung cấp đầy đủ vitamin D, mẹ cần bổ sung vitamin D dưới dạng nhỏ giọt cho bé khi bé đã được 2-4 tuần tuổi.

Nuôi con bằng sữa mẹ chứa nhiều kháng thể quan trọng

Sữa mẹ không chỉ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo cho bé trong những tháng đầu đời mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bé khỏi các tác nhân gây bệnh, giúp bé phát triển hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Sữa mẹ chứa dồi dào các kháng thể, hay còn gọi là globulin miễn dịch, được truyền từ mẹ sang bé qua sữa. Những kháng thể này đóng vai trò như những “chiến binh” bảo vệ bé khỏi virus, vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác. Đặc biệt, trong những tháng đầu đời, hệ miễn dịch của bé còn non nớt, chưa hoàn thiện. Do đó, việc cung cấp đầy đủ kháng thể từ sữa mẹ là vô cùng quan trọng để giúp bé chống lại các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như viêm phổi, tiêu chảy, nhiễm trùng tai, v.v.

Sữa công thức, mặc dù được bổ sung một số vi chất dinh dưỡng, nhưng không thể cung cấp đầy đủ các kháng thể và các yếu tố miễn dịch quan trọng như sữa mẹ. Do đó, trẻ sơ sinh không được bú sữa mẹ có nguy cơ cao mắc các bệnh truyền nhiễm và gặp nhiều vấn đề sức khỏe hơn so với trẻ bú mẹ hoàn toàn.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời ít bị mắc các bệnh truyền nhiễm như viêm phổi, tiêu chảy, nhiễm trùng tai, v.v. hơn so với trẻ bú sữa công thức. Ngoài ra, trẻ bú mẹ còn có nguy cơ thấp hơn mắc các bệnh dị ứng, hen suyễn, béo phì, tiểu đường và một số bệnh ung thư trong tương lai.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tật

Sữa mẹ chứa các kháng thể và các yếu tố miễn dịch giúp bảo vệ bé khỏi các tác nhân gây bệnh, đặc biệt là các bệnh về tai, mũi, họng. Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong thời gian càng dài sẽ càng tăng hiệu quả bảo vệ bé khỏi các bệnh viêm tai giữa, viêm xoang, viêm họng và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác.

Sữa mẹ chứa các prebiotics và probiotics giúp bé tiêu hóa tốt hơn, tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, nôn trớ, đầy hơi, táo bón,… Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cho biết, việc cho con bú sữa mẹ cũng đóng vai trò quan trọng trong ngăn ngừa hội chứng SIDS – nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng trẻ bú mẹ có nguy cơ thấp hơn mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, béo phì, cao huyết áp, cholesterol cao, hen suyễn, dị ứng và một số bệnh ung thư trong tương lai.

Giúp bé không bị thừa cân hoặc béo phì

Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe và hệ miễn dịch, việc nuôi con bằng sữa mẹ còn mang lại lợi ích quan trọng trong việc giúp bé kiểm soát cân nặng hiệu quả và giảm nguy cơ thừa cân, béo phì.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 4 tháng đầu đời có nguy cơ thừa cân, béo phì thấp hơn so với trẻ bú sữa công thức. Lý do được giải thích là do trẻ bú mẹ nhận được lượng lớn vi khuẩn đường ruột có lợi từ sữa mẹ, ảnh hưởng đến cách cơ thể bé lưu trữ chất béo.

Vi khuẩn đường ruột đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa trao đổi chất và kiểm soát cân nặng. Sữa mẹ cung cấp cho bé vi khuẩn đường ruột đa dạng và phong phú, giúp bé hấp thu dinh dưỡng tốt hơn và hạn chế tích trữ mỡ thừa.

Ngoài ra, trong sữa mẹ còn chứa hàm lượng Leptin cao hơn so với sữa công thức. Leptin là một hormone quan trọng, có vai trò điều chỉnh sự thèm ăn và lưu trữ chất béo. Khi bé bú mẹ, lượng Leptin trong cơ thể bé tăng lên, giúp bé cảm thấy no lâu và hạn chế ăn nhiều hơn mức cần thiết. Do đó, nuôi con bằng sữa mẹ là cách tốt nhất để giúp bé kiểm soát cân nặng hiệu quả và phòng ngừa nguy cơ thừa cân, béo phì trong tương lai.

Giúp bé thông minh hơn

Nuôi con bằng sữa mẹ từ lâu đã được biết đến với vô số lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh, bao gồm tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, tiêu hóa tốt hơn, và phát triển trí não hoàn thiện. Tuy nhiên, lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ còn vượt xa hơn thế, ảnh hưởng tích cực đến cả trí tuệ và thu nhập của trẻ khi trưởng thành.

Tiến sĩ Bernardo Lessa Horta, tác giả chính của nghiên cứu, thuộc Đại học Liên bang Pelotas tại Brazil, chia sẻ: “Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ mang lại lợi ích về trí thông minh kéo dài đến ít nhất 30 tuổi mà còn tác động đến vị thế cá nhân và địa vị xã hội của bé bằng cách tăng cường khả năng tiếp thu kiến thức và khả năng kiếm thu nhập.”

Lý giải cho mối liên quan này, các nhà khoa học cho rằng sữa mẹ chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển não bộ của trẻ, bao gồm DHA, ARA, choline, taurine,… Những dưỡng chất này giúp kích thích sự phát triển của các tế bào thần kinh, tăng cường kết nối giữa các tế bào não và hỗ trợ chức năng nhận thức của bé.

Ngoài ra, nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp bé phát triển hệ miễn dịch khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, từ đó bé có thể tập trung học tập tốt hơn và có cơ hội phát triển toàn diện hơn.

Hy vọng những thông tin cung cấp trên bài viết có thể giúp mẹ hiểu rõ những lợi ích khi nuôi con bằng sữa mẹ. Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Việc nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp cung cấp đủ dinh dưỡng mà còn bảo vệ sức khỏe của trẻ. Nếu có thể, hãy cho con bú sữa mẹ để tận hưởng những lợi ích về sức khỏe mà nó mang lại.

 

The post Tầm quan trọng của nuôi con bằng sữa mẹ appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/tam-quan-trong-cua-nuoi-con-bang-sua-me/feed/ 0
Nên bổ sung DHA cho mẹ bầu vào tháng thứ mấy là tốt? https://blog.bebecare.vn/nen-bo-sung-dha-cho-me-bau-vao-thang-thu-may-la-tot/ https://blog.bebecare.vn/nen-bo-sung-dha-cho-me-bau-vao-thang-thu-may-la-tot/#respond Sun, 28 Apr 2024 06:24:48 +0000 https://blog.bebecare.vn/?p=1404 Chắc chắn mẹ bầu đã nghe nói về tác dụng quan trọng của DHA đối với sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu. Tuy nhiên, việc chọn thời điểm phù hợp để bổ sung DHA có thể gây khó khăn cho nhiều người. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ

The post Nên bổ sung DHA cho mẹ bầu vào tháng thứ mấy là tốt? appeared first on BebéCare.

]]>
Chắc chắn mẹ bầu đã nghe nói về tác dụng quan trọng của DHA đối với sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu. Tuy nhiên, việc chọn thời điểm phù hợp để bổ sung DHA có thể gây khó khăn cho nhiều người. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp mẹ bầu thời điểm nên bổ sung DHA cho mẹ bầu vào tháng thứ mấy là tốt nhất.

Vai trò của DHA là gì?

DHA (Docosahexaenoic Acid) là một axit béo không no thuộc nhóm Omega-3, đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển não bộ và thị giác của trẻ ngay từ khi còn trong bụng mẹ cho đến hai năm đầu đời.

Sự hình thành và phát triển của não bộ thai nhi bắt đầu ngay từ những tuần đầu tiên mang thai. Từ tuần 13 đến tuần 24, bé đã hình thành thị giác và thính giác, có thể cảm nhận được ánh sáng bên ngoài, nghe giọng nói của mẹ và bắt đầu tiếp nhận thông tin. Đến gần ngày dự sinh, kích thước bộ não của bé đã đạt khoảng 25% so với người trưởng thành. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng DHA có nồng độ cao trong các tổ chức thần kinh như võng mạc mắt và tổ chức não. Do đó, sự thiếu hụt DHA có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc và chức năng của các cơ quan này.

Nhu cầu của DHA cho mẹ bầu trong thai kỳ là như thế nào?

Chế độ ăn uống đóng vai trò then chốt trong việc cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho thai nhi, đặc biệt là trong giai đoạn mang thai. Axit béo không no cần thiết (EFAs) là một trong những dưỡng chất quan trọng nhất, đóng góp vào sự phát triển hệ thần kinh, thị giác và mạch máu của thai nhi.

Nhu cầu EFAs của thai nhi tăng cao trong suốt thai kỳ, đặc biệt là trong 3 tháng cuối. Trung bình, thai nhi cần khoảng 2,2g EFAs mỗi ngày để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phụ nữ mang thai nên bổ sung từ 100 – 200mg DHA mỗi ngày, tùy theo từng giai đoạn thai kỳ.

Tam cá nguyệt thứ nhất: Giai đoạn này, việc bổ sung EFAs đầy đủ giúp giảm nguy cơ sẩy thai và hỗ trợ phát triển toàn diện cho thai nhi ngay từ những ngày đầu tiên.

Tam cá nguyệt thứ hai: Đây là giai đoạn não bộ thai nhi phát triển mạnh mẽ nhất, với hơn 250.000 tế bào thần kinh được hình thành mỗi phút. EFAs, đặc biệt là DHA, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp độ lỏng cho màng tế bào, thúc đẩy trao đổi chất và thông tin giữa các tế bào thần kinh.

Tam cá nguyệt thứ ba: Kích thước thai nhi và não bộ tăng trưởng nhanh chóng, đòi hỏi nhu cầu EFAs cao hơn để tập trung phát triển hệ thần kinh và mạch máu. Bổ sung đầy đủ EFAs trong giai đoạn này còn giúp giảm nguy cơ sinh non, tiền sản giật cho mẹ bầu và hỗ trợ phát triển trí não cho bé thông qua nguồn sữa mẹ sau sinh.

Mẹ bầu thiếu DHA dẫn đến hậu quả gì?

Đối với mẹ bầu

  • Tăng nguy cơ sinh non: DHA đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng nhau thai, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. Khi thiếu hụt DHA, nhau thai có thể hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến nguy cơ sinh non cao hơn.
  • Tiền sản giật: DHA giúp điều hòa huyết áp và ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông. Khi thiếu hụt DHA, phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị tiền sản giật, một tình trạng nguy hiểm có thể dẫn đến tổn thương gan, thận và thậm chí tử vong cho cả mẹ và bé.
  • Trầm cảm sau sinh: DHA có tác dụng cải thiện tâm trạng và giảm nguy cơ trầm cảm. Khi thiếu hụt DHA, phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị trầm cảm sau sinh, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và khả năng chăm sóc con cái.
  • Tiền mãn kinh: DHA giúp giảm các triệu chứng tiền mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm và thay đổi tâm trạng. Khi thiếu hụt DHA, phụ nữ có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong việc đối phó với các triệu chứng này.
  • Bệnh loãng xương: DHA giúp tăng cường mật độ xương và giảm nguy cơ loãng xương. Khi thiếu hụt DHA, phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị loãng xương sau này trong đời.
  • Bệnh tim mạch: DHA giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Khi thiếu hụt DHA, phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị các bệnh tim mạch về sau trong đời.

Đối với thai nhi

  • Giảm số lượng và chất lượng tế bào hồng cầu: DHA là thành phần quan trọng của màng tế bào hồng cầu, giúp vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể. Khi thiếu hụt DHA, thai nhi có thể bị thiếu máu, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, suy nhược và chậm phát triển.
  • Thiếu hụt dinh dưỡng và oxy: DHA đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển các chất dinh dưỡng và oxy đến thai nhi. Khi thiếu hụt DHA, thai nhi có thể bị thiếu hụt dinh dưỡng và oxy, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện.
  • Chậm phát triển hệ thần kinh trung ương: DHA là thành phần quan trọng của não bộ và hệ thần kinh trung ương. Khi thiếu hụt DHA, thai nhi có thể bị chậm phát triển hệ thần kinh trung ương, dẫn đến các vấn đề về học tập, trí nhớ và hành vi.
  • Giảm thị lực: DHA là thành phần quan trọng của võng mạc mắt. Khi thiếu hụt DHA, thai nhi có thể bị giảm thị lực.
  • Kém thông minh: DHA đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển trí não của thai nhi. Khi thiếu hụt DHA, thai nhi có thể kém thông minh hơn so với những trẻ bình thường.

Nên bổ sung DHA cho mẹ bầu vào tháng thứ mấy là tốt?

DHA (Docosahexaenoic Acid) là một loại axit béo omega-3 đóng vai trò thiết yếu cho sự phát triển não bộ, thị giác và hệ thần kinh của thai nhi. Bổ sung đầy đủ DHA trong suốt thai kỳ, đặc biệt là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối, mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé.

3 tháng đầu là giai đoạn hình thành các cơ quan quan trọng của thai nhi, bao gồm cả não bộ và hệ thần kinh. Bổ sung đầy đủ DHA trong giai đoạn này giúp cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh, góp phần tạo nền tảng cho trí thông minh và khả năng học tập của trẻ sau này. 3 tháng cuối là giai đoạn thai nhi phát triển nhanh và vượt trội nhất, đặc biệt là về não bộ và hệ thần kinh. Bổ sung đầy đủ DHA trong giai đoạn này giúp hỗ trợ sự phát triển tối ưu của não bộ, thị giác và hệ thần kinh, đồng thời giúp giảm nguy cơ sinh non và các biến chứng thai sản.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên bổ sung DHA đầy đủ vào tuần thai thứ 12. Bởi đây là thời điểm thính giác và thị giác của thai nhi bắt đầu phát triển. Bổ sung đầy đủ DHA vào giai đoạn này giúp hỗ trợ sự phát triển của các giác quan, giúp trẻ có thể nghe và nhìn thấy tốt hơn sau khi sinh.cũng cần được chú ý vào một số giai đoạn quan trọng

Các chuyên gia sản khoa khuyến khích mẹ bầu nên bổ sung DHA từ khi mới mang thai. Việc bổ sung DHA sớm không chỉ giúp phát triển trí não và hệ thần kinh cho thai nhi mà còn giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch cho bé. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, mẹ bầu cần chú ý liều lượng DHA bổ sung ở mỗi giai đoạn của thai kỳ. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể về liều lượng phù hợp.

Lưu ý khi bổ sung DHA cho mẹ bầu

Bổ sung đầy đủ DHA trong suốt thai kỳ mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc bổ sung DHA không nên là lựa chọn duy nhất, mà mẹ bầu cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Mẹ bầu nên chú ý đến chế độ ăn uống, ưu tiên các thực phẩm giàu DHA và sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung DHA một cách hợp lý dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Ngoài những thực phẩm quen thuộc như cá hồi, cá thu, sữa bầu, trứng,… mẹ bầu cũng có thể tham khảo thêm một số nguồn cung cấp DHA dồi dào khác như: hạt chia, quả óc chó, tảo biển,..

Hy vọng những thông tin cung cấp trong bài viết có thể giúp mẹ bầu hiểu rõ hơn về việc bổ sung DHA cho mẹ bầu. Bổ sung đầy đủ DHA trong suốt thai kỳ là vô cùng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu. Hãy chú ý đến chế độ ăn uống và bổ sung thực phẩm giàu DHA để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

 

 

The post Nên bổ sung DHA cho mẹ bầu vào tháng thứ mấy là tốt? appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/nen-bo-sung-dha-cho-me-bau-vao-thang-thu-may-la-tot/feed/ 0
10 loại thực phẩm tốt cho bà bầu, mẹ mang thai nên ăn mỗi tuần https://blog.bebecare.vn/10-loai-thuc-pham-tot-cho-ba-bau-me-mang-thai-nen-an-moi-tuan/ https://blog.bebecare.vn/10-loai-thuc-pham-tot-cho-ba-bau-me-mang-thai-nen-an-moi-tuan/#respond Fri, 12 Apr 2024 12:11:20 +0000 https://blog.bebecare.vn/?p=1373 Bạn đang mang bầu và muốn biết những loại thực phẩm tốt cho sự phát triển của em bé? Bạn đang tìm kiếm những thông tin hữu ích về dinh dưỡng cho bà bầu? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 10 loại thực phẩm mà mẹ mang thai nên ăn

The post 10 loại thực phẩm tốt cho bà bầu, mẹ mang thai nên ăn mỗi tuần appeared first on BebéCare.

]]>
Bạn đang mang bầu và muốn biết những loại thực phẩm tốt cho sự phát triển của em bé? Bạn đang tìm kiếm những thông tin hữu ích về dinh dưỡng cho bà bầu? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 10 loại thực phẩm mà mẹ mang thai nên ăn mỗi tuần để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển tốt nhất cho em bé.

10 loại thực phẩm tốt cho bà bầu, mẹ mang thai nên ăn mỗi tuần

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là nhóm thực phẩm thiết yếu cho bà bầu, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, sữa mang đến cho mẹ bầu thai kỳ khỏe mạnh, giúp thai nhi phát triển toàn diện. Sữa chứa đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể mẹ bầu như protein, canxi, DHA, chất béo, vitamin D, kẽm…

Sữa là nguồn cung cấp dồi dào các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của thai nhi, đặc biệt là trong giai đoạn đầu thai kỳ khi nhu cầu dinh dưỡng của mẹ tăng cao. Trong sữa chứa nhiều sắt, giúp mẹ bầu phòng ngừa thiếu máu, đảm bảo cung cấp đủ oxy cho thai nhi. Bên cạnh đó, sữa còn cung cấp lượng canxi dồi dào giúp mẹ bầu ngăn ngừa loãng xương, đảm bảo sức khỏe cho hệ xương khớp.

Mẹ mang thai nên ăn trứng

Trứng là một thực phẩm đơn giản nhưng lại mang đến vô vàn lợi ích cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, trứng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dưỡng chất cho thai kỳ khỏe mạnh, giúp bé yêu phát triển toàn diện. Trứng chứa nhiều protein, sắt, kẽm, choline, folate… là những dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu và thai nhi.

Trứng là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, giúp mẹ bầu đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao trong thai kỳ. Trứng chứa nhiều sắt, giúp mẹ bầu phòng ngừa thiếu máu, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Choline và folate trong trứng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não và thị giác của thai nhi. Vitamin D trong trứng giúp làm giảm nguy cơ tiền sản giật ở mẹ bầu.

Thịt

Thịt nạc từ các loại động vật như heo, bò, gà là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của mẹ mang thai nên ăn. Nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, thịt nạc mang đến cho mẹ bầu thai kỳ khỏe mạnh, giúp bé yêu phát triển toàn diện. Thịt nạc chứa nhiều protein, sắt và vitamin B, đây là những dưỡng chất thiết yếu cho cả mẹ và bé trong thai kỳ.

Thịt nạc là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao của mẹ bầu trong thai kỳ. Hàm lượng sắt cao trong thịt nạc giúp mẹ bầu phòng ngừa thiếu máu, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Vitamin B6 và B12 trong thịt nạc góp phần vào sự phát triển trí não và hệ thần kinh của thai nhi. Nhóm vitamin B còn giúp giảm triệu chứng ốm nghén, giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn.

Cá hồi

Nhắc đến những thực phẩm tốt cho bà bầu, không thể bỏ qua cá hồi. Bởi hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, đặc biệt là axit béo omega-3 và protein, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe mẹ bầu và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của bé yêu.

Axit béo omega-3 (DHA và EPA) có trong cá hồi hỗ trợ phát triển trí não và thị giác của thai nhi, giúp bé thông minh và có đôi mắt sáng khỏe. Góp phần giảm nguy cơ sinh non và tiền sản giật ở mẹ bầu, tăng cường sức khỏe tim mạch cho cả mẹ và bé. Cá hồi có vị tanh nhẹ, dễ ăn, giúp giảm triệu chứng ốm nghén ở mẹ bầu.

Rau có lá màu xanh

Nhóm thực phẩm này được xem như “người bạn đồng hành” của mẹ bầu trong suốt thai kỳ bởi hàm lượng dinh dưỡng dồi dào và lợi ích thiết thực cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Có rất nhiều loại rau lá xanh tốt cho bà bầu như bông cải xanh, xà lách, rau bina, rau ngót… Mẹ bầu có thể dễ dàng tìm kiếm và chế biến các loại rau này thành nhiều món ăn ngon miệng, bổ dưỡng.

Chất xơ dồi dào trong rau lá xanh giúp mẹ mang thai nên ăn để phòng ngừa táo bón, một vấn đề phổ biến trong thai kỳ. Rau lá xanh giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động hiệu quả hơn, giúp mẹ hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Vitamin A, C và các khoáng chất trong rau lá xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu, giúp mẹ chống lại các bệnh nhiễm trùng. Vitamin A, K, canxi, sắt, folate… trong rau lá xanh đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các bộ phận cơ thể của thai nhi

Khoai lang

Không chỉ ngon miệng, khoai lang còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Nhiều dưỡng chất như chất xơ, kali, vitamin B6, vitamin C, sắt và beta-carotene trong khoai lang giúp cho mẹ bầu thai kỳ khỏe mạnh và hỗ trợ sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Chất xơ dồi dào trong khoai lang giúp mẹ bầu phòng ngừa táo bón, một vấn đề phổ biến trong thai kỳ. Khoai lang giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động hiệu quả hơn, giúp mẹ hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Vitamin C và các khoáng chất trong khoai lang giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu, giúp mẹ chống lại các bệnh nhiễm trùng. Vitamin A, B6, sắt… trong khoai lang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các bộ phận cơ thể của thai nhi.

Các loại đậu

Đậu là một nhóm thực phẩm đa dạng và bổ dưỡng, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, đặc biệt là folate, protein, chất xơ, sắt và canxi, đậu rất tốt cho mẹ đang trong quá trình mang thai.

Đặc biệt, bổ sung folate đầy đủ từ các loại đậu giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi, đặc biệt quan trọng trong 3 tháng đầu thai kỳ. Folate và protein trong đậu góp phần vào sự phát triển trí não và hệ thần kinh của thai nhi. Chất xơ dồi dào trong đậu giúp mẹ mang thai nên ăn để phòng ngừa táo bón, một vấn đề phổ biến trong thai kỳ. Chất xơ và protein trong đậu giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Đậu là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho mẹ bầu, giúp mẹ duy trì sức khỏe và hoạt động hiệu quả.

Bơ là loại trái cây độc đáo với hương vị béo ngậy, thơm ngon, đồng thời là nguồn cung cấp dồi dào các dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu và thai nhi. Hàm lượng dinh dưỡng chất béo không bão hòa đơn, vitamin B và E trong quả bơ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não và hệ thần kinh của thai nhi.

Đồng thời, Folate trong quả bơ giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Chất xơ trong quả bơ giúp mẹ bầu ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Vitamin C, E và các khoáng chất trong quả bơ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu, giúp mẹ chống lại các bệnh nhiễm trùng. Kali trong quả bơ giúp giảm triệu chứng ốm nghén, đặc biệt trong tam cá nguyệt đầu tiên và còn giúp giảm nguy cơ chuột rút, một vấn đề phổ biến ở mẹ bầu.

Mẹ mang thai nên ăn các loại ngũ cốc

Ngũ cốc là một lựa chọn tuyệt vời cho mẹ bầu, đặc biệt là những người gặp phải tình trạng ốm nghén, chán ăn hoặc khó ăn. Nhờ vào lượng calo thấp, ít chất béo nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng, ngũ cốc giúp mẹ bầu giải quyết cơn đói và bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho thai kỳ khỏe mạnh.

Ngũ cốc nguyên hạt có lượng đường thấp, giúp kiểm soát lượng đường huyết và giảm nguy cơ đái tháo đường thai kỳ. Chất xơ trong ngũ cốc giúp giảm cholesterol xấu, bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều vitamin B, giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Cam, quýt hoặc các loại trái cây họ cam quýt

Cam, quýt và các loại trái cây họ cam quýt là những thực phẩm vô cùng quen thuộc và tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, đây là nhóm thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho mẹ bầu và thai nhi nhờ vào hàm lượng vitamin C, kali, axit folate và potassium dồi dào.

Vitamin C và các khoáng chất trong cam, quýt giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu, giúp mẹ chống lại các bệnh nhiễm trùng. Axit folate trong cam, quýt giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Vitamin C, axit folate và các dưỡng chất khác trong cam, quýt giúp hỗ trợ phát triển trí não và hệ thần kinh của thai nhi. Kali trong cam, quýt giúp giảm nguy cơ chuột rút, một vấn đề phổ biến ở mẹ bầu. Vitamin C trong cam, quýt giúp cải thiện tâm trạng, giảm nguy cơ stress và lo âu ở mẹ bầu.

Lợi ích khi mang thai khi mẹ mang thai nên ăn những thực phẩm đủ chất dinh dưỡng

Trong quá trình mang thai, việc ăn đủ chất dinh dưỡng là rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển và tăng trưởng của thai nhi. Một chế độ ăn uống cân đối và đa dạng sẽ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, carbohydrate, chất béo, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự hình thành các cơ quan và hệ thống của thai nhi.

Việc mẹ mang thai nên ăn đủ chất dinh dưỡng khi mang bầu cũng giúp bà bầu duy trì sức khỏe tốt trong suốt quá trình mang thai. Chế độ ăn uống phù hợp giúp cung cấp năng lượng và tăng cường hệ miễn dịch, giúp ngăn ngừa các bệnh tật và tăng khả năng chống chịu của cơ thể. Hơn nữa, việc tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng và tuân thủ các chế độ ăn uống được khuyến nghị cũng rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi và sức khỏe của bà bầu.

 

The post 10 loại thực phẩm tốt cho bà bầu, mẹ mang thai nên ăn mỗi tuần appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/10-loai-thuc-pham-tot-cho-ba-bau-me-mang-thai-nen-an-moi-tuan/feed/ 0
Bé dị ứng đạm bò? Cách nhận biết và hướng giải quyết https://blog.bebecare.vn/be-di-ung-dam-bo-cach-nhan-biet-va-huong-giai-quyet/ https://blog.bebecare.vn/be-di-ung-dam-bo-cach-nhan-biet-va-huong-giai-quyet/#respond Mon, 27 Nov 2023 15:13:52 +0000 https://blog.bebecare.vn/?p=1290 Bé dị ứng đạm bò là phản ứng miễn dịch của cơ thể bé với các protein trong sữa bò. Các triệu chứng bé dị ứng đạm bò có thể xuất hiện ngay sau khi bé bú sữa bò hoặc có thể xuất hiện muộn sau vài giờ hoặc vài ngày. Cùng tìm hiểu chi

The post Bé dị ứng đạm bò? Cách nhận biết và hướng giải quyết appeared first on BebéCare.

]]>
Bé dị ứng đạm bò là phản ứng miễn dịch của cơ thể bé với các protein trong sữa bò. Các triệu chứng bé dị ứng đạm bò có thể xuất hiện ngay sau khi bé bú sữa bò hoặc có thể xuất hiện muộn sau vài giờ hoặc vài ngày. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về cách nhận biết bé dị ứng đạm bò dưới bài viết sau đây nhé!

Bé dị ứng đạm bò là gì?

Bé dị ứng đạm bò là một loại dị ứng thức ăn phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi. Tỷ lệ trẻ bị dị ứng đạm bò ở Việt Nam là khoảng 2-7,5%. Tình trạng bé dị ứng đạm bò thường sẽ chấm dứt trước khi trẻ lên 3 tuổi. Tuy nhiên, cũng có một số bé dị ứng đạm bò kéo dài đến tuổi trưởng thành.

Bé dị ứng đạm bò là phản ứng miễn dịch của cơ thể trẻ với các protein trong sữa bò. Các protein trong sữa bò có thể gây ra phản ứng dị ứng ở trẻ bằng cách kích hoạt hệ miễn dịch của trẻ sản xuất các kháng thể IgE. Các kháng thể IgE này sẽ liên kết với các protein trong sữa bò và giải phóng các chất hóa học gây ra các triệu chứng dị ứng.

Nguyên nhân bé dị ứng đạm bò

Di truyền

Một trong những nguyên nhân chính của bé dị ứng đạm bò là di truyền. Nếu một trong hai bố mẹ mắc dị ứng đạm bò, khả năng con cái có dị ứng này là khoảng 50%. Nếu cả hai bố mẹ đều mắc dị ứng đạm bò, khả năng con cái có dị ứng này là khoảng 75%.

Hệ miễn dịch yếu

Trẻ em có hệ miễn dịch yếu có thể dễ dàng phản ứng quá mức với đạm bò, gây ra dị ứng. Hệ miễn dịch là hệ thống phòng thủ của cơ thể chống lại các tác nhân gây hại, bao gồm vi khuẩn, virus, và các chất gây dị ứng. Khi hệ miễn dịch bị suy yếu, cơ thể sẽ dễ dàng phản ứng quá mức với các tác nhân gây hại, dẫn đến các triệu chứng dị ứng.

Tiếp xúc sớm với đạm bò

Nếu trẻ em được tiếp xúc với đạm bò từ khi còn nhỏ, hệ miễn dịch của họ có thể phản ứng mạnh hơn với chất gây dị ứng. Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh vẫn đang phát triển và chưa thể phân biệt giữa các chất gây dị ứng và các chất an toàn. Khi trẻ tiếp xúc với các chất gây dị ứng từ khi còn nhỏ, hệ miễn dịch của trẻ có thể phát triển phản ứng quá mức với các chất này, dẫn đến dị ứng.

Viêm da dị ứng

Trẻ bị viêm da dị ứng có nhiều khả năng bị dị ứng đạm bò. Viêm da dị ứng là một bệnh viêm da mãn tính thường gặp ở trẻ em. Trẻ bị viêm da dị ứng có nguy cơ cao bị dị ứng đạm bò hơn trẻ không bị viêm da dị ứng. Nguyên nhân là do, hệ miễn dịch của trẻ bị viêm da dị ứng nhạy cảm hơn với các chất gây dị ứng, bao gồm các protein trong sữa bò. Khi trẻ bị viêm da dị ứng tiếp xúc với các protein trong sữa bò, hệ miễn dịch của trẻ có thể phản ứng quá mức, dẫn đến dị ứng.

Triệu chứng bé dị ứng đạm bò

Dị ứng đạm sữa bò là một tình trạng dị ứng xảy ra khi hệ miễn dịch của trẻ phản ứng quá mức với các protein trong sữa bò. Các protein trong sữa bò có thể kích hoạt hệ miễn dịch của trẻ sản xuất các kháng thể IgE. Các kháng thể IgE này sẽ liên kết với các protein trong sữa bò và giải phóng các chất hóa học gây ra các triệu chứng dị ứng. Bé dị ứng đạm bò có thể gây ra những triệu chứng khác nhau ở trẻ nhỏ. Dấu hiệu  bé dị ứng đạm bò gồm 2 loại là dấu hiệu tức thời và dấu hiệu muộn.

Dấu hiệu tức thời của dị ứng đạm sữa bò là những triệu chứng xuất hiện trong vòng vài phút hoặc vài giờ sau khi trẻ bú sữa bò:

Sưng môi, lưỡi, mặt: Đây là triệu chứng phổ biến nhất của dị ứng đạm sữa bò. Sưng có thể xảy ra ở một hoặc nhiều bộ phận trên mặt, chẳng hạn như môi, lưỡi, má, hoặc cổ họng. Sưng có thể khiến trẻ khó thở hoặc khó nuốt.

Nôn mửa: Nôn mửa là một triệu chứng phổ biến khác của dị ứng đạm sữa bò. Nôn mửa thường xảy ra ngay sau khi trẻ bú sữa bò.

Phát ban, nổi mẩn đỏ, mề đay và ngứa: Phát ban, nổi mẩn đỏ, mề đay và ngứa thường xuất hiện ở mặt, cổ, tay, chân, và bụng. Ngứa có thể dữ dội và khiến trẻ quấy khóc.

Khó thở: Khó thở là một triệu chứng nghiêm trọng của dị ứng đạm sữa bò. Khó thở có thể khiến trẻ thở khò khè, thở gấp, hoặc nghẹt thở.

Tiêu chảy: Tiêu chảy là một triệu chứng thường gặp khác của dị ứng đạm sữa bò có thể khiến trẻ bị mất nước.

Dấu hiệu muộn của dị ứng đạm sữa bò là những triệu chứng xuất hiện trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau khi trẻ bú sữa bò:

Táo bón: Táo bón là một triệu chứng phổ biến của dị ứng đạm sữa bò. Táo bón có thể khiến trẻ khó đi đại tiện và có thể dẫn đến đau bụng.

Đi đại tiện nhiều, phân lỏng và ra máu: Đi đại tiện nhiều, phân lỏng và ra máu là một triệu chứng ít phổ biến hơn của dị ứng đạm sữa bò. Triệu chứng này có thể khiến trẻ bị mất nước.

Sổ mũi, thở khò khè và ho kéo dài: Sổ mũi, thở khò khè và ho kéo dài là một triệu chứng thường gặp của dị ứng đạm sữa bò. Các triệu chứng này có thể giống với các triệu chứng của viêm đường hô hấp.

Bụng bị đau quặn: Đau quặn bụng là một triệu chứng phổ biến của dị ứng đạm sữa bò. Đau quặn bụng có thể khiến trẻ quấy khóc.

Nôn mửa, trào ngược: Nôn mửa, trào ngược là một triệu chứng phổ biến của dị ứng đạm sữa bò. Nôn mửa, trào ngược có thể khiến trẻ bị mất nước.

Quấy khóc nhiều: Quấy khóc nhiều là một triệu chứng phổ biến của dị ứng đạm sữa bò. Quấy khóc nhiều có thể khiến trẻ mệt mỏi và khó ngủ.

Có nhiều mẩn đỏ, chàm, ngứa: Mẩn đỏ, chàm, ngứa là một triệu chứng phổ biến của dị ứng đạm sữa bò. Mẩn đỏ, chàm, ngứa có thể khiến trẻ khó chịu và đau đớn.

Cách giải quyết khi bé dị ứng đạm bò

Bé uống sữa mẹ hoàn toàn

Nếu bé được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn, mẹ cần tránh dùng những sản phẩm làm từ sữa bò và các chế phẩm từ sữa bò. Bởi vì ở độ tuổi này nguồn dinh dưỡng chính của trẻ là sữa.

Mẹ tiêu thụ sữa bò, các thành phần của sữa bò sẽ được cơ thể mẹ hấp thụ và truyền vào sữa mẹ. Khi đó, em bé sẽ nhận được các dưỡng chất từ sữa mẹ và cả sữa bò mà mẹ đã tiêu thụ. Các protein trong sữa bò sẽ được hấp thụ vào máu và truyền vào sữa mẹ. Các protein này có thể gây ra phản ứng dị ứng ở trẻ sơ sinh.

Bé uống sữa công thức

Nếu bé được nuôi bằng sữa công thức, mẹ cần lưu ý những điều sau để tránh hiện tượng bé bị dị ứng đạm sữa công thức:

Tìm bác sĩ ngay để được tham khảo: Nếu mẹ nghi ngờ bé bị dị ứng đạm sữa công thức, hãy đưa bé đi khám bác sĩ ngay lập tức. Bác sĩ sẽ chẩn đoán dị ứng đạm sữa công thức và đưa ra hướng dẫn điều trị phù hợp.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng các loại sữa bột chuyên dùng cho bé sơ sinh bị dị ứng đạm sữa bò: Có nhiều loại sữa bột chuyên dùng cho bé sơ sinh bị dị ứng đạm sữa bò trên thị trường. Mỗi loại sữa có thành phần và cách sử dụng khác nhau. Mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi cho bé uống.

Không được cho trẻ uống bất kỳ loại sữa nào khác mà chưa có sự tư vấn từ bác sĩ: Nếu mẹ cho bé uống bất kỳ loại sữa nào khác mà chưa có sự tư vấn từ bác sĩ, có thể khiến tình trạng dị ứng của bé trở nên nghiêm trọng hơn.

Trên đây là một số thông tin về bé dị ứng đạm bò mà mẹ cần biết. Để nhận biết bé dị ứng đạm bò, mẹ nên quan sát các triệu chứng của bé. Nếu mẹ nghi ngờ bé dị ứng đạm bò, mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để thăm khám. Để giảm dị ứng đạm bò của bé, mẹ có thể sử dụng thực phẩm thay thế thích hợp, hạn chế cho bé dùng các loại thực phẩm chứa đạm bò.

 

The post Bé dị ứng đạm bò? Cách nhận biết và hướng giải quyết appeared first on BebéCare.

]]>
https://blog.bebecare.vn/be-di-ung-dam-bo-cach-nhan-biet-va-huong-giai-quyet/feed/ 0