Chia sẽ bố mẹ bí quyết chơi cùng con

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tham gia vui chơi và giáo dục cùng trẻ có thể mang lại những lợi ích rõ ràng, bao gồm nâng cao kết quả học tập, định hướng nhận thức, nuôi dưỡng ý thức cộng đồng và giúp cha mẹ tiếp thu kiến ​​thức thu được. Việc thay đổi tâm lý của con bạn sẽ đơn giản hơn. Hoạt động chính của trẻ mẫu giáo là vui chơi, dần dần hoạt động này sẽ ít thường xuyên hơn. Trò chơi là một cách học tập tuyệt vời cho trẻ nhưng không phải bậc cha mẹ nào cũng biết bí quyết chơi cùng con và giáo dục con mình để thúc đẩy sự phát triển trí tuệ.

Bí quyết chơi cùng con bằng những trò chơi thú vị

Bí quyết chơi cùng con bằng những đồ chơi tự chế

Khi con bạn được kích thích khả năng “sáng tạo” ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp bé “hiểu” được rất nhiều điều về niềm đam mê sáng tạo của mình. Ngoài việc chơi các trò chơi như thuyền giấy, máy bay gấp, cha mẹ còn có thể làm đồng hồ bằng bìa cứng hoặc lá dừa và cho con nghe âm thanh vỏ sò. Trẻ em cũng có thể tìm hiểu thêm về màu sắc, con số và các khái niệm khác thông qua các loại trò chơi này.

Với sự hỗ trợ của những hoạt động đó, các mẹ có thể giải thích cho con tại sao vỏ ốc lại phát ra âm thanh kỳ lạ khi bạn áp tai vào và tại sao thuyền giấy không chìm trong nước.

Bí quyết chơi cùng con bằng tạo một hình ảnh.

Ở độ tuổi này, trẻ đặc biệt thích làm quen với màu sắc và bút màu. Mẹ có thể dạy trẻ cách tô màu bằng cách vẽ những bức tranh cơ bản về vịt con, mặt trời, cây xanh, v.v. Kết quả là trẻ sẽ có thể nhớ lại màu sắc của tất cả các đồ vật trong môi trường của chúng.

Thông qua những trò chơi này, trẻ sẽ tiếp thu được nhiều kỹ năng mới và thể hiện sự thông minh về ngôn ngữ, quá trình suy nghĩ, khả năng tập trung, trí nhớ và nhận thức tình huống. Nhưng chế độ ăn uống mới là nền tảng cho sự phát triển trí não của trẻ. Để trẻ phát triển toàn diện, cha mẹ phải cung cấp cho trẻ đầy đủ dinh dưỡng từ 4 nhóm thực phẩm protein, chất béo, carbohydrate và vitamin, đồng thời bổ sung DHA với liều lượng phù hợp theo khuyến cáo của WHO/FAO cho từng lứa tuổi. nhóm.

Vẽ tranh hoặc làm đồ thủ công

Tất cả những gì bạn cần để cùng con sáng tạo hoặc vẽ tranh ở nhà là giấy A4, giấy màu, bút chì, tẩy và hộp màu các loại. Bí quyết chơi cùng con ở đây là cha mẹ có thể dạy con cách lắp ráp thuyền, cắt và dán các hình hoa hoặc vẽ các tác phẩm nghệ thuật với các chủ đề như cây cối, hoa lá, động vật, nhà cửa và trường học.

Trò chơi xếp hình

Các chuyên gia khẳng định, xếp hình là công cụ hữu ích cho việc rèn luyện trí não, đặc biệt đối với trẻ từ 4-6 tuổi. Các câu đố có nhiều kiểu dáng và mức độ khó khác nhau nên cha mẹ có thể chơi trò chơi cùng con mình. Người lớn cũng nên truyền cảm hứng cho trẻ tạo ra những câu đố giàu trí tưởng tượng bằng cách sử dụng khả năng sáng tạo của riêng mình.

Các kỹ năng quan sát, ghi nhớ, tập trung, khéo léo và tỉ mỉ của trẻ đều sẽ được cải thiện nhờ trò chơi giải đố. Việc di chuyển các mảnh ghép còn giúp trẻ phát triển khả năng tư duy phân tích và trí tưởng tượng.

Đọc sách

Trong số các hoạt động hấp dẫn mà các chuyên gia Montessori khuyên cha mẹ nên tham gia cùng con là đọc sách. Mỗi tối, bố mẹ có thể dành thời gian đọc sách cho con nghe. Thay vì sử dụng ngôn ngữ địa phương khi đọc cho con bạn, hãy sử dụng giọng điệu biểu cảm. Để lôi cuốn trẻ, cha mẹ nên nhớ đặt những câu hỏi liên quan đến chủ đề của cuốn sách.

Đọc sách cho con bạn ngay từ khi còn nhỏ sẽ nuôi dưỡng tình yêu sách và văn hóa đọc bên cạnh việc dạy chúng vô số sự thật thú vị về thế giới sống và sự phát triển ngôn ngữ. Trẻ em sẽ có thể tiến hành nghiên cứu và học tập ở mức độ cao hơn nhờ vào trục xoay đáng tin cậy này.

Bí quyết chơi cùng con bằng cách thấu hiểu

Học cách chơi cùng con

Cha mẹ sẽ tìm hiểu về những kỹ năng và sở thích bẩm sinh của con mình thông qua việc chơi cùng con. Bộ não của trẻ cũng trở nên thông minh hơn và phản ứng nhanh hơn nhờ phương pháp này. Tuy nhiên, không dễ để chơi theo cách khiến bé hứng thú và dạy cho bé nhiều bài học tích cực.

Các chuyên gia cho rằng khi chơi cùng con, cha mẹ nên tập trung vào bốn lĩnh vực chính: chơi-học, truyền cảm hứng, tương tác và giao tiếp. Cha mẹ sẽ hiểu rõ hơn về khả năng và tâm lý của con mình thông qua vui chơi, trẻ sẽ cảm nhận được tình yêu thương của gia đình.

Những “mẹo nhỏ” sau đây sẽ là bí quyết chơi cùng con khuyên bố mẹ và các bé chơi những trò chơi hấp dẫn, cảm giác mạnh.

Mẹ hát con minh họa

Đây là một trò chơi tuyệt vời giúp trẻ cải thiện khả năng ngôn ngữ và học cách lập kế hoạch nghe, suy nghĩ và phối hợp hoạt động. Bạn có thể chơi trò chơi này ở bất cứ đâu, tại công viên hoặc ngay trước khi bé đi ngủ. Các bà mẹ có thể làm mẫu cho con nghe bằng cách hát những bài hát như “con bướm bay hai ba vòng, bay lòng vòng, bay vòng quanh” hay “con vịt dang rộng đôi cánh kêu quạc quạc quạc quạc quạc quạc”

Ban đầu mẹ có thể dạy con “bay” và “sải cánh” nhưng dần dần bạn nên để con “biểu diễn” theo tiếng hát và tiếng vỗ tay của bạn. Hãy nhớ dành nhiều lời khen ngợi cho con bạn và cho chúng thấy rằng bạn có thể giúp đỡ chúng để chúng cảm thấy phấn khích hơn.

Học và chơi bằng cách của con

Vô số mặt hàng bạn chọn cho con mình thường đóng vai trò là điểm khởi đầu cho thế giới vui chơi và học tập của chúng, nhưng người lớn có thể không nhận thức được các loại đồ chơi, trò chơi khác nhau để chơi, vật liệu để sử dụng hoặc các phương pháp áp dụng luật pháp. con bạn bằng nhau. Đó là lý do tại sao bạn nên chơi với con mình giống như cách chúng chơi. Đừng tự hỏi tại sao cách chơi của họ không phù hợp; nó phải thế này hay thế kia.

Việc tham gia vui chơi và giáo dục cùng con sẽ nuôi dưỡng mối quan hệ yêu thương giữa con và cha mẹ, đồng thời nâng cao trí thông minh và giúp con thành thạo vô số kỹ năng sống.

Do đó, thay vì áp đặt những ý tưởng “người lớn” lên trẻ, hãy hành động theo cách khiến chúng cảm thấy giống như những người bạn cùng chơi luôn theo dõi, lắng nghe và giúp đỡ khi cần – hơn là giống như một “giáo viên hay dì”.

Đồng thời, để trẻ vui chơi và học tập mà không bị can thiệp sẽ giúp trẻ suy nghĩ sáng suốt hơn, giúp trẻ có thể tưởng tượng và thực sự vui vẻ hơn khi chơi cùng bố mẹ.

Thay vì bắt chúng chơi với những đồ vật mà bạn cho là đẹp, hãy dạy chúng những thứ mà bạn tin là cần thiết và tử tế. Hay bạn tin rằng những trò chơi duy nhất bạn chơi sẽ thúc đẩy khả năng sáng tạo và tư duy phản biện?

Để trẻ là người khởi xướng

Trẻ sơ sinh sẽ tham gia vào bất kỳ hoạt động nào trong thời gian dài hơn hoạt động mà người lớn gợi ý. Con bạn sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ trò chơi khi chúng có thể chọn học những gì và chơi gì.

Những trò chơi mà trẻ bắt đầu cũng rất hữu ích trong việc nâng cao sự tự tin và ý thức về bản thân của chúng. Kết hợp các nhiệm vụ và hoàn cảnh một cách thông minh để giúp trẻ học cách tập trung, chú ý, nhớ lại, suy ngẫm và giải thích mọi thứ — tất cả đều giúp khơi dậy tư duy sáng tạo ở trẻ.

Ví dụ, nếu con bạn thích vẽ và tô màu, bạn có thể vẽ cho con đường viền của một con ong và yêu cầu con thêm các chi tiết để tạo ra một con ong vàng đi theo lồng mật. Sau đó, bạn có thể nói chuyện với con về những đặc điểm đặc biệt của con ong đó.

Hãy hướng dẫn trẻ thật cụ thể

Không bao giờ nên đưa ra những chỉ dẫn mơ hồ như “Hãy tự suy nghĩ, tự mình giải quyết vấn đề” cho con bạn; thay vào đó, hãy đưa ra những đề xuất tiến bộ.

Trước khi bạn yêu cầu trẻ làm bất cứ điều gì, hãy đưa ra những hướng dẫn rõ ràng cho trẻ. Cha mẹ nên để con làm những gì con muốn trước khi dạy con bất cứ điều gì, nhưng khi dạy con bất cứ điều gì, hãy luôn nhớ rằng điều này thực sự mới mẻ đối với con. Sau đó, hướng dẫn con bạn lặp lại nhiệm vụ một cách chính xác. Khi đó, không cần cha mẹ nhắc nhở về những điều chúng không thể trải nghiệm, trẻ sẽ tự mình xem và học hỏi.

Hãy tỏ ra hứng thú

Đối với con bạn, bạn là một cá nhân rất quan trọng. Điều này có nhiều ảnh hưởng khác nhau đến sự phát triển của trẻ.

Người lớn có xu hướng đánh giá thấp khả năng học tập và tiếp thu thông tin của trẻ. Vui chơi là cách mà trẻ mới biết đi học hỏi nhiều nhất. Thông qua vui chơi, trẻ có thể khám phá mọi thứ theo tốc độ của riêng mình, điều này giúp trẻ tiếp thu và học hỏi thông tin mới dễ dàng hơn.

Chơi cũng thú vị và kết quả là con bạn sẽ có động lực để chơi đi chơi lại trò chơi hoặc đồ chơi đó, điều này sẽ hỗ trợ việc học. Vì vậy, bí quyết chơi cùng con bước đầu tiên là hãy tham gia vui chơi, trò chuyện và tương tác với con bạn bất cứ khi nào bé thức, không đói và không vui.

Đánh giá post