Cách cai sữa cho bé 18 tháng tuổi đơn giản mà hiệu quả

Nhiều mẹ phải cai sữa cho con sớm vì nhiều vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống, việc làm,… Những chiến lược cai sữa cho bé dễ dàng và hiệu quả sau đây có thể giúp mẹ và bé vượt qua giai đoạn khó khăn này một cách suôn sẻ và không trở nên khó khăn một “cuộc chiến” cho con bạn.

Tại sao phải cai sữa cho bé?

Hãy cùng xem một số lý do tại sao việc cai sữa cho bé là cần thiết trước khi học cách cai sữa cho trẻ 18 tháng tuổi nhé! Trên thực tế, việc cho con bú thường được các bà mẹ khuyến khích càng lâu càng tốt. Nhưng vì nhiều lý do, trong đó có những lý do sau, nhiều bà mẹ quyết định cai sữa cho con bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Dưỡng chất trong sữa mẹ giảm

Các chuyên gia khuyên rằng trẻ sơ sinh nên được nuôi dưỡng hoàn toàn trong những tháng đầu đời do hàm lượng dinh dưỡng cao trong sữa mẹ. Nhưng khi trẻ được 18 đến 24 tháng tuổi, các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ về cơ bản đã giảm đi nên trẻ cần bổ sung dinh dưỡng từ các bữa ăn khác.

Trở lại công việc

Phụ nữ đang nghỉ thai sản phải trở lại làm việc sáu tháng sau khi sinh con. Vì lý do này, phụ nữ không chỉ tích trữ sữa mẹ mà còn cai sữa cho bé sớm hơn để giúp con bớt gắn bó với mẹ.

Khó khăn khi vắt sữa

Những bà mẹ vắt sữa thường xuyên gặp đau đớn khi làm việc. Việc lấy sữa sẽ trở nên khó khăn nếu bạn sử dụng máy hút sữa không đúng cách. Tuy nhiên, rất nhiều bà mẹ cai sữa cho bé sớm vì thiếu kiến ​​thức cần thiết để vắt sữa bằng tay để bảo quản.

Mang thai

Cần phải cai sữa cho trẻ nếu người mẹ mang thai trong khi trẻ vẫn đang bú mẹ để bảo vệ thai nhi.

Cách cai sữa cho bé 18 tháng đơn giản mà hiệu quả

Cho dù lý do đằng sau quyết định bỏ cho con bú của bạn là gì, hãy xem xét một số chiến lược cai sữa cho con bạn sau 18 tháng để bạn có sẵn chúng khi thời cơ đến.

Cách cai sữa cho bé gấp

Nếu phải cai sữa gấp, bạn có thể tham khảo một số cách cai sữa cho bé 18 tháng sau:

Đối với mẹ:

Cho phép sữa chảy ra phần nào, giảm đau và ngăn ngừa viêm vú mà không gây ra tiết sữa. Kỹ thuật hiệu quả nhất để tăng sản lượng sữa là vắt sữa bằng tay.

Sử dụng nước đá để cắt giảm lượng máu cung cấp cho ngực để giảm bớt sự khó chịu. Tránh chườm nóng vì chúng có thể làm tăng sản lượng sữa.

Mẹ có thể dùng lá bắp cải xanh để giảm lượng sữa tiết ra. Tất cả những gì bạn phải làm là nhét vào áo ngực một lớp lá bắp cải ướp lạnh. Cứ hai giờ một lần hoặc ngay khi bạn nhận thấy lá bắt đầu nóng lên, hãy thay thế chúng bằng một lớp mới.

Việc cai sữa cho trẻ sơ sinh có thể là một quá trình khó khăn, vì vậy các bà mẹ nên chuẩn bị sẵn một số thuốc giảm đau.

Để cảm thấy thoải mái hơn, hãy sử dụng áo ngực chất lượng. Áo ngực quá chật chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn; chúng không giúp giảm sản lượng sữa.

Hạn chế tiêu thụ nước sẽ chỉ dẫn đến mất nước và không ảnh hưởng đến lượng sữa tiêu thụ.

Giảm lượng muối tiêu thụ là một phương pháp khác để giảm tiết sữa. Một vấn đề lớn mà phụ nữ gặp phải khi đột ngột bỏ việc cho con bú là ngực căng cứng. Bạn có thể giảm bớt cơn đau mà căn bệnh này gây ra bằng cách uống 200 mg vitamin B6 mỗi ngày.

Đối với bé:

Cho bé bú bình (sữa công thức hoặc sữa bò) để bé dần quên sữa mẹ.
Giúp bé cảm thấy thoải mái khi bú bình bằng cách giao tiếp bằng mắt, nói chuyện với bé hoặc hát cho bé nghe.

Cách cai sữa cho bé từ từ

Nếu không vội vàng, những cách cai sữa cho bé 18 tháng sau sẽ giúp ích cho bạn:

  • Đối với mẹ
Nếu bạn thường xuyên hút sữa, hãy giảm tần suất hút sữa mỗi ngày cho đến khi bạn dừng hẳn sau một tháng.
Sữa mẹ và chứng hôi miệng là kết quả của việc tiêu thụ một lượng lớn tỏi. Kết quả là, trẻ sơ sinh sẽ trải qua một sự thay đổi trong quá trình bú mẹ và cuối cùng mất hứng thú với việc đó.
Bạn có thể che ngực bằng son môi, băng dính đen, bột nghệ hoặc bất cứ thứ gì khác. Ngay khi bé phát hiện ra sự thay đổi bất thường ở ngực mẹ, bé sẽ không còn ham muốn bú nữa nhờ thủ thuật cai sữa cho bé không quấy khóc này.
Một phương pháp cai sữa cho trẻ 18 tháng tuổi nhanh chóng và dễ dàng khác là dùng thuốc đắng Cloxit. Thuốc sau khi mua về, nghiền nát một hoặc hai viên, hòa với một ít nước rồi thoa lên đầu vú của mẹ. Sau đó, cho trẻ ăn ngay. Trẻ sẽ nhổ ra và nhanh chóng quên vú mẹ vì khi bú có vị rất khó chịu.
  • Đối với bé

Để giúp hệ tiêu hóa của bé thích nghi dần với sự thay đổi, hãy trộn sữa công thức với sữa mẹ.

Khi con bạn sắp cai sữa, hãy cho bé bú sữa mẹ thay vì thức ăn đặc hoặc sữa công thức. Thay đổi nó trở lại khi con bạn đã quen với nó.

Cho trẻ uống nước từ cốc mỏ vịt thay vì bú bình sau khi trẻ bú xong.

Khi ăn dặm nên bổ sung thêm dưỡng chất vào bữa ăn của bé.

Chăm sóc trẻ sau khi cai sữa

Ngừng bú dần dần bằng cách giảm số lần bú trong ngày và sau đó cắt giảm thời gian mỗi lần bú.

Thay thế bằng sữa công thức: Điều quan trọng là các mẹ phải cung cấp cho con mình loại sữa công thức phù hợp với lứa tuổi và dinh dưỡng sau khi đã cai sữa thành công cho con.

Bổ sung dinh dưỡng trong khẩu phần ăn: Chế độ ăn hàng ngày của trẻ cần cân bằng, đa dạng, giàu chất xơ, dễ tiêu hóa, kích thích tăng trưởng để tránh tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng. củng cố khả năng phòng thủ của bạn. Để tránh bệnh còi xương, bé phải được bổ sung vitamin D và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ngay từ nhỏ.

Theo dõi cân nặng: Sau khi trẻ cai sữa, mẹ nên tiếp tục theo dõi cân nặng của trẻ.

Tránh ép trẻ ăn: Khi mới cai sữa, bạn không nên ép trẻ ăn quá nhiều vì điều này có thể khiến trẻ nôn trớ, khó chịu và hình thành chứng ám ảnh ăn uống.

Ăn thức ăn phù hợp với lứa tuổi của trẻ: hầu hết trẻ sơ sinh đều đã có răng khi cai sữa nhưng do cơ nhai chưa phát triển đầy đủ nên còn yếu. Vì vậy, để tránh bị nghẹn và tạo điều kiện cho quá trình tiêu hóa, hấp thu tốt hơn, thức ăn cho bé phải được nấu chín kỹ, mềm, mịn.

Những vấn đề có thể xảy ra với bầu vú của mẹ khi cai sữa cho bé

Trong quá trình cai sữa cho con bú, ngực có thể gặp nhiều vấn đề khác nhau, chẳng hạn như:

  • Khi ngực căng tức – đầy sữa – chúng sẽ cảm thấy khó chịu, nóng và co thắt.
  • Ống dẫn sữa bị tắc, dẫn đến các cục u đỏ, đau đớn phát triển ở vú.
  • Sốt và vùng ngực nóng, đỏ, sưng đau là triệu chứng của nhiễm trùng.

Những vấn đề này đặc biệt phát sinh khi cai sữa đột ngột. Nếu phải cai sữa nhanh, bạn có thể giảm thiểu những vấn đề này bằng cách vắt sữa nhiều lần trong ngày trong vài ngày cho đến khi cảm giác khó chịu ở ngực biến mất. Bạn có thể làm điều này bằng máy hút sữa hoặc bằng tay.

Các vấn đề về điều dưỡng có thể được giải quyết theo nhiều cách khác nhau trong quá trình cai sữa (xem thêm trang Các vấn đề thường gặp khi cho con bú). Hãy đi khám bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào kể trên.

Nếu may mắn, bài đăng này sẽ cung cấp cho các bà mẹ tương lai một số lời khuyên về cách cai sữa cho bé nhanh hơn.

 

Đánh giá post