Các mũi tiêm cho trẻ sơ sinh đầy đủ ba mẹ cần biết

Các mũi tiêm cho trẻ sơ sinh là một phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của trẻ. Việc tiêm phòng giúp ngăn ngừa nhiều bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ. Để bảo vệ con yêu, cha mẹ cần ghi nhớ và tuân thủ đầy đủ lịch tiêm phòng từ 0 đến 24 tháng tuổi. Cùng Bebecare tìm hiểu qua bài viết Các mũi tiêm cho trẻ sơ sinh đầy đủ ba mẹ cần biết sau đây.

Giai Đoạn Sơ Sinh

Ngay sau khi chào đời, trẻ cần được tiêm vắc-xin phòng viêm gan B (mũi 1) trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Đây là mũi tiêm quan trọng giúp bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ lây nhiễm viêm gan B từ mẹ hoặc từ môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, vắc-xin phòng bệnh Lao cũng nên được tiêm trong vòng 30 ngày đầu sau sinh để bảo vệ trẻ khỏi bệnh lao – một bệnh lý nguy hiểm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi và các cơ quan khác trong cơ thể.

Các mũi tiêm cho trẻ sơ sinh đầy đủ ba mẹ cần biết

Xem thêm: 4 nguyên tắc vàng chăm trẻ sốt tại nhà

Giai Đoạn 1 Tháng Tuổi

Ở giai đoạn này, nếu mẹ mang virus viêm gan B, trẻ sẽ tiếp tục được tiêm vắc-xin phòng viêm gan B (mũi 2). Trong trường hợp mẹ không mang virus này, mũi tiêm sẽ được dời lại đến khi trẻ đủ 2 tháng tuổi và tiêm trong vắc-xin kết hợp 5 trong 1 hoặc 6 trong 1.

Các mũi tiêm cho trẻ sơ sinh đầy đủ ba mẹ cần biết

Giai Đoạn 6 Tuần Đến 2 Tháng Tuổi

Trẻ sẽ bắt đầu uống vắc-xin phòng tiêu chảy do Rotavirus (liều 1) trong giai đoạn này. Đây là bước phòng ngừa quan trọng để bảo vệ trẻ khỏi bệnh tiêu chảy nặng do virus Rota, nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi. Ngoài ra, trẻ cần tiêm vắc-xin phòng viêm phổi, viêm màng não, viêm tai giữa do phế cầu (mũi 1)vắc-xin phòng viêm gan B (mũi 2) kết hợp với các thành phần phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, và Haemophilus influenzea trong vắc-xin 5 trong 1 hoặc 6 trong 1.

Giai Đoạn 3 Tháng Tuổi

Giai đoạn này, trẻ tiếp tục uống vắc-xin phòng tiêu chảy do Rotavirus (liều 2) và tiêm vắc-xin phòng viêm phổi, viêm màng não, viêm tai giữa do phế cầu (mũi 2). Đồng thời, trẻ sẽ được tiêm vắc-xin phòng viêm gan B (mũi 3) và các thành phần khác trong vắc-xin 5 trong 1 hoặc 6 trong 1.

Giai Đoạn 4 Tháng Tuổi

Ở tháng thứ 4, trẻ sẽ nhận liều uống vắc-xin phòng tiêu chảy do Rotavirus (liều 3) nếu sử dụng loại vắc-xin Rotateq của Mỹ. Trẻ cũng sẽ tiếp tục được tiêm vắc-xin phòng viêm phổi, viêm màng não, viêm tai giữa do phế cầu (mũi 3) và các thành phần khác trong vắc-xin 5 trong 1 hoặc 6 trong 1.

Giai Đoạn 6 Tháng Tuổi

Đến giai đoạn này, trẻ cần được tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm (mũi 1). Mũi 2 sẽ được tiêm sau một tháng và sau đó nhắc lại hàng năm. Trẻ cũng sẽ tiêm vắc-xin phòng viêm màng não do não mô cầu B,C, gồm 2 mũi tiêm cách nhau tối thiểu 6-8 tuần.

Giai Đoạn 9 -12 Tháng Tuổi

Trẻ cần được tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi hoặc sởi – quai bị – rubella (MMR mũi 1) trong giai đoạn này. Nếu mũi đầu tiên được tiêm lúc 9 – dưới 12 tháng, mũi thứ hai cần được nhắc lại sau 6 tháng. Ngoài ra, trẻ cũng có thể tiêm vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản (Imojev) từ 9 tháng tuổi với 2 mũi cách nhau 1-2 năm.

Giai Đoạn 12 – 24 Tháng Tuổi

Trong giai đoạn cuối này, trẻ cần tiêm vắc-xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản B, chọn một trong hai loại vắc-xin là Imojev hoặc Jevax. Trẻ cũng sẽ nhận được các mũi tiêm nhắc lại như vắc-xin phòng bệnh thủy đậu (mũi 1)vắc-xin phòng bệnh viêm gan A (mũi 1). Đặc biệt, trẻ cần hoàn thành vắc-xin phòng bệnh viêm gan B và các bệnh lý khác trong vắc-xin 6 trong 1 (mũi 4) trước 24 tháng tuổi.

Kết Luận

Việc tuân thủ đầy đủ các mũi tiêm cho trẻ sơ sinh từ 0 – 24 tháng tuổi là cách tốt nhất để bảo vệ con bạn khỏi những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đảm bảo sự phát triển toàn diện và khỏe mạnh của trẻ trong những năm đầu đời. Hãy ghi nhớ lịch tiêm phòng và thực hiện đúng hướng dẫn từ các chuyên gia y tế để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho con yêu của bạn.

Đánh giá post