Đồng hành cùng con là điều tuyệt vời của bố mẹ thông thái

Quan điểm cho rằng cha mẹ “đặt đâu con ngồi đó” không còn phổ biến nữa; các bậc cha mẹ hiện nay đều mong muốn hiểu và đồng hành cùng con mình và chia sẻ tuổi thơ tuyệt vời của chúng. Tuy nhiên, có một rào cản khó vượt qua giữa mong muốn và thực hiện. Những lời khuyên sau đây sẽ hữu ích trong việc giúp bạn thiết lập “tình bạn” với con mình.

Những điều mà bố mẹ có thể đồng hành cùng con

Muốn đồng hành, trước tiên phải bình đẳng

Rõ ràng là bạn chưa bao giờ nói chuyện với bạn bè mình theo phong cách “cao siêu”, phải không? Vì vậy, trước tiên bạn phải điều chỉnh suy nghĩ của mình để có thể tương tác với người quen nhỏ bé độc đáo này. Đây là cách bạn đặt mình vào vị trí của con mình để hiểu, đồng cảm và tìm ra giải pháp hợp lý nhất cho vấn đề.

Ý nghĩ “Tôi còn trẻ và chưa biết gì cả!” nên tránh. Các bạn trẻ cực kỳ nhạy cảm nên bất cứ điều gì bạn nói và cách bạn cư xử sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trạng thái cảm xúc của chúng. Khi nói chuyện với con, hãy rèn luyện sự kiên nhẫn và lịch sự bằng cách ngồi hoặc quỳ xuống để giao tiếp bằng mắt, lắng nghe quan điểm của con, giữ lời và tránh những câu trả lời như “Bởi vì con là một đứa trẻ!”

Muốn đồng hành, cần dành thời gian

Bạn có thể tin rằng bạn dành ba đến bốn giờ mỗi ngày cho con mình. Trong thời gian đó, các nhiệm vụ như cho ăn, dọn dẹp và hướng dẫn đều được hoàn thành. Nhưng nỗ lực của họ chỉ giới hạn ở việc cung cấp cho trẻ em sự chăm sóc cơ bản. Mối liên kết bền chặt nhất giữa bạn và người bạn nhỏ bé của mình được hình thành khi bạn chơi đùa và tham gia vào cuộc trò chuyện đầy ý nghĩa với chúng.

Mặc dù điều đó có vẻ hoàn hảo nhưng tất cả những gì bạn cần làm là có một cuộc trò chuyện có ý nghĩa với con mình — không nhất thiết phải kéo dài. Điều đó có nghĩa là, hãy tận hưởng cảm giác hoàn toàn có mặt trong thế giới của con bạn vào những thời điểm đó và hành động có trách nhiệm khi làm như vậy. Con cái của bạn sẽ lớn lên rất nhanh và bạn sẽ nhớ mãi những khoảnh khắc này!

Đừng đưa ra thông điệp “Tình yêu có điều kiện”

Dường như những câu tục ngữ như “Đừng nhờ giúp đỡ, mẹ không yêu con!” và “Con ăn ngon thì mẹ sẽ thương con!” đã trở nên quen thuộc và điển hình. Tuy nhiên, bạn có biết rằng đó là dấu hiệu của tình yêu có điều kiện? “Tình yêu có thể biến mất nếu bạn không làm theo ý muốn của cha mẹ” là lý do điều này khiến bạn xa cách con mình và tạo ra sự bất an.

Hãy nói cho con bạn biết lý do tại sao việc sử dụng tình yêu như một phần thưởng hay hình phạt là không phù hợp. Trẻ em cũng học mọi điều về cuộc sống theo cách thẳng thắn, dũng cảm và trung thực này.

Thường xuyên thể hiện cử chỉ yêu thương

Còn một cách tiếp cận nữa để đảm bảo rằng cây tình bạn giữa cha mẹ và con cái vẫn xanh tươi ngay cả sau tất cả những cuộc nói chuyện và hoạt động thúc đẩy sự gắn kết giữa hai bên. Đó là sự thể hiện tình cảm. Ôm, hôn, nắm tay, vuốt tóc là những cử chỉ mang lại làn nước ngọt ngào cho cây tình bạn của gia đình. Đây là một cách khác, đơn giản hơn để cho con bạn biết rằng bạn quan tâm đến con, luôn đồng hành cùng con bất cứ khi nào con cần, ở gần con và sẵn sàng lắng nghe.

Ngoài việc nỗ lực hết mình để cùng con tham gia chuyến hành trình tình bạn tuyệt vời của chúng, nhiều bậc cha mẹ còn có một ý tưởng tiến bộ liên quan đến việc lập một kế hoạch tài chính để hỗ trợ, bảo vệ và dành thời gian cho con mình ở mọi ngã rẽ của cuộc đời.

Cách đồng hành cùng con hiệu quả trong từng giai đoạn phát triển

Điều quan trọng là hỗ trợ con bạn trong mọi giai đoạn phát triển. Nhưng không phải bậc cha mẹ nào cũng biết cách hỗ trợ lẫn nhau sao cho hiệu quả để mang lại kết quả tích cực.

Đồng hành cùng con giai đoạn dưới 6 tuổi

Trẻ em có “giai đoạn vàng” phát triển đáng kể về thể chất và tinh thần trong độ tuổi từ 0 đến 6. Trẻ bắt đầu tiếp thu mọi cử chỉ và đặc điểm của người lớn trong độ tuổi từ ba đến sáu tuổi. Cha mẹ cần phải là tấm gương, hình ảnh chuẩn mực cho con để con học tập và suy nghĩ phù hợp. Ở độ tuổi này, trẻ bộc lộ sự tò mò đặc biệt và mong muốn tìm hiểu về mọi thứ trong môi trường xung quanh. Để bồi dưỡng khả năng nhận thức và tư duy phê phán của trẻ, cha mẹ nên thiết lập những tình huống để trẻ có thể tìm tòi, khám phá.

Trong giai đoạn này, các kỹ năng xã hội và lý luận logic của trẻ được phát triển cùng với các mục tiêu về ngôn ngữ, khám phá và học tập của trẻ. Điều quan trọng là cha mẹ phải đọc sách cho con mình và tham gia vào các hoạt động thực hành như ca hát, vẽ tranh và dã ngoại. Để đảm bảo con được chuẩn bị tốt nhất vào lớp 1, cha mẹ cũng nên cho con học về chữ cái, con số, màu sắc, hình dạng thông qua các trò chơi và hoạt động giáo dục.

Đồng hành cùng con vào lớp 1

Một trong những bước ngoặt quan trọng trong chặng đường học tập lâu dài của trẻ thường là việc trẻ bước vào lớp một. Vì vậy, việc trông chừng trẻ trong thời điểm quan trọng này là một trách nhiệm lớn đòi hỏi các bậc cha mẹ phải dành nhiều thời gian và sức lực.

Đối với trẻ, việc chuyển từ mầm non lên tiểu học là một trải nghiệm tương đối mới mẻ. Giáo viên cung cấp dịch vụ chăm sóc toàn diện cho trẻ mẫu giáo trong lớp học, từ bữa ăn đến vệ sinh cá nhân. Nhưng khi đến trường tiểu học, trẻ sẽ phải học cách tự làm một số việc, đây cũng là một bước tiến lớn để trưởng thành. Vì vậy, rất nhiều phụ huynh lo lắng không biết con mình có cảm thấy bối rối hoặc không theo kịp chương trình giảng dạy ở trường hay không.

Ngay bây giờ, cha mẹ nên tạo ra một không gian an toàn để con có thể nói về cảm xúc và ý tưởng của mình để chúng có thể nhận ra những thách thức mà chúng đang gặp phải và tìm ra cách hỗ trợ chúng vượt qua chúng. Trẻ sẽ cảm thấy dũng cảm và an tâm hơn trong khả năng giải quyết vấn đề của mình khi cảm nhận được sự ủng hộ của cha mẹ.

Thiết lập một bầu không khí học tập thuận lợi cho trẻ là một nhiệm vụ quan trọng khác mà cha mẹ cần tập trung vào. Mục đích của việc học ở thời điểm này là phát triển các khả năng cơ bản về đọc, viết và toán. Trách nhiệm của cha mẹ là giúp con mình tiếp thu và duy trì những kỹ năng này. Hơn nữa, cha mẹ phải hướng dẫn và hỗ trợ con mình hình thành những thói quen tích cực như quản lý thời gian tốt và vệ sinh cá nhân.

Đồng hành cùng con vào cấp 2

Áp lực buộc trẻ phải học tập chăm chỉ và đạt điểm cao ngày càng lớn khi chúng lớn lên. Cha mẹ phải luôn để mắt tới con và can thiệp khi cần thiết để hỗ trợ con nhằm tránh căng thẳng, kiệt sức trong quá trình học tập.

Trẻ có thể gặp khó khăn đáng kể trong việc hiểu bài học hoặc hoàn thành bài tập trong quá trình học. Ngay bây giờ, cha mẹ chỉ nên lắng nghe con mình và thành thật giải quyết mọi thắc mắc mà chúng có thể có. Cha mẹ nên giúp con tin tưởng vào kỹ năng của mình và khuyến khích con khi con đạt được những chiến thắng nhỏ, chẳng hạn như hoàn thành một nhiệm vụ khó khăn hoặc nảy ra những ý tưởng sáng tạo, bằng cách vỗ đầu hoặc nói những lời động viên. Điều này sẽ mang lại cho con bạn sức mạnh và sự tự tin mà chúng cần để đảm nhận những nhiệm vụ lớn hơn.

Cha mẹ thực hiện lời khuyên đồng hành cùng con sẽ tạo dựng được một bầu không khí ổn định để con có thể phát huy hết tiềm năng của mình. Trẻ sẽ có một quá trình trưởng thành ý nghĩa hơn nếu được trao cơ hội lắng nghe, tôn trọng ý kiến ​​của người khác, hỗ trợ khi gặp thử thách và ghi nhận những chiến thắng nhỏ của mình.

 

Đánh giá post